Giải pháp xóa “xe dù, bến cóc”: Cần xử lý tốt hạ tầng, xử nghiêm tình trạng “bảo kê”

Các khách mời tại buổi tọa đàm.
Các khách mời tại buổi tọa đàm.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân rất cơ bản dẫn tới tình trạng “xe dù, bến cóc” là tổ chức cơ sở hạ tầng và tổ chức hệ thống giao thông chưa hợp lý. Đặc biệt là vẫn tồn tại tình trạng “bảo kê” cho “xe dù, bến cóc” lộng hành…

Phân tích những nguyên nhân căn bản dẫn tới tình trạng “xe dù, bến cóc” có “đất” sống trong thời gian dài, tại Tọa đàm “Giải pháp nào để xóa xe dù, bến cóc” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, hôm qua (23/11) ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, đó là do “hội chứng” lợi ích. Bên cạnh đó, những người có nhiệm vụ giữ gìn pháp luật, ví dụ, cơ quan quản lý về mặt giao thông - kể cả một số cá nhân thuộc lực lượng cảnh sát giao thông, cơ quan quản lý địa bàn, địa phương… chưa làm hết trách nhiệm. Như vậy, có cả yếu tố bên trong và bên ngoài.

Tán đồng với quan điểm này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng nêu thêm một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng bất cập trên. Thứ nhất là việc chúng ta tổ chức và bố trí những bến xe tương đối khó, tương đối xa khu vực mà người dân đang sinh sống. Thứ hai là rất nhiều địa phương, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh không quan tâm bố trí các điểm đón, trả khách... Nguyên nhân tiếp theo là vấn đề quy định pháp luật và thực thi pháp luật.

Theo ông Hùng, doanh nghiệp là người kinh doanh nên thường cầu lợi. Tuy nhiên, những lực lượng chức năng như Công an, Thanh tra giao thông… phải thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Hiện nay chúng ta khai thác tốt dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình thì sẽ biết xe nào đăng ký vào bến, vào tuyến hay không; còn lại những xe khác, như “xe dù” chạy ở đâu, đón ở đâu, trong chừng mực nào đó chúng ta cũng sẽ xác định được…

Ông Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đặt vấn đề: đã là quy định pháp luật thì phải tuân thủ, nhưng nhiều khi những chính sách, biện pháp đề ra có khi hợp pháp nhưng chưa hợp lý, mà cái cuối cùng cuộc sống chiến thắng là cái hợp lý. Cùng với đó, một nguyên nhân rất cơ bản dẫn tới tình trạng “xe dù, bến cóc” là tổ chức cơ sở hạ tầng và tổ chức hệ thống giao thông chưa hợp lý, thường đẩy cái khó cho người dân. Đặc biệt, một số ý kiến cho rằng có tình trạng “bảo kê” cho “xe dù, bến cóc” lộng hành…

Đề cập tới những biện pháp sẽ được Cục Đường bộ triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới nhằm lành mạnh hóa lĩnh vực vận tải hành khách công cộng, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ (Bộ GTVT) cho biết, thời gian vừa qua, Cục Đường bộ đã tham gia vào việc tham mưu xây dựng các văn bản pháp luật, trong đó có Nghị định số 10 về việc kinh doanh vận tải bằng ô tô, có bổ sung thêm điều kiện về kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, nhiều nơi chưa thực hiện hiệu quả. Cục Đường bộ Việt Nam cũng thường tiếp nhận những thông tin liên quan đến “xe dù, bến cóc” từ phía người dân để chỉ đạo, yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông xử lý. Đó là những giải pháp mang tính thời điểm.

“Liên quan đến việc xử lý vi phạm qua thiết bị giám sát hành trình, chúng tôi có mở những đợt cao điểm… Việc xử lý vi phạm thông qua thiết bị giám sát hành trình hiện nay là một công cụ rất hiệu quả. Theo báo cáo từ các Sở GTVT, lũy kế đến hết ngày 15/11/2022, đã xử lý thu hồi phù hiệu đối với 14.843 phương tiện, thực hiện chấn chỉnh, nhắc nhở 76.857 phương tiện” - bà Hiền cho hay.

Tuy nhiên, bà Hiền cho rằng tình trạng vẫn tồn tại “xe dù, bến cóc” có nguyên nhân từ rất nhiều khâu. Đặc biệt, quy hoạch trong các đô thị lớn vẫn là “bài toán” không chỉ giải quyết trong ngày một, ngày hai, vì nó liên quan đến quỹ đất, điều kiện đầu tư, nguồn vốn và liên quan cả đến nhiều ngành.

Không có một giải pháp chung áp dụng cho mọi thành phố

Khẳng định “xe dù, bến cóc” là một chủ đề “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” mà vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu để xử lý dứt điểm, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ (Bộ GTVT) nhận định, trong thực tế, không có một giải pháp chung áp dụng cho mọi thành phố hay mọi tỉnh, mà mỗi địa phương tùy theo điều kiện giao thông của mình để đưa ra các giải pháp phù hợp.

Tin cùng chuyên mục

Cao tốc Tân Phú - Liên Khương được kỳ vọng thúc đẩy kinh tế - xã hội Lâm Đồng phát triển.

Phấn đấu khởi công cao tốc Tân Phú- Liên Khương trong năm 2023

(PLVN) - Trong buổi Hội nghị giao ban và cung cấp thông tin báo chí tháng 2/2023, ông Ngô Văn Ninh – Người phát ngôn của UBND tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh các cơ quan chức năng sẽ làm hết sức để khởi công dự án cao tốc Tân Phú- Bảo Lộc; Bảo Lộc – Liên Khương trong năm nay, sớm nhất là tháng 9- tháng 10.

Đọc thêm

Lào Cai: Khai mạc Hội Báo xuân Quý Mão 2023

Lào Cai: Khai mạc Hội Báo xuân Quý Mão 2023
(PLVN) - Ngày 03/02 , tại Trung tâm Hội nghi ̣ thành phố Lào Cai , Hội Nhà báo tỉnh Lào Cai phối h ợp Sở Thông tin và Truyền thông , Sở Văn hóa , Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai , Bưu điện tỉnh Lào Cai tổ chức khai mạc Hội Báo xuân Quý Mão 2023 .

TP HCM muốn làm dự án BOT trên đường hiện hữu

TP HCM muốn làm dự án BOT trên đường hiện hữu
(PLVN) - Trong công văn vừa gửi Sở KH&ĐT liên quan hoàn thiện cơ chế đặc thù ở dự thảo thay thế Nghị quyết 54, Sở GTVT TP HCM đề xuất được áp dụng trở lại hợp đồng BOT với dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu, thay vì chỉ những công trình mới.

Đảm bảo an toàn giao thông để du xuân an toàn

Mật độ người và phương tiện tăng đột biến dịp lễ hội xuân đầu năm.
(PLVN) - Sau đợt nghỉ Tết, cả nước bước vào dịp cao điểm du xuân đầu năm. Nhiều phương tiện giao thông đi lại đông đúc trên các tuyến đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, gia tăng ùn tắc.

Tập trung hoàn thành Dự án đường kết nối thị xã An Nhơn đến phía Tây đầm Thị Nại trong năm 2023

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định tại buổi kiểm tra Dự án tuyến đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại
(PLVN) - Nhằm tập trung thi công các hạng mục công trình giao thông trọng điểm ở tỉnh Bình Định ở thời điểm sau dịp Tết Quý Mão 2023, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ ngay từ đầu năm, đảm bảo chất lượng công trình cũng như an toàn lao động cho cán bộ công nhân viên.

'Đóng' đèo Prenn, phương tiện vào Đà Lạt cách nào?

Các phương tiện lưu thông trên đèo Prenn.
(PLVN) - Từ ngày 6/2, đèo Prenn – “cửa ngõ” vào trung tâm TP Đà Lạt (Lâm Đồng) sẽ tạm thời “đóng” để nâng cấp, mở rộng. Sở GTVT Lâm Đồng đồng thời công bố các phương án tổ chức giao thông để đảm bảo an toàn, tránh ùn tắc.