Giám đốc 28 tuổi phá vỡ bế tắc của 'du lịch thời vụ' mang trái ngọt về Mộc Châu

(PLVN) - Mới 28 tuổi, Nguyễn Mạnh Hùng đã là Chủ tịch chuỗi thương hiệu Khu du lịch tham quan và nghỉ dưỡng Happy Land Miền Bắc, Giám đốc Khu du lịch Happy Land Mộc Châu đã bước đầu viết lên câu chuyện khởi nghiệp thành công của mình với mô hình Startup mới mẻ, phát huy được thế mạnh sẵn có của địa phương…

Sự thay đổi định mệnh

Là một chàng trai với nhiều gam màu, sự điềm tĩnh, từng trải, sâu sắc dù mới ở độ tuổi 28, có lúc lại bình dị, năng động, nhiệt huyết với đam mê cháy bỏng của mình. Ông chủ doanh nghiệp trẻ này không khoe mẽ, ồn ào nhưng lại khiến tôi bị cuốn bởi những chia sẻ chân thành về mô hình du lịch của anh.

Năm 2014 là năm đánh dấu bước “chuyển mình” của anh. Trước đó, anh từng là Phó Giám đốc quản lý nhân sự của một Công ty có tiếng tại Hà Nội, sau khi xây dựng gia đình anh trở về Mộc Châu (Sơn La) sinh sống rồi xin vào công tác tại Hải quan cửa khẩu Lóng Sập (Sơn La). Làm việc được 2 tháng, anh quyết định nghỉ và đi theo con đường riêng của mình.

Ngày 12/11/2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 2050/QĐ- TTg, phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Mộc Châu tỉnh Sơn La đến năm 2030”. Vì vậy, phát triển du lịch được huyện Mộc Châu lựa chọn là khâu đột phá trong phát triển kinh tế.

Nắm bắt được thời cơ, anh đã cùng gia đình xây dựng Siêu thị Quà đặc sản Hùng Anh – siêu thị quà đặc sản đầu tiên có quy mô lớn nhất tại Mộc Châu có niêm yết giá các mặt hàng bằng mã vạch.

Nhanh chóng đón đầu được các tour du lịch cũng như du khách từ khắp các vùng miền đến với Mộc Châu, chỉ sau 3 tháng, mô hình kinh doanh của anh đã bước đầu ổn định và phát triển. Trong quá trình kinh doanh, anh còn kiêm luôn việc tổ chức tour cho khách.

“Khu du lịch Happy Land Mộc Châu của CEO Nguyễn Mạnh Hùng được vinh danh là khu du lịch sinh thái đón nhiều khách nhất 2018 tại VITM 2019”.
“Khu du lịch Happy Land Mộc Châu của CEO Nguyễn Mạnh Hùng được vinh danh là khu du lịch sinh thái đón nhiều khách nhất 2018 tại VITM 2019”.

Trong những lần dẫn tour, nhận thấy các vườn hoa tam giác mạch, cải trắng… có lượng khách rất đông, một ngày có thể đón 1.000 - 2.000 khách nhưng những vườn hoa đó chỉ nở theo mùa, mỗi mùa chỉ kéo dài khoảng 2 tháng là không khai thác du lịch được nữa.

Khách du lịch chủ yếu chỉ đến Mộc Châu vào mùa đông. Hơn nữa, cách phát triển du lịch ở Mộc Châu mấy năm trước đơn thuần chỉ là khai thác tự nhiên những vườn hoa có sẵn, đã được khoanh vùng, ít phát triển dịch vụ đi kèm. Chàng trai trẻ trăn trở với suy nghĩ: Tại sao một địa phương có rất nhiều điều kiện thuận lợi về du lịch như Mộc Châu lại chỉ phát triển du lịch theo mùa? Có thể phát triển và thu hút lượng khách tới vào các mùa trong năm?

Từ đó, anh đã nảy ra ý tưởng xây dựng một khu du lịch với chủ đề: Khu du lịch tham quan hoa 4 mùa, phục vụ tất cả các ngày, các mùa trong năm cho khách du lịch tới Mộc Châu. Không chỉ vậy, trong khu du lịch của anh còn có những dịch vụ độc đáo đầu tiên ở Mộc Châu như trại cừu chụp ảnh, nghỉ trong nhà sàn cộng đồng, đốt lửa trại, giao lưu văn nghệ, tham gia các trò chơi mạo hiểm về Zorbing như bóng lăn cỏ, bóng lăn nước…

Người phá vỡ thế bế tắc của “du lịch thời vụ”

Chia sẻ lại quãng thời gian đầu thực hiện ý tưởng khởi nghiệp, anh cho biết, quãng thời gian đầu là quãng thời gian khó khăn nhất, từ việc tìm quỹ đất, xây dựng cơ sở vật chất… cho tới tạo dựng thương hiệu hiệu quả.

Khó khăn lớn nhất là quỹ đất bởi khi đó đã có khá nhiều dự án đổ về Mộc Châu nên khó tìm được một khu đất rộng như ý tưởng mà anh Hùng đã ấp ủ.  Sau 10 ngày khảo sát địa điểm trong vùng, anh đã chọn được một thung lũng ở Bản Lùn, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, cách thị trấn 5 km.

Đây là một thung lũng hoang sơ, bốn bề là núi hùng vĩ, bao quanh là dòng suối Sập, khí hậu rất mát mẻ, tách biệt khỏi khu dân cư. Anh đã quyết định chọn nơi đây làm địa điểm tiến hành dự án mang tên “Happy land”.

“Tôi đã tới hầu khắp các khu Disney Land, Universal Studio ở Mỹ, châu Âu, châu Á để tìm hiểu và học cái hay ở mỗi nơi mang về cho Happy Land Mộc Châu. Disney Land rõ là hay rồi nhưng họ là họ còn mình phải là mình mới được. Tôi muốn Happy Land Mộc Châu mang ý nghĩa của Việt Nam nói chung và Mộc Châu nói riêng, vừa giới thiệu được văn hóa Việt Nam ra thế giới, vừa giới thiệu được những nét đẹp và văn hóa của Mộc Châu” – anh Hùng chia sẻ.

Kiên định với một niềm tin từ những ngày đầu, chàng trai trẻ Nguyễn Mạnh Hùng đã từng bước vượt qua mọi khó khăn để xây dựng và phát triển mô hình. Chỉ sau 7 tháng thi công, khu du lịch Xứ sở hạnh phúc đã chính thức mở cửa đón khách và nhanh chóng thu hút đông đảo khách tham quan.

“Happy land” mọc lên với những thảm hoa đẹp như mơ nằm trọn dưới thung lũng, xung quanh là những triền núi trắng muốt hoa cải đẹp mê hồn, phía dưới một chút có dòng suối Sập chảy từ bên Lào về, xuyên qua thác Dải Yếm, nước trong vắt, có nhiều loài cá quý… tích hợp các dịch vụ ăn, ngủ, nghỉ như khu nghỉ dưỡng ống tròn độc đáo, nghỉ dưỡng bungalow cao cấp, nhà sàn cộng đồng; Trang trại cừu Happy Farm, khu vui chơi các trò chơi mạo hiểm; Khu trưng bày không gian sinh hoạt các dân tộc; Khu chợ phiên...  

Tất cả hòa trong một không gian đẹp, cuốn hút và làm say lòng du khách. Để duy trì thung lũng hoa 4 mùa, anh Hùng có đội ngũ tư vấn ở Học viện Nông nghiệp Việt Nam, có các kỹ sư chuyên chăm sóc cây công trình, hoa cây cảnh để đảm bảo vườn hoa luôn phát triển khỏe mạnh, hoa nở quanh năm. 

Trái ngọt cho “Mộc Châu”

Khu du lịch rộng 5 hecta, hàng năm đón khoảng 200.000 lượt khách, phục vụ khoảng 1.000 lượt khách lưu trú và ăn uống. Doanh thu tới gần 9 tỷ đồng/năm. Hiện, Happy Land đang tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động, trong đó 80% là dân tộc thiểu số với mức lương trung bình 5 triệu đồng/ tháng.

Happy Land có thể thu hút khách du lịch cả bốn mùa.
Happy Land có thể thu hút khách du lịch cả bốn mùa.

Vị doanh nhân trẻ chia sẻ, khởi nghiệp ở ngành du lịch lúc nào trong người cũng phải hừng hực nhiệt huyết, luôn luôn hành động vì đó là ngành nghề phục vụ con người. Tuy vậy, chính vì ngành liên quan trực tiếp đến con người nên không được phép làm bậy, làm sai.

Quan điểm của vị CEO trẻ này là 1 người làm 10 việc chứ không phải 10 người làm 1 việc. Cầm tay chỉ việc cho người lao động của mình, mặc dù mất thời gian nhưng Happy Land Mộc Châu luôn đưa các khóa đào tạo để nâng cao chất lượng nhân sự, từ đó đảm bảo tốt nhất nguồn lực địa phương.

Thời gian đầu, quan điểm này của anh Hùng đã tạo nên áp lực cho anh em công ty nhưng sau này họ mới hiểu, đã là ngành dịch vụ chăm sóc con người thì phải chịu khó, không được phép chủ quan, không được làm việc thụ động và phải có sức khỏe tốt.

“Khi bước vào guồng đua với ngành du lịch, tôi đã đặt ra những quy định rất khắt khe về nhân sự, cách thức chăm sóc khách hàng, đưa ra khối lượng công việc lớn trong ngày… Nhiều người nghĩ mình sống không thực tế hoặc nói khoác nhưng thực tế nếu không làm những điều đó thì công ty của tôi đã không tồn tại đến ngày hôm nay” - anh Hùng cho hay.

Sự thành công của anh còn được đo bằng thước đo mang lại lợi ích cho cộng đồng. Đó là Happy Land Mộc Châu luôn thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về thuế, luôn cập nhật và làm đúng, làm đủ với các điều luật được đề ra. Happy Land Mộc Châu cũng đang phối hợp với các cấp chính quyền địa phương nhằm giúp đỡ thanh niên trẻ trong quá trình khởi nghiệp.

Chia sẻ về kế hoạch phát triển doanh nghiệp trong thời gian tới, anh Hùng cho biết, trong năm 2019 dự định thành lập Công ty CP du lịch Best Tour Mộc Châu. Cùng với đó tiếp tục xây dựng Happy Land Tam Đảo tại Vĩnh Phúc và Happy Land Hòa Bình tại Cao Phong và mở rộng Happy Land Mộc Châu thêm 6ha gồm: Resort 3 sao, nhà hàng, Khu tổ chức sự kiện, Bể bơi, Khu trò chơi mạo hiểm…

Đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ khởi nghiệp, anh Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: “Các bạn trẻ khi khởi nghiệp cần chọn cho mình một lĩnh vực thực sự đam mê, hãy sáng tạo và làm từ những điều nhỏ nhất nhưng đem lại giá trị và tiềm năng cơ hội lớn.

Hãy đầu tư đủ thời gian cũng như tâm huyết để nắm bắt thật tốt lĩnh vực mình chọn, đầu tiên cần phải có niềm đam mê, sau đó đặt ra mục tiêu cụ thể và quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu. Song song với đó là sự hỗ trợ của bạn bè đối tác song hành cùng mình, những người đi trước nhiều kinh nghiệm bởi đây là đòn bẩy vô giá cho các Startup muốn thành công”. 

Đọc thêm

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới

PJICO tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông năm 2024, thông qua kế hoạch phát triển mới
(PLVN) - Ngày 10/4, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO, mã PGI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua phương án nhân sự, kế hoạch kinh doanh năm 2024 và định hướng phát triển kinh doanh giai đoạn 5 năm tới. Ông Phạm Thanh Hải tiếp tục được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…

Tự động hóa quy trình kinh doanh: Không còn thời gian để đắn đo!

Theo đại diện FaceNet, tự động hóa không chỉ giúp các DN hoạt động hiệu quả hơn mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng cuối. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Theo GlobeNewsWire, thị trường tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu được dự báo sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép là 11,4%. Năm 2023, thị trường BPA được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn đang loay hoay với câu hỏi nên hay không nên…

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.