Giảm 70% thuế nhập khẩu ô tô, người dân dễ dàng tiếp cận với xe hơi?

Việt Nam sẽ giảm 70% thuế nhập khẩu ô tô từ Nhật Bản
Việt Nam sẽ giảm 70% thuế nhập khẩu ô tô từ Nhật Bản
(PLO) - Chuyên gia kinh tế, Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong nhận định rằng: "Lộ trình 10 năm để giảm thuế là thời gian vừa đủ, đi đúng với xu hướng hội nhập..."
Người dân dễ dàng tiếp cận với xe hơi
Việt Nam và Canada nhiều khả năng sẽ bỏ thuế nhập khẩu đối với xe hơi do Nhật Bản sản xuất trong vòng 10 năm sau khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực, hãng tin Nikkei (Nhật Bản) cho biết ngày 3-10.

Hãng tin Nhật Bản cho biết Việt Nam đã sẵn sàng cho việc gỡ bỏ dần 70% thuế suất nhập khẩu dành cho dòng xe Nhật Bản có động cơ dung tích từ 3 lít trở lên trong lộ trình 10 năm. Canada cũng sẽ bỏ mức thuế 6,1% đối với xe hơi Nhật trong vài năm tới.

Ngoài ra, Nhật Bản và Mỹ, thị trường xuất khẩu xe hơi lớn nhất của đảo quốc này, đã đi đến thỏa thuận bỏ ngay lập tức mức thuế 2,5% của Mỹ dành cho hơn 80% các phụ tùng xe hơi nhập từ Nhật. Còn thuế suất đối với xe hơi Nhật sẽ được gỡ bỏ dần trong vòng khoảng 30 năm tới.

Nikkei bình luận những tiến triển nói trên giúp hạ bớt hàng rào thuế quan để tiến vào thị trường Bắc Mỹ và sắp tới là Việt Nam đối với xe hơi Nhật.

Tokyo hiện vẫn đang đàm phán với Mexico và các thành viên tiềm năng khác của TPP về tỉ lệ sản xuất tại khu vực TPP cần có để một phụ tùng xe hơi có thể được miễn giảm thuế.

Trao đổi với PLVN về vấn đề trên, Chuyên gia kinh tế, Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong nhận định rằng: “Lộ trình 10 năm để giảm thuế là thời gian vừa đủ, đi đúng với xu hướng hội nhập. Ở nước ta chưa đẩy mạnh phát triển được công nghệ sản xuất ôtô nên có thể nói sẽ không có sự cạnh tranh gay gắt trong ngành này, do đó sau khi thực hiện việc giảm thuế xe hơi nhập khẩu từ Nhật Bản, chắc chắn giá xe bán trong nước sẽ rẻ hơn, những người dân có mức thu nhập thấp cũng dễ dàng tiếp cận với xe hơi hơn...”.
TS Nguyễn Minh Phong
TS Nguyễn Minh Phong 
Mặt khác, theo TS Nguyễn Minh Phong việc sẽ giảm 70% thuế nhập khẩu ôtô sẽ tạo tạo ra áp lực cạnh tranh giữa các hãng ô tô nước ngoài bán tại thị trường Việt Nam, vì vậy có thể sẽ có sự cạnh tranh về giá thành, từ đó người dân sẽ được hưởng lợi nhiều từ chính sách này.
Kinh doanh xe hơi đang gặp thời?
Như đã đưa tin, hàng loạt các hiệp định thương mại Việt Nam đã và sắp ký kết đều cắt giảm dần về 0% đối với thuế nhập khẩu ô tô. Sớm nhất, từ 2016, hầu hết ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam sẽ có thuế suất 0%.
Việt Nam cũng đang tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP). Theo một số nguồn tin, khi đàm phán xong, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước thành viên TPP cũng sẽ giảm về mức 0% theo lộ trình 10 năm. Dự kiến TPP sẽ hoàn tất đàm phán vào cuối 2015.

Trong khi đó, từ năm 2018, Việt Nam sẽ mở cửa thị trường ô tô cho các nước khu vực ASEAN là thành viên AFTA, với thuế suất thuế nhập khẩu giảm về 0%, đã được công bố rộng rãi từ lâu và hầu hết mọi người đều biết đến.
Như vậy, có thể nói, tới năm 2016, thị trường ô tô Việt Nam sẽ mở cửa mạnh mẽ, cho hầu hết các quốc gia có ngành công nghiệp ô tô phát triển hàng đầu thế giới như Đức, Anh, Pháp, Ý (thành viên EU), Mỹ, Nhật Bản... (thành viên TPP), Thái Lan, Indonesia ( thành viên AFTA) và Hàn Quốc.

Các nhà sản xuất ô tô đang xem Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng để xuất khẩu. Tốc độ tăng trưởng thị trường ô tô hiện đang ở mức gần 60%/năm.

Các DN cho biết, mức độ tăng trưởng bình quân 40%/năm của thị trường ô tô Việt Nam có thể được duy trì lâu dài. Đây là mức tăng trưởng rất ấn tượng. Vào 2016, thị trường ô tô Việt Nam có thể đạt quy mô khoảng 600.000 xe, sau đó tăng lên 1 triệu xe vào 2030.
Giới kinh doanh nhận định thị trường xe hơi đang ấm lên sau một thời gian dài sụt giảm mạnh, do kinh tế trong nước phần nào đã ổn định trở lại và việc tiếp cận vốn ngân hàng của người mua cũng dễ dàng hơn, lãi suất thấp hơn. 

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, chỉ riêng trong tháng 7.2014, đã có khoảng 6.000 xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) vào Việt Nam với giá trị kim ngạch đến 122 triệu USD, tăng hơn 122% so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 7.2014 cũng là tháng có giá trị kim ngạch nhập khẩu xe CBU cao nhất từ năm ngoái đến nay. Tính chung nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay ước tính đạt khoảng 31.000 chiếc và 667 triệu USD, tăng 59,8% về lượng và tăng 78,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là mức tăng trưởng khá cao so với thị trường chung, bởi lẽ toàn thị trường ô tô trong 6 tháng qua chỉ tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái và tổng lượng xe ôtô lắp ráp trong nước (CKD) cũng chỉ tăng khoảng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Giới kinh doanh nhận định xe CBU nhập khẩu tăng cao một phần do thị trường ôtô chung ấm lên sau một thời gian dài sụt giảm mạnh, do kinh tế trong nước phần nào đã ổn định trở lại và việc tiếp cận vốn ngân hàng của người mua cũng dễ dàng hơn, lãi suất thấp hơn. Một lý do khác lý giải xe nhập khẩu tăng cao là nhờ vào quy định thuế suất thuế nhập khẩu các loại ôtô từ các nước ASEAN giảm về mức 50%, thay vì 60% của năm 2013.
Các hãng ôtô cũng đang kỳ vọng lượng xe tiêu thụ năm 2014 có thể cán mốc năm 2011 - thời điểm kinh doanh tốt của ngành ôtô. Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) cho biết trong sáu tháng qua công ty này bán hơn 1.100 chiếc ôtô, tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai dòng xe bán chạy nhất là C-Class và E-Class (giá từ 1,3-3,6 tỉ đồng/chiếc), chiếm hơn 50% lượng xe bán ra. Điểm đáng chú ý là mẫu xe đắt tiền S-Class mới ra mắt có giá từ 3,48-4,7 tỉ đồng/chiếc đã có hơn 150 khách mua. Các hãng xe đắt tiền khác gồm Audi, BMW... cũng cho biết tình hình kinh doanh sáu tháng đầu năm nay của họ có mức tăng trưởng hai con số, cao hơn so với nhiều thị trường khác trên thế giới.

Không riêng các thương hiệu hạng sang, những thương hiệu ôtô tầm trung và loại phổ thông cũng có kết quả kinh doanh tốt trong nửa đầu năm nay sau nhiều năm sụt giảm mạnh. Ford Việt Nam bán được 972 chiếc trong tháng 6-2014. Tính cả sáu tháng đầu năm, lượng xe bán ra khoảng 5.300 chiếc, tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, Toyota Việt Nam (TMV) cho biết trong tháng 6 vừa qua, công ty này bán được 3.423 xe, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 22% so với tháng trước. Tính chung nửa đầu năm nay, TMV bán hơn 16.650 xe, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kỳ vọng thị trường xe hơi sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong nước (VAMA) đã điều chỉnh dự báo toàn thị trường ô tô tiêu thụ năm nay có thể đạt 130.000 xe, thay vì mức dự báo 120.000 xe trước đó; và cao hơn kết quả năm 2013 đạt 110.519 xe.

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.