Giao đất không qua đấu giá cho cán bộ tại Bù Gia Mập (Bình Phước): Chính sách đúng đắn, nhưng thực hiện chưa như kỳ vọng

Khu đất giao không qua đấu giá cho cán bộ, công chức, viên chức huyện Bù Gia Mập phần lớn vẫn bỏ hoang cỏ mọc.
Khu đất giao không qua đấu giá cho cán bộ, công chức, viên chức huyện Bù Gia Mập phần lớn vẫn bỏ hoang cỏ mọc.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nói về mức độ khó khăn của huyện Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước), chỉ cần nêu một chi tiết: Có lẽ đây là huyện duy nhất ở Việt Nam chưa có thị trấn nào, chỉ vỏn vẹn có 8 xã. Để động viên cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) yên tâm công tác, tỉnh Bình Phước đã đồng ý chủ trương giao một số đất cho CBCCVC không qua đấu giá. Nhưng thực tế cho thấy quá trình thực hiện chủ trương đúng đắn này còn một số vấn đề chưa được như kỳ vọng.

Tạo điều kiện cho CBCCVC yên tâm công tác

Dù cách TP Đồng Xoài không xa, nhưng mãi đến cuối 2009 mới được thành lập, nên thời gian đầu cơ sở vật chất của huyện Bù Gia Mập còn chưa đầy đủ, nhân sự phải điều động, luân chuyển, biệt phái từ sở, ngành, UBND cấp huyện khác thuộc tỉnh về.

Nắm bắt được hoàn cảnh khó khăn, tâm tư, nguyện vọng của CBCCVC, tỉnh Bình Phước đã đồng ý với đề xuất của huyện, là cấp đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho các CBCCVC về nhận nhiệm vụ tại huyện; nhằm tạo điều kiện cho CBCCVC yên tâm công tác, ổn định cuộc sống.

Chủ trương này của tỉnh Bình Phước là phù hợp quy định tại điểm e khoản 2 Điều 118 Luật Đất đai 2013. Theo đó, “giao đất ở không qua đấu giá QSDĐ cho CBCCVC chuyển nơi công tác theo quyết định điều động của cơ quan có thẩm quyền”.

Ngày 12/6/2012, tại Thông báo 1282-TB/TU kết luận của Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước tại buổi làm việc với Thường trực Huyện ủy Bù Gia Mập, nêu rõ: “Huyện xin chủ trương bố trí 2 khu dân cư cho cán bộ, công chức ở xa đến công tác tại huyện (…). Đối với nội dung này cơ bản thống nhất, huyện phải có văn bản gửi UBND tỉnh trình Thường trực Tỉnh ủy quyết định”.

Theo Quyết định 2665/QĐ-UBND ngày 31/12/2013 của UBND tỉnh Bình Phước, phê duyệt phương án giao đất ở có thu tiền SDĐ (không qua đấu giá QSDĐ). Có 217 lô đất tại 2 khu vực tổng diện tích 47,6 ngàn m2 tại xã Phú Nghĩa, sát Trung tâm hành chính huyện (như trên đã nói, huyện Bù Gia Mập đến nay vẫn chưa có thị trấn nào - NV) được giao; tổng giá trị 18,5 tỷ đồng. Như vậy, mỗi lô đất diện tích bình quân 219m2. Nếu được xét được nhận mỗi lô đất, CCVC phải nộp khoảng 85 triệu đồng.

Giá giao đất như trên được UBND tỉnh xác định dựa theo giá bình quân giữa giá đất Nhà nước quy định và giá chuyển nhượng QSDĐ thực tế trên thị trường khi đó.

Sau hàng chục cuộc họp xét tiêu chí, bình chọn, từ 2014 đến 2018, đã có 3 đợt giao đất, với gần 200 người được nhận. Những người được giao đất đều đã được UBND huyện cấp “sổ đỏ”.

Một số trường hợp được cấp sai đối tượng

Đến nay đã gần 10 năm kể từ huyện giao một số lô đất không qua đấu giá cho CBCCVC để mong cán bộ xây nhà ổn định chỗ ăn ở, yên tâm công tác; nhưng hiệu quả của chính sách đúng đắn này vẫn chưa đạt được như kỳ vọng.

Theo một thống kê rà soát của UBND huyện mới đây, thì mới chưa đầy 50 hộ xây nhà trên đất đã được giao, còn lại khoảng 3/4 vẫn để cỏ mọc hoang. Nhiều hộ sau khi được giao đất, đã chuyển nhượng cho người khác.

Mục đích của tỉnh và huyện khi giao đất ở không qua đấu giá cho CBCCVC còn là mong muốn tạo nên 2 khu dân cư đông đúc sầm uất, góp phần để xã Phú Nghĩa đạt điều kiện trở thành thị trấn, đến nay cũng chưa đạt được.

Một vấn đề khác tạo dư luận trong địa phương, là tình tiết trong giao đất đợt 2 năm 2016, một số người không đủ điều kiện theo luật và chủ trương của tỉnh, nhưng vẫn có tên trong danh sách.

Như trên đã nêu, theo điểm e khoản 2 Điều 118 Luật Đất đai 2013, muốn được giao đất ở không qua đấu giá QSDĐ, đối tượng được giao phải đạt đủ 3 điều kiện: Thứ nhất, phải là CBCCVC; Thứ hai, được giao nếu thuộc trường hợp chuyển nơi công tác; Thứ ba, việc chuyển nơi công tác phải theo quyết định điều động của cơ quan thẩm quyền.

Tại Quyết định 2665/QĐ-UBND ngày 31/12/2013 và 1037/QĐ-UBND ngày 5/5/2016 của UBND tỉnh (phê duyệt phương án giao đất đợt 2) cũng đều ghi rõ, đối tượng được giao đất không qua đấu giá là “Thứ nhất, CBCCVC; Thứ hai, được điều chuyển công tác về huyện Bù Gia Mập; Thứ ba, chưa có đất ở”.

Quyết định của UBND tỉnh ghi rõ đối tượng được cấp đất là “cán bộ, viên chức, công chức”.

Quyết định của UBND tỉnh ghi rõ đối tượng được cấp đất là “cán bộ, viên chức, công chức”.

Thực tế, tại thời điểm đó, số CBCCVC tại huyện Bù Gia Mập đủ điều kiện được giao đất không qua đấu giá, lớn gấp nhiều lần số lô đất có thể bố trí. Thế nên cơ quan chức năng huyện đã đưa ra các tiêu chí xét cấp đất rất chặt chẽ. Tại Thông báo 155-TB/HU ngày 14/10/2016 thông báo Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất chỉ giao đất cho đối tượng là CBCCVC.

Thông báo cũng nêu rõ, về nhóm CBCCVC tham gia bốc thăm giao đất, chỉ có các nhóm ưu tiên như Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2015 - 2020; Trưởng các phòng, ban và tương đương; Phó các phòng, ban và tương đương; Các CBCCVC còn lại.

Thế nhưng trong thực tế, khi giao đất ở không qua đấu giá đợt 2 và cấp sổ đỏ, lại có cả một số người không thuộc các đối tượng nêu trên. Đặc biệt có một số tài xế, nhân viên tạp vụ chỉ làm việc theo hợp đồng lao động.

Luật sư Huỳnh Phước Hiệp (Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng: “Theo quy định tại điểm g Điều 118 Luật Đất đai, thì UBND huyện có thể giao đất ở không qua đấu giá cho hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại xã mà không có đất ở và chưa được Nhà nước giao đất ở”. Tuy nhiên, cần phải xác định rõ đây là đợt giao đất theo điểm e Điều 118 Luật Đất đai và chủ trương của tỉnh cho đối tượng là CBCCVC. Còn nhiều CBCCVC khác của huyện Bù Gia Mập chưa được hưởng tiêu chuẩn này; mà lại đưa danh sách một số người dân vào cùng danh sách cấp đất không qua đấu giá cho CBCCVC; là có dấu hiệu sai quy định Luật Đất đai; gây ra tâm lý không tốt cho CBCCVC và nhân dân”.

Luật sư Hiệp đánh giá, trong sự việc như trên, có thể thấy quy định tại điểm g Điều 118 Luật Đất đai 2013 và chủ trương của tỉnh Bình Phước là rất đúng đắn, chính xác; nhưng thực tế thực hiện tại huyện Bù Gia Mập thì đã không được như kỳ vọng. Đây là sự việc cơ quan chức năng cần tham khảo lưu ý khi xem xét sửa đổi Luật Đất đai; địa phương cũng cần rút kinh nghiệm.

Đọc thêm

Vận chuyển đá quý trái phép bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Vụ việc vận chuyển trái phép hơn 700 viên kim cương trị giá hàng chục tỷ đồng vừa được phát hiện đã làm dấy lên nhiều thắc mắc về quy định pháp luật liên quan đến việc mang theo kim loại, đá quý khi xuất nhập cảnh. Theo quy định hiện hành, hành lý vượt định mức miễn thuế mà không khai báo hải quan sẽ bị coi là xuất khẩu, nhập khẩu bất hợp pháp. Việc xử lý sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm và ý thức của người thực hiện trong trường hợp cụ thể.

Con đường tại Hà Nội bị 'thắt cổ chai' vì vướng khu đất bị cho là “lấn chiếm”: UBND xã Tri Thủy (Phú Xuyên) xác nhận khu đất có nguồn gốc đất công

Con đường bị “thắt cổ chai” khi đi đến khu đất được cho là lấn chiếm đất đình làng. (Ảnh: Vy Hương)
(PLVN) - Sự việc xảy ra tại thôn Vĩnh Ninh, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã kéo dài nhiều năm. UBND xã xác nhận khu đất bị khiếu kiện tập thể có nguồn gốc đất công và UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, nên hàng chục hộ dân trong thôn đề nghị cơ quan chức năng sớm có các động thái xử lý dứt điểm.

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế
(PLVN) - Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra TP Thủ Đức (TP HCM) đã nêu rõ một số công trình xây dựng, trong đó có cơ sở kinh doanh Quê Nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, là không phép, sai phép, phải cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, một số cơ sở đã không chấp hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, thậm chí còn xuất hiện dấu hiệu vi phạm mới.

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan sự việc Cty TNHH Sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh khiếu nại Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng mình không trốn thuế; mới đây, Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM, là đơn vị quản lý số hóa đơn liên quan vụ việc) đã có văn bản trả lời Báo PLVN.

Sắp phúc thẩm vụ “làm giả con dấu” tại Công ty Hoàng Long (Nam Định): Một số tình tiết cần làm rõ

Bản án 83/2024/HS-ST (bên trái) và Đơn của gia đình bị cáo Long gửi PLVN. (Ảnh: Hà Sơn)
(PLVN) - Dự kiến ngày mai (9/1), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án bị cáo Lưu Văn Long (SN 1955, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Long bị TAND tỉnh Nam Định tuyên lần lượt 3 năm 6 tháng tù và 2 năm 6 tháng tù về hai tội danh này.

Chuyển nơi cư trú có phải đổi đăng ký xe ô tô không?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: "Trước đây tôi cư trú tại Hà Nội, hiện giờ tôi mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của tôi có phải đổi đăng ký xe ô tô khi chuyển nơi cư trú không? Nếu phải đổi thì tôi phải làm những thủ tục gì?".

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?