Giải quyết 'bê bối' tận gốc vấn đề

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Thời gian gần đây, trên trang mạng xã hội, một số ý kiến được cho là của một số Cty lữ hành phản ánh tình trạng sau khi cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết thông xe, việc đi lại từ TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai đến các tỉnh miền Trung thuận lợi hơn; thì một số khách sạn, resort ở một vùng biển nổi tiếng khu vực Nam Trung Bộ, vào cuối tuần chỉ nhận khách đặt phòng 2 đêm và phải đặt ăn 1 - 2 bữa trong khu nghỉ.

Thông tin này sau khi được đăng tải lên các diễn đàn du lịch, lập tức được một số ý kiến cho rằng là có thật và bày tỏ sự tiếc nuối cho du lịch địa phương này. Theo các ý kiến này, đây là kiểu làm “khôn vặt” “học” từ nơi khác, rất không hay, không tốt cho du lịch của địa phương trên nói riêng, ngành Du lịch nói chung. Bởi, trên thực tế, nhu cầu và tài chính của khách có hạn. Nếu khách sạn ưu tiên khách đặt 2 đêm cuối tuần vô tình thu hẹp đối tượng khách hàng muốn tham gia tour. Còn Cty lữ hành, dù tìm được khách sạn nhận đoàn ở 1 đêm, giá cũng thường rất cao.

Hôm qua (26/5), Hiệp hội Du lịch tỉnh địa phương trên phát đi thông cáo về việc khách sạn từ chối khách ở một đêm cuối tuần, bán “bia kèm lạc”. Theo Hiệp hội Du lịch, tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thông xe, du khách đến đây chơi đã được rút ngắn thời gian di chuyển. Trong tháng 5, lượng du khách đến tăng 20%, dự báo cao điểm mùa du lịch hè, lượng khách tăng mạnh so với cùng kỳ 2022. Do vậy, các cơ sở lưu trú đã và đang chuẩn bị kỹ lưỡng từ cơ sở vật chất cũng như làm mới sản phẩm, dịch vụ để có thể tổ chức đón khách mùa cao điểm du lịch.

Hiệp hội Du lịch địa phương này cho rằng, hiện nay, các DN kinh doanh trong ngành du lịch, khách sạn, hàng không đang áp dụng chiến thuật quản trị doanh thu để tối ưu hóa doanh thu và lợi nhuận. Đồng thời, vận dụng quản trị doanh thu trong ngành khách sạn rất rộng, linh hoạt, sử dụng nhiều công cụ như dự báo nhu cầu, so sánh thời điểm... để đưa ra đúng chính sách cho đúng đối tượng trong đúng thời điểm, trong đó có cả yêu cầu thời gian ở tối thiểu, bữa ăn bắt buộc.

Vì vậy, các DN du lịch luôn đưa ra cơ cấu giá, số lượng phòng cho từng thị phần trong các khung thời gian cố định, nhất là trong các ngày cao điểm. “Không có trường hợp chỉ nhận khách ở 2 đêm cho toàn bộ số lượng của khách sạn, resort. Vì vậy, việc các diễn đàn đăng tải vấn đề trên chưa phản ánh đúng thực tế các vận hành của ngành Du lịch nói chung và các khách sạn, resort tại địa phương nói chung”, thông cáo nêu.

Hiệp hội Du lịch này được đánh giá đã phản ứng nhanh trước vấn đề, nhưng nội dung thực sự chưa thuyết phục. Nếu có chuyện diễn đàn mạng đăng thông tin sai sự thật, thậm chí phải mời công an vào cuộc xác minh điều tra làm rõ mới là giải quyết câu chuyện tận gốc. Ngược lại, nếu thông tin trên là có thật, thì càng phải công khai rõ ràng khách sạn DN nào đã có động thái đó. Nếu chỉ là “nói qua nói lại” như trên, thì thậm chí có thể gây tác dụng ngược, làm du khách càng bán tín bán nghi hơn.

Tin cùng chuyên mục

Các làng quê Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển du lịch. (Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ VH,TT&DL)

Nỗ lực đưa làng du lịch ở Việt Nam vươn tầm quốc tế

(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam có hàng nghìn làng quê làm du lịch ở khắp cả nước. Trong đó có rất nhiều ngôi làng mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên trù phú, nền tảng văn hóa, lịch sử hàng trăm, hàng nghìn năm. Đây là một sản phẩm du lịch tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác để thu hút du khách quốc tế.

Đọc thêm

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.

Các địa phương tích cực nâng cấp điểm đến du lịch

Các địa phương đang tích cực nâng cấp các điểm đến du lịch để thu hút du khách tới nghỉ dưỡng, tham quan. (Ảnh minh họa: Hoàng Tuấn)
(PLVN) - Nhiều năm trở lại đây, ngành du lịch ở các tỉnh, địa phương có những bước phát triển mạnh mẽ ở cả lượng khách và tổng thu từ việc làm du lịch. Từ đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Có được kết quả đó, ngoài làm mới và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, công tác bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường luôn được coi là nhân tố quyết định.