Giảm khó cho định giá tài sản trong thi hành án

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) -Định giá tài sản có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong quá trình giải quyết việc THADS, là một khâu trong quy trình cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản để thi hành án. Việc định giá tài sản này nhằm xác định giá khởi điểm để bán đấu giá, thi hành nghĩa vụ trả tiền của người phải thi hành án. Tuy nhiên, thực tiễn đang phát sinh những vướng mắc trong khâu định giá, gây khó khăn cho cơ quan thi hành án và chấp hành viên thực hiện nhiệm vụ.

Có thể điểm lại một số vướng mắc như pháp luật quy định trách nhiệm của chấp hành viên phải xác định giá trị tài sản có lớn hơn hay nhỏ hơn nghĩa vụ được bảo đảm và chi phí cưỡng chế thi hành án để có quyền kê biên hay không kê biên tài sản theo Điều 90 Luật THADS. Tuy nhiên, hiện mới chỉ quy định về nguyên tắc chung mà chưa quy định cụ thể về cách thức, phương pháp để cho chấp hành viên thực hiện.

Do đó, cần thiết phải quy định bổ sung đối với việc xác định giá trị tài sản theo Điều 90 Luật THADS (chấp hành viên mời Trung tâm thẩm định giá tài sản để thẩm định giá). Chi phí việc thẩm định giá thực hiện theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP của Chính phủ. 

Hay liên quan đến quyền thỏa thuận về giá, tổ chức bán đấu giá tài sản theo quy định tại Điều 98, Điều 101 Luật THADS thì “đương sự” có quyền thỏa thuận về giá, về tổ chức bán đấu giá. “Đương sự” theo khoản 1 Điều 3 Luật THADS chỉ bao gồm người được và người phải thi hành án. Trong khi đó, từ thực tế tổ chức thi hành án cho thấy rất nhiều vụ việc (nhất là những vụ việc thi hành cho tổ chức tín dụng ngân hàng) ngoài đương sự còn có người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là người có tài sản thế chấp, bảo lãnh cho người phải thi hành (người thứ ba).

Vì thế, nếu chỉ quy định đương sự có quyền thỏa thuận sẽ không đảm bảo quyền và lợi ích của người thứ ba trong khi cơ quan THADS đang xử lý tài sản của họ. Bởi vậy, cần bổ sung quy định: đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến tài sản bị cưỡng chế có quyền thỏa thuận về giá, về tổ chức bán đấu giá để đảm bảo quyền và lợi ích của người thứ ba trong khi cơ quan THADS đang xử lý tài sản của họ.

Một điểm nữa là theo Điều 32 Luật Giá thì thời hạn chứng thư thẩm định giá là thời hạn được ghi trong báo cáo kết quả thẩm định giá hoặc chứng thư thẩm định giá kể từ ngày ký ban hành. Trường hợp thời điểm bắt đầu đưa ra bán đấu giá thì chứng thư còn thời hạn, nhưng đến thời điểm tổ chức phiên đấu giá, chứng thư hết hạn thì việc sử dụng chứng thư để bán đấu giá tính từ thời điểm nào, có thẩm định lại giá không, chi phí phát sinh ai chịu... (không bao gồm trường hợp đã giảm giá so với chứng thư thẩm định giá).

Riêng vướng mắc này của địa phương, Tổng cục THADS (Bộ Tư pháp) đã chỉ rõ, trường hợp cơ quan THADS đã ký hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản nhưng tài sản chưa được đưa ra bán đấu giá mà hết thời hạn được ghi trong chứng thư thì cơ quan THADS không tiến hành thẩm định giá lại.

Không những thế, đang có khác nhau trong việc lựa chọn giá để bán đấu giá. Cụ thể, theo điểm c khoản 1 Điều 99 Luật THADS thì: “Giá thẩm định lại được lấy làm giá khởi điểm để bán đấu giá theo quy định”. Tuy nhiên, khoản 1 Điều 32 Luật Giá lại quy định: “Kết quả thẩm định giá được sử dụng làm một trong các căn cứ để cơ quan, tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu hoặc là người được sử dụng tài sản theo quy định của pháp luật và các bên xem xét, quyết định hoặc phê duyệt giá đối với tài sản”. 

Có quan điểm phân tích, khoản 3 Điều 156 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 quy định trong trường hợp có quy định khác nhau giữa Luật Giá năm 2012 và Luật THADS được sửa đổi, bổ sung năm 2014 về cùng một vấn đề xác định giá khởi điểm và sử dụng kết quả thẩm định giá làm giá khởi điểm thì áp dụng quy định của văn bản quy phạm pháp luật ban hành sau, tức là áp dụng quy định của Luật THADS được sửa đổi, bổ sung năm 2014.

Đồng thời, tại điểm a khoản 2 Điều 8 Luật Đấu giá tài sản năm 2016 quy định rõ giá khởi điểm của tài sản đấu giá đối với tài sản quy định tại khoản 1 Điều 4 Luật này (là tài sản thi hành án) được xác định theo quy định của pháp luật áp dụng đối với tài sản đó, tức là được xác định theo quy định của pháp luật về thi hành án. Như vậy, cơ quan THADS áp dụng quy định tại điểm c khoản 1 Điều 99 Luật THADS để thực hiện.

Đáng chú ý là nhiều địa phương thẳng thắn cho rằng, chưa có quy định cụ thể trong trường hợp người phải thi hành án (đặc biệt là các loại hình doanh nghiệp) chống đối (vắng mặt, khóa cổng.), không hợp tác để cơ quan thẩm định giá tiến hành thẩm định giá tài sản đã bị cơ quan THADS kê biên.

Để giải quyết khó khăn trên, địa phương đề nghị bổ sung quy định theo hướng nếu người phải thi hành án cố tình cản trở, chống đối việc thẩm định giá thì sẽ bị cưỡng chế thực hiện. Đại diện Cục THADS tỉnh Nghệ An “hiến kế” thêm: Trước khi tổ chức thẩm định giá tài sản, chấp hành viên phải thông báo cho người phải thi hành án biết. Trường hợp người phải thi hành án đã được thông báo hợp lệ nhưng vẫn cố tình vắng mặt, chấp hành viên thực hiện việc mở khóa, phá khóa  theo quy định tại Điều 93 Luật THADS để tổ chức thẩm định giá.

Vấn đề này, Tổng cục THADS cũng đồng tình và nhấn mạnh nếu người phải thi hành án cố tình cản trở, chống đối việc thẩm định giá thì sẽ bị cưỡng chế thực hiện.  

Đọc thêm

Cân nhắc kéo dài thời hạn thực hiện Nghị quyết 09

Toàn cảnh cuộc họp.
(PLVN) -Ngày 10/12, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp thẩm định dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chi tổ chức và hoạt động bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2025.

Bộ Tư pháp thăm dò ý kiến đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành

Bộ Tư pháp thăm dò ý kiến đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành
(PLVN) - Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tư pháp và Quy chế Bình xét, công bố các sự kiện nổi bật hàng năm của ngành Tư pháp (ban hành kèm theo Quyết định số 2972/QĐ-BTP ngày 22/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp), để có cơ sở đánh giá, bình chọn 10 sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành Tư pháp, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức thăm dò dư luận đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành.

Cần thiết xây dựng đội ngũ luật sư công đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế

Luật sư Nguyễn Hưng Quang phát biểu tại Hội thảo "Hợp tác quốc tế trong thu hồi tài sản tham nhũng theo công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng và kinh nghiệm đối với Việt Nam". Ảnh: noichinh.vn
(PLVN) - Trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, vai trò của một đội ngũ luật sư trong nước đáp ứng khả năng tham gia vào quá trình tư vấn và hỗ trợ Chính phủ trong giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan là vô cùng quan trọng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo Pháp luật Việt Nam đã phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hưng Quang, Luật sư điều hành Văn phòng Luật sư NHQuang&Cộng sự, Phó Chủ tịch Hội Luật Quốc tế Việt Nam (VSIL), Chủ tịch Trung tâm hoà giải thương mại quốc tế Việt Nam (VICMC) .

Lớp học thầy giáo Di nơi cổng trời xứ Thanh

Thầy Di tận tình sửa từng con chữ cho bà con.
(PLVN) - Khi màn đêm buông xuống, các bản làng miền biên viễn xa xôi của huyện Mường Lát chìm dần trong bóng tối, cũng là lúc tiếng đọc bài của những học sinh đặc biệt có độ tuổi trải dài từ 20-50 tuổi ở bản Khằm II, xã Trung Lý vang lên tại điểm trường Tiểu học Khằm II. Đó là lớp học thầy giáo Di, một thầy giáo mang quân hàm xanh nơi cổng trời biên giới Việt- Lào xứ Thanh…

Canada: Đội ngũ luật sư Chính phủ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống pháp luật

Một nhóm luật sư Canada đang họp bàn công việc - Ảnh minh hoạ prepareforcanada.com
(PLVN) -Canada theo đuổi hình thái nhà nước dân chủ hiện đại và sử dụng số lượng lớn luật sư (LS) trong các cơ quan công quyền, nhưng đội ngũ LS làm việc trong nhánh hành pháp lại có vị trí và vai trò tương đối đặc biệt, bởi họ còn đại diện cho chế độ quân chủ đứng đầu là Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị và ủy quyền cho đại diện của mình là Toàn quyền Canada.

Xây dựng đội ngũ luật sư công Việt Nam: Cần trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng từ cọ sát thực tế

Xây dựng đội ngũ luật sư công Việt Nam: Cần trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng từ cọ sát thực tế
(PLVN) - Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng , việc xây dựng đội ngũ luật sư công hỗ trợ Chính phủ giải quyết các t ranh chấp phát sinh từ việc tham gia một số quan hệ quốc tế là rất quan trọng. Trước những yêu cầu, tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế, việc đào tạo đội ngũ luật sư công không chỉ dừng lại ở trau dồi kiến thức chuyên sâu mà còn cần rèn luyện thêm nhiều kỹ năng nhờ tăng cường cọ sát thực tế.

Mô hình mới trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 6/12, Đoàn Luật sư TP Hà Nội tổ chức Hội thảo: “Mô hình mới trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý”. Đồng chủ trì Hội thảo là Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội, luật sư Đào Ngọc Chuyền cùng 2 Phó Chủ nhiệm Đoàn là luật sư Nguyễn Văn Hà và luật sư Nguyễn Xuân San.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính hiệu quả, thực chất

Toàn cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Ngày 6/12, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Tổ phó Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) của Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì buổi làm việc với một số bộ, cơ quan, địa phương về công tác này. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh cùng dự.

Bạc Liêu: Tập huấn kỹ năng truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội

Bạc Liêu: Tập huấn kỹ năng truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội
(PLVN) - Ngày 6/12, Sở Tư pháp tỉnh Bạc Liêu phối hợp Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) tổ chức tập huấn kỹ năng truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phụ trách công tác pháp chế; công tác truyền thông trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Những lợi thế và thách thức khi xác lập về thể thức và hoạt động của luật sư công

Luật sư Trương Quốc Hòe (đứng) tham gia bào chữa tại một phiên tòa.
(PLVN) - Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo giao cho Chính phủ chỉ đạo Bộ Tư pháp nghiên cứu hình thành những chế định, thiết chế về “Luật sư công” nhằm hướng đến vai trò đại diện, giúp chính quyền tại địa phương khi tham gia tố tụng. Liên quan đến vấn đề này, Th.S, luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng Văn phòng luật sư Interla, Đoàn luật sư TP Hà Nội đã có bài viết gửi tới PLVN.