Gian nan phòng chống, xử lý đổ trộm rác thải

Các chất thải sinh hoạt, chất thải nguy hại bị các đối tượng lén lút đổ trộm ra môi trường
Các chất thải sinh hoạt, chất thải nguy hại bị các đối tượng lén lút đổ trộm ra môi trường
(PLVN) - Sau một thời gian im ắng, tình trạng đổ trộm rác thải, phế thải nguy hại lại tiếp tục tái diễn ở nhiều địa phương. Bất chấp nỗ lực của chính quyền và các ngành chức năng đã có nhiều hành động trong việc ngăn chặn…

Liên tiếp phát hiện đổ trộm chất thải

Một vụ việc đổ trộm chất thải gây hậu quả nghiêm trọng đã xảy ra tại 3 điểm gần Quốc lộ 10 thuộc địa bàn xã Hưng Nhân, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng. Số chất thải bị đổ trộm này đã khiến bà Lê Thị Lan (50 tuổi, ngụ xã Hưng Nhân) bị bỏng nặng.

Sau khi báo chí đưa tin, chính quyền địa phương đã cắm biển báo nguy hiểm tại khu vực có chất thải nguy hại bị đổ trộm, lấy mẫu mang đi xét nghiệm và thuê đơn vị xử lý số chất thải trên. 

Theo Sở Tài nguyên - Môi trường thành phố Hải Phòng, số chất thải bị đổ trộm ở xã Hưng Nhân là dầu thải và phenol, loại chất hữu cơ có khả năng gây bỏng. Chính quyền địa phương đã thuê Công ty cổ phần Hòa Anh xử lý số chất thải kể trên. Theo tính toán, đơn vị này sẽ phải thu gom 350 m3 chất thải và 600 m3 nước nhiễm chất thải nguy hại. Kinh phí cho việc này hết khoảng 6,5 tỉ đồng. 

Ở Hà Nội, trên tuyến đường Đại lộ Thăng Long đi qua địa bàn các phường Mễ Trì, Phú Đô, Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) gần đây xuất hiện rất nhiều bãi rác tự phát. Điều đáng nói là các bãi rác này ngày một phình to, nhưng không được xử lý triệt để gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị và gây bức xúc cho người dân sống xung quanh.

Thậm chí tại khu vực km16 (xã Yên Sơn) và km19 (xã Ngọc Mỹ) Đại lộ Thăng Long thuộc huyện Quốc Oai, xuất hiện hàng chục thùng hóa chất không rõ nguồn gốc được đổ thẳng ra vệ đường gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, khiến người dân khu vực xung quanh lo lắng.

Những thùng phuy bung nắp, biến dạng, không được che chắn, nằm la liệt bên vệ đường, cạnh mương nước tưới tiêu vào đồng ruộng. Chất thải màu đen kết dính, mùi hắc, người đứng gần một lúc lâu sẽ cảm thấy tức ngực, khó thở. Chất bên trong thùng phuy tràn ra ngoài làm cây cỏ xung quanh chết khô.

Còn tại khu vực bãi rác sinh hoạt và dọc triền đê thôn Ngô Xá, xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, không khó để người dân phát hiện ra các loại chất thải công nghiệp. Kính vụn, nhựa, ruột phích, vải vụn, giấy bóng… xuất hiện tràn lan.

Các chất thải này đều đang trong quá trình bị đốt. Mùi hôi thối từ rác thải sinh hoạt hòa cùng khói, bụi đặc quánh khiến ai đi qua cũng phải nín thở từ xa. Ở nhiều địa phương khác trên cả nước tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng, rác thải công nghiệp, chất thải nguy hại cũng vẫn diễn ra hàng ngày...

Khó khăn trong công tác phòng chống 

Tình trạng đổ trộm rác thải ở các địa phương không phải là mới. Tuy nhiên, do lực lượng làm công tác bảo vệ môi trường còn mỏng, các cơ sở sản xuất cố tình xả thải không qua xử lý với thủ đoạn tinh vi, xả trộm về đêm hoặc xây dựng cống ngầm… các đối tượng đổ trộm lợi dụng lúc đêm tối, khu vực ít người dân sinh sống, thậm chí chọn những ngày mưa gió để đổ trộm gây không ít khó khăn cho công tác tuần tra và kiểm tra xử lý của các lực lượng chức năng.

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng chưa thực sự hiệu quả, sự vào cuộc của chính quyền địa phương chưa đủ mạnh mẽ nên chưa xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo một địa phương cho biết: “Chúng tôi đã làm hết sức nhưng không thể kiểm soát, xử lý được tình trạng đổ xả trộm rác thải, xà bần, ngay cả bản thân tôi và Bí thư Đảng ủy phường cũng đã nhiều lần đích thân đi “mật phục” để bắt giữ và xử lý các trường hợp đổ trộm rác thải, xà bần ở trên địa bàn”. 

Theo chuyên gia luật Phan Tiến Duy – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn Luật DLS Việt Nam: “Hành vi xả thải ra môi trường mà chưa qua xử lý không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân mà còn là hành vi bất hợp pháp và tùy theo mức độ vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý về hình sự. Việc kiên quyết xử lý hình sự các đối tượng có hành vi đổ chất thải nguy hại ra môi trường sẽ là một biện pháp phòng chống có hiệu quả cho công tác ngăn ngừa vấn nạn này”.

"Theo đó, tại Điều 235, Bộ luật Hình sự 2015 quy định tội gây ô nhiễm môi trường đã nâng mức phạt tiền lên đến 1 tỷ đồng và nâng mức phạt tù từ 1 - 5 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp nghiêm trọng thì có thể bị phạt tiền từ 1 - 3 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 3 - 7 năm. Đặc biệt, đối với pháp nhân thương mại phạm tội quy định tại điều này bị phạt tiền từ 1 - 10 tỷ đồng hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 6 tháng đến 3 năm. 

Ngoài ra theo Nghị định số 155/2016/NĐ-CP, doanh nghiệp phải có biện pháp khắc phục hậu quả như: buộc khôi phục lại tình trạng môi trường ban đầu; buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường trong trường hợp có vi phạm về xả chất thải vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường hoặc gây ô nhiễm môi trường theo định mức; buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả vi phạm trong thời hạn do người có thẩm quyền xử phạt ấn định trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính" – ông Duy cho biết. 

Tin cùng chuyên mục

Quận Hoàn Kiếm dự kiến chọn khu vực không gian đi bộ hồ Gươm và vùng phụ cận, khu vực phố cổ để thí điểm vùng LEZ. (Ảnh minh họa: PV)

Hà Nội thí điểm thực hiện vùng phát thải thấp: Giảm ô nhiễm không khí mang đến nhiều lợi ích

(PLVN) - Ngày 12/12, tại Kỳ họp thứ 20, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn TP Hà Nội. Theo đó, từ năm 2025 đến năm 2030 sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.

Đọc thêm

Thay đổi lớn từ những hành động nhỏ

Lối sống xanh không chỉ là một xu hướng mà là một cách tiếp cận bền vững, giúp bảo vệ môi trường.
(PLVN) - Trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng toàn cầu, mỗi hành động nhỏ hàng ngày của chúng ta đều có tác động lớn đến môi trường sống, góp phần vào việc giảm thiểu tác động xấu đến Trái đất.

Nỗ lực hơn nữa để tiếp nhận động vật hoang dã bị tịch thu từ buôn bán trái phép

Giải chạy thu hút hơn 300 vận động viên đến từ 26 quốc gia. (Ảnh: ENV)
(PLVN) - Ông Lương Xuân Hồng - Giám đốc Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã (ĐVHD) Hà Nội đã khẳng định điều này tại Giải “Chạy để cứu hộ ĐVHD” tại Việt Nam trong khuôn khổ Giải chạy “Song Hong Half Marathon” lần thứ 15 vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) phối hợp với Sporting Republic tổ chức.

Gấp rút hoàn thiện khung pháp lý về tín chỉ carbon

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tạo ra 25 triệu tín chỉ carbon; là nhiệm vụ được lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các Bộ, ngành triển khai thực hiện sau Hội nghị COP21 (năm 2015).

Thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng nhờ sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế

Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh). Ảnh: Ngọc Nga
(PLVN) - Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế đã giúp Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) thu về hàng trăm triệu đồng. Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước có giải pháp tái chế chất thải nhựa lây nhiễm bằng phương pháp hấp tiệt khuẩn hơi nước, mang lại hiệu quả về kỹ thuật, kinh tế, xã hội.

Ngày mai miền Bắc đón không khí lạnh

Ảnh minh hoạ: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khoảng ngày 6/12 bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Đông Bắc Bộ, sau đó sẽ tác động đến các khu vực khác.

Thả về biển cá thể đồi mồi dứa quý hiếm

Tình nguyện viên tiến hành cứu hộ cá thể rùa xanh.
(PLVN) - Ngày 5/12, thông tin từ Đội tình nguyện viên bảo tồn rùa biển xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) cho biết, đã tổ chức thả cá thể đồi mồi dứa về với môi trường tự nhiên.

Tạo động lực thúc đẩy giao thông phát thải thấp

Xe máy xăng cũ là nguồn phát thải lớn gây ô nhiễm không khí. (Ảnh: DĐDN)
(PLVN) - Giao thông phát thải thấp đang trở thành ưu tiên trong chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam, với mục tiêu 100% phương tiện sử dụng năng lượng xanh vào năm 2050. Theo đó, tín chỉ carbon đang trở thành một trong những giải pháp cốt lõi nhằm tạo động lực đổi mới, đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch, hướng tới một hệ thống giao thông bền vững và hiện đại.