Giảm Thuế bảo vệ môi trường, giá xăng dầu chưa chắc giảm

Chu kỳ thay đổi giá của ngày 1/4/2022 sẽ sớm hơn thời điểm 15h00
Chu kỳ thay đổi giá của ngày 1/4/2022 sẽ sớm hơn thời điểm 15h00
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Liên Bộ Công Thương - Tài chính vẫn đang tính toán giá của chu kỳ mới bởi vẫn phải phụ thuộc vào giá thế giới mới biết giá xăng dầu kỳ điều hành tới đây tăng hay giảm (dù đã được giảm 2.000 đồng/lit xăng RON, 1.000 đồng/lit dầu - theo Nghị quyết của Quốc hội).

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, kỳ điều hành sắp tới vào ngày 1/4 sẽ được điều hành sớm hơn thường lệ (bình thường là 15h) do ngày 1/4, Nghị quyết về giảm 50% Thuế bảo vệ môi trường cho các mặt hàng xăng dầu sẽ chính thức có hiệu lực. Điều này sẽ đảm bảo lợi ích hài hòa cho doanh nghiệp và người dân.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vẫn đang tính toán giá của chu kỳ mới bởi vẫn phải phụ thuộc vào giá thế giới mới biết giá xăng dầu kỳ điều hành tới đây tăng hay giảm (dù đã được giảm 2.000 đồng/lit xăng RON, 1.000 đồng/lit dầu theo Nghị quyết).

Nói về việc số lượng nhập khẩu xăng dầu đã được giao cho doanh nghiệp nhập thêm, ông Hải cho hay, việc nhập khẩu xăng dầu không đơn giản như các loại hàng hóa khác. Nhất là thời điểm này, việc tìm kiếm nguồn cung trên thế giới cũng không dễ dàng.

Bình thường doanh nghiệp Việt đa phần nhập ở Hàn Quốc, các nước ASEAN vì mức thuế thấp nhưng nếu tìm mua ở thị trường khác, mức thuế cao hơn, về đến Việt Nam giá sẽ cao, gây bất lợi cho sản xuất kinh doanh và ổn định đời sống kinh tế xã hội.

Tuy nhiên, Bộ vẫn thường xuyên cập nhật số liệu của doanh nghiệp nhập khẩu. Trong quý II sẽ cố gắng đảm bảo mức cao nhất cho sản xuất, kinh doanh và nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Đến quý III, Bộ Công Thương dự kiến sẽ họp lại với nhà máy lọc dầu Nghi Sơn để tính xem họ có thể cung cấp được bao nhiêu cho thị trường (đến thời điểm này, nhà máy Nghi Sơn vẫn chưa có kế hoạch cụ thể về sản lượng có thể giao cho các doanh nghiệp đầu mối trong quý II) và sẽ ưu tiên sử dụng, phần còn thiếu sẽ tiếp tục giao doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu bù vào.

Đọc thêm

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.
(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.