Lazada sẽ thay đổi suy nghĩ của người Việt
Tính đến hiện tại, Lazada đã có mặt ở bao nhiêu quốc gia và ông đánh giá thế nào về tốc độ phát triển của Lazada ở Việt Nam?
Hệ thống của Lazada đã có mặt và gặt hái thành công ở 6 nước trong khu vực Đông Nam Á như: Thái Lan, Malaysia, Phillippines, Indonesia, Singapore và Việt Nam.
Ở Việt Nam, Lazada là doanh nghiệp quốc tế duy nhất có mặt trong top 5 website bán lẻ, với 1,5 triệu lượt ghé thăm mỗi ngày. Đây chính là con số đáng mơ ước của bất cứ DN nào tham gia lĩnh vực này.
Có thể nói, Lazada là một trong những doanh nghiệp (DN) tiên phong gia nhập ngành thương mại điện tử. Những khó khăn “thuở ban đầu” mà Lazada gặp phải ở thị trường Việt Nam là gì, thưa ông?
Ngoài ra, việc xây dựng niềm tin cũng như hình thành thói quen mua sắm trực tuyến cho khách hàng cũng là điều mà Lazada rất quan tâm. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi cung cấp cho khách hàng các giải pháp thanh toán an toàn để họ có thể tin tưởng vào chất lượng, dịch vụ mà Lazada cung cấp.
Thử thách tiếp theo là việc thiết lập một hệ thống vận chuyển hàng chuyên nghiệp. Lazada tự hào là doanh nghiệp có phạm vi giao hàng trên hầu hết các tỉnh thành ở Việt Nam. Chúng tôi làm việc rất chặt chẽ với các đối tác vận chuyển và nhận thanh toán bằng tiền mặt từ khách hàng ngay sau khi giao sản phẩm.
Cuối cùng, thu hút nhân tài cũng là một trong những thử thách của Lazada. Ngành thương mại điện tử là “mảnh đất” để nhân tài chứng minh, phát huy được tiềm năng và biến ước mơ thành hiện thực. Chúng tôi đã tuyển chọn nhân sự rất kỹ và giờ đây Lazada luôn tự hào bởi có một đội ngũ nhân viên nhiệt tình, năng nổ và có chuyên môn cao.
Theo ông, ngành thương mại điện tử ở Việt Nam khác biệt thế nào so với các quốc gia khác?
Có hai sự khác biệt rõ rệt của ngành thương mại điện tử ở Việt Nam so với các nước Đông Nam Á. Đầu tiên là phương thức thanh toán. Các nước phát triển ở Đông Nam Á thường thanh toán bằng thẻ tín dụng còn riêng ở Việt Nam thì ưu chuộng cách thanh toán bằng tiền mặt. Thứ hai là sức mua. So sánh với các nước trong khu vực thì sức mua ở Việt Nam thấp hơn. Tuy vậy chúng tôi luôn tin rằng điều này sẽ thay đổi khi người tiêu dùng tin tưởng vào việc mua sắm trực tuyến và tin tưởng vào Lazada.
Với sự hậu thuẫn lớn từ công ty mẹ - Rocket Internet, ông có cho rằng đó chính là nền tảng để Lazada dẫn đầu trong ngành công nghiệp thương mại điện tử ở Việt Nam?
Là một chuyên gia trong ngành thương mại điện tử, theo ông đâu là điểm quan trọng để chinh phục người tiêu dùng Việt Nam?
Mua sắm trực tuyến vẫn còn khá mới mẻ với người Việt. Thêm nữa, người tiêu dùng Việt Nam vốn ưa mắt thấy, tai nghe và tay cầm, nên họ chưa mặn mà với dịch vụ mua sắm trực tuyến. Nắm bắt được tâm lý đó, chúng tôi đang nỗ lực xây dựng niềm tin với người tiêu dùng bằng các dịch vụ mà Lazada cung cấp. Từng bước, Lazada sẽ thay đổi suy nghĩ và thu hút sự quan tâm của người dân Việt Nam ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên.
Thế mạnh của chúng tôi còn được thể hiện ở chất lượng sản phẩm bởi chúng chính là mối quan tâm hàng đầu của khách hàng mua sắm trực tuyến. Lazada cam kết sẽ cung cấp các sản phẩm chính hãng với chất lượng tốt nhất. Để đạt được mục tiêu này, đội ngũ nhân viên của Lazada đã làm việc với đối tác, doanh nghiệp uy tín của từng thị trường. Bên cạnh đó, chúng tôi còn có chính sách và yêu cầu nghiêm ngặt về quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm tại Lazada.
Cho đến hiện tại, số lượng sản phẩm được bán trên Lazada đã lên đến con số 300.000 với 13 danh mục hàng hóa. Điều này có nghĩa là ai cũng có thể tìm được sản phẩm ưng ý chỉ với 1 cú click chuột trên máy tính hoặc lướt trên smartphone với hệ điều hành iOS, Android, Windows Phone.
Xin ông chia sẻ các mục tiêu và chiến lược để giúp Lazada có thể “làm mưa làm gió” tại thị trường Việt Nam trong tương lai?
Ở Việt Nam, chúng tôi muốn chiếm trọn lòng tin của khách hàng và trở thành địa chỉ mua sắm toàn diện của họ. Trong gần 3 năm qua, có 6 yếu tố chính giúp chúng tôi gặt hái thành công đó là:
Xây dựng nền tảng website: Xây dựng nhanh chóng nền tảng website thương mại điện tử với hiệu suất cao từ những yếu tố như giao diện thân thiện và hệ thống IT xử lý đơn hàng tốt.
Đa dạng hàng hóa: Tập trung vào đa dạng hàng hóa và đó chính là ưu tiên hàng đầu với chúng tôi. Hiện tại chúng tôi đang tập trung xây dựng đội ngũ thương mại chuyên giới thiệu, hướng dẫn cho người bán hàng và phát triển đa dạng hóa sản phẩm.
Giá cả cạnh tranh: Chúng tôi có một đội ngũ liên tục cập nhật giá của các đối thủ hoạt động online (trực tuyến) và offline (độc lập) để đảm bảo giá bán tại Lazada luôn cạnh tranh nhất.
Giao hàng toàn quốc: Ngay từ đầu, Lazada đã định hướng xây dựng mối hợp tác chặt chẽ với các nhà vận chuyển toàn quốc để đưa hàng đến mọi nơi ở Việt Nam.
Năm 2015, Việt Nam sẽ chính thức gia nhập Cộng đồng Kinh tế Asean. Sự kiện này sẽ mang đến cơ hội và thách thức cho nhiều thương hiệu và Lazada chuẩn bị đón nhận việc này thế nào?
Tôi nghĩ rằng đây là một cơ hội rất lớn nhưng cùng với đó là Lazada sẽ phải đối mặt với thách thức như gia tăng đối thủ cạnh tranh,... Với tiềm lực và năng lực của mình, Lazada tin rằng sẽ tạo được nét riêng biệt là luôn đứng vững trong thương trường. Chúng tôi tự hào khi có điểm mạnh là một hệ thống quốc tế, nhiều kinh nghiệm cùng sự thấu hiểu thói quen tiêu dùng của người Việt.
Cảm ơn công về cuộc trò chuyện này!