Trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị đưa ra quan điểm trạm thu phí BOT đặt tại Km763+800 Quốc Lộ 1A nằm trong phạm vi dự án có tính chất đặc biệt, nên đề xuất miễn 100% phí cho phương tiện của TP Đông Hà và huyện Triệu Phong, với các địa phương còn lại thì giảm 50% mức thu phí nhưng Tổng cục Đường bộ không đồng ý.
Sau đó, tháng 9/2017, tỉnh này tiếp tục đề xuất giảm 70% phí đối với tất cả các phương tiện của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính đóng trên địa bàn TP Đông Hà và các huyện Triệu Phong, Cam Lộ, Đakrông và Hướng Hóa đi qua trạm BOT Quảng Trị; huyện Hải Lăng và thị xã Quảng Trị giảm 60%; hai huyện Vĩnh Linh và Gio Linh giảm 20%.
Tuy nhiên, phương án này tiếp tục bị Tổng cục Đường bộ từ chối vì cho rằng đối tượng giảm giá vùng ảnh hưởng quá rộng, nhiều mức giá giảm, đồng thời yêu cầu tỉnh này đề xuất lần 3 với phạm vi giảm trong bán kính 5km.
Tại cuộc họp chiều 13/12 do Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức với sự tham dự của các bên liên quan (gồm lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, Sở GTVT tỉnh và Cty TNHH BOT Quảng Trị) để tiến hành đàm phán về việc giảm mức giá sử dụng đường bộ cho 2 dự án (Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn TP Đông Hà đến thị xã Quảng Trị và Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Km741+170 - Km756+705 tỉnh Quảng Trị) đã đi đến thống nhất các nội dung về phương án giảm giá.
Cụ thể: giảm giá vé qua trạm cho các phương tiện có chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú, các tổ chức doanh nghiệp có trụ sở chính đóng trên địa bàn các địa phương: TP Đông Hà, thị xã Quảng Trị và các xã thuộc huyện Triệu Phong và Hải Lăng trong vòng bán kính 10km tính từ trạm thu phí.
Mức giảm cụ thể là 100% đối với các loại xe buýt, 50% đối các loại phương tiện không sử dụng để kinh doanh và 40% với các loại phương tiện khác khi qua trạm.
Dự kiến đến đầu năm 2018 sẽ chính thức thực hiện việc miễn giảm.
Trạm thu phí Quảng Trị thu gộp phí cho cả đoạn đường BOT từ TP Đông Hà đến thị xã Quảng Trị và đoạn từ thị trấn Gio Linh đến TP Đông Hà.
Thời gian qua, người dân địa phương liên tục phản ứng vì nhiều người chỉ sử dụng một đoạn đường nhưng phải trả phí cho cả hai đoạn đường. Để né tránh việc nộp tiền qua trạm thu phí này, nhiều phương tiện giao thông đã chọn giải pháp “luồn lách” qua các con đường làng chật hẹp, xuống cấp ở thôn Trà Liên Tây (xã Triệu Giang) gây nên tình trạng ách tắc giao thông và ẩn chứa nhiều mối nguy hại không lường đối với người tham gia giao thông và người dân sống gần đường.