Bộ GD&ĐT vừa công bố rộng rãi dự thảo thông tư liên tịch quy định tiêu chuẩn, nhiệm vụ, chế độ làm việc, chính sách đối với giảng viên tại cơ sở đào tạo, bồi dưỡng của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Trường Chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Theo đó, giảng viên cần có bằng đại học trở lên (nếu là giảng viên được tuyển dụng mới phải có bằng đại học chính quy đạt loại khá trở lên (nếu chưa có bằng tốt nghiệp trình độ cao hơn) phù hợp với chuyên môn, chuyên ngành giảng dạy); có ngoại ngữ, Tin học trình độ B trở lên; có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm ĐH hoặc tốt nghiệp ĐH sư phạm; có trình độ trung cấp lý luận chính trị - hành chính hoặc trung cấp lý luận chính trị và chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước theo quy định.
Với giảng viên chính, phải có bằng thạc sĩ trở lên phù hợp với chuyên môn, chuyên ngành giảng dạy; sử dụng thành thạo ngoại ngữ, tin học để phục vụ công tác chuyên môn, giảng dạy, nghiên cứu khoa học; có khả năng thiết kế, xây dựng mục tiêu, kế hoạch, chương trình đào tạo, bồi dưỡng và biên soạn tài liệu giảng dạy môn học, tài liệu tham khảo phục vụ đào tạo, bồi dưỡng; có đề án hoặc đề tài nghiên cứu khoa học được cấp khoa hoặc cơ sở đào tạo, bồi dưỡng công nhận và áp dụng có kết quả trong chuyên môn; có trình độ cao cấp lý luận chính trị - hành chính hoặc cao cấp lý luận chính trị và chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước theo quy định.
Theo đó, giảng viên cần có bằng đại học trở lên (nếu là giảng viên được tuyển dụng mới phải có bằng đại học chính quy đạt loại khá trở lên (nếu chưa có bằng tốt nghiệp trình độ cao hơn) phù hợp với chuyên môn, chuyên ngành giảng dạy); có ngoại ngữ, Tin học trình độ B trở lên; có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm ĐH hoặc tốt nghiệp ĐH sư phạm; có trình độ trung cấp lý luận chính trị - hành chính hoặc trung cấp lý luận chính trị và chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước theo quy định.
Với giảng viên chính, phải có bằng thạc sĩ trở lên phù hợp với chuyên môn, chuyên ngành giảng dạy; sử dụng thành thạo ngoại ngữ, tin học để phục vụ công tác chuyên môn, giảng dạy, nghiên cứu khoa học; có khả năng thiết kế, xây dựng mục tiêu, kế hoạch, chương trình đào tạo, bồi dưỡng và biên soạn tài liệu giảng dạy môn học, tài liệu tham khảo phục vụ đào tạo, bồi dưỡng; có đề án hoặc đề tài nghiên cứu khoa học được cấp khoa hoặc cơ sở đào tạo, bồi dưỡng công nhận và áp dụng có kết quả trong chuyên môn; có trình độ cao cấp lý luận chính trị - hành chính hoặc cao cấp lý luận chính trị và chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước theo quy định.
Giảng viên cao cấp cần có bằng tiến sĩ; sử dụng thành thạo ngoại ngữ, tin học để phục vụ công tác chuyên môn, giảng dạy, nghiên cứu khoa học; có đề án hoặc công trình khoa học sáng tạo cấp tỉnh hoặc cấp Bộ, ngành trở lên được Hội đồng khoa học công nhận và đưa vào áp dụng có hiệu quả; có trình độ cao cấp lý luận chính trị - hành chính hoặc cao cấp lý luận chính trị và chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước theo quy định. Giảng viên sẽ thực hiện các nhiệm vụ giảng dạy; nghiên cứu khoa học và công nghệ; tham gia quản lý công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, công tác đảng, đoàn thể và các hoạt động khác; nhiệm vụ học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ Về chế độ làm việc, thời gian làm việc của giảng viên, giảng viên chính, giảng viên cao cấp theo chế độ tuần làm việc 40 giờ; tổng quỹ thời gian làm việc hàng năm là 1.760 giờ. Khung định mức giờ chuẩn giảng dạy đối với giảng viên là 280 giờ chuẩn; giảng viên chính là 300 giờ chuẩn giảng viên cao cấp là 320 giờ chuẩn. Mức giờ chuẩn cụ thể cho từng giảng viên không cao hơn hoặc thấp hơn 15% so với khung định mức giờ chuẩn được quy định. Giờ chuẩn giảng dạy: là đơn vị thời gian quy đổi từ số giờ lao động cần thiết để hoàn thành một khối lượng công việc nhất định thuộc nhiệm vụ giảng dạy đối với mỗi chức danh tương đương với một tiết giảng lý thuyết, thực hành trên lớp, bao gồm thời gian lao động cần thiết trước, trong và sau tiết giảng. Giảng viên khi thực hiện một số nhiệm vụ khác như báo cáo chuyên đề, hướng dẫn thực hành trên lớp, hướng dẫn thực tập, soạn – chấm đề kiểm tra, đề thi... cũng sẽ được quy đổi thành giờ chuẩn tùy theo từng tính chất công việc. Giảng viên trong thời gian hợp đồng làm việc lần đầu hoặc trong thời gian tập sự ở cơ sở đào tạo, bồi dưỡng chỉ thực hiện tối đa 50% định mức giờ chuẩn giảng dạy của chức danh giảng viên quy định. Giảng viên giảng dạy, NCKH, hoạt động chuyên môn khác vượt định mức giờ chuẩn được hưởng chế độ dạy thêm giờ đối với thời gian vượt định mức nhưng không quá 200 giờ chuẩn trong 1 năm. Giảng viên làm nhiệm vụ quản lý, chủ nhiệm lớp thì cứ quản lý hoặc chủ nhiệm một lớp được giảm 5% định mức giờ chuẩn quy định. Giảng viên nữ có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi được giảm 10% định mức giờ chuẩn. Những giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ NCKH thì số giờ dành cho việc nghiên cứu khoa học theo quy định được quy đổi thành giờ chuẩn để giảm trừ vào số giờ giảng dạy, thực hiện một số nhiệm vụ chuyên môn khác vượt định mức giờ chuẩn khi thanh toán tiền lương dạy thêm giờ. Nếu giảng viên không thực hiện nhiệm vụ NCKH phải quy đổi để chuyển sang giảng dạy trực tiếp trên lớp Về chế độ chính sách, giảng viên được hưởng chế độ về tiền lương, phụ cấp ưu đãi nghề, phụ cấp giảng dạy, trả lương dạy thêm giờ và các khoản phụ cấp khác theo quy định; được hưởng chế độ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kiến thức và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Chế độ nghỉ hàng năm của giảng viên gồm các ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ tết, nghỉ các ngày lễ, nghỉ phép (hoặc nghỉ hè) hàng năm theo quy định của pháp luật...
Theo GD&TĐ