Giảm 100.000 chỉ tiêu tuyển sinh ĐH

So với tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2016 là 420.000 TS, thì chỉ tiêu tuyển sinh đại học năm nay giảm khoảng gần 100.000, tương đương 20%. Riêng chỉ tiêu khối sư phạm cũng giảm 20% so với năm ngoái...

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga vừa thông tin với báo giới đề cập các vấn đề quan trọng của ngành Giáo dục như việc xây dựng chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, kiểm định chất lượng giáo dục đại học, công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, an toàn trường học.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, theo báo cáo của các Sở GD-ĐT địa phương, tổng số TS sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2017 là 955.000 TS (gồm TS THPT và TS tự do). Trong khi, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng sư phạm thuộc quản lý của Bộ GD-ĐT năm nay là 392.000 TS; gồm 340.000 chỉ tiêu ĐH. Chỉ tiêu của riêng các trường sư phạm là 52.000 TS.

So với tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2016 là 420.000 TS, thì chỉ tiêu tuyển sinh đại học năm nay giảm khoảng gần 100.000, tương đương 20%. Riêng chỉ tiêu khối sư phạm cũng giảm 20% so với năm ngoái, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh.

Lý giải về điều này, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Bùi Văn Ga cho biết, từ năm 2015- 2016, chỉ tiêu của khối các trường sư phạm giảm mỗi năm 10%. Bộ GD- ĐT đang tiến hành quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm, dự báo nhu cầu đào tạo giáo viên để tính toán chỉ tiêu.  Bởi qua kiểm tra, khảo sát, Bộ GD - ĐT thấy rằng nếu đào tạo sư phạm với chỉ tiêu như hiện nay thì số lượng dôi dư sẽ rất nhiều. Nên Bộ đã yêu cầu các cơ sở đào tạo giáo viên giảm 20% chỉ tiêu tuyển sinh so với năm 2016, Thứ trưởng Ga phân tích.

Đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2017, xét tuyển vào đại học, cao đẳng đang diễn ra đúng tiến độ, bao gồm chuẩn bị ngân hàng đề thi, tập huấn cho cán bộ, chuẩn bị phần mềm tuyển sinh… Từ ngày 1/4/2017 các TS bắt đầu làm thủ tục đăng kí dự thi và đăng kí xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Hiện nay, trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GD-ĐT (http://moet.gov.vn) đã đưa phần mềm đăng kí dự thi để các Sở tập huấn cho cán bộ chạy thử phần mềm này, trong những ngày qua phần mềm chạy ổn định, chưa có vấn đề phát sinh.

Mới đây, Sở GD-ĐT  Hà Nội đã tiến hành khảo sát chọn tổ hợp và môn thi trên diện rộng và nhận được kết quả khá bất ngờ là học sinh chọn thi môn Lịch sử và Địa lý cao hơn trước. Tất cả các trường đều có TS đăng kí thi 2 môn này.

Năm 2017, với 5/6 môn thi, bài thi sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm và chấm trên máy tính, hệ thống công nghệ thông tin phục vụ kỳ thi đã và đang được chuẩn bị theo hướng thông suốt, an toàn và chính xác. Mặt khác, để đảm bảo quyền lợi cho TS, năm 2017 Bộ vẫn cho phép TS đăng kí nhiều nguyện vọng. Bên cạnh đó, Bộ xây dựng phần mềm xét tuyển chung, hỗ trợ các trường hạn chế bớt số lượng TS “ảo”. Bộ cũng yêu cầu các trường chủ động có giải pháp khắc phục tình trạng TS “ảo” như: Xác định chỉ tiêu phù hợp với năng lực đào tạo và nhu cầu của thị trường lao động; nâng cao chất lượng đào tạo… 

Cũng liên quan thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, trước đó, đại diện Bộ Lao động Thương binh và Xã hội bày tỏ lo ngại Bộ GD-ĐT lấy điểm sàn thấp, ảnh hưởng công tác tuyển sinh của các trường cao đẳng và trung cấp. Đây cũng là mối quan tâm của nhiều người.

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết hiện tại, chưa thể nói gì về điểm sàn. Sau khi thi xong, bộ sẽ cân đối chỉ tiêu các nhóm ngành, họp và đưa ra mức điểm hợp lý. Ngoài ra, ông thông tin tổng chỉ tiêu tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng là 392.000, giảm khoảng 30.000 chỉ tiêu so với năm ngoái. Cụ thể, khối sư phạm tuyển 52.000 sinh viên (giảm 20%). Các khối còn lại tuyển 340.000. Nhiều trường sẽ không tuyển đủ chỉ tiêu. Do đó, với số lượng TS xấp xỉ 955.000, khối trường cao đẳng, trung cấp vẫn có nguồn tuyển dồi dào.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...