Thông tin này sau khi được đăng tải lên các diễn đàn du lịch, lập tức được một số ý kiến cho rằng là có thật và bày tỏ sự tiếc nuối cho du lịch địa phương này. Theo các ý kiến này, đây là kiểu làm “khôn vặt” “học” từ nơi khác, rất không hay, không tốt cho du lịch của địa phương trên nói riêng, ngành Du lịch nói chung. Bởi, trên thực tế, nhu cầu và tài chính của khách có hạn. Nếu khách sạn ưu tiên khách đặt 2 đêm cuối tuần vô tình thu hẹp đối tượng khách hàng muốn tham gia tour. Còn Cty lữ hành, dù tìm được khách sạn nhận đoàn ở 1 đêm, giá cũng thường rất cao.
Hôm qua (26/5), Hiệp hội Du lịch tỉnh địa phương trên phát đi thông cáo về việc khách sạn từ chối khách ở một đêm cuối tuần, bán “bia kèm lạc”. Theo Hiệp hội Du lịch, tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thông xe, du khách đến đây chơi đã được rút ngắn thời gian di chuyển. Trong tháng 5, lượng du khách đến tăng 20%, dự báo cao điểm mùa du lịch hè, lượng khách tăng mạnh so với cùng kỳ 2022. Do vậy, các cơ sở lưu trú đã và đang chuẩn bị kỹ lưỡng từ cơ sở vật chất cũng như làm mới sản phẩm, dịch vụ để có thể tổ chức đón khách mùa cao điểm du lịch.
Hiệp hội Du lịch địa phương này cho rằng, hiện nay, các DN kinh doanh trong ngành du lịch, khách sạn, hàng không đang áp dụng chiến thuật quản trị doanh thu để tối ưu hóa doanh thu và lợi nhuận. Đồng thời, vận dụng quản trị doanh thu trong ngành khách sạn rất rộng, linh hoạt, sử dụng nhiều công cụ như dự báo nhu cầu, so sánh thời điểm... để đưa ra đúng chính sách cho đúng đối tượng trong đúng thời điểm, trong đó có cả yêu cầu thời gian ở tối thiểu, bữa ăn bắt buộc.
Vì vậy, các DN du lịch luôn đưa ra cơ cấu giá, số lượng phòng cho từng thị phần trong các khung thời gian cố định, nhất là trong các ngày cao điểm. “Không có trường hợp chỉ nhận khách ở 2 đêm cho toàn bộ số lượng của khách sạn, resort. Vì vậy, việc các diễn đàn đăng tải vấn đề trên chưa phản ánh đúng thực tế các vận hành của ngành Du lịch nói chung và các khách sạn, resort tại địa phương nói chung”, thông cáo nêu.
Hiệp hội Du lịch này được đánh giá đã phản ứng nhanh trước vấn đề, nhưng nội dung thực sự chưa thuyết phục. Nếu có chuyện diễn đàn mạng đăng thông tin sai sự thật, thậm chí phải mời công an vào cuộc xác minh điều tra làm rõ mới là giải quyết câu chuyện tận gốc. Ngược lại, nếu thông tin trên là có thật, thì càng phải công khai rõ ràng khách sạn DN nào đã có động thái đó. Nếu chỉ là “nói qua nói lại” như trên, thì thậm chí có thể gây tác dụng ngược, làm du khách càng bán tín bán nghi hơn.