Giám đốc điều hành MiBrand: “Lãnh đạo phải là gương dẫn dắt trong việc tạo dựng hình ảnh“

Ông Lại Tiến Mạnh - Giám đốc điều hành MiBrand
Ông Lại Tiến Mạnh - Giám đốc điều hành MiBrand
(PLO) -“Mỗi công ty dù lớn, dù nhỏ cũng đều có vấn đề riêng của mình... Và để giải quyết vấn đề thì phải bắt đầu từ mong muốn thực sự của lãnh đạo” - ông  Lại Tiến Mạnh, chuyên gia xây dựng thương hiệu, Giám đốc điều hành Midrand chia sẻ. 

Là một nhà đào tạo chuyên ngành về phát triển thương hiệu (TH), xin ông cho biết xu hướng trong việc xây dựng TH của các doanh nghiệp (DN) hiện nay?

Gần đây, có một xu hướng khá thú vị trong việc xây dựng TH của các DN. Thứ nhất, đang có một sự chuyển biến ý thức khá mạnh về nhu cầu xây dựng TH riêng từ các DN sản xuất hàng xuất khẩu, đặc biệt là nhóm gia công theo hình thức ODM.

Sự ổn định về bối cảnh kinh tế trong một thời gian dài khiến các DN này bị cuốn vào cơn bão ODM, do vậy họ phải tăng năng lực sản xuất để nhận nhiều hợp đồng với quy mô lớn hơn. Cơn bão này khiến DN quên mất điều cốt lõi quan trọng là xây dựng TH riêng cho mình. Cho đến khi một loạt các Hiệp định thương mại được đưa vào thực hiện như AEC, TPP thì họ mới “sực tỉnh” và bắt đầu tìm kiếm các giải pháp để xây dựng TH. 

Thứ hai, các DN muốn xây dựng TH với quy mô lớn mạnh bắt đầu hiểu ra rằng, xây dựng TH không phải chỉ là chi tiền cho quảng cáo. Chúng ta thấy rõ những tín hiệu rất tích cực khi nhiều lãnh đạo DN đã đề cập đến một chiến lược tổng thể chung của DN nhằm xây dựng TH bền vững từ bên trong chứ không phải chỉ chi tiền cho truyền thông là xong.

Xu hướng này đã tạo nên một làn sóng mới trong việc xây dựng TH, bắt đầu từ nhân viên. Các hoạt động nội bộ cũng ngày càng được nhiều công ty chú ý hơn và đây là xu hướng rất đáng được phát huy. 

Mỗi DN đều có những đặc thù riêng, ông làm gì để giúp họ nhận biết tầm quan trọng trong việc xây dựng TH của mình?

DN nào cũng có một đặc thù riêng nhưng tất cả đều chung mục tiêu chung là phát triển DN. Tầm quan trọng của xây dựng TH thì hầu như ai cũng nhận ra được rồi nên vai trò tư vấn của tôi là chỉ ra cho họ thấy họ cần phải xây dựng TH theo cách nào phù hợp và hiệu quả nhất mà thôi.

Muốn làm được điều đó thì chúng tôi phải thực sự hiểu được các vấn đề mà họ đang phải đối mặt. Nói một cách khác, chúng tôi phải làm cho người chủ DN dốc bầu tâm sự, chia sẻ càng nhiều càng tốt những vấn đề vướng mắc cản trở sự phát triển của DN. 

Đây là một quá trình rất nhạy cảm. Có khi tôi phải trao đổi với hàng chục lãnh đạo trung gian các bộ phận khác nhau, cố tìm ra các vấn đề “ẩn khuất” giữa một rừng thông tin trái chiều bất nhất.

Nhưng đó chính là phần thú vị bởi vì sau khi tổng hợp kết quả, chúng ta sẽ thấy được bức tranh tổng thể với đa dạng sắc màu, qua đó tìm giải pháp cho từng DN.

Theo ông, lãnh đạo một DN có ảnh hưởng như thế nào tới hình ảnh TH của họ?

Nếu chỉ là nói qua loa một câu cho xong, theo kiểu: “Lãnh đạo đóng vai trò quan trọng nhất trong vấn đề xây dựng TH” thì chỉ là câu khẩu hiệu sáo rỗng. Và đây là điều tôi cho rằng rất đáng được lưu tâm. Bởi trên thực tế, nếu chúng ta muốn xây dựng TH theo cách thức mà những TH nổi tiếng thế giới đang vận hành, thì người lãnh đạo luôn là người “đứng mũi chịu sào”, chỉ đạo trực tiếp mọi hoạt động liên quan đến xây dựng TH của DN. 

Ở các công ty tôi tư vấn trực tiếp, tôi luôn tạo nhận thức này cho các lãnh đạo DN thông qua các buổi nói chuyện, thảo luận và hội thảo nội bộ cấp cao.

Sau mỗi lần như vậy, lãnh đạo DN có một cách nhìn nhận khác hẳn về xây dựng TH và lập tức biến nó thành những chỉ đạo công việc rất cụ thể.

Theo tôi, chỉ khi người lãnh đạo cao nhất ra mệnh lệnh và triển khai trên tất cả các khía cạnh kinh doanh, định hướng TH mới thực sự phát huy đầy đủ vai trò của nó. Điều này thể hiện rất rõ ở các tập đoàn / công ty nước ngoài, lãnh đạo phải luôn là người đi đầu, đóng vai trò dẫn dắt. Đó là lý do quan trọng tại sao họ thành công hơn chúng ta trong xây dựng TH. 

Một trong những nhóm DN rất quan tâm đến câu chuyện xây dựng TH hiện nay chính là những DN vừa và nhỏ. Theo ông những DN phân khúc này thường gặp những khó khăn gì trong việc đẩy mạnh TH của mình? 

Những DN vừa và nhỏ của Việt Nam luôn gặp phải những khó khăn cố hữu như: Thiếu nguồn lực, sức ép doanh số, cạnh tranh không lành mạnh… và hàng trăm lý do khác để lý giải cho việc TH của mình chưa phát triển được.

Nhưng mỗi công ty dù lớn, dù nhỏ cũng đều có vấn đề riêng của mình, kể cả những DN quy mô lớn. Để giải quyết vấn đề thì phải bắt đầu từ mong muốn thực sự của lãnh đạo.

Đối với DN nhỏ, tôi khuyến khích các giải pháp xây dựng TH bằng trải nghiệm, tức là quan tâm đến mối quan hệ với khách hàng, tạo cho khách hàng “cảm giác đặc biệt” chỉ mình mới tạo ra được. Cách đó không đòi hỏi tiêu tốn cả đống tiền quảng cáo truyền thông, nhưng cần sự tỉ mỉ chi tiết trong vận hành hàng ngày. Hiệu quả sẽ đến với ai kiên định với cách làm của mình.

Với những DN thuộc phân khúc này, ông đưa ra lời khuyên nào để giúp họ nhận biết được khó khăn và vượt qua nó?

Khó khăn thì dễ nhận biết, tìm cách vượt qua nó mới khó. Đối với các DN vừa và nhỏ, tôi giúp họ bằng cách phân tích tỉ mỉ cách thức mà họ đang áp dụng, xác định những điểm nhấn quan trọng trong tiến trình trải nghiệm đối với khách hàng, từ đó giúp họ nhận ra những hạn chế của mình để tìm hướng khắc phục.

Hầu hết các DN vừa và nhỏ còn chưa định hình một cách rõ ràng về phong cách, đường lối riêng nên họ cũng không thể dễ dàng nắm lấy nhiều cơ hội phát triển TH bằng trải nghiệm mà chưa có người khám phá. Tuy nhiên, chiến thắng sẽ đến với những người quyết tâm theo đuổi mục tiêu đến cùng mà không đột ngột thay đổi định hướng giữa đường. 

Chỉ khi người lãnh đạo cao nhất ra mệnh lệnh và triển khai trên tất cả các khía cạnh kinh doanh, định hướng TH mới thực sự phát huy đầy đủ vai trò của nó…”

Tin cùng chuyên mục

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).