Giải pháp nào để tránh mua phải vật liệu xây dựng giả, nhái?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Vật liệu xây dựng, đồ nội thất giả, nhái thương hiệu là vấn đề không mới nhưng suốt những năm qua, bằng nhiều phương thức và thủ đoạn tinh vi, nhiều đối tượng bất chấp pháp luật thực hiện sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Khó phân biệt hàng giả, hàng nhái

Cửa cuốn, cửa bảo vệ, ống nhựa, gạch men, bồn vệ sinh cho tới những mặt hàng nhỏ nhưng quan trọng như thiết bị báo cháy, khoá an ninh... hay kể cả tôn, sắt, thép dùng trong các tòa nhà cũng bị làm giả, nhái thương hiệu. Khi giá vật liệu đầu vào tăng cao lại càng là cơ hội cho các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ tạo ra những sản phẩm kém chất lượng nhưng gắn mác thương hiệu để che mắt khách hàng.

Mẫu ống nhựa xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen thu được tại cơ sở H.A.

Mẫu ống nhựa xâm phạm quyền nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen thu được tại cơ sở H.A.

Với một thực tế là rất khó phân biệt khi hình thức bên ngoài gần như giống hệt với các sản phẩm chính hãng, nhiều người dân đã mất thời gian, tiền bạc khi mua phải những sản phẩm kém chất lượng và điều này cũng khiến không ít người lo lắng rằng mình bỏ tiền mua hàng hiệu, nhưng nhận phải hàng giả. Tình trạng vật liệu và thiết bị trang trí nội thất kém chất lượng đã gây thiệt hại không nhỏ tới quyền lợi của người dân, các chủ công trình xây dựng và tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng cùng những hậu quả khó lường.

Theo Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh, trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã kiểm tra, xử lý 58 vụ vi phạm, tạm giữ 13.617 m2, 3,24 tấn và 7.053 đơn vị sản phẩm vật liệu xây dựng như gạch men, sơn chống thấm, tấm lợp, thép….với tổng trị giá hơn 4,6 tỷ đồng.

Cần chế tài đủ mạnh

Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái vẫn trôi nổi nhiều trên thị trường, bên cạnh sự quản lý, kiểm tra giám sát của các cơ quan chức năng thì người tiêu dùng cũng cần tìm hiểu kỹ về các kênh phân phối của những thương hiệu mà mình quan tâm, để từ đó tiếp cận được các sản phẩm chính hãng, đảm bảo quyền lợi của chính bản thân mình.

TS. Thái Duy Sâm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam nhấn mạnh: “Cần có sự phối, kết hợp chặt chẽ giữa ngành xây dựng với các cơ quan chức năng, cần tăng cường công tác kiểm tra hơn nữa việc sử dụng các VLXD vào các công trình. Đối với người tiêu dùng cũng cần nâng cao nhận thức, tìm hiểu kỹ hơn khi mua VLXD.”

Theo nhiều chuyên gia, tình trạng vàng, thau lẫn lộn của thị trường VLXD là do cơ chế phối hợp và các chế tài xử lý về hành vi vi phạm còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Bên cạnh đó người tiêu dùng cũng cần lựa chọn những đại lý, cửa hàng VLXD uy tín, đầy đủ hóa đơn chứng từ, đơn cử là tại các chuỗi siêu thị vật liệu xây dựng lớn để tự bảo vệ quyền lợi của chính mình.

Hệ Thống Siêu Thị Vật Liệu Xây Dựng & Nội Thất Hoa Sen Home sở hữu chuỗi cửa hàng “đồ sộ” trải dài khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Hệ Thống Siêu Thị Vật Liệu Xây Dựng & Nội Thất Hoa Sen Home sở hữu chuỗi cửa hàng “đồ sộ” trải dài khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Ra mắt và giới thiệu đến người tiêu dùng từ đầu năm 2021, Siêu thị Vật liệu Xây dựng và Nội thất Hoa Sen Home được xem là hệ thống siêu thị kiểu mới với phương thức bán hàng đa dạng, đem lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng.

Mỗi sản phẩm tại Siêu thị VLXD và Nội thất Hoa Sen Home đều có tem nhãn thể hiện đầy đủ các thông tin về mã sản phẩm, xuất xứ.

Mỗi sản phẩm tại Siêu thị VLXD và Nội thất Hoa Sen Home đều có tem nhãn thể hiện đầy đủ các thông tin về mã sản phẩm, xuất xứ.

“Tất cả các sản phẩm kinh doanh tại Hoa Sen Home đều được kiểm tra, đánh giá chất lượng rất nghiêm ngặt từ quá trình đầu vào, quá trình sản xuất, trước khi nhập kho và đến tay khách hàng. Những sản phẩm này được Hoa Sen cam kết với 5 tiêu chí vàng: Đúng giá, Đúng tiêu chuẩn, Đúng chất lượng, Được bảo hành và Giao hàng nhanh”, Ông Phạm Định – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoa Sen cho biết.

Từ những Siêu thị Hoa Sen Home đầu tiên vào năm 2021, tính đến tháng 06/2024, “nền móng” này ngày càng vững chắc khi đã có đến 114 cửa hàng Hoa Sen Home và hơn 300 cửa hàng Hoa Sen trải dài khắp các tỉnh thành trên cả nước. Hiện nay chuỗi hệ thống Siêu thị Vật liệu Xây dựng & Nội thất Hoa Sen Home đang triển khai hơn 3000 sản phẩm từ sắt, thép, gạch, ngói, thiết bị vệ sinh, tôn, công cụ dụng cụ, đồ điện nước,…

Nhằm mang đến sự tiện lợi tối ưu cho khách hàng, ngoài việc đến trực tiếp cửa hàng, khách hàng cũng có thể truy cập vào Website, App, các trang mạng xã hội hay các sàn thương mại điện tử của Hoa Sen Home để chọn mua các sản phẩm cho ngôi nhà.

Truy cập ngay Website: https://hoasenhome.vn/ hoặc App Hoa Sen Home để không bỏ lỡ bất kỳ ưu đãi nào đến từ hệ thống.

Đọc thêm

EVNFinance nằm đâu trong đánh giá của Moody’s?

EVNFinance nằm đâu trong đánh giá của Moody’s?
(PLVN) -  Được định hướng nâng cao uy tín và xếp hạng tín nhiệm quốc tế từ năm 2021, đến nay, Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance) đã giữ vững xếp hạng B2 trong 4 năm liên tiếp. Vậy thực tế, EVNFinance nằm đâu trong đánh giá của Moody’s?

Huawei đưa 6 sinh viên Việt Nam xuất sắc tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhân tài Số APAC 2024

Huawei đưa 6 sinh viên Việt Nam xuất sắc tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhân tài Số APAC 2024
(PLVN) -Tại Hội nghị Thượng đỉnh Nhân tài Số Châu Á - Thái Bình Dương (APAC Digital Talent Summit 2024), Huawei cùng các lãnh đạo chính phủ, chuyên gia công nghệ, đại diện học viện và hơn 130 tài năng trẻ từ 18 quốc gia tăng cường hợp tác, đổi mới và phát triển kỹ thuật số hướng tới một tương lai kết nối - số hóa - thông minh hơn. Huawei cũng trao cơ hội tham dự cho 6 sinh viên xuất sắc trong chương trình “Hạt giống cho Tương lai - Seeds for the Future 2024” do Huawei Việt Nam tổ chức.

Trải nghiệm sớm môi trường đại học khi còn là học sinh

Trải nghiệm sớm môi trường đại học khi còn là học sinh
(PLVN) - Nhiều học sinh THPT thấy ấn tượng, hấp dẫn bởi trải nghiệm môi trường quân đội và sự nhiệt huyết, tận tình tư vấn, định hướng nghề nghiệp của Trường Đại học Điện lực nên đã chọn theo học đại học tại trường này...

AEON Việt Nam chính thức khai trương AEON Tạ Quang Bửu

AEON Tạ Quang Bửu (Q8, TP HCM) chính thức khai trương.
(PLVN) - Ngày 26/09, AEON Việt Nam chính thức khai trương AEON Tạ Quang Bửu - Trung tâm Bách hóa Tổng hợp & Siêu thị (“TT BHTH & ST”) đầu tiên nằm bên ngoài trung tâm mua sắm AEON. Thông tin trong buổi họp báo cùng ngày, đại diện AEON cho biết hoạt động nằm trong chiến lược mở rộng, đa dạng hóa mô hình kinh doanh để đáp ứng nhu cầu của người dân Việt Nam.

THACO AUTO tăng cường hỗ trợ khách hàng khu vực miền Bắc

THACO AUTO tăng cường hỗ trợ khách hàng miền Bắc
(PLVN) - Nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng tại các địa phương chịu ảnh hưởng bởi bão lũ, THACO AUTO triển khai chương trình “THACO AUTO đồng hành cùng khách hàng miền Bắc”, hỗ trợ kiểm tra xe tổng quát và giảm giá chi phí phụ tùng, giúp khách hàng an tâm tiếp tục hành trình.

AstraZeneca và Plan International tổ chức 'Ngày Hội Truyền thông Dự phòng bệnh không lây nhiễm' hướng tới thanh thiếu niên

"Ngày Hội Truyền thông Dự phòng bệnh không lây nhiễm" là một hoạt động chủ đạo trong giai đoạn 2 của Chương trình Sức khỏe thanh thiếu niên (YHP) do AstraZeneca Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (MOET) và tổ chức Plan International Việt Nam tổ chức
(PLVN) - Ngày 25/9, AstraZeneca Việt Nam, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (MOET) và tổ chức Plan International Việt Nam, tổ chức " Ngày Hội Truyền thông Dự phòng bệnh không lây nhiễm " - một hoạt động chủ đạo trong giai đoạn 2 của Chương trình Sức khỏe thanh thiếu niên (YHP) .

Nam A Bank chung tay cùng TP Hồ Chí Minh phát triển bền vững

Nam A Bank chung tay cùng TP Hồ Chí Minh phát triển bền vững
(PLVN) -  Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP HCM (HEF) lần thứ 5 năm 2024 diễn ra từ ngày 24 – 27/9, Nam A Bank tiếp tục chung tay cùng các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đóng góp các giải pháp, sáng kiến hướng đến mục tiêu phát triển bền vững cho Việt Nam nói chung và địa bàn thành phố nói riêng.

Mái ấm gia đình Việt sưởi ấm trẻ em mồ côi miền Trung, Tây Nguyên

Mái ấm gia đình Việt sưởi ấm trẻ em mồ côi miền Trung, Tây Nguyên

(PLVN) - Sau 3 ngày ghi hình tại tỉnh Đắk Lắk vào những ngày cuối tháng 9 vừa qua, chương trình Mái Ấm Gia Đình Việt đã ghi lại những câu chuyện đầy cảm xúc về 18 em nhỏ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từ các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Bước đầu, chương trình ghi nhận tổng số tiền ủng hộ cho các em nhỏ gần 1,5 tỷ đồng.

THACO AUTO giới thiệu Kia New Carnival: Mẫu xe SUV cỡ lớn khẳng định vị thế dẫn đầu

THACO AUTO giới thiệu Kia New Carnival: Mẫu xe SUV cỡ lớn khẳng định vị thế dẫn đầu
(PLVN) - THACO AUTO vừa giới thiệu Kia New Carnival – mẫu xe SUV cao cấp cỡ lớn với ngôn ngữ thiết kế “Opposites United” đậm chất SUV, được nâng cấp toàn diện cùng tiện nghi hiện đại, hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn mới (ADAS 2.0) với nhiều tính năng thông minh cao cấp. Giá bán mẫu xe chỉ từ 1,299 tỷ đồng.

Ngân hàng giảm lãi suất, đồng hành cùng bà con vùng bão lũ ổn định cuộc sống

Ngân hàng giảm lãi suất, đồng hành cùng bà con vùng bão lũ ổn định cuộc sống
(PLVN) -  Sau những thiệt hại do bão Yagi, nhiều người dân, hộ sản xuất kinh doanh đang đối mặt với những khó khăn trong việc phục hồi và duy trì hoạt động. Trước tình hình này, các ngân hàng đã kịp thời triển khai nhiều chương trình, chính sách điều chỉnh giảm lãi suất cho vay nhằm đồng hành cùng người dân vùng bão lũ sớm ổn định cuộc sống.

Vietbank tưng bừng khai trương Chi nhánh Bắc Ninh

Vietbank tưng bừng khai trương Chi nhánh Bắc Ninh
(PLVN) - Sáng ngày 26/9, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) tổ chức lễ khai trương điểm giao dịch thứ 120: Vietbank Chi nhánh Bắc Ninh (Vietbank Bắc Ninh) tại thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Bồi dưỡng kỹ năng an toàn cho giáo viên

Bồi dưỡng kỹ năng an toàn cho giáo viên
(PLVN) -   Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và triển khai công tác học sinh, sinh viên năm 2024-2025, Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp tổ chức tập huấn bồi dưỡng thực hiện phong trào Trường học hạnh phúc với các chuyên đề về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cùng công tác đảm bảo an toàn trường học.

Mùa gắn kết, đong đầy yêu thương

Mùa gắn kết, đong đầy yêu thương
(PLVN) -  Những tháng cuối năm không chỉ là cơ hội để Doanh nghiệp, Cá nhân tạo đột phá, bứt tốc kinh doanh, mà còn là khoảng thời gian tập trung nhiều ngày lễ, dịp đặc biệt để “gắn kết” các mối quan hệ - từ đó cùng nhau khai mở và kiến tạo nên những giá trị mới.