Giao đất không qua đấu giá cho cán bộ tại Bù Gia Mập (Bình Phước): Chính sách đúng đắn, nhưng thực hiện chưa như kỳ vọng

Khu đất giao không qua đấu giá cho cán bộ, công chức, viên chức huyện Bù Gia Mập phần lớn vẫn bỏ hoang cỏ mọc.
Khu đất giao không qua đấu giá cho cán bộ, công chức, viên chức huyện Bù Gia Mập phần lớn vẫn bỏ hoang cỏ mọc.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nói về mức độ khó khăn của huyện Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước), chỉ cần nêu một chi tiết: Có lẽ đây là huyện duy nhất ở Việt Nam chưa có thị trấn nào, chỉ vỏn vẹn có 8 xã. Để động viên cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) yên tâm công tác, tỉnh Bình Phước đã đồng ý chủ trương giao một số đất cho CBCCVC không qua đấu giá. Nhưng thực tế cho thấy quá trình thực hiện chủ trương đúng đắn này còn một số vấn đề chưa được như kỳ vọng.

Tạo điều kiện cho CBCCVC yên tâm công tác

Dù cách TP Đồng Xoài không xa, nhưng mãi đến cuối 2009 mới được thành lập, nên thời gian đầu cơ sở vật chất của huyện Bù Gia Mập còn chưa đầy đủ, nhân sự phải điều động, luân chuyển, biệt phái từ sở, ngành, UBND cấp huyện khác thuộc tỉnh về.

Nắm bắt được hoàn cảnh khó khăn, tâm tư, nguyện vọng của CBCCVC, tỉnh Bình Phước đã đồng ý với đề xuất của huyện, là cấp đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho các CBCCVC về nhận nhiệm vụ tại huyện; nhằm tạo điều kiện cho CBCCVC yên tâm công tác, ổn định cuộc sống.

Chủ trương này của tỉnh Bình Phước là phù hợp quy định tại điểm e khoản 2 Điều 118 Luật Đất đai 2013. Theo đó, “giao đất ở không qua đấu giá QSDĐ cho CBCCVC chuyển nơi công tác theo quyết định điều động của cơ quan có thẩm quyền”.

Ngày 12/6/2012, tại Thông báo 1282-TB/TU kết luận của Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước tại buổi làm việc với Thường trực Huyện ủy Bù Gia Mập, nêu rõ: “Huyện xin chủ trương bố trí 2 khu dân cư cho cán bộ, công chức ở xa đến công tác tại huyện (…). Đối với nội dung này cơ bản thống nhất, huyện phải có văn bản gửi UBND tỉnh trình Thường trực Tỉnh ủy quyết định”.

Theo Quyết định 2665/QĐ-UBND ngày 31/12/2013 của UBND tỉnh Bình Phước, phê duyệt phương án giao đất ở có thu tiền SDĐ (không qua đấu giá QSDĐ). Có 217 lô đất tại 2 khu vực tổng diện tích 47,6 ngàn m2 tại xã Phú Nghĩa, sát Trung tâm hành chính huyện (như trên đã nói, huyện Bù Gia Mập đến nay vẫn chưa có thị trấn nào - NV) được giao; tổng giá trị 18,5 tỷ đồng. Như vậy, mỗi lô đất diện tích bình quân 219m2. Nếu được xét được nhận mỗi lô đất, CCVC phải nộp khoảng 85 triệu đồng.

Giá giao đất như trên được UBND tỉnh xác định dựa theo giá bình quân giữa giá đất Nhà nước quy định và giá chuyển nhượng QSDĐ thực tế trên thị trường khi đó.

Sau hàng chục cuộc họp xét tiêu chí, bình chọn, từ 2014 đến 2018, đã có 3 đợt giao đất, với gần 200 người được nhận. Những người được giao đất đều đã được UBND huyện cấp “sổ đỏ”.

Một số trường hợp được cấp sai đối tượng

Đến nay đã gần 10 năm kể từ huyện giao một số lô đất không qua đấu giá cho CBCCVC để mong cán bộ xây nhà ổn định chỗ ăn ở, yên tâm công tác; nhưng hiệu quả của chính sách đúng đắn này vẫn chưa đạt được như kỳ vọng.

Theo một thống kê rà soát của UBND huyện mới đây, thì mới chưa đầy 50 hộ xây nhà trên đất đã được giao, còn lại khoảng 3/4 vẫn để cỏ mọc hoang. Nhiều hộ sau khi được giao đất, đã chuyển nhượng cho người khác.

Mục đích của tỉnh và huyện khi giao đất ở không qua đấu giá cho CBCCVC còn là mong muốn tạo nên 2 khu dân cư đông đúc sầm uất, góp phần để xã Phú Nghĩa đạt điều kiện trở thành thị trấn, đến nay cũng chưa đạt được.

Một vấn đề khác tạo dư luận trong địa phương, là tình tiết trong giao đất đợt 2 năm 2016, một số người không đủ điều kiện theo luật và chủ trương của tỉnh, nhưng vẫn có tên trong danh sách.

Như trên đã nêu, theo điểm e khoản 2 Điều 118 Luật Đất đai 2013, muốn được giao đất ở không qua đấu giá QSDĐ, đối tượng được giao phải đạt đủ 3 điều kiện: Thứ nhất, phải là CBCCVC; Thứ hai, được giao nếu thuộc trường hợp chuyển nơi công tác; Thứ ba, việc chuyển nơi công tác phải theo quyết định điều động của cơ quan thẩm quyền.

Tại Quyết định 2665/QĐ-UBND ngày 31/12/2013 và 1037/QĐ-UBND ngày 5/5/2016 của UBND tỉnh (phê duyệt phương án giao đất đợt 2) cũng đều ghi rõ, đối tượng được giao đất không qua đấu giá là “Thứ nhất, CBCCVC; Thứ hai, được điều chuyển công tác về huyện Bù Gia Mập; Thứ ba, chưa có đất ở”.

Quyết định của UBND tỉnh ghi rõ đối tượng được cấp đất là “cán bộ, viên chức, công chức”.

Quyết định của UBND tỉnh ghi rõ đối tượng được cấp đất là “cán bộ, viên chức, công chức”.

Thực tế, tại thời điểm đó, số CBCCVC tại huyện Bù Gia Mập đủ điều kiện được giao đất không qua đấu giá, lớn gấp nhiều lần số lô đất có thể bố trí. Thế nên cơ quan chức năng huyện đã đưa ra các tiêu chí xét cấp đất rất chặt chẽ. Tại Thông báo 155-TB/HU ngày 14/10/2016 thông báo Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất chỉ giao đất cho đối tượng là CBCCVC.

Thông báo cũng nêu rõ, về nhóm CBCCVC tham gia bốc thăm giao đất, chỉ có các nhóm ưu tiên như Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2015 - 2020; Trưởng các phòng, ban và tương đương; Phó các phòng, ban và tương đương; Các CBCCVC còn lại.

Thế nhưng trong thực tế, khi giao đất ở không qua đấu giá đợt 2 và cấp sổ đỏ, lại có cả một số người không thuộc các đối tượng nêu trên. Đặc biệt có một số tài xế, nhân viên tạp vụ chỉ làm việc theo hợp đồng lao động.

Luật sư Huỳnh Phước Hiệp (Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng: “Theo quy định tại điểm g Điều 118 Luật Đất đai, thì UBND huyện có thể giao đất ở không qua đấu giá cho hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại xã mà không có đất ở và chưa được Nhà nước giao đất ở”. Tuy nhiên, cần phải xác định rõ đây là đợt giao đất theo điểm e Điều 118 Luật Đất đai và chủ trương của tỉnh cho đối tượng là CBCCVC. Còn nhiều CBCCVC khác của huyện Bù Gia Mập chưa được hưởng tiêu chuẩn này; mà lại đưa danh sách một số người dân vào cùng danh sách cấp đất không qua đấu giá cho CBCCVC; là có dấu hiệu sai quy định Luật Đất đai; gây ra tâm lý không tốt cho CBCCVC và nhân dân”.

Luật sư Hiệp đánh giá, trong sự việc như trên, có thể thấy quy định tại điểm g Điều 118 Luật Đất đai 2013 và chủ trương của tỉnh Bình Phước là rất đúng đắn, chính xác; nhưng thực tế thực hiện tại huyện Bù Gia Mập thì đã không được như kỳ vọng. Đây là sự việc cơ quan chức năng cần tham khảo lưu ý khi xem xét sửa đổi Luật Đất đai; địa phương cũng cần rút kinh nghiệm.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Tiếp vụ công trình sai phạm của Công ty Trường Thoa: Cần nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Nam Định

Tiếp vụ công trình sai phạm của Công ty Trường Thoa: Cần nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Nam Định

(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh, tại phường Năng Tĩnh (TP Nam Định, tỉnh Nam Định), công trình xây dựng sai phạm nằm bên ngoài đê sông Đào của Cty TNHH Trường Thoa dù đã bị xử phạt hành chính, UBND tỉnh yêu cầu tháo dỡ, khắc phục hậu quả trong 1 năm, Sở Xây dựng cũng đã xây dựng kế hoạch cưỡng chế từ năm 2024 nhưng đến nay công trình này vẫn chưa bị cưỡng chế, vẫn được sử dụng kinh doanh như bình thường.

Đọc thêm

Người lao động tự do xin xác nhận thu nhập để mua nhà ở xã hội tại đâu?

Luật sư Tống Chí Cường.
(PLVN) - Bà Nguyễn Mừng (Hà Nội) hỏi: Hai vợ chồng tôi là lao động tự do, không có hợp đồng lao động, tổng thu nhập mỗi tháng của hai vợ chồng dưới 30 triệu đồng. Hiện vợ chồng tôi có nhu cầu mua nhà ở xã hội để ổn định cuộc sống. Xin hỏi, gia đình tôi cần đến cơ quan nào để xin xác nhận về điều kiện thu nhập?

Một bạn đọc phản ánh 'bị chậm bàn giao tài sản trúng đấu giá': Trả lời của Cục Thi hành án dân sự Vĩnh Phúc

Cục THADS tỉnh Vĩnh Phúc. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Liên quan phản ánh của ông Đỗ Văn Hiếu (ngụ xã Liên Châu, huyện Yên Lạc) cho rằng có việc chậm bàn giao tài sản cho người trúng đấu giá, đại diện Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, người phải thi hành án (THA) không tự nguyện thi hành, vụ việc phức tạp, Chi cục THADS huyện Yên Lạc đang phối hợp tuyên truyền, vận động, chuẩn bị cưỡng chế giao tài sản theo quy định.

Doanh nghiệp có được cắt giảm nhân sự do ảnh hưởng bởi thiên tai?

Luật sư Đoàn Trung Hiếu.
(PLVN) -  Bạn Ngọc Minh (Lào Cai) hỏi: Doanh nghiệp của tôi đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai. Việc kinh doanh bị đình trệ, doanh thu giảm sút và doanh nghiệp không thể duy trì số lượng nhân sự như trước. Xin hỏi, theo quy định pháp luật hiện hành thì doanh nghiệp có thể cắt giảm nhân sự với lý do thiên tai không? Nếu có, doanh nghiệp cần tuân thủ những điều kiện và thủ tục nào?

Văn hóa pháp lý từ vụ kiện tờ vé số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Vụ án người mua vé số thắng kiện một Cty Xổ số tại miền Trung vừa khép lại là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh pháp luật, vai trò của cách ứng xử văn minh trong xã hội hiện đại…

Xây dựng Trường tiểu học Bình Hưng Hòa A: Người dân mong được đền bù, hỗ trợ thỏa đáng hơn khi bị thu hồi đất

Dự án Trường tiểu học Bình Hưng Hòa A đang được triển khai xây dựng nhưng chưa thực hiện xong việc đền bù, hỗ trợ cho người dân bị thu hồi đất.
(PLVN) - Phản ánh về quá trình triển khai xây dựng Trường tiểu học Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh), một số người dân có đất bị thu hồi bày tỏ quan điểm là rất ủng hộ việc xây dựng trường học để con em có chỗ học hành tử tế, nhưng băn khoăn về phương án bồi thường, hỗ trợ khi bị thu hồi đất.

Tìm hiểu về những ưu điểm của loại hình doanh nghiệp tư nhân

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Internet)
(PLVN) - Trong số các loại hình doanh nghiệp tại nước ta, doanh nghiệp tư nhân (DNTN) là một loại hình doanh nghiệp (DN) khá quen thuộc và phổ biến. Đây không chỉ là loại hình doanh nghiệp có hình thức tổ chức đơn giản mà còn mang nhiều ưu điểm đặc biệt phù hợp với nền kinh tế của Việt Nam nên đã được các nhà đầu tư lựa chọn.

Không thu phí, lệ phí đối với tổ chức, cá nhân phải thay đổi giấy tờ do sắp xếp đơn vị hành chính

Công an Quảng Ninh cấp căn cước cho người dân. (Ảnh minh họa: H.T)
(PLVN) - Ngày 20/3/2025, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW đã ban hành Công văn số 43-CV/BCĐ về Kế hoạch tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó yêu cầu không thu các loại phí, lệ phí của cá nhân, tổ chức phải thay đổi giấy tờ, thủ tục do sáp nhập đơn vị hành chính.