Gian nan tìm “đại sứ văn hóa”

Quốc phục, Quốc nhạc, Quốc tửu, Quốc hoa, biểu tượng quốc gia, các món ăn tiêu biểu… là những tinh hoa văn hóa đất nước cần sớm được “định vị”, phát triển thông qua các festival theo chiều sâu. Bởi đó là những “đại sứ văn hóa” phục vụ cho việc giao lưu văn hóa góp phần quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Quốc phục, Quốc nhạc, Quốc tửu, Quốc hoa, biểu tượng quốc gia, các món ăn tiêu biểu… là những tinh hoa văn hóa đất nước cần sớm được “định vị”, phát triển thông qua các festival theo chiều sâu. Bởi đó là những “đại sứ văn hóa” phục vụ cho việc giao lưu văn hóa góp phần quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Festival hoa Đà Lạt
Festival hoa Đà Lạt

Loay hoay xác định… tinh hoa văn hóa

Rất nhiều cuộc bàn thảo về sự chọn lựa cho Quốc phục, nhưng tất cả đều chưa ngã ngũ. PGS, TS Phạm Quốc Sử (Bảo tàng Hồ Chí Minh) đưa ra nhận xét, chiếc áo dài dành cho 21 nhà lãnh đạo các nước đến họp Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế khối APEC lần thứ 14 tại Hà Nội năm 2006 chỉ là giải pháp tình thế. Đó cũng chỉ là chiếc áo dành cho nam giới, không đầy đủ làm một “bộ quần áo”.

Trước đây, bộ quần áo truyền thống của nam giới thường mặc trong những sinh hoạt trang trọng là bộ quần áo lương trắng ở bên trong, bên ngoài là áo dài the đen. Tầng lớp quan lại, quý tộc có thể thay bộ quần áo lương vải thường bằng lụa, áo the bằng áo gấm, nhưng vẫn theo nguyên tắc sáng và sẫm, âm dương hài hòa. Nhà vua thì vận hoàng bào bởi màu vàng tượng trưng cho vua, chúa.

Nhưng ngày nay không còn vua chúa, không còn chế độ chuyên chế thì ta không cần bộ đồ này. Còn phụ nữ trước thời thuộc địa Pháp,có một bộ trang phục rất đẹp, đó là bộ áo váy “mớ ba- mớ bảy” dành cho những dịp trang trọng hay lễ hội.

Sau này, vào đầu những năm 1930, bộ nữ phục tân thời mới ra đời. Bộ quần áo tân thời (áo dài) mà phụ nữ nước ta thường mặc trong những sinh hoạt sang trọng hay lễ hội hiện được đánh giá rất cao, nhưng chưa chính thức được bầu chọn theo thể thức quốc gia. Bởi thế cho nên, rất cần phải có cuộc bầu chọn Quốc phục cho cả nam, lẫn nữ, trong đó không nên bỏ quên tư cách “ứng viên” của bộ áo váy “ mớ ba mớ bảy” của phụ nữ Việt thời xưa.

Việt Nam đã có Quốc ca là bài Tiến Quân ca rất nối tiếng, nhưng đó là bản nhạc và bài hát cách mạng của nước Việt Nam mới. Rất cần có một bản Quốc nhạc được chọn trong số các bản nhạc dân tộc truyền thống. Bản Quốc nhạc đó sẽ được  tấu lên trong các sinh hoạt văn hóa truyền thống, trong các lễ hội non sông, các dịp Quốc ca như Giỗ tổ Hùng Vương, như lễ tế đàn Nam Giao….bên cạnh bản Quốc ca của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Cũng cần phải có biểu tượng đất nước trong các trang trí khánh tiết và giao lưu quốc tế. Chúng ta cũng đã có Quốc huy, nhưng đó là dành cho nhà nước. Biểu tượng đất nước phải mang ý nghĩa chiều sâu văn hóa nhiều hơn. Người Hàn Quốc hay lấy hình “lưỡng nghi” biểu thị âm dương làm biểu tượng.

Thực ra, lưỡng nghi là hình tượng văn hóa quen thuộc của người nước Châu Á (Trung Hoa, Nhật Bản, Cộng hòa DCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Việt Nam) nhưng người Hàn Quốc đã “nhanh chân” nhận trước hình tượng này làm biểu tượng quốc gia của họ. Nhiều ý kiến cho rằng, nên lấy trống đồng Ngọc Lũ làm biểu tượng.

Đây là hình tượng đẹp, chứa đựng nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và đậm chất Việt. Song mặt trống đồng có quá nhiều chi tiết phức tạp, không dễ hiểu đối với đa số những người không có chuyên môn. Cũng có thể chọn di sản này làm biểu tượng văn hóa đất nước, nhưng phải qua bầu chọn chính thức và phải tinh giản văn hóa hơn nữa có đỡ phức tạp đối với thị giác người xem.

Một linh vật để góp phần xây dựng hình ảnh đất nước cũng rất cần thiết trong thời hội nhập. Trước đây, nước ta với tư cách là nước chủ nhà Seagame 22 đã lấy trâu vàng làm biểu tượng và gây được ấn tượng tốt. Nhưng bầu chọn linh vật cho đất nước phải nhằm vào những linh vật đã thật sự được nhân dân tôn thờ. Trong trường hợp đó, con rùa là một “ứng viên” có nhiều ưu thế bởi rùa thần gắn với tâm thức Việt Nam và cả chiều dài lịch sử văn hóa Việt Nam.

Và, chồng chéo các festival

 Năm 2011 là năm đầu tiên triển khai thực hiện đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng XI. Một số hoạt động văn hóa đối ngoại nổi bật được tổ chức tại Hà Nội, như các chương trình hoạt động văn hóa “Những ngày châu Âu” với những chương trình biểu diễn nghệ thuật, âm nhạc, liên hoan phim, triển lãm giới thiệu các tác phẩm văn học nước ngoài…; tại Thừa Thiên Huế tổ chức “Liên hoan văn hóa ẩm thực Việt- Nhật”, lễ hội “Lăng Cô- Huyền thoại biển”, liên hoan du lịch quốc tế “Du lịch đường bộ xuyên Á”; Vũng Tàu có “Festival Diều quốc tế”; TP.Hồ Chí Minh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, Lễ hội đường hoa, Ngày hội Du lịch, Lễ hội trái cây Nam bộ, Liên hoan ẩm thực Đất Phương Nam; thành phố Huế tổ chức Festival nghề truyền thống lần thứ 4 với chủ đề “Bếp Việt trong vườn Huế”…

Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế xã hội, văn hóa các festival này chưa đem lại như mong muốn. Mỗi năm trung bình, cả nước có khoảng 34 festival và lễ hội đương đại, tuần văn hóa- du lịch, không kể hơn 10 lễ hội dân gian, lễ hội lịch sử, cách mạng có quy mô lớn được tổ chức. Mật độ cùng sự chồng chéo về thời gian đã dẫn đến sự cạnh tranh giữa các festival, làm phân tán điểm tới của du khách.

Bên cạnh đó, sự thiếu bền vững trong duy trì bảo vệ thương hiệu, việc khai thác di sản văn hóa trong các sự kiện festival còn nhiều bất cập, việc phục dựng di sản văn hóa đáp ứng các mục tiêu của festival cần phải xuất phát từ lịch sử, kế thừa và phát triển là quan điểm mấu chốt trong tổ chức các sự kiện vă hóa; việc giới thiệu văn hóa nước ngoài còn rời rạc thiếu tính hệ thống.

Tiến sĩ Đỗ Thị Minh Thúy (Trường Đại học Văn hóa) cho hay: “Cần hoàn thiện việc tổ chức, cũng như nội dung các sự kiện của festival, phát triển theo chiều sâu để festival thực sự là những “đại sứ văn hóa”.

Trong chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2020, Việt Nam nêu rõ việc đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác ngoại giao văn hóa, bảo đảm nguồn lực cho ngoại giao văn hóa, gắn kết các hoạt động ngoại giao văn hóa với công tác về cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, gắn kết ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Việt Nam, đa dạng hóa các loại hình vận động danh hiệu quốc tế, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. Hy vọng với những động thái này, tới đây Việt Nam sẽ có được những “đại sứ văn hóa” thực sự để giao hòa với bạn bè thế giới…

Vắng bóng Quốc tửu và món ăn mang đậm phong vị Việt Nam

Quốc tửu, tức một thứ rượu ngon đặc biệt và thuần Việt dùng trong các đại tiệc và nghênh tiếp khách quốc tế. Người Trung Hoa có rượu Mao Đài, người Nhật Bản có rượu Sa kê, Hàn quốc có rượu So Chu rất nổi tiếng, được thế giới biết  đến. Nước ta có nhiều  thứ rượu ngon, nhưng hoàn toàn được chế biến thủ công, không đảm bảo vệ sinh công nghiệp nên vẫn chưa rõ loại rượu nào trở thành Quốc tửu.

Người Việt có câu “Miếng ngon nhớ lâu”, bởi thế, nhiều người nước ngoài đã biết đến phở, bánh chưng và biết đến nước mắm của Việt Nam. Ngoài các món kể trên, các món như giò lụa, nem rán, bún chả, cốm làng vòng, cơm hến, bún bò Huế….cũng là những món ngon, xứng đáng với tư cách “ứng viên” của món ăn tiêu biểu của Việt Nam.

Tuy nhiên, chúng ta chưa thực sự bầu chọn và đầu tư quảng bá, tôn vinh những món ăn này và hiện Việt Nam vẫn chưa lựa chọn được món ăn nào mang đậm phong vị Việt Nam nhất để giới thiệu bạn bè năm châu. 

Thùy Dương

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.