Giáo dục không trừng phạt

Nữ sinh lớp 10 tại An Giang nghi tự tử do cách xử sự của nhà trường.
Nữ sinh lớp 10 tại An Giang nghi tự tử do cách xử sự của nhà trường.
(PLVN) - Việc nữ sinh lớp 10 tại An Giang nghi tự tử do cách xử sự của nhà trường gây ức chế đối với em đã dấy lên luồng dư luận lo ngại về môi trường giáo dục hiện nay.

Dẫu nguyên nhân tự tử của nữ sinh này còn là nghi vấn thì cũng phải làm rõ động cơ nào khiến em phải làm thế và thái độ ứng xử của nhà trường, tức là của các thầy cô giáo, trước, trong và sau khi xảy ra sự cố này.

Đương nhiên, không thể đồng tình với cách trừng phạt học sinh theo kiểu “bêu tên” trước toàn trường và với một lý do hết sức phản cảm là “không đi học thêm làm ảnh hưởng đến nhà trường”.

Học thêm - vốn là sự nhức nhối của dư luận xã hội từ lâu nay, cần bỏ ngay, nếu duy trì nó như một hình thức thu nhập thêm của giáo viên thì không chỉ là phản cảm mà còn là phản giáo dục. Vì chuyện đó mà bêu riếu học sinh thì việc dẫn tới hành vi tự tử để phản đối thì cũng không khó để lý giải nguyên nhân.

Khi có sự cố tự tử của học sinh (dẫu nghi) thì nhà trường, thầy cô giáo phải có ngay những động thái quan tâm, chia sẻ trách nhiệm chứ không thể thờ ơ đến độ lên mạng xã hội để bàn về “cái chết vinh quang” của con cò “lộn cổ xuống ao” do tai nạn mà vẫn yêu cầu được “xáo nước trong” (!).

Lại một sự phản cảm nữa của cô giáo chủ nhiệm khiến dư luận phẫn nộ và những ý kiến ít ỏi coi đây là “tai nạn nghề nghiệp” cất lên yếu ớt đã bị phản ứng lại rất quyết liệt trên các diễn đàn truyền thông công khai. Không nên và không thể đùa bỡn trước sinh mạng con người khi phải đem ra để đánh đổi một cái gì đó cho công bằng và lẽ phải!

Trong giáo dục có những biện pháp trừng phạt nhưng không thể áp dụng một cách tùy tiện và cảm tính mà phải xuất phát từ sự thương yêu và bao dung với mục đích tiến bộ của người bị phạt. Sư phạm là ở chỗ đó! 

Đọc thêm

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.