Giáo dục cần điều kiện tối thiểu để đảm bảo chất lượng

Tại cuộc họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm chất lượng Chương trình – SGK phổ thông, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã phát biểu nhấn mạnh vào 2 nội dung: Đầu tư cho GD phổ thông và tình hình triển khai thí điểm một loạt các mô hình, thử nghiệm mới của Bộ GD&ĐT. Xin trân trọng đăng lại nội dung phát biểu của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận.

Tại cuộc họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm chất lượng Chương trình – SGK phổ thông, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã phát biểu nhấn mạnh vào 2 nội dung: Đầu tư cho GD phổ thông và tình hình triển khai thí điểm một loạt các mô hình, thử nghiệm mới của Bộ GD&ĐT. Xin trân trọng đăng lại nội dung phát biểu của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận.

Lớp học vùng cao.
Lớp học vùng cao.

Đầu tư chưa theo kịp quy mô phát triển

Cho đến thời điểm này, mặc dù các điều kiện đảm bảo chất lượng cho giáo dục phổ thông đã được cải thiện nhiều so với trước - nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn - nhưng trên tổng thể, vẫn chưa đảm bảo đủ điều kiện tối thiểu để các hoạt động giáo dục và đào tạo đảm bảo chất lượng.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận

Trong những năm qua, sự quan tâm của Đảng, của Nhà nước, của nhân dân đầu tư cho giáo dục trong đó có giáo dục phổ thông là rất lớn và ngày càng tăng, thể hiện rõ nét tại tỷ lệ đầu tư trong GDP, trong chi ngân sách Nhà nước cũng như ngân sách của các gia đình và các nguồn khác.

Quy mô của giáo dục phổ thông rất lớn và phát triển rất nhanh. Hơn 10 năm qua, bình quân mỗi năm tăng khoảng 250 trường phổ thông. Trong khi đó, do quy mô tổng sản phẩm và thu nhập quốc dân của Việt Nam còn nhỏ, nên số tiền chi cho giáo dục đào tạo nói chung - trong đó có giáo dục phổ thông – là không lớn.

Kinh phí 20% tổng chi ngân sách Nhà nước được sử dụng gồm cho cả giáo dục đào tạo của Bộ GD&ĐT, của Bộ LĐTBXH và cho các hoạt động giáo dục đào tạo của các Bộ, ngành khác. Ví dụ: Kinh phí đào tạo của hệ thống trường Đảng, đào tạo bồi dưỡng cán bộ, đào tạo cho quốc phòng an ninh.

Do vậy, cho đến thời điểm này, mặc dù các điều kiện đảm bảo chất lượng cho giáo dục phổ thông đã được cải thiện nhiều so với trước - nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn - nhưng trên tổng thể thì chúng ta vẫn chưa đảm bảo đủ điều kiện tối thiểu để các hoạt động giáo dục và đào tạo đảm bảo chất lượng. Báo cáo báo cáo đồng chí Đào Trọng Thi - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Thanh niên Thiếu niên Nhi đồng, Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã nói rõ vấn đề này.

Có thể thấy những câu chuyện trong thực tế. Đó là: Còn nhiều phòng học chưa được kiên cố hóa. Nhiều địa phương vẫn còn tình trạng học 3 ca, học nhờ đình chùa, học tạm ở những nhà cấp 4, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn.

Cùng đó, hiện còn thiếu rất nhiều nhà công vụ cho giáo viên ở vùng khó... Vì vậy, giáo viên gặp rất nhiều khó khăn về chỗ ở để ổn định bám lớp, bám trường, bám bản.

Hay thử nhìn vào con số tỷ lệ chi hiện nay cho các cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định là 80/20. Trong đó, 80% chi cho lương giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; 20% dùng để đảm bảo chi cho các hoạt động của nhà trường. Thực tế, nhiều địa phương đang phải chi với tỷ lệ 95/5, tức là dành hầu như toàn bộ kinh phí được cấp chỉ đủ chi lương cho giáo viên, nhà trường không còn kinh phí để duy trì hoạt động bình thường của mình. Nếu tình hình này không được cải thiện thì các cơ sở giáo dục còn gặp rất nhiều khó khăn mà tự mình không thể khắc phục được.

Kết quả khả quan từ một loạt các mô hình, thử nghiệm mới

Trong mấy năm qua, cùng với việc quán triệt NQ Đại hội XI, gần đây nhất là Kết luận của Hội nghị T.Ư 6 về Giáo dục -  Đào tạo, Bộ GD&ĐT chỉ đạo theo đúng tinh thần: Những vấn đề đã rõ thì triển khai ngay. Trong quản lý Nhà nước, đã tách bạch nhiều các hoạt động quản lý Nhà nước về Giáo dục của các cơ quan Nhà nước với quản lý nhà trường đối với các hoạt động chuyên môn.

Bộ GD&ĐT đã và đang triển khai thí điểm một loạt các mô hình ở mầm non và phổ thông, như: Chương trình công nghệ Tiếng Việt mới năm nay sẽ triển khai ở 37 tỉnh, thành phố với 2.378 trường tiểu học. Kết quả đã có cho thấy: Các cháu học sinh - trong đó có rất nhiều cháu là người dân tộc ít người, ở vùng sâu, vùng xa - học chương trình mới này đảm bảo đọc được, viết được, đúng chính tả, đúng câu và không tái mù.

Phương pháp dạy học mới “Bàn tay nặn bột”, với sự giúp đỡ của các chuyên gia Việt kiều từ Pháp mang về đang được triển khai ở 350 trường tiểu học và 120 trường THCS ở 63 tỉnh, thành phố.

Thực tế triển khai đã tạo bước chuyển biến mới trong phương pháp dạy và học dựa trên các hoạt động tự chủ, tích cực của học sinh gắn với hoạt động của giáo viên, tránh việc truyền thụ kiến thức một chiều, nhớ máy móc. Điều này đã khẳng định thành công trong việc thay đổi phương pháp dạy và học đối với các cấp tiểu học và trung học cơ sở.

“Mô hình trường học mới Việt Nam” là dự án được sự tài trợ của Tổ chức Giáo dục Toàn cầu thông qua Ngân hàng Thế giới. Đây là mô hình đã được áp dụng các thành tựu khoa học thế giới được triển khai thành công ở nhiều nước trên thế giới.

Bộ GD&ĐT đã triển khai mô hình này ở 63 tỉnh, thành phố với gần 1.500 trường. Thực tế triển khai đã đổi mới được nhiều hoạt động trong nhà trường cả về nội dung, phương pháp và các sinh hoạt của giáo viên, học sinh.

Việc Bộ, ngành và các địa phương đồng loạt triển khai thí điểm các mô hình mới, thử nghiệm mới áp dụng đối với tất cả các cấp học từ mầm non, tiểu học tới THCS, THPT đã đạt được kết quả khả quan. Trên cơ sở đó, Bộ GD&ĐT đang hoàn thiện Đề án Đổi mới chương trình, sách giáo khoa sau 2015.

Tại Hội nghị T.Ư 8 sắp tới, Bộ GD&ĐT mong muốn Nghị quyết về giáo dục sẽ được thông qua. Để trên cơ sở đó, Bộ GD&ĐT sẽ triển khai Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo Giáo dục & Thời đại

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thời tiết Hà Nội và cả nước hôm nay, 3/8

Thời tiết Hà Nội và cả nước hôm nay, 3/8
(PLVN) - Hà Nội và các tỉnh miền Bắc vẫn nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 37 độ C; Trung Bộ có nơi nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C; Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi...

Kết nối tình người trong mùa dịch bằng mạng xã hội

Thực phẩm được gửi đến một khu cách ly tại TP Hồ Chí Minh.
(PLVN) -  Bên cạnh những tác động tiêu cực không đáng có, mạng xã hội đã phát huy được tối đa ưu thế, giúp người và người kết nối với nhau, giúp đỡ lẫn nhau trong mùa dịch, khiến công tác cứu hộ người nghèo, người khó khăn trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn bao giờ hết.

Tự ý phá gành đá đắp kè chắn sóng làm nơi neo đậu thúng

Người dân thôn An Cường thuê máy đào đắp kè chắn sóng.
(PLVN) - Để có chỗ neo đậu thúng không bị sóng biển đánh hư hại, người dân ở thôn An Cường, xã Bình Hải, (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã thuê xe cơ giới đào, đắp hàng chục mét ở gành đá (hay còn gọi là gành đá nhảy) làm hư hại rặng san hô biển và ảnh hưởng môi trường biển nơi đây.  

Quảng Nam quyên góp hơn 320 tấn hàng hỗ trợ TP Hồ Chí Minh chống dịch COVID-19

Rất nhiều hàng hóa được người dân Quảng Nam ủng hộ cho người dân TP HCM được đưa lên xe.
(PLVN) - Những ngày qua, hàng trăm tấn rau, củ quả, nhu yếu phẩm được MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam phát động kêu gọi người dân trên địa bàn tỉnh quyên góp để hỗ trợ TP HCM chống dịch COVID-19. Những chuyến xe nghĩa tình đầy ắp hàng hóa và tình cảm yêu thương của người dân Quảng Nam đang ngày đêm hướng về TP HCM.

Các 'ổ dịch' COVID-19 tại Hà Nội

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cập nhật đến sáng 1/8, Hà Nội có tổng cộng 28 quận, huyện ghi nhận các ca mắc COVID-19, với tổng số ca mắc COVID-19 trong đợt 4 là 1. 344 ca.

Cần cảnh báo sớm thiên tai để vận hành an toàn tuyệt đối các hồ thủy điện, thủy lợi

Ảnh minh họa: báo Tài Nguyên và Môi Trường
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan có liên quan theo dõi chặt chẽ, dự báo chính xác, cảnh báo sớm, kịp thời tình hình mưa, lũ và rủi ro thiên tai để tổ chức vận hành an toàn tuyệt đối và hiệu quả các hồ thủy điện, thủy lợi, trong đó có thủy điện Hòa Bình.

Vì tò mò xem tai nạn, 51 người thành F1

Bệnh viện dã chiến tỉnh Phú Thọ - nơi cách ly và điều trị bệnh nhân COVID-19.

(PLVN) - Tò mò xem vụ tai nạn giao thông liên quan đến 3 ca dương tính với SARS-CoV-2 từ Bình Dương về Lào Cai, 51 người ở Phú Thọ được xác định thuộc diện F1.

Nhiều trường đại học phía Nam công bố điểm chuẩn

Hình minh hoạ.
(PLVN) - Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM, ĐH Tài chính – Marketing, Đại học Giao thông vận tải TP HCM vừa công bố điểm trúng tuyển. Ngoài ra, một số trường dành chỉ tiêu cho thí sinh đặc cách tốt nghiệp THPT.