Giãn dân phố cổ: Phải bảo đảm quyền lợi cho người dân

(PLO) -Sáng  qua (5/2), UBND quận Hoàn Kiếm và các sở, ngành, đơn vị chức năng TP.Hà Nội tổ chức tọa đàm về triển khai “Đề án giãn dân phố cổ”.
Giãn dân phố cổ Hà Nội là chủ trương lớn của Thành ủy và UBND TP nhằm thực hiện mục tiêu làm giảm độ dân cư khu vực phố cổ từ mật độ 823 người/ha xuống còn 500 người/ha tính đến năm 2020. 
Dự án sẽ góp phần cải thiện môi trường đô thị cũng như đời sống nhân dân trong khu phố cổ, thuận lợi trong thực hiện việc bảo tồn, tôn tạo các di tích và các công trình kiến trúc cổ có giá trị trong khu phố cổ.
Đề án thực hiện thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ di dời khoảng 1.530 hộ dân sang khu đất có diện tích 11,12ha tại khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên. Giai đoạn 2, đề nghị TP bố trí khoảng 30ha đất cho việc di dời 5.020 hộ dân. Khu giãn dân phố cổ trong khu đô thị Việt Hưng, Long Biên gồm 16 tòa nhà ở cao 9 tầng, 1 tòa nhà hỗn hợp cao 15 tầng, các công trình phúc lợi như nhà trẻ-mẫu giáo, trạm y tế, không gian sinh hoạt cộng đồng...
Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn cho biết: “Đề án giãn dân phố cổ đã tính đến quyền lợi của người dân khi sang nơi ở mới, toàn bộ không gian tầng 1 được bố trí bán hàng, tạo điều kiện công ăn việc làm cho người dân. Trên cơ sở quy định của Nhà nước và Hà Nội, sẽ có thêm các giải pháp bổ sung để bảo đảm quyền lợi của người dân”.
Trước những thắc mắc của các hộ dân sống lâu đời, gắn bó với phố cổ về cuộc sống sau “giãn dân”, ông Lâm Quốc Hùng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm cho hay: “Nếu hộ gia đình được bố trí căn hộ tái định cư, nhưng nếu không muốn nhận nhà, gia đình sẽ nhận được khoản tiền hỗ trợ theo quy định hiện hành. 
Về sơ bộ, giá trị được nhận tương đương khoảng trên dưới 200 triệu đồng, có công thức tính cụ thể. Các hộ dân có nhu cầu kinh doanh sẽ được xem xét và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên”. Và “với các đối tượng thuộc diện phải giải phóng mặt bằng bắt buộc, nếu không tự nguyện di chuyển, quận buộc phải áp dụng các biện pháp hành chính, cưỡng bức” – ông Hùng cho biết thêm. 
Ông Phạm Tuấn Long – Phó ban Thường trực Ban Quản lý phố cổ cho biết, việc di dời chắc chắn sẽ có tác động rất lớn đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân di dời, nhất là với người già, trẻ em. Vì vậy, khi nghiên cứu lập thiết kế của khu nhà giãn dân, quận đã tính toán đến cơ sở hạ tầng xã hội hiện trạng cũng như hiện trạng tổng thể của cả khu đô thị Việt Hưng. 
Hiện tại, các điều kiện về trường học các cấp ở toàn bộ khu đô thị Việt Hưng đều được thiết kế đầy đủ, đồng thời trong khu nhà giãn dân cũng có khu vực trường mẫu giáo, trạm y tế… Ngoài ra, các hộ dân khi sang đây được bố trí diện tích tầng 1 để kinh doanh và việc kinh doanh của các hộ cũng sẽ thu hút các nhân khẩu khác trong gia đình cùng tham gia cung cấp dịch vụ. Như vậy sẽ góp phần tạo ra việc làm ngay chính tại khu giãn dân mới.
Phố cổ Hà Nội
Phố cổ Hà Nội 
Đây là điểm khác biệt của dự án này so với các dự án khác đã triển khai. Đặc biệt, một thói quen của người dân phố cổ là sinh hoạt cộng đồng diễn ra trên không gian công cộng. Để duy trì nếp sống này, trong mỗi khối nhà tại khu giãn dân đều được bố trí sân trong, tạo không gian xanh, không gian sinh hoạt văn hóa…
Dù còn nhiều ý kiến trái chiều về dự án này nhưng “việc triển khai thực hiện giãn dân phố cổ là việc lớn và khó, mang ý nghĩa chính trị, xã hội cao. Vì vậy, thời gian qua, bên cạnh việc triển khai lập dự án xây dựng khu nhà ở phục vụ giãn dân phố cổ tại khu đô thị Việt Hưng, quận Hoàn Kiếm đã tập trung chỉ đạo cả hệ thống chính trị đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ và các tầng lớp nhân dân.
Đồng thời, quận Hoàn Kiếm cũng chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội cung cấp thông tin, qua đó định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận của nhân dân trên địa bàn quận trong việc triển khai thực hiện Đề án giãn dân phố cổ” – ông Tuấn nhấn mạnh./. 

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.