Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô: Mục tiêu “kích cầu” vẫn phải chờ Nghị định

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Những người có ý định mua ô tô chưa kịp vui vì thông tin giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước thì đã phải  ngao ngán vì không biết phải đợi đến bao giờ chính sách này mới đi vào cuộc sống.

Giảm phí để kích thích tiêu dùng

Ngày 29/5/2020, Chính phủ đã có Nghị quyết 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Liên quan đến giảm một số loại thuế, lệ phí, Nghị quyết nêu rõ: Giảm 50% lệ phí trước bạ (LPTB) khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước. Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đối với các khoản phải nộp phát sinh từ tháng 3/2020; thời gian gia hạn không muộn hơn thời điểm ngày 31/12/2020. Nghiên cứu sửa đổi quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt để hỗ trợ phát triển sản xuất trong nước…

Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, đề xuất việc miễn, giảm các loại phí, lệ phí nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp do tác động của dịch bệnh Covid-19. Trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Người mua xe mừng hụt

Trước khi Nghị quyết 84/NQ-CP được ban hành, thông tin về việc Chính phủ có thể giảm LPTB khiến khách hàng có tâm lý chờ đợi bởi họ có thể giảm chi phí được từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng khi mua xe.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 4/2020, doanh số bán hàng của toàn thị trường chỉ đạt 11.761 xe, giảm 39% so với tháng 3/2020 và giảm 44% so với tháng 4/2019.

Ngay sau khi Nghị quyết được thông qua, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đã có thông báo, bắt đầu từ ngày 01/06 đến 30/06/2020, khách hàng hoàn tất thủ tục thanh toán 100% tại các đại lý Toyota trên toàn quốc khi mua xe Fortuner 2.4 AT 4x2 (FK), Fortuner 2.4 MT 4x2 (FG) sản xuất trong nước sẽ được hỗ trợ một phần LPTB. 

Hãng xe này cũng không nói rõ “một phần” LPTB là bao nhiêu, có trùng với 50% LPTB được Chính phủ giảm hay không…, nhưng những thông tin này khiến những người có ý định mua xe thêm phấn khởi. 

Một số đại lý cũng nhân thông tin Chính phủ giảm 50% LPTB cũng đã âm thầm rút bớt các khuyến mại với lý do bù lỗ vì trước đó họ đã phải giảm giá mạnh, tặng ưu đãi khủng để tăng doanh số và lôi kéo khách hàng…

Tuy nhiên, việc giảm 50% LPTB vẫn chỉ là thông tin “trên giấy” bởi các đại lý cho biết, do chưa có hướng dẫn nên họ không biết viết hóa đơn như thế nào.

Trao đổi với PLVN, TS Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương khẳng định, Nghị quyết của Chính phủ không phải văn bản pháp quy, muốn thực hiện được Chính phủ phải ban hành Nghị định. Theo Nghị quyết, Bộ Tài chính sẽ phải soạn thảo Dự thảo Nghị định trình Chính phủ ban hành.

Trao đổi với báo chí, đại diện Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết cơ quan này đang trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định về việc giảm LPTB cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, nhằm tạo hành lang pháp lý cho việc giảm LPTB khi mua ô tô lắp ráp trong nước. Theo lộ trình, sau khi Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo, còn phải xin ý kiến các bộ, ngành liên quan và Bộ Tư pháp sẽ thẩm định trước khi trình Chính phủ. Tiếp đó sẽ trình xin ý kiến các thành viên Chính phủ để trình Chính phủ ban hành…

Theo Nghị quyết 84/NQ-CP, việc giảm 50% LPTB khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước chỉ thực hiện đến hết năm 2020.

“Như vậy, đợi đến khi Nghị định được ban hành, thời gian được hưởng ưu đãi giảm 50% LPTB không đáng là bao nhiêu. Liệu các ưu đãi này có ý nghĩa trong bối cảnh chúng ta cần phải nhanh, quyết liệt hơn trong trạng thái bình thường mới hậu Covid-19?” - TS Cung đặt vấn đề.

Trả lời báo chí tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2/6, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, để giảm 50% LPTB, Chính phủ phải ban hành Nghị định. Nghị quyết 84/NQ-CP cũng đã cho phép các văn bản trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo quy trình, thủ tục rút gọn. 

Không đưa ra mốc thời gian trình Dự thảo Nghị quyết lên Chính phủ, Thứ trưởng Mai cho biết, Bộ này sẽ cố gắng tối đa để có thể trình Chính phủ sớm nhất.  

Đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết, mục tiêu của việc giảm 50% LPTB là nhằm kích cầu tiêu dùng nên quan điểm của Bộ là kích cầu tiêu dùng bắt đầu từ thời điểm ban hành chính sách. “Không nên hồi tố bởi hồi tố có nghĩa là phải trả lại tiền LPTB cho những người đã mua rồi, rất phức tạp, không hợp lý và cũng không có tác dụng kích cầu”, bà Mai nói.

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.