Sáng nay (28/10/2020), Bộ Công Thương đã phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam và Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ phát động "Cuộc thi sáng tạo logo và slogan về tiết kiệm điện".
Tại lễ phát động, ông Phương Hoàng Kim, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho biết: “Cuộc thi này nhằm lan tỏa thông điệp tiết kiệm điện. Thông qua cuộc thi, Bộ Công Thương mong muốn sẽ lựa chọn được biểu tượng và khẩu hiệu thể hiện tầm quan trọng của việc thực hiện tiết kiệm điện đối với phát triển kinh - tế xã hội của đất nước.”
Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng năng lượng ngày càng tăng cao, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đặc biệt là tiết kiệm điện được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Theo kết quả nghiên cứu của Ngân hàng thế giới, 1 đồng chi tiêu cho tiết kiệm năng lượng có hiệu quả bằng 4 đồng đầu tư cho nguồn điện mới. Do đó, trong những năm qua Chính phủ Việt Nam đã không ngừng nỗ lực để tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng thông qua ban hành nhiều chính sách liên quan cũng như phát động triển khai những hoạt động cụ thể để thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả toàn xã hội.
Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng khẳng định: “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường phải được xem là quốc sách quan trọng và trách nhiệm của toàn xã hội”.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025 (Chỉ thị 20), trong đó yêu cầu cả nước phải phấn đấu hằng năm tiết kiệm tối thiểu 2,0% tổng điện năng tiêu thụ.
Trên cơ sở những lợi ích và sự cần thiết của việc tiết kiệm điện, Bộ Công Thương đã quyết định tổ chức Cuộc thi “Sáng tao logo và slogan về tiết kiệm điện” được tổ chức nhằm lan tỏa thông điệp tiết kiệm điện tới mọi tầng lớp, mọi người dân trong toàn xã hội,
Đại diện Ban tổ chức Cuộc thi cho biết, Cuộc thi sẽ bao gồm 01 giải Nhất (cả 2 hạng mục logo và slogan) trị giá 50.000.000 VNĐ; 10 giải Khuyến khích (trị giá 7.000.000 VNĐ/giải) và 01 giải thưởng dành cho tổ chức có số lượng tham gia nhiều nhất trị giá 10.000.000 VNĐ.
Ban tổ chức sẽ nhận tác phẩm dự thi kể đến 17h00 ngày 5/12/2020. Dự kiến lễ công bố trao giải sẽ diễn ra vào tháng 12/2020.