Gian lận điện tử và giao dịch thẻ tăng nhanh: Khuyến nghị phòng tránh

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo báo cáo của tổ chức KPMG về thực trạng gian lận giao dịch điện tử toàn cầu 2021, các vấn nạn lừa đảo giao dịch trên mạng là thách thức lớn mà các tổ chức tín dụng tài chính tại nhiều khu vực trên thế giới đang phải đối mặt.
Ảnh minh họa Ảnh minh họa

Singapore: Số lượng các vụ lừa đảo giao dịch điện tử tăng đến 462%

Báo cáo của KPMG cho biết, trên thực tế, những vấn đề rủi ro giao dịch gian lận có mối tương quan với tiến trình chuyển đổi số mà thế giới đang thực thi. Lượng tội phạm lợi dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đặc biệt là qua giao dịch điện tử và giao dịch thẻ, đang có xu hướng tăng mạnh, nhất là trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19.

Tờ Strait Times (Singapore) hồi tháng 10.2021 cũng dẫn chứng, số lượng giao dịch thẻ và giao dịch điện tử phải tra soát do có gian lận, đã tăng mạnh. Dữ liệu ghi nhận trong năm 2020 về các giao dịch lừa đảo điện tử tăng đến 462%.

Ngân hàng DBS cũng cảnh báo về một quảng cáo độc hại trên Facebook, có hình ảnh một cửa hàng của ngân hàng DBS, và có liên kết dẫn đến một trang web độc hại, tự xưng là một chương trình đầu tư của DBS. Nó được thiết kế để lừa người dùng thực hiện chuyển khoản ngân hàng, hoặc giao dịch thẻ tín dụng gian lận, DBS cho biết.

Dù có đội ngũ kiểm duyệt lớn cùng sự hỗ trợ của AI, Facebook và Google vẫn thất bại trong việc kiểm soát quảng cáo lừa đảo, mạo danh. Tờ Business Insider dẫn kết quả nghiên cứu của Anh cho thấy tỷ lệ lừa đảo trực tuyến tăng vọt trong năm 2020.

Theo đó, lợi dụng việc người dân phải ở nhà chống dịch COVID-19, nhiều bên đã chạy các chương trình quảng cáo giả để lừa người dùng từ đó lấy cắp dữ liệu của người dùng thẻ/tài khoản bằng Fishing (lừa đảo dữ liệu qua giao diện web…).

Trước đó, Facebook từng đối mặt cáo buộc "tiếp cận lỏng lẻo" với những quảng cáo lừa đảo. Trong khi đó, tội phạm mạng thậm chí có thể chạy một chiến dịch quảng cáo mới trên Google chỉ sau vài giờ bị xử lý.

Cảnh báo phương thức lừa đảo giao dịch điện tử mới ở Việt Nam

Tại Việt Nam, gian lận giao dịch điện tử cũng đang gia tăng mạnh mẽ. Mới đây, các ngân hàng đồng loạt cảnh báo thủ đoạn mới đánh cắp mã OTP để thực hiện lấy dữ liệu rồi kết nối ví điện từ từ đó thực hiện rút tiền qua các ví điện tử.

Cụ thể, lợi dụng việc toàn bộ ghẻ ghi nợ nội địa của Vietinbank đã liên kết với hầu hết các ví điện tử (VĐT) như Momo, ZaloPay, MOCA, SenPay…, kẻ gian lợi dụng mời chào khách hàng vay vốn trực tuyến (online), rồi yêu cầu cung cấp các thông tin, hình ảnh như chứng minh nhân dân, số thẻ ngân hàng, ngày đến hạn, số CVV, mật khẩu OTP…

Sau khi lấy được những thông tin này, chúng thực hiện mở VĐT đối với khách hàng chưa từng mở ví, rồi thực hiện trộm tiền về VĐT và mua sắm, chuyển qua VĐT khác để chiếm đoạt…

Mới đây, chị Nguyễn Thị T (SN 1991, chủ một cơ sở kinh doanh tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) vừa làm đơn trình báo đến ngân hàng V về việc bị chiếm đoạt tài sản. Ngày 14/3, chị T tiếp nhận một đơn hàng từ tài khoản Facebook với đơn hàng giá 9,5 triệu đồng. Khi liên hệ cùng khách hàng, chị T được nhắn cứ truy cập vào link thanh toán bằng Zalopay và hoàn tất nhập thông tin (STK ngân hàng, mật khẩu, mã OTP) thì sẽ nhận được tiền. Sau khi chị T hoàn tất, kẻ gian thực hiện mở ví điện tử (VĐT) đối với khách hàng chưa từng mở ví rồi thực hiện trộm tiền về VĐT và mua sắm, chuyển qua VĐT khác để chiếm đoạt.

Một hình thức khác nữa là kẻ lừa đảo giả mạo nhân viên ngân hàng thông báo cho khách hàng tài khoản liên kết với VĐT có vấn đề phát sinh, yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân, thông tin bảo mật của tài khoản (mật khẩu, OTP, số thẻ, ngày đến hạn, CVV…) để xử lý nhưng thực chất là trộm tiền trong ví.

Quyền lợi hợp pháp của khách hàng luôn được bảo vệ

Nhiều khách hàng hiện cũng đang liên hệ Techcombank để yêu cầu thực hiện tra soát cho các giao dịch ZaloPay, thậm chí còn lan tỏa mạnh mẽ trên mạng về việc “ngân hàng bị hack hệ thống”.

Chị Nguyễn Phương Minh, chủ thẻ visa debit (thẻ ghi nợ quốc tế) cho biết, ngày 6/10, chị nhận được một loạt tin nhắn thông báo trừ tiền từ ngân hàng, với tổng giá trị hơn 21 triệu đồng. Nội dung cho những phần giao dịch trừ tiền được báo về là "Giao dịch qua POS số thẻ xxx... tại ZaloPay..." hoặc "Giao dịch qua POS số thẻ xxx... tại SenPay...". Theo chị Minh, chị chưa hề đăng ký hay sử dụng dịch vụ tại các ví điện tử này.

Một khách hàng khác là chị Vũ Thu Hà, ngày 22/10, đưa lên facebook với nội dung “Góc cầu cứu” về việc tài khoản bất ngờ bị trừ 10 triệu đồng cho giao dịch qua ZaloPay. Chị Hà tuyên bố “đã liên hệ với cả hotline và chi nhánh Techcombank để khóa thẻ và thực hiện tra soát”. Tuy nhiên, dữ liệu tra soát của Techcombank không ghi nhận bất cứ giao dịch nào của chị Vũ Thu Hà bị trừ tiền với nội dung như trên, đồng thời cũng không ghi nhận bất cứ cuộc gọi nào của chị đến hotline và chi nhánh. Khi Techcombank liên hệ cùng khách hàng, chị Hà thông tin rằng “đó là giao dịch của một người khác”, chứ không phải của chị.

Phản hồi về vụ việc, ngân hàng Techcombank khẳng định: “Bảo đảm an ninh thông tin và bảo mật hệ thống, đồng thời bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng là tôn chỉ hoạt động của Techcombank. Chúng tôi khẳng định không có tình trạng “hack” giao dịch như các thông tin thiếu xác thực trên mạng”.

Đối với các yêu cầu tra soát như từ khách hàng Phương Minh, Techcombank cho biết “sẽ phối hợp cùng Tổ chức Thẻ Quốc tế để rà soát và xác thực thông tin. Ngay khi kết quả rà soát cho thấy khách hàng không thực hiện giao dịch, ngân hàng sẽ làm việc với các tổ chức liên quan để hoàn trả khoản giao dịch, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng.

“Techcombank luôn cố gắng đẩy nhanh tiến trình rà soát để có thể phản hồi đến khách hàng trong thời gian ngắn nhất, dù thời gian tra soát tối đa theo quy định từ Tổ chức Thẻ Quốc tế Visa là 45 ngày”, đại diện Techcombank cho hay.

Ngân hàng cho biết thêm: “Đối với các thông tin được một số đối tượng lan tỏa cố ý trên mạng xã hội, nhằm gây tổn hại đến niềm tin của khách hàng với thương hiệu Techcombank, chúng tôi chủ động phối hợp và cung cấp dữ liệu đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để làm rõ trách nhiệm pháp lý của các đối tượng này”.



Khuyến nghị từ các chuyên gia công nghệ để hạn chế các tra soát khiếu nại hay rủi ro từ thanh toán internet, khách hàng nên lưu ý:

- Tuyệt đối không để lộ thông tin số thẻ, ngày đến hạn và số CVV (thường ở mặt sau) của thẻ tín dụng cho bất kỳ ai. Nếu nghi ngờ lộ cần lập tức liên hệ ngân hàng để đóng thẻ, và phát hành thẻ mới (sẽ phái sinh ra số thẻ và số CVV khác nên kẻ gian có số thẻ và CVV cũ cũng không thể thanh toán được). Khách hàng cũng không tự nhập các thông tin này theo các đường link lạ được gửi đến email/số điện thoại/zalo/facebook… của mình để tránh bị kẻ gian lợi dụng tiêu dùng qua thẻ.

- Không/hoặc rất hạn chế nhập và lưu thông tin về thẻ khi đăng ký các gói sản phẩm/dịch vụ mang tính chu kỳ/định kỳ, như mua dịch vụ của Apple, mua dịch vụ của google, facebook, đăng ký hội viên VIP của Linkin, nạp ví (chơi Game, mua dịch vụ) của Zalo, Moca... Nên mua từng lần. Nếu lỡ đăng lỡ theo chu kỳ (tháng, quý, năm), đến ngày các công ty Apple, Google, Facebook, Linkin... sẽ báo trừ tiền theo thông tin thẻ đã đăng ký cả tháng/quý/năm/trước đó. Do thường không nhớ về các giao dịch đã đăng ký từ lâu (có khi đến 1 năm), nhiều khách hàng có thể sẽ quá lo lắng và cho rằng “Thẻ đã bị hack...”. Với những trường hợp này, ngay khi nhận được yêu cầu từ khách hàng, ngân hàng sẽ thực hiện tra soát cùng Tổ chức thẻ quốc tế để xác thực giao dịch và phản hồi đến khách hàng.

Đ. Hà
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hướng tới mục tiêu 100% doanh nghiệp dùng hóa đơn điện tử

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại Hội nghị

(PLVN) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng, sự kiện kích hoạt hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) mới chỉ là bước khởi đầu, ngành Thuế vẫn còn nhiều việc phải làm ở phía trước để bảo đảm đạt được mục tiêu 100% doanh nghiệp (DN) sử dụng HĐĐT trên toàn quốc đến 30/6/2022.

Chuyển đổi số ngành ngân hàng: Không chỉ là số hóa sản phẩm

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng, Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đặt mục tiêu phát triển các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng. Đồng thời, chuyển đổi số ngành ngân hàng phải lấy khách hàng làm trung tâm…

Còn dư địa giảm lãi suất cho vay?

Giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc sẽ có thêm nguồn tiền cung ứng cho nền kinh tế.
(PLVN) -  Theo Nhóm nghiên cứu Trường Đại học kinh tế Quốc dân (NEU), mặc dù lãi suất cho vay đã được giảm nhưng vẫn còn ở mức cao, Ngân hàng Nhà nước cần xem xét để giảm 0,5% tỷ lệ dự trữ bắt buộc, qua đó sẽ giải phóng được số vốn lên tới 50.000 tỷ đồng, góp phần giảm lãi suất.

Năm 2023, dự kiến khởi công thêm nhiều đoạn thuộc cao tốc Bắc - Nam

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ vừa có Tờ trình gửi Quốc hội báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, trong đó kiến nghị triển khai đầu tư công toàn bộ 12 dự án thành phần, sau khi hoàn thành sẽ tổ chức thu phí hoặc nhượng quyền thu phí.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế dự Hội nghị SGATAR lần thứ 50

Đoàn Tổng cục Thuế Việt Nam
(PLVN) -Số hóa công tác quản lý thuế; Hỗ trợ song phương về thu thuế và cập nhật thông tin về chính sách quản lý thuế tại các nước thành viên SGATAR là những vấn đề nổi bật được thảo luận tại Hội nghị thường niên SGATAR lần thứ 50.

Tăng tín dụng ngân hàng để đẩy lùi "tín dụng đen"

Tình hình tội phạm liên quan đến hoạt động "tín dụng đen" đã được kiềm chế
(PLVN) -Trong bối cảnh khó khăn do tác động của dịch COVID-19, đến cuối tháng 10/2021, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đạt trên 9,99 triệu tỷ đồng, tăng 8,72% so với cuối năm 2020. Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú, tín dụng ngân hàng tăng đã góp phần đẩy lùi “tín dụng đen”...

Sacombank phát hành thành công 5.000 trái phiếu

Sacombank phát hành thành công 5.000 trái phiếu
(PLVN) - Ngày 28/10/2021 vừa qua, Sacombank đã đóng sổ phát hành thành công 5.000 trái phiếu, tương đương 5.000 tỷ đồng với phương thức phát hành riêng lẻ cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp chỉ sau 1 tháng từ khi mở sổ.

Có cơ hội trúng thưởng khi dùng hóa đơn điện tử

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) sẽ hướng dẫn triển khai việc sử dụng mã của cơ quan thuế để tham gia dự thưởng cho phù hợp với lộ trình áp dụng hóa đơn điện tử có mã của của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền và quy định của pháp luật có liên quan...

VietinBank tổ chức Đại hội cổ đông bất thường, bầu thêm thành viên HĐQT

Ông Trần Minh Bình - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VietinBank phát biểu tại Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2021.
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2021. Đại hội đã thông qua các nội dung quan trọng về việc niêm yết các trái phiếu phát hành ra công chúng của VietinBank trên hệ thống giao dịch chứng khoán và bầu bổ sung ông Lê Thanh Tùng tham gia hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2019-2024.

Để không ai "lạc lõng" giữa nền kinh tế số

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI
(PLVN) -Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công khẳng định, hướng tới nền kinh tế số bao trùm và thành công, đòi hỏi chúng ta phải đảm bảo các yếu tố có sự tham gia đầy đủ của mọi người bao gồm cả nhóm người yếu thế vào đời sống kinh tế, không để ai đứng bên ngoài sự phát triển của kinh tế số.

MSB công bố Báo cáo tài chính Quý III/2021

Ở mảng dịch vụ, MSB tiếp tục thúc đẩy các hoạt động giao dịch trực tuyến trong giai đoạn giãn cách xã hội ở nhiều địa phương.
(PLVN) - Ngân hàng MSB vừa công bố báo cáo tài chính III/2021 với nhiều chỉ tiêu hoàn thành và vượt mục tiêu đề ra cho cả năm. Hoạt động ngân hàng được điều hành linh hoạt giúp vượt qua làn sóng thứ 4 của đại dịch.