Giải pháp 'xanh hóa' hàng triệu ô tô lưu thông

Mỗi chiếc xe lưu thông được ví như một “trạm phát thải di động”. (Ảnh minh hoạ: EPA)
Mỗi chiếc xe lưu thông được ví như một “trạm phát thải di động”. (Ảnh minh hoạ: EPA)
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - “Xanh hóa” ngành ô tô không chỉ đơn thuần là việc giảm lượng khí thải CO2 phát ra từ các phương tiện giao thông mà còn bao gồm việc cải tiến toàn bộ vòng đời của ô tô từ sản xuất, vận hành đến thải bỏ, để bảo đảm rằng mỗi chiếc xe ô tô đều thân thiện với môi trường.

Không chỉ dừng ở giảm phát thải

Trong thời gian qua, Chính phủ và các doanh nghiệp đã thực hiện nhiều biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành ô tô, tạo điều kiện cho những chiếc xe “xanh” xuất hiện nhiều hơn trên đường phố. Những phương tiện hiện đại này, nhờ sử dụng công nghệ tiên tiến và tiết kiệm nhiên liệu, không chỉ giảm thiểu đáng kể lượng khí thải mà còn góp phần cải thiện môi trường giao thông, giảm ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn. Theo thống kê, Việt Nam đang có khoảng 6,5 triệu chiếc xe hơi lưu thông trên đường. Mỗi chiếc xe này được ví như một “trạm phát thải di động”.

Hà Nội, với sự phát triển đô thị và mật độ giao thông cao, là địa phương tiên phong triển khai một loạt các biện pháp nhằm giảm thiểu tác động môi trường từ phương tiện giao thông. Một trong những giải pháp chính là khuyến khích sử dụng xe điện và xe hybrid (xe sử dụng kết hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện). Xe điện và xe hybrid không chỉ giảm thiểu lượng khí thải CO2 mà còn góp phần giảm tiếng ồn và ô nhiễm không khí.

Để thực hiện điều này, thành phố đã đầu tư phát triển hạ tầng cần thiết, bao gồm xây dựng các trạm sạc xe điện tại các điểm đỗ xe công cộng, trung tâm thương mại và khu dân cư. Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ về thuế, phí và ưu đãi khi mua xe điện cũng đang được xem xét để thúc đẩy người dân chuyển sang sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường.

“Xanh hóa” ngành ô tô không chỉ dừng lại ở việc giảm phát thải khi xe vận hành mà còn phải bảo đảm toàn bộ vòng đời của chiếc xe, từ sản xuất đến thải bỏ, đều thân thiện với môi trường. Các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam đang được khuyến khích áp dụng các công nghệ sản xuất hiện đại, giảm thiểu việc sử dụng nguyên liệu có tác động xấu đến môi trường và tăng cường sử dụng các vật liệu tái chế.

Thành phố Hà Nội cũng đã triển khai các chương trình tái chế xe cũ và khuyến khích người dân thay thế những chiếc xe đã qua sử dụng lâu năm bằng các dòng xe mới, hiệu quả hơn về mặt nhiên liệu. Điều này không chỉ giúp giảm lượng khí thải mà còn giảm thiểu lượng rác thải công nghiệp từ quá trình sản xuất linh kiện xe.

Song song với các giải pháp kỹ thuật và chính sách, việc nâng cao nhận thức của người dân về tác động môi trường từ các phương tiện giao thông cũng rất quan trọng. Các chiến dịch tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng xe điện, giảm tần suất sử dụng xe cá nhân và chuyển sang các phương tiện giao thông công cộng đang được triển khai mạnh mẽ.

Cải tiến công nghệ để “xanh” cả vòng đời xe

Tại Hội thảo “Giảm phát thải ngành ô tô: Nhiều lối đi, một đích đến” do Báo Đầu tư (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức, ông Đào Công Quyết, Trưởng tiểu ban truyền thông của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã nhận định rằng thị trường ô tô Việt Nam dự kiến sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai, ước tính tăng thêm hơn 100.000 xe mỗi năm, trong bối cảnh Việt Nam có quy mô dân số lớn đứng thứ ba trong khu vực ASEAN.

Tuy nhiên, từ góc nhìn môi trường, việc sản xuất và lắp ráp một chiếc ô tô hoàn chỉnh đòi hỏi sử dụng khoảng 30.000 linh kiện khác nhau, bao gồm kim loại, nhựa, cao su, hóa chất và linh kiện điện tử, mà quá trình này đều có tác động nhất định đến môi trường. Khi ô tô được đưa vào sử dụng, nó phát thải carbon, gây ô nhiễm không khí, chi phí sản xuất, nhiên liệu có thể cao hơn so với việc sử dụng nhiên liệu tái tạo hoặc linh kiện tái chế.

Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2035 đã nhấn mạnh rằng ngành công nghiệp này phải bảo đảm sự cân đối giữa hiệu quả kinh tế - xã hội và yêu cầu về bảo vệ môi trường, đồng thời theo xu hướng tiết kiệm năng lượng.

Do đó, VAMA đề xuất việc phát triển xe điện hóa cần phải có lộ trình phù hợp với điều kiện của Việt Nam, với chính sách ưu đãi cho từng dòng xe điện để hỗ trợ và khuyến khích người tiêu dùng, hướng đến mục tiêu giảm thiểu phát thải carbon. Đồng thời, VAMA cũng đề ra lộ trình và các giải pháp, chính sách về thuế phí, ưu đãi và đầu tư để phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện.

Các chuyên gia cũng đề cập đến việc sử dụng nhiên liệu hydrogen, một loại năng lượng đang được ứng dụng rộng rãi tại Mỹ, châu Âu, và Trung Quốc cho các xe điện. Tuy nhiên, theo TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển tài chính carbon, nhược điểm của loại năng lượng này là việc xử lý pin phế liệu có thể gây ô nhiễm môi trường.

Để giải quyết vấn đề này, hiện nay nhiều quốc gia đang nghiên cứu công nghệ sản xuất pin xe điện có độ bền cao, lên đến 20 - 30 năm, giúp xe điện trở thành phương tiện tiềm năng trong việc giảm phát thải khí nhà kính trong tương lai.

Đọc thêm

Kiến nghị dừng dự án trồng và phục hồi rạn san hô ngoài biển Thừa Thiên Huế

Dự án phục hồi tái tạo hệ sinh thái thủy sinh và nguồn lợi thủy sản được thực hiện trên vùng biển huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có văn bản đề xuất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) dừng triển khai hợp phần trồng, phục hồi san hô thuộc dự án phục hồi, tái tạo hệ sinh thái thủy sinh và nguồn lợi thủy sản ngoài vùng biển Thừa Thiên Huế; do một số khó khăn trong công tác xây dựng định mức và tình hình thời tiết tại địa phương.

Bão số 9 suy yếu dần, miền Bắc chuyển lạnh

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) -  Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, cơn bão số 9 đang có xu hướng suy yếu dần. Trên đất liền, do tác động của không khí lạnh, khu vực Bắc Bộ đêm và sáng mai trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét...

Bão giật cấp 14 đổ bộ biển Đông

Dự báo vị trí,m hướng di chuyển của bão số 9. Ảnh: Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia
(PLVN) - 7h hôm nay 18/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,2 độ Vĩ Bắc; 118,3 độ Kinh Đông, khu vực vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông. Trên đất liền, khoảng chiều tối và đêm nay, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến một số nơi ở khu Đông Bắc Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng các nơi khác...

Công bố Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia thời kỳ 2021-2030

 Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -  Quy hoạch xác định mục tiêu tổng quát là chủ động phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm và suy thoái môi trường; phục hồi và cải thiện chất lượng môi trường; ngăn chặn suy giảm và nâng cao chất lượng đa dạng sinh học, nhằm bảo đảm quyền được sống trong môi trường trong lành của Nhân dân.

Xuất hiện bão mới gần biển Đông

Bão số 8 suy yếu ngay trên biển Đông. Ảnh: Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, trong khoảng 24 giờ tới, bão số 8 sẽ suy yếu thành vùng áp thấp tại phía Tây Bắc khu vực Bắc Biển Đông. Tuy nhiên, gần biển Đông lại xuất hiện cơn bão có tên quốc tế là USAGI.

Khẩn cấp xử lý sự cố thủng đập thuỷ lợi ở Gia Lai

Đập hồ thuỷ lợi Ia Rằng huyện Chư Sê, Gia Lai, nơi xảy ra sự cố thủng bờ đập.
 (PLVN) - Trong quá trình kiểm tra thân đập, nhân viên công ty thuỷ lợi bất ngờ phát hiện vết thủng kéo dài tại thân đập tại hồ đập thuỷ lợi Ia Ring, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) khiến nước tràn xuống hạ du gây ngập úng lúa, hoa màu… Người dân xung quanh lo ngại.

Hướng tới đạt thỏa thuận toàn cầu về rác thải nhựa

Sự bền vững của môi trường và hệ sinh thái biển đang đứng trước mối đe dọa to lớn từ ô nhiễm nhựa. (Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ CT)
(PLVN) - Việt Nam sẽ tham gia vào cuộc đàm phán toàn cầu về ô nhiễm nhựa sẽ diễn ra tại Phiên họp thứ 5 (INC-5), từ 24/11 đến 1/12/2024 ở Busan, Hàn Quốc. Khi được thực thi, Thỏa thuận này có thể tác động mạnh mẽ đến kinh tế - xã hội, thúc đẩy một “cuộc cách mạng” trong sản xuất, tiêu dùng và quản lý rác thải nhựa trên toàn cầu.

Bão số 8 suy yếu dần

Dự báo vị trí, hướng di chuyển của bão số 8. Ảnh: Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia
(PLVN) -  Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, bão số 8 sẽ suy yếu dần và tan trên khu vực biển Đông.

Cập nhật mới nhất về cơn bão số 8 trên biển Đông

Dự báo vị trí, hướng di chuyển của bão số 8. Ảnh: Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia
(PLVN) -  Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, hồi 10h ngày 13/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,4 độ Vĩ Bắc; 116,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (62-88km/h), giật cấp 11.

Cảnh sát cứu 1 phụ nữ trong đám cháy rừng

Cảnh sát cứu 1 phụ nữ trong đám cháy rừng
(PLVN) - Trong quá trình dập tắt đám cháy rừng tại thành phố Yên Bái, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) đã cứu sống 1 phụ nữ mắc kẹt trong đám cháy.