Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh kể chuyện ‘thắng mưa’ trên cao tốc ngàn tỷ

Từ đầu năm 2022 đến nay, trên công trường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã có hơn 100 ngày mưa.
Từ đầu năm 2022 đến nay, trên công trường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã có hơn 100 ngày mưa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Vượt nắng, thắng mưa” là cụm từ những người làm giao thông thường dùng để thể hiện sự quyết tâm đưa công trình về đích đúng tiến độ. Nhưng ở miền Trung, trên công trường cao tốc Cam Lộ - La Sơn, không phải khi nào cũng dễ “thắng mưa”, do thời tiết ở đây quá khắc nghiệt.

Ông Nguyễn Vũ Quý - Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) - cho hay, cuối tháng 10/2022 cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn phải hoàn thành để đưa vào khai thác. Do vậy, thời điểm này, chủ đầu tư và các nhà thầu trên tuyến gần như phải dốc hết nguồn lực đang có trong tay để thực hiện những cú bứt tốc cuối cùng.

“Toàn tuyến dài 98km thì chỉ còn hơn 3km cuối đang vào giai đoạn thảm bê tông nhựa. Như những giai đoạn quan trọng khác của quá trình thi công, việc thảm nhựa mặt đường đáng ngại nhất là lúc gặp trời mưa. Vì thế, anh, em giao thông chúng tôi hay nhắc nhau câu nói trong nghề “nước là kẻ thù của bê tông nhựa” để lưu ý tiêu chuẩn kỹ thuật lúc thi công”, lời ông Quý.

Tập trung cho công đoạn cuối cùng của dự án, PMU đường Hồ Chí Minh và các nhà thầu đã bố trí tới 7 trạm trộn bê tông nhựa dọc tuyến để thảm mặt đường. Thế nhưng, mọi việc sẽ phải dừng lại, thậm chí bê tông nhựa (một xe trị giá hàng chục triệu đồng) đã đưa tới chân công trình cũng phải vứt bỏ khi trời bất ngờ đổ mưa.

“Mưa làm cho nhiệt độ của bê tông nhựa giảm nhanh và không thể dính bám khi lu lèn. Nước mưa sẽ khiến các khối bê tông nhựa tách ra giống như kẹo lạc - như thế vừa tốn công, tốn của, lại ảnh hưởng tới tiến độ công trình”, Giám đốc Quý giải thích.

Được biết, PMU đường Hồ Chí Minh nhiều năm nay được Bộ GTVT tin tưởng giao thực hiện nhiều dự án đường bộ qua khu vực miền Trung - Tây Nguyên, nhưng thời gian gần đây, thời tiết diễn biến cực đoạn, ảnh hưởng rất lớn tới các dự án. Cụ thể, năm ngoái, địa bàn Thừa Thiên Huế và Quảng Trị có tới 140 ngày mưa; từ đầu năm 2022 đến nay, ở đây đã có hơn 100 ngày mưa...Trên công trường, các đơn vị điều hành dự án không còn cách nào khác là phải thay nhau… “canh trời” để thi công.

Ông Nguyễn Vũ Quý - Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh: “Nhà thầu thi công vừa làm, vừa phải “canh trời” để tránh mưa”

Ông Nguyễn Vũ Quý - Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh: “Nhà thầu thi công vừa làm, vừa phải “canh trời” để tránh mưa”

“Nhiều năm lăn lộn với các công trình ở miền Trung, chúng tôi hiểu rõ quy luật mưa, gió nơi này. Nhưng gần đây, thời tiết rất khó đoán định. Ví dụ năm nay, sau Tết âm lịch đến tận đầu hè rồi, mà trời vẫn mưa!”, ông Quý nói và cho biết thêm, dù điều kiện tự nhiên như vậy các nhà thầu cũng không “bó gối” mà phải theo sát diễn biến mưa, lũ của địa phương, thậm phải nắm thời tiết ở từng gói thầu, từng đoạn với chiều dài trên dưới chục cây số để điều hành việc dừng, nghỉ hay thi công cho phù hợp.

“Ở Dự án Cam Lộ - La Sơn, phía Huế mưa nhiều hơn Quảng Trị. Vì thế, để đảm bảo tiến độ tổng thể của dự án, chúng tôi phải nghe thời tiết rồi bố trí xe máy, thiết bị từ những vị trí đang có thời tiết không thuận đến những nơi tạnh ráo để làm bù tiến độ, chứ dứt khoát không nằm chờ ngớt mưa”, ông Quý nói.

Với quyết tâm như vậy, đến thời điểm này, Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã hoàn thành hơn 94% giá trị hợp đồng, và chắc chắn sẽ là một trong bốn dự án thành phần của giai đoạn 1 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác trong tháng 11 năm nay.

Cam Lộ - La Sơn là 1 trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 1, được khởi công từ tháng 9/2019. Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng hơn 7.000 tỷ đồng. Điểm đầu giao với Quốc lộ 9 (thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) và điểm cuối nối vào cao tốc La Sơn-Túy Loan (xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.