Giao dịch trực tuyến: Đơn giản, tiện lợi, hạn chế lây lan dịch bệnh

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh giải quyết TTHC trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh giải quyết TTHC trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.
(PLVN) -Để giảm thiểu lây lan của dịch Covid-19, phương thức giao dịch truyền thống trực tiếp đang được khuyến khích thay bằng giao dịch trực tuyến qua Internet. 

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh Đỗ Ngọc Nam cho biết: Xác định được rõ tính ưu việt và lợi ích của dịch vụ công trực tuyến, nhất là trong hoàn cảnh thực tế dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến nghị về việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Trung tâm quán triệt, chỉ đạo các cán bộ làm nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại trung tâm phục vụ hành chính công các cấp, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã xử lý nhanh nhất hồ sơ trực tuyến cho các tổ chức, doanh nghiệp, người dân; đảm bảo làm đúng, đủ và nhanh gọn các quy trình từ tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, cho thời gian trả kết quả sớm nhất. Đồng thời, tăng cường giám sát giải quyết TTHC qua cổng dịch vụ công trực tuyến.

Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh (địa chỉ: http://dichvucong.quangninh.gov.vn) hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với hơn 3.400 TTHC ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã), đạt tỷ lệ 85%, trong đó, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh có 969 TTHC được thực hiện trực tuyến mức độ 3, 185 TTHC mức độ 4.

Ngày càng có nhiều người dân nghiên cứu sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.
Ngày càng có nhiều người dân nghiên cứu sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. 

Quý I/2020, Trung tâm Phục vụ hành chính công Tỉnh đã tiếp nhận hơn 4.800 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến (chiếm khoảng 64% tổng số hồ sơ tiếp nhận), chủ yếu ở các ngành, lĩnh vực: Giao thông vận tải, y tế, công thương, kế hoạch và đầu tư, xây dựng, nông nghiệp và nông thôn... Tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,9%.

Trung tâm cũng tiếp nhận, xử lý gần 1.700 cuộc gọi hỗ trợ, tư vấn qua tổng đài 1900558826; gửi hơn 36.000 tin nhắn SMS tự động miễn phí thông báo tình trạng hồ sơ cho tổ chức, người dân; tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua đường bưu chính hơn 1.200 hồ sơ; cập nhật hơn 2.800 kết quả bằng chữ ký số lên trang http://dichvucong.quangninh.gov.vn, để tổ chức, người dân chủ động nhận kết quả.

Dịch vụ công trực tuyến ngày càng được nhiều người dân, doanh nghiệp sử dụng. Chị Hoàng Phương Thảo, nhân viên Siêu thị Điện máy HC (phường Hồng Hà, TP Hạ Long), cho biết: "Chỉ với các thao tác máy tính đơn giản, tôi đã nộp được các hồ sơ TTHC cho cơ quan nhà nước mà không cần phải đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp chúng tôi không phải tiếp xúc trực tiếp với nhiều người, mà vẫn đảm bảo hiệu quả công việc, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Thời điểm này càng cần thiết để phòng, tránh dịch Covid-19.".

Cùng với đó, nhiều dịch vụ trực tuyến khác đã và đang được ứng dụng rộng rãi, trong đó có các dịch vụ thanh toán hóa đơn điện, nước, viễn thông..., dễ sử dụng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Theo thống kê của Công ty Điện lực Quảng Ninh, trong tháng 3/2020 có hơn 280.000 khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, tỷ lệ 68%/tổng số khách hàng của đơn vị, tăng gần 40% so với trung bình năm 2019, tăng khoảng 5% so với tháng 1/2020 - trước khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam.

Còn theo số liệu của Phòng Kinh doanh (Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh), trong tháng 2/2020 có khoảng 30.000/tổng số hơn 240.000 khách hàng thanh toán tiền nước bằng hình thức trực tuyến, tỷ lệ khoảng 12,5%, tăng hơn 3% so với tháng 1/2020.

Thời điểm này, các đơn vị kinh doanh bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh như Big C, Vinmart, Mega Market,... cũng đều đã tăng cường việc ứng dụng các phần mềm mua bán trực tuyến. Các đơn vị này cũng cam kết cung ứng đầy đủ các hàng hóa thiết yếu, giá cả ổn định, chất lượng đảm bảo, đáp ứng tối đa yêu cầu của khách hàng. Do đó, người dân hoàn toàn không cần thiết phải đến trực tiếp các điểm mua sắm trong thời điểm được coi là cao điểm phòng, chống dịch Covid-19. 

Người dân có thể dễ dàng cài đặt APP mua sắm trực tuyến trên hệ thống của Big C.
 Người dân có thể dễ dàng cài đặt APP mua sắm trực tuyến trên hệ thống của Big C.

Bà Nguyễn Thị Lan (khu 2B, phường Hồng Hải, TP Hạ Long), chia sẻ: “Tháng 2 vừa qua, tôi được các con hướng dẫn thanh toán tiền điện, nước trực tuyến hằng tháng, thay cho nộp trực tiếp tại các điểm thu.  Bây giờ, ở bất cứ nơi nào, lúc nào, chỉ cần có điện thoại thông minh kết nối mạng là tôi cũng có thể thanh toán tiền điện, tiền nước, mua hàng từ Vinmart, BigC, Mega Market... Trước tôi nghĩ khó sử dụng nên không dùng, bây giờ thấy rất đơn giản, tiện lợi, nhất là giúp phòng tránh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.”

Tin cùng chuyên mục

VNPT Money nhận chứng chỉ bảo mật PCI-DSS cấp độ cao nhất

VNPT Money nhận chứng chỉ bảo mật PCI-DSS cấp độ cao nhất

(PLVN) -  Vượt qua 12 nhóm tiêu chuẩn nghiêm ngặt về bảo mật, hệ sinh thái tài chính số VNPT Money của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) chính thức nhận chứng chỉ quốc tế về bảo mật PCI DSS 3.2.1 Level 1 - cấp độ cao nhất theo tiêu chuẩn bảo mật PCI DSS do Tập đoàn CMC cấp.

Đọc thêm

Ra mắt Trung tâm điều hành thông minh An Giang

Nghi thức ra mắt Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh An Giang. Ảnh: angiang.gov.vn
(PLVN) - Ngày 20/6/2022, UBND tỉnh An Giang phối hợp Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức lễ ra mắt và đưa vào vận hành thử nghiệm Trung tâm điều hành thông minh (IOC) tỉnh An Giang.

MobiFone góp phần đẩy mạnh phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam

Đại diện các đơn vị công bố Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam (www.CeCA.gov.vn)
(PLVN) -  Sáng 16/06/2022, tại trụ sở Bộ Công Thương đã diễn ra Hội nghị Phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam - Triển khai Nghị định 85/2021/NĐ-CP, đồng thời công bố Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam (www.CeCA.gov.vn). Ông Dư Thái Hùng - Giám đốc Trung tâm Trung tâm Công nghệ thông tin vinh dự đại diện MobiFone tham gia Hội nghị lần này.

VNPT Money đồng hành cùng chiến lược thanh toán không dùng tiền mặt quốc gia

Người dân quan tâm tìm hiểu sản phẩm Mobile Money của VNPT bên lề Hội thảo - triển lãm "Chuyển đổi số để hướng tới xã hội không dùng tiền mặt"
(PLVN) - Tại Hội thảo - triển lãm với chủ đề "Chuyển đổi số để hướng tới xã hội không dùng tiền mặt" nằm trong chuỗi các hoạt động Ngày không tiền mặt 2022, lãnh đạo Tập đoàn VNPT đã phân tích và chia sẻ thiết thực từ góc nhìn của một doanh nghiệp tiên phong luôn đồng hành cùng Chính phủ trong quá trình chuyển đổi số quốc gia.

MobiAgri- bắt nhịp Chuyển đổi số nông nghiệp

MobiAgri- bắt nhịp Chuyển đổi số nông nghiệp
(PLVN) - Là doanh nghiệp tiên phong trong Chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” lĩnh vực nông nghiệp, tháng 1 năm 2022 Tổng công ty Viễn thông MobiFone cho ra mắt dịch vụ Nền tảng Nông nghiệp thông minh mobiAgri.

FPT Software và Landing AI phát triển gói giải pháp trong vận hành nhà máy thông minh

Hợp tác giữa FPT Software và Landing AI phát triển gói giải pháp kiểm định trực quan cho nhà máy thông minh.
(PLVN) - Landing AI - Công ty tiên phong lĩnh vực thị giác máy và trí tuệ nhân tạo tại Silicon Valley được thành lập bởi Tiến sĩ Andrew NG - chuyên gia hàng đầu thế giới về AI, vừa hợp tác chiến lược với FPT Software (Công ty thành viên của Tập đoàn FPT) triển khai giải pháp kiểm định thông minh bằng hình ảnh trong các ngành công nghiệp, nhà máy sản xuất.

FPT sát cánh cùng quốc gia, doanh nghiệp đột phá kinh tế số

Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - Châu Á 2022 (Vietnam - ASIA DX Summit 2022) diễn ra trong 2 ngày 25-26/5 tại Hà Nội.
(PLVN) - Tham dự sự kiện Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - Châu Á 2022 (Vietnam - ASIA DX Summit 2022), Tập đoàn FPT đã trình diễn hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện Made by FPT đang góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình chuyển đổi số thành công tại nhiều tỉnh thành địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

VNPT và Cisco hợp tác phát triển các giải pháp kết nối thế hệ mới cho doanh nghiệp

Ông Sanjay Kaul, Chủ tịch phụ trách Hoạt động kinh doanh giải pháp dành cho nhà cung cấp dịch vụ của Cisco Systems, Khu vực Châu Á Thái Bình Dương và ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT trao đổi Biên bản ghi nhớ. Ảnh: Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 17/5/2022, tại San Francisco, Hoa Kỳ, với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Công ty Cisco vừa ký kết Biên bản ghi nhớ (Memorandum of Understanding - MoU ) về hợp tác thiết kế và đưa ra thị trường gói giải pháp chuyển đổi số linh hoạt, phù hợp đáp ứng được nhu cầu chuyển đổi số của mọi doanh nghiệp.

VNPT hỗ trợ doanh nghiệp SMEs chuyển đổi số

Doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm, chủ động lựa chọn và tích hợp các dịch vụ, giải pháp số phù hợp với nhu cầu khi đến với oneSME.
(PLVN) - Thấu hiểu doanh nghiệp có phát triển, có vượt qua được khó khăn thì nền kinh tế chung mới phát triển mạnh mẽ, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã và đang cùng đồng hành với các doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số với nhiều chương trình, chính sách cụ thể.

VNPT Cloud được cấp chứng chỉ quốc tế ISO 27017 về Kiểm soát an toàn thông tin cho các dịch vụ điện toán đám mây

Hệ thống máy chủ IDC của VNPT đạt tiêu chuẩn Tier III.
(PLVN) - Với việc hoàn tất đánh giá và được cấp chứng chỉ danh giá ISO 272017 (ISO/IEC 27017:2015) về Kiểm soát an toàn thông tin cho các dịch vụ điện toán đám mây, VNPT Cloud hiện là một trong những nhà cung cấp hiếm hoi được thừa nhận đủ năng lực đem đến cho khách hàng sản phẩm dịch vụ tiện lợi, an toàn bậc nhất tại thị trường Việt Nam.

Cẩn trọng trước khi quét mã QR

Ảnh minh họa
(PLVN) - Với các loại mối đe dọa mạng mới được dự đoán sẽ gia tăng vào năm 2022, người dùng nên cảnh giác về những rủi ro liên quan và cẩn trọng trước khi thực hiện quét mã QR.