Gian nan chuyện học chữ nơi biên viễn

Trường THCS Quang Trung, nơi theo học của học sinh 4 xã vùng cao A Lưới
Trường THCS Quang Trung, nơi theo học của học sinh 4 xã vùng cao A Lưới
(PLO) - Thiếu cái ăn, kinh tế nghèo khó, đường xá xa xôi, bị dụ dỗ để đi làm ăn xa nên nhiều em học sinh huyện vùng núi A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế đã phải bỏ việc học hành của mình lại phía sau để mưu sinh.

Gian nan đi tìm con chữ

Cô Lê Thị Thúy Hồng, giáo viên Trường THCS Quang Trung (xã Nhâm, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) dẫn chúng tôi đến nhà em A Lăng Thị Hinh (người Tà Ôi, trú xã Nhâm) học sinh lớp 9 Trường Quang Trung bỏ học giữa chừng vào buổi sáng. Nhà của Hinh nằm sâu trong khu vực vành đai biên giới Việt Nam – Lào, lọt giữa núi rừng bạt ngàn. Cô giáo Hồng cho biết, Hinh đột ngột bỏ học rồi tự ý bỏ nhà đi làm ăn xa, hiện chưa rõ cô bé 15 tuổi làm gì, ở đâu.

Khi chúng tôi đến thì nhà Hinh không có ai ở nhà, cha mẹ Hinh đi làm rẫy, hàng xóm cũng không biết Hinh đi đâu. Mãi đến khi mặt trời nhô cao hẳn ngọn núi trước nhà thì anh A Vẹt, bố của Hinh, từ trên rẫy sắn về và mời khách vào nhà.

Anh A Vẹt cho biết, gia đình anh có 3 người con, trong đó Hinh là con gái đầu. Pha cho khách ly nước nấu bằng lá rừng, anh A Vẹt kể lại câu chuyện của con gái mình. Cách đây khoảng 3 tháng, Hinh đột ngột bỏ đi, không rõ đi đâu và làm gì. Đó là một ngày vào đầu tháng 2/2016, khi lên rẫy về thì hai vợ chồng anh đã không thấy con gái đâu, hỏi hàng xóm cũng không ai hay biết. Đến gần 3 tháng sau, Hinh gọi điện về cho mẹ và bảo rằng đang ở trong TP Hồ Chính Minh. Khi anh Vẹt hỏi tại sao lại bỏ nhà đi thì Hinh nói rằng ở nhà khổ quá nên muốn đi làm.

“Chúng tôi không biết rõ con ở đâu để tìm về, mà biết cũng không có tiền đi tìm con. Bây giờ gia đình buồn lắm”, anh A Vẹt buồn bã nói.

Trường THCS Quang Trung là điểm trường của 4 xã: xã Nhâm, Hồng Thượng, Hồng Quảng, Hồng Thái. Tuy là điểm trường tập trung nhưng câu chuyện học sinh bỏ học đang trở thành vấn đề nan giải làm các thầy cô đau đầu. Ngoài việc dạy, hiện các giáo viên trong trường còn có nhiệm vụ thuyết phục các em học sinh chuyên tâm học hành và thuyết phục học sinh đã bỏ học quay trở lại trường để tiếp tục đi học.

Câu chuyện của Hinh chỉ là một trong số các trường hợp bỏ học để đi làm tại huyện vùng núi này. Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện A Lưới, hiện có nhiều trường hợp học sinh nghỉ học để ở nhà đi làm rẫy hoặc vào các tỉnh thành phía nam tìm việc làm.

“Đa phần các em nghỉ học vì gia đình quá nghèo khó, gia đình không có khả năng cho con đến trường. Sau khi nghỉ học các em đi học nghề tại địa phương, nhiều em khác lại bị dụ dỗ vào TP Hồ Chí Minh để làm”- cô giáo Hồng cho biết.

Theo cô Hồng, có những em học sinh ở xa trường nên sáng ra phải dậy sớm để đi học. Vì đi sớm nên các em chỉ ăn miếng khoai, củ sắn để đến trường, đến khi vào lớp học thì miếng khoai, củ sắn trong cái bụng cũng vừa hết.

“Có em học sinh đang học thì bỗng dưng ngất xỉu, ban đầu cứ nghĩ là trúng gió nên chúng tôi cạo gió cho các em nhưng không khỏi. Thấy thế chúng tôi mới mua sữa cho em uống thì em này tỉnh táo, khỏe khoắn ngay. Tội nghiệp, hôm đó em phải nhịn đói đi học nên mới xỉu...”- cô Hồng bùi ngùi cho biết.

Mô tả ảnh
Mô tả ảnh

Bỏ học “Nam tiến” mưu sinh vì nghèo

Trường THCS Quang Trung là nơi học tập của 530 em học sinh đến từ 4 xã của huyện A Lưới, trong đó có xã Nhâm là xã vùng biên đặc biệt khó khăn của huyện vùng cao này. Thầy Thái Nam – Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung cho biết, từ đầu năm 2016 đến nay trường đã ghi nhận tất cả 17 trường hợp học sinh bỏ học.

Theo thầy Nam cho hay, việc bỏ học không chỉ có ở Trường Quang Trung mà còn có ở các trường khác trong huyện. Về nguyên nhân bỏ học, thầy Nam cho hay, đa phần các em học sinh là con em của các đồng bào dân tộc thiểu số đời sống còn gặp nhiều khó khăn, chính vì vậy mà các em ít có điều kiện để học tập.

Dẫn chứng cho điều này, thầy Nam cho biết, trong tổng số 530 em của trường thì có đến 400 em thuộc diện hộ nghèo, các em còn lại gia đình cũng không phải là khá giả. Thầy Nam viện dẫn nội dung Chương trình 135 về việc hỗ trợ các địa phương vùng biên giới. Hiệu trưởng Trường Quang Trung cho biết, tuy có sự hỗ trợ của Chương trình 135 nhưng khi nghe đến việc nộp tiền học là các em... lại nghỉ. “Có lúc trường thông báo nộp chỉ có 5 nghìn đồng, thấy thế các em lại sợ đóng tiền nên nghỉ, vì thế nhà trường lại hỗ trợ luôn cho các em”, thầy Nam nói.

Theo thầy Nam, việc các em bỏ học ít nhiều có trách nhiệm của gia đình. Chính vì cuộc sống khó khăn nên phần lớn gia đình các em chỉ biết tập trung làm kinh tế chứ không quan tâm đến việc học của con em mình, con cái bỏ nhà đi làm nhưng bố mẹ lại không biết nên đã ảnh hưởng đến việc học của các em.

Thầy Trần Duy Nguyên – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện A Lưới cho hay, trong năm học 2015-2016 tình trạng học sinh bỏ học tiếp tục diễn ra, nhưng với số lượng ít hơn mọi năm. Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện A Lưới, trong năm học này trên cả huyện đã có 40 em cấp THCS bỏ học, trong đó có 20 bỏ học để đi làm ăn xa. Về nguyên nhân các em bỏ học để đi làm ăn xa, thầy Nguyên cho hay chính việc gia đình buông lỏng quản lý đã tạo “điều kiện” để các em “Nam tiến”, bên cạnh đó gia đình các em này có người nhà đi làm ăn xa nên sau khi về đã lôi kéo các em đi làm cùng.

“Phòng đã chỉ đạo trường về nhà các em để tìm hiểu, nhưng khi về đến nơi thì gia đình lại không biết các em đi đâu. Sau nhiều lần tìm hiểu thì gia đình mới cho biết các em vào Nam làm ăn. Trường hợp này Phòng đã nắm trước và đã báo cho các cơ quan ban ngành, thế nhưng đến nay vẫn chưa ngăn chặn được”, thầy Nguyên thông tin.

Để động viện và hỗ trợ các em đi học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện A Lưới đã có nhiều chính sách. Hiệu trưởng Trường Quang Trung cho biết, Trường đã cho các em mượn sách thay vì phải mua, với các em học sinh hộ nghèo và cận nghèo sẽ được giảm hoặc miễn học phí. Đồng thời Phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ vận động gia đình các em tạo mọi điều kiện để các em đến trường, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học.

Tin cùng chuyên mục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.