Giải tỏa nỗi lo kẹt xe về quê ăn tết miền Tây

(PLVN) - Sau nhiều năm chịu cảnh đường chật, xe đông, những người miền Tây từ Đông Nam Bộ về quê đã có thêm nhiều tuyến đường lớn để về nhà dễ dàng hơn trong các dịp lễ Tết.

Hứa hẹn giảm tắc nghẽn trong dịp Tết 2021

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới cắt băng thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51,1km, nối tiếp tuyến cao tốc dài 40km từ TP HCM đến tỉnh Tiền Giang. Điều này sẽ giúp cho người dân dù về quê hay lên TP HCM vào dịp Tết sẽ không phải chịu cảnh chen chúc, kẹt xe nhiều giờ như những năm trước nữa.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh cho biết, UBND tỉnh đã nỗ lực cùng nhà thầu vượt qua nhiều khó khăn, triển khai 31/36 gói thầu, đạt 75% tổng khối lượng công việc, đúng tiến độ Chính phủ giao. Trong 5 ngày trước và 5 ngày sau Tết Nguyên đán, đơn vị thi công sẽ cho xe khách dưới 16 chỗ và xe tải dưới 2,5 tấn lưu thông tạm trên tuyến, phục vụ việc đi lại của người dân. 

Cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dự kiến thông tuyến trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 (Ảnh: Minh Điền)
 Cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dự kiến thông tuyến trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 (Ảnh: Minh Điền)

Thời điểm hiện tại, hàng trăm công nhân đang gấp rút thi công những hạng mục cuối cùng trên tuyến cao tốc thứ hai của miền Tây là tuyến Lộ Tẻ (Cần Thơ) - Rạch Sỏi (Kiên Giang), quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/giờ. Sau 4 năm thi công, dự án đã hoàn thành 97% khối lượng công việc, sẽ thông tuyến trước Tết.

Tại tỉnh Bến Tre, công trình bến phà Rạch Miễu tạm vượt sông Tiền sang tỉnh Tiền Giang đã đạt hơn 60% khối lượng công việc. Trên công trường, các công nhân khẩn trương tổ chức thi công cả ngày lẫn đêm xây dựng đường xuống bến, lắp bến nổi hình bát giác trọng tải 500 tấn... Dự kiến trước ngày 27/01/2021, 3 chiếc phà loại 100 tấn sẽ hoạt động, đưa người và phương tiện từ TP HCM về miền Tây và ngược lại, không phải dồn vào cầu Rạch Miễu.

Thêm nhiều công trình đáp ứng nhu cầu phát triển

Theo kế hoạch của Bộ Giao thông - Vận tải trình Chính phủ, từ nay đến năm 2025, Bộ sẽ đầu tư 7 dự án đường cao tốc tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nâng độ dài cao tốc trong vùng từ 40km hiện tại lên 300km.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Khởi đầu năm mới, chuẩn bị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, chúng ta tiếp tục xây dựng các công trình quan trọng có ý nghĩa chiến lược với Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là một cố gắng rất lớn để đáp ứng yêu cầu, sự ngóng trông của 20 triệu dân ở 13 tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.

Mô hình cầu Rạch Miễu 2
 Mô hình cầu Rạch Miễu 2

Song song với việc đưa tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào sử dụng tạm trong dịp Tết, đơn vị thi công vẫn triển khai hàng nghìn công nhân để tiếp tục thi công các hạng mục còn lại, phấn đấu sớm hoàn thành công trình. Thứ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Nguyễn Nhật cho rằng, việc đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nhằm hoàn chỉnh tuyến cao tốc TP HCM - Cần Thơ và đưa vào sử dụng trong năm 2023 là hết sức cần thiết. Dự kiến đưa công trình vào khai thác toàn bộ đúng dịp 30/04/2021. 

Bên cạnh đó, tỉnh Bến Tre chuẩn bị khởi công xây dựng cầu Rạch Miễu 2 vượt sông Tiền, có tổng chiều dài 17,5km, tổng mức đầu tư hơn 5.123 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Cùng thời điểm này, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đang phối hợp cùng các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng nghiên cứu dự án xây dựng hệ thống cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60 vượt sông Hậu. Dự án có chiều dài toàn tuyến khoảng 15,2km, gồm đường dẫn hai bờ và 7 cầu, với mức đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.