Gian nan người khiếm thị trên giảng đường

 Cần có giải pháp để giúp người khiếm thị đến gần hơn với giáo dục.
Cần có giải pháp để giúp người khiếm thị đến gần hơn với giáo dục.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 900.000 người khiếm thị, chiếm 1,2% dân số cả nước, trong đó có khoảng hơn 600.000 người thị lực hỏng hoàn toàn. Họ là những người bị hạn chế về thị giác - cơ quan được đánh giá là tiếp nhận đến trên 80% thông tin về một đối tượng.

Hiện nay, để người khuyết tật nói chung và khiếm thị nói riêng hòa nhập với cộng đồng, một số công ty mong muốn tuyển dụng họ làm việc. Nhưng nhiều người không đáp ứng được về chuyên môn, trình độ. Một phần do họ gặp nhiều vấn đề bất cập trong việc tiếp cận giáo dục và tư liệu học tập.

Vào đại học giống như “chơi sổ xố”

Chị Khương Thị Bích Hằng (26 tuổi) – người khiếm thị, đồng thời là một trong năm mươi hai đại biểu tham dự Tọa đàm “Giải pháp hỗ trợ thanh niên khuyết tật Việt Nam hòa nhập cộng đồng” năm 2022 của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cho biết: “Các trường đại học ở Việt Nam chỉ có chính sách tuyển thẳng đối với những người khuyết tật đặc biệt nặng, còn với những người khuyết tật nặng và nhẹ thì chưa có”.

Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 3 Mục I Phần 1 Hướng dẫn ban hành kèm theo Quyết định 2170/QĐ-BYT năm 2022 hướng dẫn về mức độ khuyết tật. Người khuyết tật đặc biệt nặng là những người do khuyết tật dẫn đến mất hoàn toàn chức năng, không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

Trong khi đó, rất nhiều người khuyết tật nói chung và khiếm thị nói riêng chỉ dừng ở mức khuyết tật nặng chứ không phải đặc biệt nặng theo như quy định của Nhà nước. Họ là những người do khuyết tật dẫn đến mất một phần hoặc suy giảm chức năng, không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được một số hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc. Người khuyết tật được miễn thi tốt nghiệp THPT quốc gia, nhưng để được xét tuyển vào đại học thì họ vẫn phải tham gia một số bài thi riêng, tuy nhiên, những hình thức thi này vẫn chưa hoàn toàn phù hợp với tất cả các đối tượng. Điều này gây khó khăn cho nhiều người khiếm thị mong muốn được học lên đại học.

Người khiếm thị gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận giáo dục. (Hình ảnh anh Hào, chị Mỹ Linh)

Người khiếm thị gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận giáo dục. (Hình ảnh anh Hào, chị Mỹ Linh)

Những người khuyết tật giống như người khiếm thị chủ yếu sẽ dùng kết quả học tập (xét học bạ) để vào các trường đại học trên cả nước. Nhưng họ không có nhiều lựa chọn như các sinh viên khác. Chị Khương Thị Bích Hằng nói: “Vì nhiều người khiếm thị không nằm trong đối tượng là người khuyết tật nặng, nên không được tuyển thẳng. Việc được nhận hay từ chối, chủ yếu do các trường có muốn giang tay đón nhận chúng tôi hay không. Việc học đại học giống như đánh sổ xố, phụ thuộc may mắn”. Không phải tất cả các trường đại học đều nhận người khiếm thị, vì những sinh viên này gặp nhiều khó khăn hơn so với người bình thường. Họ phải dùng chữ nổi để đọc và làm bài thi trên lớp. Cho nên, rất nhiều trường còn ái ngại đối với những sinh viên khuyết tật, đặc biệt là người khiếm thị.

Khó tiếp cận với tư liệu học tập

Việc tiếp cận với tư liệu học tập trong nhà trường là một vấn đề được hai đại biểu là chị Nguyễn Mỹ Linh (cựu sinh viên Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội) - người khiếm thị bẩm sinh và anh Hào (cựu sinh viên ngành Công tác xã hội - Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) đặt ra trong buổi Tọa đàm. Chị Mỹ Linh cho biết: “Người khuyết tật cần có những hình thức tiếp cận giáo dục khác so với sinh viên không khuyết tật. Họ thường sử dụng hầu hết các thao tác trên máy tính để đọc sách, giáo trình, làm bài thi và trả bài cho giảng viên”. Tuy nhiên, hiện nay ở Việt Nam chưa có thư viện hoặc các tài liệu dành riêng cho người khiếm thị. Mặc dù có một số phần mềm trên máy tính, điện thoại hỗ trợ người khiếm thị chuyển đổi file word, tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều bất cập.

Theo khoản 3 Điều 27 Luật Người khuyết tật Việt Nam thông qua ngày 17/06/2010 quy định “người khuyết tật được cung cấp phương tiện, tài liệu hỗ trợ học tập dành riêng trong trường hợp cần thiết; người khuyết tật nghe, nói được học bằng ngôn ngữ ký hiệu; người khuyết tật nhìn được học bằng chữ nổi Braille theo chuẩn quốc gia”. Song trên thực tế, không thể phủ nhận một điều rằng việc tiếp cận các tri thức thông qua tài liệu hiện tại đối với người khiếm thị là một khó khăn lớn, đặc biệt ở trong các trường đại học ở Việt Nam. Các tài liệu như sách giáo khoa, giáo trình và một số tài liệu khác dưới định dạng mà người khiếm thị có thể tiếp cận được là không nhiều. Nhất là đối với người khiếm thị học ở bậc cao đẳng, đại học khi học đến các môn chuyên ngành điều đó lại càng khó khăn hơn nữa.

Người khiếm thị học ở bậc cao đẳng, đại học khi học đến các môn chuyên ngành điều đó lại càng khó khăn để tiếp cận tài liệu.

Người khiếm thị học ở bậc cao đẳng, đại học khi học đến các môn chuyên ngành điều đó lại càng khó khăn để tiếp cận tài liệu.

Anh Hào cho biết, hiện nay các trường đại học Việt Nam chưa có chính sách hỗ trợ sinh viên khuyết tật về dụng cụ học tập. Cho nên, khi xác định vào đại học, người khiếm thị như anh Hào chuẩn bị tâm lý phải nỗ lực để theo được chương trình học tập như các sinh viên khác. Với người khiếm thị, khó khăn nhất là các tài liệu trên trường đều bằng bản giấy hoặc định dạng file khiến họ khó tiếp cận. Nếu như chữ in trên giấy thì họ không đọc được. Còn việc xin các file mềm trên máy tính thường gặp nhiều bất lợi. Ví dụ như nếu ở định dạng PDF hoặc PNG (dạng ảnh) thì những phần mềm hỗ trợ người khuyết tật không thể chuyển đổi sang văn bản chữ Braille. Còn nếu như ở file word, họ dễ gặp vấn đề vi phạm bản quyền. Cho nên, các sinh viên khiếm thị như anh Hào gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận tư liệu học tập.

Ngoài ra, những giáo trình lâu năm thường được in trên giấy hoặc định dạng bản PDF trên máy tính cũng gây khó cho người khiếm thị. Nếu muốn đọc được, họ phải nhờ người khác đánh máy để chuyển thành file word, sau đó có thể phóng to mặt hình hoặc chuyển đổi qua chữ Braille để sử dụng. Việc tiếp cận tư liệu của nước ngoài cũng không hề dễ dàng, chị Hằng cho biết: “Thứ nhất, để muốn tiếp cận nguồn tư liệu nước ngoài dành cho người khuyết tật, cần có tài khoản. Thứ hai, chương trình học của nước ngoài khác với Việt Nam, nên giả dụ có đọc được thì cũng không hữu dụng”. Cho nên, có rất nhiều giáo trình, tư liệu để tham khảo, bổ trợ cho việc học tập của sinh viên, học sinh, nhưng người khiếm thị rất khó để đọc được.

Theo Tổng điều tra dân số, Việt Nam có khoảng 1 triệu người khiếm thị. Đặc biệt, nghiên cứu gần đây của Quỹ Dân số Liên Hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam cho thấy: Tỷ lệ biết chữ của người mù là 38,5%, tỷ lệ việc làm của người mù là dưới 21%. Có thể thấy, hiện số lượng người mù biết chữ đang chiếm tỷ lệ rất thấp, trong khi đó, cơ hội tiếp cận tri thức là quyền cơ bản của mỗi người được pháp luật ghi nhận.

Tình trạng “đói” sách của người khuyết tật đang xảy ra phổ biến và trầm trọng. Cụ thể: Nguồn tài liệu theo định dạng dễ tiếp cận còn thiếu và không hệ thống; số lượng sách giáo khoa tiểu học bằng chữ Braille mới chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu, còn số lượng các sách THCS, THPT ít hơn rất nhiều. Ở cấp đại học, sinh viên gần như không có tài liệu học tập theo định dạng dễ tiếp cận; nhiều địa phương vẫn còn tình trạng học sinh mù, khiếm thị không có sách giáo khoa chữ nổi để học… Tỷ lệ các tài liệu khác được chuyển đổi còn rất nhỏ so với kho tàng các tác phẩm đã công bố.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...