Giải phóng mặt bằng dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng tại An Lão: Khẩn trương cho công trình lớn
Nền móng nhà mới liên tục xuất hiện không khí xây dựng sôi động là cảm nhận rất rõ ở khu tái định cư thôn Câu Đông, xã Quang Trung (An Lão)
Nền móng nhà mới liên tục xuất hiện không khí xây dựng sôi động là cảm nhận rất rõ ở khu tái định cư thôn Câu Đông, xã Quang Trung (An Lão). Trong khi đó, phía trong thôn cũ, người dân hối hả di chuyển đồ đạc, tháo dỡ nhà ở. Chính quyền và người dân đều khẩn trương hoàn tất bàn giao mặt bằng cho nhà thầu trong tháng 6-2010.
Sơ kết công tác giải phóng mặt bằng dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng trên địa bàn huyện An Lão ngày 11-6, Phó tổng giám đốc Tổng công ty VIDIFI Nguyễn Văn Tỉnh nhận xét: Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đoạn qua huyện có chiều dài và số hộ phải bố trí đất tái định cư lớn nhất trong toàn tuyến nhưng đây là địa phương có tiến độ giải phóng mặt bằng nhanh. Đặc biệt từ đầu năm 2010 đến nay, việc giải phóng mặt bằng dự án có nhiều chuyển biến tích cực.
|
- Ngày 28-7-2009, huyện An Lão hoàn thành giải phóng mặt bằng và bàn giao toàn bộ phần diện tích đất nông nghiệp, đất nghĩa trang, đất chuyên dùng nằm trong mặt bằng thi công dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng và đất nông nghiệp xây dựng các khu tái định cư. - Ngày 31-5-2010, lập, phê duyệt toàn bộ các phương án bồi thường đất đai, nhà ở, công trình xây dựng đối với phần đất thổ cư của 576 hộ dân với tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ hơn 200 tỷ đồng. 98% số hộ dân ký biên bản bàn giao mặt bằng, nhận tiền đền bù. - 5/6 khu tái định cư cơ bản hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng, 527 hộ dân được xét duyệt đủ điều kiện tái định cư. |
Chủ tịch UBND huyện An Lão Nguyễn Văn Điều cho biết: với sự đồng lòng, quyết tâm cao của các cấp chính quyền và người dân, những khó khăn vướng mắc được tháo gỡ, giải quyết kịp thời. UBND huyện thành lập 9 tổ công tác, ngoài 6 tổ kiểm kê nằm tại 6 xã có dự án đi qua, còn có các tổ giải quyết đơn thư, tổ tính toán lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tổ thẩm định. Tại nơi có dự án đi qua, nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông, hệ thống thủy lợi bị chia cắt, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất của người dân. Theo khảo sát của huyện có 28 tuyến đường bị dự án cắt qua, hàng nghìn m kênh kiên cố hóa, kênh tiêu, kênh tưới và nhiều cống nội đồng… bị chia cắt, lấp kín. Bằng các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời, những việc sản xuất của người dân tại các vùng có dự án đi qua vẫn bảo đảm năng suất, sản lượng. Các kiến nghị, những băn khoăn, bức xúc của người dân đều được nắm bắt và giải thích kịp thời. Nhờ vậy, không xảy ra khiếu kiện đông người. Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, công tác giải phóng mặt bằng dự án của huyện triển khai sau so với những địa bàn khác nhưng bảo đảm tiến độ.
Tuy nhiên, để dự án có thể hoàn thành đúng yêu cầu đề ra năm 2010, khối lượng công việc cần tiếp tục không nhỏ. Trên địa bàn huyện An Lão có những công trình lớn thuộc dự án đường cao tốc, tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, đáng kể là công trình cầu vượt sông Thanh An. Đây là cây cầu vượt sông lớn nhất toàn tuyến. Theo Phó tổng giám đốc VIDIFI: Việc thi công cầu này chậm 9 tháng so với tiến độ đề ra, hiện vẫn chưa thể thực hiện do chưa có đường vận chuyển những máy móc, trang thiết bị trọng tải lớn phục vụ thi công cầu. Bởi vậy, việc hoàn thành di dời các hộ dân nằm trong dự án của khu vực thôn Câu Đông (xã Quang Trung) có ý nghĩa quan trọng đối với tiến độ xây dựng cầu. Huyện khẩn trương bố trí tạm trú, tạm lánh cho những hộ dân ký biên bản bàn giao nhận tiền đền bù; hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật các khu tái định cư, đặc biệt hệ thống điện, nước… giúp người dân sớm ổn định chỗ ở. Theo đó tiến độ dự án được đẩy nhanh, khẩn trương hoàn thành theo kế hoạch ./.
Nguyên Mai