Giáo dục gắn liền nhiệm vụ xây dựng Đảng

Để định hướng công tác giáo dục thì vai trò của tổ chức Đảng trong trường học phải luôn được đề cao hàng đầu. Công tác xây dựng Đảng trong nhà trường luôn gắn liền với việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, làm sao vừa xây dựng chi bộ vững mạnh, vừa nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục qua từng năm học.  

Để định hướng công tác giáo dục thì vai trò của tổ chức Đảng trong trường học phải luôn được đề cao hàng đầu. Công tác xây dựng Đảng trong nhà trường luôn gắn liền với việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, làm sao vừa xây dựng chi bộ vững mạnh, vừa nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục qua từng năm học.

Cô giáo Cao Thị Phương Hoa, đảng viên, tổ trưởng tổ Văn Trường THPT Phan Thành Tài, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang.

Trên địa bàn huyện Hòa Vang hiện có 45 trường học với 45 chi bộ Đảng. Từ khi có Chỉ thị 34-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) “Về tăng cường công tác chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học”, các trường đã chú trọng hơn đến việc xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ Đảng.

Nhiều trường học ở huyện Hòa Vang đã tập trung vào việc xây dựng và củng cố tổ chức Đảng. Đối với việc giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, các chi bộ Đảng ở trường học đã thực hiện nhiều biện pháp tích cực. Ngoài việc cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chính trị do Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức, đảng viên trong nhà trường cũng thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt những chủ trương của Đảng, của ngành Giáo dục để áp dụng vào thực tế giảng dạy và học tập. Ông Ngô Hồng Khánh, Bí thư kiêm Hiệu trưởng Trường tiểu học số 2 Hòa Khương khẳng định:
 
“Chi bộ thường xuyên bám sát mục tiêu, nhiệm vụ hằng năm của ngành để làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, vừa chú trọng giáo dục văn hóa, vừa lồng ghép giáo dục đạo đức học sinh. Ngoài việc giáo dục lý luận, lý thuyết, nhà trường còn tập trung vào công tác giáo dục thực tế. Hiện nay, trường đã xây dựng được một cơ sở dữ liệu điện tử đối với hoạt động về nguồn”. Theo ông Ngô Hồng Khánh thì hoạt động thực tế là biện pháp hiệu quả để nâng cao ý thức chính trị, bồi dưỡng đạo đức cho cả giáo viên và học sinh.

Để xây dựng được một tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh trong trường học không phải là chuyện đơn giản. Trong thực tế, cán bộ, giáo viên của mỗi trường đều đặt vấn đề chuyên môn lên hàng đầu. Đảng viên là giáo viên thì mối quan tâm lớn nhất vẫn là chất lượng giảng dạy.
 
Chính vì trong một thời gian dài chỉ chú tâm đến công tác chuyên môn nên nhiều trường học ở huyện Hòa Vang đã xem nhẹ việc xây dựng và củng cố tổ chức cơ sở Đảng trong nhà trường, công tác phát triển đảng viên không được chú trọng. Muốn có một tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh, đủ sức lãnh đạo một tập thể trường học thì ngoài những chủ trương, đường lối của Đảng còn phải quan tâm đến vấn đề lực lượng đảng viên.

Một số chi bộ trong trường học ở Hòa Vang trước đây chưa thực sự tập trung cho công tác phát triển đảng viên. Do lực lượng đảng viên mỏng, dẫn đến việc giảm sút vai trò lãnh đạo của Đảng ở nhà trường. Nhận thức được hạn chế này, từ năm 1998 đến nay, các chi bộ Đảng ở trường học đã đưa công tác phát triển Đảng trở thành nhiệm vụ trọng tâm của mỗi chi bộ. Ông Nguyễn Đình Hùng, Bí thư kiêm Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Phú Hường, xã Hòa Tiến cho biết:

“Năm 1998, trường chỉ có 6 đảng viên trong tổng số 60 cán bộ, giáo viên toàn trường. Đảng viên ít đã hạn chế phần nào đến sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ở nhà trường. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm, nhờ chú trọng công tác xây dựng và phát triển Đảng, tính đến năm 2009, trường đã có 23 đảng viên, trong đó 22/23 đảng viên có trình độ Đại học sư phạm”.

Thực tế từ hoạt động của các trường học ở Hòa Vang cho thấy, việc phát triển đảng viên trong trường học là một nhiệm vụ khó khăn. Ông Trần Văn Quang, Bí thư kiêm Hiệu trưởng Trường THPT Phan Thành Tài cho biết: “Đối với công tác phát triển Đảng trong nhà trường, chúng tôi gặp một số trở ngại. Một số giáo viên dù năng lực giỏi nhưng lại không muốn phấn đấu vào Đảng, họ e ngại sẽ ảnh hưởng đến thời gian dạy học.
 
Một số người đủ điều kiện để có thể đưa vào xét đối tượng kết nạp Đảng nhưng học sinh và đồng nghiệp lại đánh giá không cao về năng lực nên cũng không thể kết nạp”. Ngoài ra, theo thầy Trần Văn Quang, từ năm 2003 đến 2004, nhà trường cũng đã giới thiệu một số học sinh là đoàn viên ưu tú để học các lớp đối tượng Đảng, tuy nhiên, sau đó lại không được xem xét kết nạp.

Thời gian học ở trường cấp 3 chỉ có 3 năm, quá thời gian này mà không được kết nạp thì các em đi học đại học và phải bắt đầu lại từ đầu. Thực tế này đã khiến cho nhà trường từ năm 2006 đến nay không cử thêm em nào đi học lớp đối tượng Đảng. Thêm vào đó, thời gian qua, đội ngũ giáo viên của trường không ổn định, thường hay có sự luân chuyển nên việc phát triển Đảng trong trường học cũng không ổn định.

Việc xây dựng và củng cố tổ chức Đảng trong trường học có vai trò rất lớn đối với việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập trong nhà trường. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng một khi phối hợp nhịp nhàng với việc thực hiện những chủ trương của ngành Giáo dục sẽ giúp cho các nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo và giáo dục thế hệ trẻ.

Đảng trong nhà trường không chỉ tạo nên một nền tảng chính trị, tư tưởng vững vàng cho giáo viên, học sinh mà còn là chỗ dựa để thầy và trò các trường triển khai hiệu quả các mục tiêu mà ngành giáo dục đề ra.

Bài và ảnh: Hà An