Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh kể chuyện ‘thắng mưa’ trên cao tốc ngàn tỷ

Từ đầu năm 2022 đến nay, trên công trường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã có hơn 100 ngày mưa.
Từ đầu năm 2022 đến nay, trên công trường cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã có hơn 100 ngày mưa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Vượt nắng, thắng mưa” là cụm từ những người làm giao thông thường dùng để thể hiện sự quyết tâm đưa công trình về đích đúng tiến độ. Nhưng ở miền Trung, trên công trường cao tốc Cam Lộ - La Sơn, không phải khi nào cũng dễ “thắng mưa”, do thời tiết ở đây quá khắc nghiệt.

Ông Nguyễn Vũ Quý - Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) - cho hay, cuối tháng 10/2022 cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn phải hoàn thành để đưa vào khai thác. Do vậy, thời điểm này, chủ đầu tư và các nhà thầu trên tuyến gần như phải dốc hết nguồn lực đang có trong tay để thực hiện những cú bứt tốc cuối cùng.

“Toàn tuyến dài 98km thì chỉ còn hơn 3km cuối đang vào giai đoạn thảm bê tông nhựa. Như những giai đoạn quan trọng khác của quá trình thi công, việc thảm nhựa mặt đường đáng ngại nhất là lúc gặp trời mưa. Vì thế, anh, em giao thông chúng tôi hay nhắc nhau câu nói trong nghề “nước là kẻ thù của bê tông nhựa” để lưu ý tiêu chuẩn kỹ thuật lúc thi công”, lời ông Quý.

Tập trung cho công đoạn cuối cùng của dự án, PMU đường Hồ Chí Minh và các nhà thầu đã bố trí tới 7 trạm trộn bê tông nhựa dọc tuyến để thảm mặt đường. Thế nhưng, mọi việc sẽ phải dừng lại, thậm chí bê tông nhựa (một xe trị giá hàng chục triệu đồng) đã đưa tới chân công trình cũng phải vứt bỏ khi trời bất ngờ đổ mưa.

“Mưa làm cho nhiệt độ của bê tông nhựa giảm nhanh và không thể dính bám khi lu lèn. Nước mưa sẽ khiến các khối bê tông nhựa tách ra giống như kẹo lạc - như thế vừa tốn công, tốn của, lại ảnh hưởng tới tiến độ công trình”, Giám đốc Quý giải thích.

Được biết, PMU đường Hồ Chí Minh nhiều năm nay được Bộ GTVT tin tưởng giao thực hiện nhiều dự án đường bộ qua khu vực miền Trung - Tây Nguyên, nhưng thời gian gần đây, thời tiết diễn biến cực đoạn, ảnh hưởng rất lớn tới các dự án. Cụ thể, năm ngoái, địa bàn Thừa Thiên Huế và Quảng Trị có tới 140 ngày mưa; từ đầu năm 2022 đến nay, ở đây đã có hơn 100 ngày mưa...Trên công trường, các đơn vị điều hành dự án không còn cách nào khác là phải thay nhau… “canh trời” để thi công.

Ông Nguyễn Vũ Quý - Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh: “Nhà thầu thi công vừa làm, vừa phải “canh trời” để tránh mưa”

Ông Nguyễn Vũ Quý - Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh: “Nhà thầu thi công vừa làm, vừa phải “canh trời” để tránh mưa”

“Nhiều năm lăn lộn với các công trình ở miền Trung, chúng tôi hiểu rõ quy luật mưa, gió nơi này. Nhưng gần đây, thời tiết rất khó đoán định. Ví dụ năm nay, sau Tết âm lịch đến tận đầu hè rồi, mà trời vẫn mưa!”, ông Quý nói và cho biết thêm, dù điều kiện tự nhiên như vậy các nhà thầu cũng không “bó gối” mà phải theo sát diễn biến mưa, lũ của địa phương, thậm phải nắm thời tiết ở từng gói thầu, từng đoạn với chiều dài trên dưới chục cây số để điều hành việc dừng, nghỉ hay thi công cho phù hợp.

“Ở Dự án Cam Lộ - La Sơn, phía Huế mưa nhiều hơn Quảng Trị. Vì thế, để đảm bảo tiến độ tổng thể của dự án, chúng tôi phải nghe thời tiết rồi bố trí xe máy, thiết bị từ những vị trí đang có thời tiết không thuận đến những nơi tạnh ráo để làm bù tiến độ, chứ dứt khoát không nằm chờ ngớt mưa”, ông Quý nói.

Với quyết tâm như vậy, đến thời điểm này, Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã hoàn thành hơn 94% giá trị hợp đồng, và chắc chắn sẽ là một trong bốn dự án thành phần của giai đoạn 1 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác trong tháng 11 năm nay.

Cam Lộ - La Sơn là 1 trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 1, được khởi công từ tháng 9/2019. Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng hơn 7.000 tỷ đồng. Điểm đầu giao với Quốc lộ 9 (thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) và điểm cuối nối vào cao tốc La Sơn-Túy Loan (xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.