Giải pháp xóa “xe dù, bến cóc”: Cần xử lý tốt hạ tầng, xử nghiêm tình trạng “bảo kê”

Các khách mời tại buổi tọa đàm.
Các khách mời tại buổi tọa đàm.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân rất cơ bản dẫn tới tình trạng “xe dù, bến cóc” là tổ chức cơ sở hạ tầng và tổ chức hệ thống giao thông chưa hợp lý. Đặc biệt là vẫn tồn tại tình trạng “bảo kê” cho “xe dù, bến cóc” lộng hành…

Phân tích những nguyên nhân căn bản dẫn tới tình trạng “xe dù, bến cóc” có “đất” sống trong thời gian dài, tại Tọa đàm “Giải pháp nào để xóa xe dù, bến cóc” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, hôm qua (23/11) ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, đó là do “hội chứng” lợi ích. Bên cạnh đó, những người có nhiệm vụ giữ gìn pháp luật, ví dụ, cơ quan quản lý về mặt giao thông - kể cả một số cá nhân thuộc lực lượng cảnh sát giao thông, cơ quan quản lý địa bàn, địa phương… chưa làm hết trách nhiệm. Như vậy, có cả yếu tố bên trong và bên ngoài.

Tán đồng với quan điểm này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng nêu thêm một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng bất cập trên. Thứ nhất là việc chúng ta tổ chức và bố trí những bến xe tương đối khó, tương đối xa khu vực mà người dân đang sinh sống. Thứ hai là rất nhiều địa phương, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh không quan tâm bố trí các điểm đón, trả khách... Nguyên nhân tiếp theo là vấn đề quy định pháp luật và thực thi pháp luật.

Theo ông Hùng, doanh nghiệp là người kinh doanh nên thường cầu lợi. Tuy nhiên, những lực lượng chức năng như Công an, Thanh tra giao thông… phải thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Hiện nay chúng ta khai thác tốt dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình thì sẽ biết xe nào đăng ký vào bến, vào tuyến hay không; còn lại những xe khác, như “xe dù” chạy ở đâu, đón ở đâu, trong chừng mực nào đó chúng ta cũng sẽ xác định được…

Ông Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đặt vấn đề: đã là quy định pháp luật thì phải tuân thủ, nhưng nhiều khi những chính sách, biện pháp đề ra có khi hợp pháp nhưng chưa hợp lý, mà cái cuối cùng cuộc sống chiến thắng là cái hợp lý. Cùng với đó, một nguyên nhân rất cơ bản dẫn tới tình trạng “xe dù, bến cóc” là tổ chức cơ sở hạ tầng và tổ chức hệ thống giao thông chưa hợp lý, thường đẩy cái khó cho người dân. Đặc biệt, một số ý kiến cho rằng có tình trạng “bảo kê” cho “xe dù, bến cóc” lộng hành…

Đề cập tới những biện pháp sẽ được Cục Đường bộ triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới nhằm lành mạnh hóa lĩnh vực vận tải hành khách công cộng, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ (Bộ GTVT) cho biết, thời gian vừa qua, Cục Đường bộ đã tham gia vào việc tham mưu xây dựng các văn bản pháp luật, trong đó có Nghị định số 10 về việc kinh doanh vận tải bằng ô tô, có bổ sung thêm điều kiện về kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, nhiều nơi chưa thực hiện hiệu quả. Cục Đường bộ Việt Nam cũng thường tiếp nhận những thông tin liên quan đến “xe dù, bến cóc” từ phía người dân để chỉ đạo, yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông xử lý. Đó là những giải pháp mang tính thời điểm.

“Liên quan đến việc xử lý vi phạm qua thiết bị giám sát hành trình, chúng tôi có mở những đợt cao điểm… Việc xử lý vi phạm thông qua thiết bị giám sát hành trình hiện nay là một công cụ rất hiệu quả. Theo báo cáo từ các Sở GTVT, lũy kế đến hết ngày 15/11/2022, đã xử lý thu hồi phù hiệu đối với 14.843 phương tiện, thực hiện chấn chỉnh, nhắc nhở 76.857 phương tiện” - bà Hiền cho hay.

Tuy nhiên, bà Hiền cho rằng tình trạng vẫn tồn tại “xe dù, bến cóc” có nguyên nhân từ rất nhiều khâu. Đặc biệt, quy hoạch trong các đô thị lớn vẫn là “bài toán” không chỉ giải quyết trong ngày một, ngày hai, vì nó liên quan đến quỹ đất, điều kiện đầu tư, nguồn vốn và liên quan cả đến nhiều ngành.

Không có một giải pháp chung áp dụng cho mọi thành phố

Khẳng định “xe dù, bến cóc” là một chủ đề “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” mà vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu để xử lý dứt điểm, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ (Bộ GTVT) nhận định, trong thực tế, không có một giải pháp chung áp dụng cho mọi thành phố hay mọi tỉnh, mà mỗi địa phương tùy theo điều kiện giao thông của mình để đưa ra các giải pháp phù hợp.

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.