Gian nan cuộc chiến chống “cát tặc” trên vịnh Hạ Long

Lực lượng chức năng bắt giữ phương tiện khai thác cát lậu trên vịnh Hạ Long
Lực lượng chức năng bắt giữ phương tiện khai thác cát lậu trên vịnh Hạ Long
(PLO) - Tình trạng “cát tặc” trên vịnh không được ngăn chặn, nguy cơ phá hủy hệ sinh thái và ô nhiễm môi trường là rất cao. Từ lâu, chính quyền đề ra nhiều biện pháp xử lý nhưng chưa hiệu quả khiến vấn nạn này ngày càng nghiêm trọng.

Nhức nhối “cát tặc” hoành hành 

Từ nhiều tháng qua, theo phản ánh của người dân sống quanh khu vực đảo Tuần Châu và khách du lịch, hàng ngày trên vịnh Hạ Long có hàng chục con tàu lớn nhỏ, không biển số liên tục hút cát tại nhiều địa điểm trên vịnh Hạ Long, gây mất an ninh trật tự, làm thay đổi luồng lạch, thất thoát tài nguyên. Đặc biệt, phá hủy hệ sinh thái khu vực, ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường di sản vịnh Hạ Long.

Thông tin từ chủ một tàu hút cát thuê cho biết, lịch hút cát, vị trí hút cát liên tục thay đổi. Từ khu hòn Đũa trở về gần bến phà Tuần Châu. Chỗ nào hút có cát là cứ hút, bất chấp vùng cấm địa. Thời gian hút phụ thuộc con nước, thường hút khi nước thủy triều lên, sau khoảng 4-5 tiếng đầy tàu thì di chuyển về ngay gần đó để nhả cát san lấp một dự án tầm cỡ của tỉnh Quảng Ninh. Khi được hỏi về thủ tục giấy tờ để hợp pháp hóa hàng ngàn khối cát mỗi ngày, chủ tàu này cho biết cứ liên hệ với một người tên K, ông ấy sẽ tư vấn.

Theo ông Tô Hải Nam, Phó Tổng Giám đốc (TGĐ) Cty Âu Lạc kiêm Phó TGĐ Tập đoàn Tuần Châu khẳng định, thời gian vừa qua có hàng trăm tàu hút cát trên vịnh, không biết từ đâu đến, thậm chí họ còn hút ngay chân đảo của chúng tôi. Đặt ra tình huống nghi vấn, ông Nam cho biết thêm, không biết khai thác ở đâu mà hàng triệu mét khối cát từ các tàu lớn nhỏ ngày đêm đã được bơm dọc theo bãi tắm các dự án khu vực Bãi Cháy, điều này cần được làm rõ.

Trước thông tin báo chí phản ánh, vịnh Hạ Long đang bị đội ngũ “cát tặc” tấn công, ngày đêm cày xới, ngày 18/7 Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Đọc đã “vi hành” kiểm tra khu vực gần đảo Tuần Châu, tại thời điểm kiếm tra bắt gặp gần 50 tàu đang thực hiện hút cát trái phép, hầu hết các tàu đều không có số hiệu và xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn giao thông hàng hải. Cùng ngày, Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo đình chỉ không thời hạn việc khai thác cát, nạo vét luồng lạch tại khu vực này. 

Trước đó, cuối tháng 5/2016, tỉnh Quảng Ninh vừa xử lý vụ hàng trăm tàu hình thành lên một “tập đoàn” bơm, hút cát hoạt động suốt ngày đêm trên khu vực tuyến đường thủy nội địa liên kết giữa khu vực vịnh Hạ Long (TP Hạ Long) và thị xã Quảng Yên (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) với thành phố Hải Phòng, mỗi ngày có hành chục nghìn mét khối cát được khai thác bán cho dự án làm đường cao tốc. Được biết, vụ việc này diễn ra gần 1 năm mới có sự can thiệp của các cơ quan chức năng.

Chưa tròn trách nhiệm

Trước vấn nạn trên, Phóng viên liên tục đặt lịch làm việc với lãnh đạo TP Hạ Long nhưng đều bị từ chối “khéo”. Đến giữa tháng 7/2016, khi trao đổi với ông Đinh Hoàng Long, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tuần Châu để xác minh thêm thông tin thì ông Long khẳng định, đến nay ông vẫn chưa nắm được thông tin gì liên quan đến tình trạng khai thác cát lậu trên địa bàn phường quản lý.

Liên quan đến vấn đề quản lý giao thông đường thủy, Đại úy Nguyễn Ngọc Hưng, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường thủy khẳng định, không có cơ quan nào cấp mỏ khai thác ở khu vực này, tuy nhiên việc hút cát ở vịnh Hạ Long là có thật, nhưng đó chỉ là vùng đệm chứ không phải vùng lõi vịnh Hạ Long.

Các tàu hút cát toàn là tàu xi măng nhỏ, chiếc lớn cũng chỉ tầm 70 khối. Về thủ tục xử lý vi phạm hành chính, ông Hưng cho biết, có tuyên truyền xử lý, nhưng khó khăn là Phòng không có chỗ tạm giữ phương tiện. Hầu hết các tàu hút cát nhỏ lẻ, tự phát, hoàn cảnh khó khăn, khi lực lượng bắt giữ họ van xin nên không nỡ.

Tại diễn đàn Hội đồng nhân dân kỳ họp gần nhất, ông Nguyễn Ngọc Thu, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh thừa nhận, hiện trên địa bàn có tình trạng khai thác cát tự do chưa được kiểm soát. Tại một số địa phương hiện nay, việc lợi dụng nạo vét luồng lạch để khai thác cát trái phép có biểu hiện tái diễn, như ở Vân Ðồn và Hạ Long.

Nguyên nhân là do trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh tập trung triển khai nhiều dự án nên lượng cát phục vụ san lấp mặt bằng xây dựng rất lớn. Mặt khác, chế tài xử lý các vi phạm cũng chưa nghiêm minh. Việc quản lý hoạt động nạo vét luồng lạch thời gian qua cũng còn nhiều hạn chế.

Chỉ đạo đối với hoạt động khai thác cát, đất san lấp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long khẳng định, sự không rõ ràng của chính quyền địa phương, sở ngành khi duyệt cấp dự án về địa điểm khai thác cát, đất đã dẫn đến tình trạng lộn xộn trong khai thác 2 nguồn tài nguyên này. Yêu cầu các đơn vị, địa phương rà soát thủ tục cấp phép khai thác mỏ cát, không để xảy ra tình trạng lợi dụng việc nạo vét luồng trục lợi, lợi dụng việc được cấp phép tiếp tay cho hoạt động khai thác trái phép, tiến hành hậu kiểm đối với các dự án đã được cấp phép.

Theo ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc, toàn bộ các dự án nạo vét luồng lạch cần được rà soát lại, hạn chế tối đa việc lợi dụng dự án nạo vét luồng lạch để hút cát kinh doanh mà không nộp thuế tài nguyên. Ðơn vị nếu được cấp có thẩm quyền cấp phép nạo vét luồng lạch phải có năng lực tài chính và có đủ phương tiện vận chuyển, tuyệt đối không được cấp phép cho đơn vị không có kinh nghiệm, năng lực.

Để lập lại trật tự kỷ cương và hạn chế nạn “cát tặc” trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ngành chức năng phải phối hợp với các địa phương rà soát lại thủ tục cấp phép, quản lý chặt chẽ các dự án nạo vét luồng lạch đường thủy và có hậu kiểm đối với những dự án này; đình chỉ vô điều kiện việc nạo hút cát bên khu vực Tuần Châu.

Yêu cầu lãnh đạo các ngành, các địa phương phải có trách nhiệm rõ ràng theo luật định. Trong đó, khảng định trách nhiệm của các địa phương là phải quản lý tài nguyên trên địa bàn. Công tác thẩm định và kiểm tra khai thác đảm bảo quy hoạch, có thiết kế, có cấp phép và phải có giám sát trong quá trình triển khai của Sở TN&MT. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng MB Bank nhân kỷ niệm 30 năm thành lập

Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng MB Bank nhân kỷ niệm 30 năm thành lập
(PLVN) - Sáng 4/11/2024, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam - TS. Vũ Hoài Nam đến chúc mừng Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB Bank) nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập. Trong không khí trang trọng, đại diện Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã trao tặng lẵng hoa tới ông Phạm Như Ánh - Tổng giám đốc MB Bank và ông Chu Hải Công - Chánh Văn phòng CEO MB Bank, đồng thời, gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, nhân viên MB Bank.

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.