Giám đốc điều hành Lazada Việt Nam & kế hoạch “bành trướng” tại Việt Nam

Giám đốc điều hành Alexandre Dardy
Giám đốc điều hành Alexandre Dardy
(PLO) - Thu hút nhân tài, tập trung phát triển dựa vào thế mạnh sẵn có,  xây dựng thị trường bằng niềm tin và hình thành thói quen mua sắm trực tuyến cho khách hàng là bí quyết giúp Giám đốc điều hành Alexandre Dardy định vị thành công cho thương hiệu Lazada tại Việt Nam. 

Lazada sẽ thay đổi suy nghĩ của người Việt

Tính đến hiện tại, Lazada đã có mặt ở bao nhiêu quốc gia và ông đánh giá thế nào về tốc độ phát triển của Lazada ở Việt Nam?

Hệ thống của Lazada đã có mặt và gặt hái thành công ở 6 nước trong khu vực Đông Nam Á như: Thái Lan, Malaysia, Phillippines, Indonesia, Singapore và Việt Nam.

Ở Việt Nam, Lazada là doanh nghiệp quốc tế duy nhất có mặt trong top 5 website bán lẻ,  với 1,5 triệu lượt ghé thăm mỗi ngày. Đây chính là con số đáng mơ ước của bất cứ DN nào tham gia lĩnh vực này.

Có thể nói, Lazada là một trong những doanh nghiệp (DN) tiên phong gia nhập ngành thương mại điện tử. Những khó khăn “thuở ban đầu” mà Lazada gặp phải ở thị trường Việt Nam là gì, thưa ông?

Đầu tiên phải nói đến sự sẵn sàng của thị trường và cơ sở thị trường Việt Nam. Với nền kinh tế đang phát triển, chúng tôi có đến 40% lượng truy cập từ mạng băng thông, 25% từ điện thoại smartphone với phần lớn là từ bộ phận giới trẻ yêu thích công nghệ, internet ở Việt Nam. Những yếu tố này chính là điều kiện lý tưởng để kinh doanh thương mại điện tử.
Khởi đầu kinh doanh thương mại điện tử ở một đất nước mà việc mua hàng trực tuyến vẫn còn mới mẻ chính là thử thách to lớn. Dù vậy, chúng tôi vẫn đang từng bước vượt qua thử thách để mang giá trị tốt nhất đến với người tiêu dùng Việt Nam.

Ngoài ra, việc xây dựng niềm tin cũng như hình thành thói quen mua sắm trực tuyến cho khách hàng cũng là điều mà Lazada rất quan tâm. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi cung cấp cho khách hàng các giải pháp thanh toán an toàn để họ có thể tin tưởng vào chất lượng, dịch vụ mà Lazada cung cấp.

Thử thách tiếp theo là việc thiết lập một hệ thống vận chuyển hàng chuyên nghiệp. Lazada tự hào là doanh nghiệp có phạm vi giao hàng trên hầu hết các tỉnh thành ở Việt Nam. Chúng tôi làm việc rất chặt chẽ với các đối tác vận chuyển và nhận thanh toán bằng tiền mặt từ khách hàng ngay sau khi giao sản phẩm.

Cuối cùng, thu hút nhân tài cũng là một trong những thử thách của Lazada. Ngành thương mại điện tử là “mảnh đất” để nhân tài chứng minh, phát huy được tiềm năng và biến ước mơ thành hiện thực. Chúng tôi đã tuyển chọn nhân sự rất kỹ và giờ đây Lazada luôn tự hào bởi có một đội ngũ nhân viên nhiệt tình, năng nổ và có chuyên môn cao.

Theo ông, ngành thương mại điện tử ở Việt Nam khác biệt thế nào so với các quốc gia khác?

Có hai sự khác biệt rõ rệt của ngành thương mại điện tử ở Việt Nam so với các nước Đông Nam Á. Đầu tiên là phương thức thanh toán. Các nước phát triển ở Đông Nam Á thường thanh toán bằng thẻ tín dụng còn riêng ở Việt Nam thì ưu chuộng cách thanh toán bằng tiền mặt. Thứ hai là sức mua. So sánh với các nước trong khu vực thì sức mua ở Việt Nam thấp hơn. Tuy vậy chúng tôi luôn tin rằng điều này sẽ thay đổi khi người tiêu dùng tin tưởng vào việc mua sắm trực tuyến và tin tưởng vào Lazada.

Với sự hậu thuẫn lớn từ công ty mẹ - Rocket Internet, ông có cho rằng đó chính là nền tảng để Lazada dẫn đầu trong ngành công nghiệp thương mại điện tử ở Việt Nam?

Hiện tại, chúng tôi đã là doanh nghiệp hàng đầu về thương mại điện tử tại Việt Nam. Chúng tôi có lợi thế kép từ công ty mẹ Rocket Internet và quy mô của tập đoàn Lazada. Rocket Internet đã xây dựng nền tảng IT cho chúng tôi. Cả giao diện người dùng Internet và hệ thống IT Lazada đều được phát triển bởi Rocket Internet. Đặc biệt, Rocket Internet đang sở hữu tới hơn 100 công ty Internet trên khắp thế giới.
Sự trải nghiệm mua sắm hoàn hảo cho khách hàng

Là một chuyên gia trong ngành thương mại điện tử, theo ông đâu là điểm quan trọng để chinh phục người tiêu dùng Việt Nam?

Mua sắm trực tuyến vẫn còn khá mới mẻ với người Việt. Thêm nữa, người tiêu dùng Việt Nam vốn ưa mắt thấy, tai nghe và tay cầm, nên họ chưa mặn mà với dịch vụ mua sắm trực tuyến. Nắm bắt được tâm lý đó, chúng tôi đang nỗ lực xây dựng niềm tin với người tiêu dùng bằng các dịch vụ mà Lazada cung cấp. Từng bước, Lazada sẽ thay đổi suy nghĩ và thu hút sự quan tâm của người dân Việt Nam ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên.

Thế mạnh của chúng tôi còn được thể hiện ở chất lượng sản phẩm bởi chúng chính là mối quan tâm hàng đầu của khách hàng mua sắm trực tuyến. Lazada cam kết sẽ cung cấp các sản phẩm chính hãng với chất lượng tốt nhất. Để đạt được mục tiêu này, đội ngũ nhân viên của Lazada đã làm việc với đối tác, doanh nghiệp uy tín của từng thị trường. Bên cạnh đó, chúng tôi còn có chính sách và yêu cầu nghiêm ngặt về quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm tại Lazada.

Cho đến hiện tại, số lượng sản phẩm được bán trên Lazada đã lên đến con số 300.000 với 13 danh mục hàng hóa. Điều này có nghĩa là ai cũng có thể tìm được sản phẩm ưng ý chỉ với 1 cú click chuột trên máy tính hoặc lướt trên smartphone với hệ điều hành iOS, Android, Windows Phone.

 Xin ông chia sẻ các mục tiêu và chiến lược để giúp Lazada có thể “làm mưa làm gió” tại thị trường Việt Nam trong tương lai?

Ở Việt Nam, chúng tôi muốn chiếm trọn lòng tin của khách hàng và trở thành địa chỉ mua sắm toàn diện của họ. Trong gần 3 năm qua, có 6 yếu tố chính giúp chúng tôi gặt hái thành công đó là:

Xây dựng nền tảng website: Xây dựng nhanh chóng nền tảng website thương mại điện tử với hiệu suất cao từ những yếu tố như giao diện thân thiện và hệ thống IT xử lý đơn hàng tốt.

Đa dạng hàng hóa: Tập trung vào đa dạng hàng hóa và đó chính là ưu tiên hàng đầu với chúng tôi. Hiện tại chúng tôi đang tập trung xây dựng đội ngũ thương mại chuyên giới thiệu, hướng dẫn cho người bán hàng và phát triển đa dạng hóa sản phẩm.

Giá cả cạnh tranh: Chúng tôi có một đội ngũ liên tục cập nhật giá của các đối thủ hoạt động online (trực tuyến) và offline (độc lập) để đảm bảo giá bán tại Lazada luôn cạnh tranh nhất.

Giao hàng toàn quốc: Ngay từ đầu, Lazada đã định hướng xây dựng mối hợp tác chặt chẽ với các nhà vận chuyển toàn quốc để đưa hàng đến mọi nơi ở Việt Nam.

Thanh toán truyền thống: Với phương thức thanh toán tạo độ tin cậy cao, chúng tôi đã thực hiện thanh toán “trả tiền khi nhận hàng”. Với phương thức này, khách hàng sẽ cảm thấy an tâm và có thể trả tiền khi đã nhận hàng trên tay theo cách truyền thống.
Có mặt khắp mọi nơi: Bên cạnh website desktop, người tiêu dùng có thể truy cập và mua sắm từ ứng dụng của Lazada trên điện thoại ở các hệ điều hành  iOS, Android và Windows phone. Chúng tôi hy vọng cách làm này sẽ mang đến trải nghiệm mua sắm tiện lợi cho khách hàng.

Năm 2015, Việt Nam sẽ chính thức gia nhập Cộng đồng Kinh tế Asean. Sự kiện này sẽ mang đến cơ hội và thách thức cho nhiều thương hiệu và Lazada chuẩn bị đón nhận việc này thế nào?

Tôi nghĩ rằng đây là một cơ hội rất lớn nhưng cùng với đó là Lazada sẽ phải đối mặt với thách thức như gia tăng đối thủ cạnh tranh,... Với tiềm lực và năng lực của mình, Lazada tin rằng sẽ tạo được nét riêng biệt là luôn đứng vững trong thương trường. Chúng tôi tự hào khi có điểm mạnh là một hệ thống quốc tế, nhiều kinh nghiệm cùng sự thấu hiểu thói quen tiêu dùng của người Việt.

Cảm ơn công về cuộc trò chuyện này! 

“Chúng tôi xác định thương mại điện thoại sẽ là xu hướng mua sắm trực tuyến tiếp theo của Việt Nam. Dựa vào báo cáo của Flurry Analatics, Việt Nam đứng thứ 2 trên thế giới về việc sử dụng điện thoại smartphone, chỉ sau Campuchia. Hơn nữa, Việt Nam được coi là đất nước có dân số trẻ (xấp xỉ 30% dân số ở độ tuổi từ 15-35) và chúng tôi tin rằng những người trẻ sẽ yêu thích thương mại di động”. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).