Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo Bộ GD&ĐT và lãnh đạo ngành giáo dục của 5 thành phố trực thuộc TW.
Năm học 2014 – 2015, Sở GD&ĐT của 5 thành phố trực thuộc TW đã được những hiệu quả thiết thực trong công tác quản lý giáo dục; tổ chức hoạt động giáo dục; công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục.
Nổi bật là công tác tổ chức giáo dục mầm non đã đạt được hiểu quả rất cao; quy mô giáo dục tiếp tục được mở rộng với loại hình giáo dục đa dạng góp phần đáp ứng, một phần nhu cầu đến trường ngày càng cao của trẻ trong độ tuổi mầm non; tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến trường vượt chỉ tiêu phổ cập, đạt 95% - 100% trẻ 5 tuổi học 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục mầm non với tỷ lệ chuyên cần đạt trên 95%.
Bên cạnh các kết quả đạt được, hội nghị thẳng thắn chỉ ra nhiều hạn chế, tồn tại đáng quan tâm như: Tình hình phát triển mạng lưới trường lớp đạt được những kết quả đáng kể nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu...; công tác giáo dục có nhiều đổi mới nhưng chưa theo kịp sự phát triển của xã hội, chất lượng giáo dục đào tạo ở một số trường ngoài công lập còn thấp; giáo dục còn nặng về kiến thức, chưa chú ý đến giáo dục toàn diện nhất là giáo dục kỹ năng cho học sinh; chất lượng giáo dục chưa đồng đều giữa các môn học; một bộ phận cán bộ quản lý chậm đổi mới, ít sáng tạo...
Đặc biệt, công tác giáo dục đạo đức học sinh trong các cơ sở giáo dục chưa được quan tâm đúng mức. Còn biểu hiện giáo viên đánh giá học sinh chưa đúng qui định về đánh giá xếp loại.
Tại hội nghị, ngành GD&ĐT của 5 thành phố trực thuộc TW cũng đã đề ra phương hướng nhiệm vụ cho năm học 2015 – 2016, với 4 nhiệm vụ trọng tâm: Đổi mới căn bản công tác quản lý giáo dục, đào tạo; đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới chính sách, cơ chế tài chính.
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển: “Trong năm qua, thành tích đạt được của 5 thành phố lớn về công tác giáo dục là rất đáng trân trọng và tiếp tục phát huy. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa phát huy hết khả năng của mình trong công tác quản lý giáo dục”.
Thứ trưởng Hiển đề nghị các Sở GD&ĐT của 5 thành phố trực thuộc TW tích cực đổi mới công tác quản lý theo hướng dân chủ hóa, phát huy tính chủ động sáng tạo. Đổi mới hình thức, phương thức dạy học, dứt điểm các tình trạng dạy thêm ở bậc tiểu học; đồng thời đi đầu trong việc sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên.