Giải quyết án tồn liên quan đến tang, tài vật bằng cách nào?

 Bản án giao trước, tang vật “chạy” theo sau, hoặc ngược lại có tang tài vật nhưng lại không biết của vụ án nào…là tình trạng thường thấy trong công tác thi hành án dân sự (THADS). Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến án tồn đọng.

Bản án giao trước, tang vật “chạy” theo sau, hoặc ngược lại có tang tài vật nhưng lại không biết của vụ án nào… là tình trạng thường thấy trong công tác thi hành án dân sự (THADS). Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến án tồn đọng.

Hồ sơ đây, tang vật đâu?

Trước đây, theo quy định, khi xét xử một vụ án hình sự, thì hồ sơ vụ án đến đâu, tang vật được chuyển giao đến đó. Tức là, tang, tài vật sẽ “theo” các cơ quan tố tụng ở cả 4 khâu: Công an, Viện kiểm sát , Tòa án và cuối cùng mới đến THA. Tuy nhiên ở thời điểm cách đây 5 năm, pháp luật về THADS chưa bắt buộc Tòa án khi chuyển giao bản án cho cơ quan THA thì phải chuyển giao cả tang vật. Thêm nữa, thời điểm này, nhiều cơ quan THA chưa có kho tang vật, nhiều nơi phải đi thuê, mượn, dẫn đến tình trạng bản án nhận trước tang vật “theo” sau.

Bàn giao tang vật Thi hành án
Bàn giao tang vật Thi hành án

Thêm vào đó, theo ông Vũ Quốc Doanh, Phó Cục trưởng Cục THADS Tp. Hồ Chí Minh thì trước đây cán bộ kho tang, tài vật của các cơ quan THA hầu hết kiêm nhiệm, chưa thật sự quan tâm nhiều đến công tác quản lý tang vật. Do đó, đến nay một số lượng lớn tang vật đã bị thất lạc. Cơ quan THA đang phải chịu lượng án tồn đọng bởi một số lượng lớn hồ sơ chưa tìm được tang vật. “Tại Tp. Hồ Chí Minh, năm 1993 trở về trước còn 95 việc chưa tìm được tang vật”, ông Doanh cho biết thêm.

Tang vật nằm chờ… bản án

Có câu chuyện hy hữu về tang vật tại một thành phố nọ. Bản án tuyên tịch thu sung công quỹ một chiếc xe đạp kèm theo biên bản bàn giao (năm 1993) giữa cơ quan điều tra và Tòa án. Quá trình THA, chấp hành viên đã phối hợp với Tòa án để tìm tang vật nhưng không có. Trong khi đó, tại kho của Cơ quan THA lại đang tồn đọng một chiếc xe đạp khác không xác định được tang vật của vụ nào. Do đó, Cơ quan THA đã thống nhất với Viện kiểm sát giao luôn chiếc xe này cho Sở Tài chính bán đấu giá. Coi như đây là chiếc xe của vụ án kia.

Để khắc phục tình trạng tang tài vật phải chuyển qua nhiều giai đoạn, phát luật hiện hành đã quy định tất cả các tang tài vật khi thu giữ do THA bảo quản. Tuy nhiên, quy định này lại làm phát sinh một lượng lớn tiền tang vật không biết xử lý thế nào.

Tại TP. Hồ Chí Minh, trước năm 2006 Tòa án TP đã chuyển một số lượng lớn tiền, tang vật cho cơ quan THA quản lý nhưng lại không chuyển giao được bản án. Cụ thể cho tính cho đến 30/9/2010 tại Cục THA Thành phố này còn tồn gần 800 chiếc xe máy, 627 điện thoại, 55 ti vi, hơn 400 đồng hồ, và nhiều loại tiền, tài sản khác. Đặc biệt có một số tang vật là ngoại tệ không thông dụng, không lưu thông được trên lãnh thổ Việt Nam, ngân hàng cũng không mua và do đó cơ quan THA cũng không thể xử lý…

Bán đấu giá để sung công?

“Đối với tang tài vật của các vụ án được Tòa án chuyển giao nhưng không có bản án, Cơ quan THA phối hợp với Tòa án rà soát để tìm bản án. Trường hợp không xác định tang vật đó của bản án nào thì cơ quan THA lập danh sách từng loại tài sản, tên đầu vụ cụ thể, thống nhất với VKS giao Sở Tài chính bán đấu giá sung công quỹ và cho lưu chứng từ vào những hồ sơ THA còn tồn đọng loại tang vật cùng loại, nhưng không tìm thấy tang vật để giảm án tồn đọng”, ông Vũ Quốc Doanh đề xuất.

Sau khi đã thực hiện bán đấu giá sung công mà xác định được bản án thì sử dụng chứng từ lưu hồ sơ THA. Nếu tang vật là loại phải hoàn trả cho đương sự mà không có người nhận thì THA báo cho Sở Tài chính làm thủ tục thoái thu trả lại tài sản cho đương sự bằng tiền.

Đối với số tiền tang vật trước 2006 mà không có bản án kèm theo, Cục THA Tp. Hồ Chí Minh đề nghị cho cơ chế THA thống nhất với VKS thực hiện nộp vào công quỹ nhà nước và cho lưu chứng từ vào hồ sơ THA từ 2006 trở về trước mà bản án tuyên có tiền phải sung công do Tòa án tạm giữ nhưng không chuyển giao được

Đối với tang vật mà Tòa, Viện đang tạm giữ nếu không xác định được của vụ án nào thì cũng thống nhất lập thủ tục sung công quỹ.

Đông Bình

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.