Giám đốc nhà hát bị tố xâm hại, cưỡng hiếp nhiều nghệ sỹ

Ông Lee Yoon Taek (trái) bị tố cưỡng hiếp nhiều nghệ sĩ nữ
Ông Lee Yoon Taek (trái) bị tố cưỡng hiếp nhiều nghệ sĩ nữ
(PLO) - Mới đây, Ngành giải trí Hàn Quốc đang thực sự đối diện với khủng hoảng bê bối tình dục khi Giám đốc nhà hát kịch Yoenhee Lee Yoon Taek bị tố xâm hại tình dục, cưỡng hiếp nhiều nghệ sĩ dưới quyền. 

Giám đốc nhà hát Yeon Hee ở Hàn Quốc - ông Lee Yoon Taek (67 tuổi)- là một trong những nhân vật đáng kính và quyền lực bậc nhất, có sức ảnh hướng lớn đến nghệ thuật sân khấu Hàn Quốc. Ông thành lập nhà hát Hàn Quốc và đoàn kịch Yoon Street.

Là một người có chức vị cao, đảm nhận vai trò giám đốc của nhà hát nên ông Lee đã sử dụng quyền lực của mình ép buộc và cưỡng hiếp nhiều nghệ sĩ trong nhiều năm liền. Mới đây, ông đã bị vạch trần bản chất là một “yêu râu xanh”. Trong đó, nữ nghệ sĩ Hong Seon Joo là người đầu tiên dám lên tiếng tố cáo bị ông Lee lạm dụng trong 2 năm liền. 

Cảnh sát điều tra

Theo trang Sport Seoul, chính quyền thành phố Seoul, Hàn Quốc đã mở phòng điều tra đặc biệt về vụ bê bối tình dục của ông Lee Yoon Taek. Sở cảnh sát Seoul đã lục soát căn hộ của Lee Youn Taek ở trung tâm thủ đô Hàn Quốc và văn phòng làm việc của đoàn kịch mà ông từng công tác tại Miryang, cách 380 km về phía nam Seoul. Cơ quan điều tra đã thu được nhiều bằng chứng và lên kế hoạch khám xét hai studio khác của ông. 

Cụ thể, trong cuộc điều tra áp lực từ ngày 17 - 18/3/2018, ông Lee Yoon Taek đã phải làm việc với cơ quan cảnh sát. Cuộc thẩm vấn kéo dài 15 giờ đồng hồ. Ông trở về nhà vào lúc 1h sáng ngày 18/3. Ngay sau đó, sáng 18/3, ông tiếp tục trình diện tại sở cảnh sát Seoul để cho lời khai. Khi rời đồn vào 11h, Lee Yoon Taek cúi đầu từ chối trả lời phỏng vấn.

Khi được hỏi liệu ông có nghe lời khai của các nạn nhân, Lee nói với phóng viên rằng, “Tôi không biết họ đã nói gì”. Ông Lee cũng né tránh thừa nhận hành vi xâm hại tình dục của mình bằng câu trả lời ngắn gọn: “Tôi đã khai hết những gì xảy ra”.

Về hành vi tấn công tình dục, nghệ sĩ này cho rằng bản thân mình đã không hề cưỡng ép nạn nhân bằng bạo lực, hoàn toàn khác với những nội dung được đăng tải trên mạng xã hội. Ông Lee cũng cho biết sẽ chấp nhận hình phạt cũng như chịu trách nhiệm về mặt pháp lý cho hành động sai trái của mình.

Lee Yoon Taek bị nghi ngờ đã sử dụng vị trí và quyền lực của mình để cưỡng bức các thành viên trong nhà hát. Ông ta cũng bị cho là đã có hành vi quấy rối tình dục và cưỡng hiếp nhiều sao nữ trong thời gian ghi hình các bộ phim truyền hình do ông làm đạo diễn từ năm 1999 đến năm 2016. 

Tuy nhiên, theo báo cáo điều tra của cảnh sát, “vị lãnh tụ” phủ nhận những cáo buộc này. Ông luôn khẳng định rằng, không có chuyện “bị cưỡng bức hay bị hãm hiếp” hoặc trả lời rằng “Tôi không biết”. 

Sau khi rời khỏi sở cảnh sát, ngày 19/2, ông Lee Youn Taek cũng mở cuộc họp báo xin lỗi sau khi bị nhiều người lên tiếng tố cáo hành vi tấn công tình dục trong quá khứ. Đồng thời hứa hẹn sẽ hợp tác thành thật với phía cơ quan điều tra. 

Có thể thấy, “yêu râu xanh” dường như chần chừ không dám thừa nhận trách nhiệm khi nhân viên điều tra liên tục đặt câu hỏi. Phản ứng của Lee Yoon Taek được cho là sợ hãi và né tránh sự trừng phạt của pháp luật. Hiện ông Lee Yoon Taek đã bị đình chỉ công việc tại nhà hát ở Busan, đồng thời bị cấm xuất cảnh để phục vụ cho công việc điều tra. 

Các nạn nhân lên tiếng tố cáo 

Cho đến nay, ông Lee lần lượt bị 16 nạn nhân tố cáo về hành vi xâm hại tình dục, trong đó có những diễn viên như Hong Seon Joo, Kim Ji Hyun, Lee Seung Bi, Kim Soo Hee… Họ bắt đầu nộp đơn khiếu nại lên Văn phòng Công tố Quận trung tâm Seoul vào ngày 28/10/2017. Mọi chuyện được báo chí khai thác mạnh mẽ khi phong trào #MeToo càn quét mọi ngóc ngách trong làng giải trí Hàn Quốc.

Nữ diễn viên Hong Seon Joo, nghệ sĩ công tác tại nhà hát trong 11 năm, là người đầu tiên dám lên tiếng về vụ việc này. 

Trong cáo buộc của mình, cô Seon Joo nói rằng vị giám đốc 67 tuổi là người hãm hại nhiều nghệ sĩ trẻ. Bên cạnh đó, trưởng đoàn kịch - khi đó là bà Kim So Hee - là người tiếp tay cho tên “yêu râu xanh” thực hiện hành vị đồi bại của mình. Bà Kim So Hee và giám đốc nhà hát Lee Youn Taek tạo thành một đường dây chuyên quấy rối, lạm dụng tình dục các diễn viên trẻ của đoàn kịch.

Đối với cô Hong, những năm làm việc tại nhà hát mang theo đó cả nước mắt và sự tủi nhục. Mỗi ngày, cô đều dậy từ 7 giờ 30 và làm việc đến 2 giờ sáng ngày hôm sau. Cô không ngủ đủ 4 tiếng. Cô nỗ lực diễn xuất nhưng không được ghi nhận. Giám đốc Lee Yoon Taek nói cô chỉ có thể được ghi nhận nếu làm vui lòng ông ta.

Cô kể lại: “Việc quấy rối tình dục bắt đầu vào khoảng năm 2004 đến 2005. Ông Lee Youn Taek đã bắt ép tôi mát xa cho ông theo cách mà tôi không thể diễn tả được. Ông ấy còn nói muốn ngủ với tôi. Ông ấy luồn tay vào bên trong áo tôi để kiểm tra xem tôi lớn thế nào. Ông ấy đụng chạm vào những khu vực nhạy cảm trên người tôi bằng gậy, đũa và nói rằng điều này sẽ giúp ích cho giọng hát của tôi.

Nhưng những bậc tiền bối trong đoàn kịch khiến tôi tổn thương hơn cả. Một trong số đó chính là Kim So Hee, bà thường xuyên bảo tôi đến mát xa cho giám đốc theo yêu cầu của ông ấy. Bà Kim nói rằng bà không hề biết chuyện gì đang xảy ra và khi bà phát hiện, bà đã cố ngăn giám đốc lại. Nhưng sự thật là chính bà ấy đã chọn lựa các cô gái và đưa đến mát xa cho ông Lee.

Nếu một ai đó từ chối yêu cầu, người đó sẽ bị bà Kim hành hạ bằng cách dùng khay đập vào ngực. Khi đó, bà Kim sẽ nói rằng: ‘Đừng có ích kỷ như vậy. Với sự hy sinh của cô, nhiều người có thể được hưởng lợi”.

Tuy nhiên khi những lời tố cáo này bị phơi này, bà Kim So Hee đã phủ nhận lời cáo buộc khi được phỏng vấn: “Tôi thật sự sốc đến run rẩy. Tôi đã yêu cầu đài truyền hình chỉnh sửa lại tin tức kia. Tôi không biết người phỏng vấn giấu tên là ai nhưng tôi sẽ làm tất cả mọi thứ để đưa sự thật ra ánh sáng”. 

Tuy nhiên, sau khi người tố cáo bà là So Hee lộ diện, bà Kim So Hee thừa nhận lỗi lầm của mình và gửi lời xin lỗi.

Ngay sau chia sẻ của cô Hong, nhiều nghệ sĩ khác cũng đã lên tiếng. Nữ diễn viên Kim Ji Hyun, nạn nhân mà Hong Jeon Soo nhắc đến trong lời kể trên Facebook, cũng chia sẻ bài đăng lên mạng xã hội tố cáo hành vi của Lee Youn Taek: “Vào năm 2005, tôi đã bị ông Lee hãm hiếp khi đề nghị mát xa cho ông ta. Tôi đã có thai và phải đi phá. Lee đưa tôi khoảng 2 triệu won (42 triệu đồng) và một lời xin lỗi. Sau đó khi sự việc bị lãng quên, ông ta lại tiếp tục tấn công tình dục tôi”.

Còn diễn viên kịch Lee Seung Bi kể rằng Lee Yoon Taek luôn lợi dụng việc tập kịch để tấn công cô bằng mọi cách. “Trong 20 năm ông ta nắm quyền, ông ta đã hại đời nhiều cô gái”, Lee Seung Bi mệt mỏi nói.

Ông Lee Yoon Taek sinh năm 1952, là nhà văn, đạo diễn nghệ thuật, nhà sản xuất kiêm giám đốc nhà hát có tiếng tại Hàn Quốc. Ông là người có uy tín trong giới sân khấu cho đến khi vướng bê bối. Sự vụ đang gây nhức nhối khiến dư luận Hàn phẫn nộ. 

Nhiều ý kiến cộng đồng mạng lên án việc những sao nam có tên tuổi và các quan chức, giám đốc núp bóng nghệ sĩ làm trò đồi bại. Mặt trái của làng giải trí Hàn một lần nữa bị vạch trần. Cộng đồng mạng ủng hộ các nghệ sĩ nữ dám đứng lên tố cáo và nói ra sự thật. Sau một loạt bê bối của làng giải trí Hollywood, đến lượt showbiz Hàn bị đưa ra ánh sáng.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.