Giải pháp nào “cứu” doanh nghiệp xăng dầu?

Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình trước Quốc hội ngày 28/10.
Bộ trưởng Bộ Công Thương giải trình trước Quốc hội ngày 28/10.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Hiện các cửa hàng xăng dầu trong Nam, ngoài Bắc đang bán hàng ở tình trạng “cầm chừng” do thua lỗ, đặc biệt ở các hệ thống xăng dầu tư nhân. Trước tình trạng này, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã đưa ra biện pháp để các doanh nghiệp “lỗ trong khả năng chịu đựng”.

Cần sự ủng hộ của nhiều bộ, ngành

Trong các phiên thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, tình hình thiếu xăng dầu cục bộ diễn ra ở nhiều khu vực, đặc biệt ở các tỉnh phía Nam đã được nhiều đại biểu Quốc hội đưa ra. Một số đại biểu cho rằng, để xảy ra hiện tượng này là do điều hành chưa phối hợp chặt chẽ.

Trong khi Bộ trưởng Bộ Công Thương liên tục khẳng định xăng dầu không thiếu nguồn cung (và thông tin chi tiết cụ thể sản lượng xăng dầu hiện có đủ để tiêu dùng đến hết tháng 11) thì tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội hôm qua (28/10), Đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) đặt ra vấn đề “xăng dầu thiếu thật hay thiếu giả cần phải nghiêm túc nghiên cứu, thảo luận, đánh giá để có giải pháp căn cơ, lâu dài”.

Phát biểu giải trình làm rõ một số nội dung tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nêu rõ xăng dầu là vật tư chiến lược, có ý nghĩa sống còn của mọi nền kinh tế, vấn đề khủng hoảng năng lượng đã, đang và sẽ ngày càng trở nên trầm trọng trong phạm vi toàn cầu. Ở Việt Nam, theo quy định hiện hành, vấn đề quản lý cung ứng, kinh doanh xăng dầu được giao cho 7 bộ, ngành, cơ quan chức năng và chính quyền 63 tỉnh, thành phố thực hiện.

“Để làm tốt công tác này, cần có sự hợp tác chặt chẽ, nhuần nhuyễn, hiệu quả, nhất là trong bối cảnh có nhiều biến động” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.

Thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành chức năng và các địa phương đã nỗ lực cố gắng trong quyết sách trong chỉ đạo điều hành thông qua các công cụ thuế, phí, quỹ bình ổn và cả chính sách xã hội. Vì thế, thị trường xăng dầu trong nước cơ bản được ổn định, tổng nguồn cung không thiếu, giá cả hợp lý và luôn ở nhóm nước có mức giá bán lẻ thấp nhất trong khu vực và thế giới.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Diên khẳng định “để xảy ra hiện tượng thiếu hàng cục bộ ở hệ thống phân phối, thương nhân phân phối và cửa hàng bán lẻ ở TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam là điều rất đáng tiếc và bất thường”. Bởi dù hoàn cảnh khó khăn giống nhau nhưng phần lớn các tỉnh, thành phố, nhất là phía Bắc và miền Trung thì không xảy ra như vậy.

"Trong cơ chế thị trường, không ai ngoài quy luật cung cầu, quy luật giá trị và mục tiêu lợi nhuận, quyết định được hành động của doanh nghiệp (DN). Bản thân DN đầu mối, thương nhân phân phối còn không tự cứu được mình, thì lấy đâu ra chiết khấu cho đại lý, cửa hàng bán lẻ nên đã tạo ra sự đứt gãy nhất thời, cục bộ ở khâu bán lẻ" - ông Diên lý giải.

Chỉ đạo doanh nghiệp đầu mối “ứng cứu”

Để khắc phục tình trạng thiếu nguồn cung xăng dầu cục bộ trong thời gian tới, Bộ trưởng Diên cho biết cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như tập trung chỉ đạo hướng dẫn các DN đầu mối, kinh doanh phân phối chia sẻ nguồn cung trong dự trữ của mình để kịp thời chi viện, ứng cứu trong điều hành.

Đặc biệt, Bộ trưởng Diên nói: “Ngành Công Thương rất cần sự ủng hộ, giúp đỡ của Ngân hàng Nhà nước, hệ thống ngân hàng thương mại trong việc cho vay, bảo lãnh tín dụng cho các DN kinh doanh xăng dầu; tạo điều kiện cho DN xăng dầu có thể tồn tại được và "cưu mang" hệ thống bán lẻ của mình. Hiện DN đang cần nới trần vay, ưu đãi lãi suất, hỗ trợ điều kiện thanh khoản để duy trì hoạt động”. Theo Bộ trưởng Diên, đây được xem là điều kiện tiên quyết để các DN xăng dầu có thể tồn tại, phát huy vai trò quan trọng của mình trong cung ứng cho xã hội cho mặt hàng đặc biệt này.

Đồng thời, để DN xăng dầu không lỗ và nếu bị lỗ thì “cũng trong khả năng chịu được” ở thời điểm thị trường xăng dầu có nhiều biến động hiện nay, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành chức năng tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ và cùng các cơ quan chức năng tiếp tục sử dụng công cụ thuế, phí, quỹ xăng dầu và chính sách an sinh khi cần thiết để điều hành giá bán lẻ xăng dầu phù hợp với biến động giá thế giới, đáp ứng mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, ổn định an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục triển khai phần mềm quản lý, phân phối kinh doanh xăng, dầu thống nhất trực tiếp từ Bộ Công Thương đến các DN sản xuất, DN đầu mối và đơn vị phân phối; từ các tỉnh, thành phố đến các đại lý bán lẻ trong cả nước nhằm bảo đảm tính khách quan, chính xác, minh bạch, kịp thời. Khẩn trương triển khai được rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách quản lý trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xăng dầu. Ngoài ra, công thức tính giá cơ sở xăng dầu cần được phản ánh đầy đủ, kịp thời các chi phí định mức, chi phí tạo nguồn cùng các loại chi phí phát sinh thực tế.

Bộ trưởng Bộ Tài chính:

Sẽ đề xuất giao toàn bộ quản lý xăng dầu về Bộ Công Thương

Giải trình làm rõ vấn đề điều hành xăng dầu trước Quốc hội chiều 28/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, nguồn cung xăng dầu trong nước có sự thiếu hụt do 2/3 thành phần đảm bảo nguồn cung không đảm bảo kế hoạch đã giao. Cụ thể, hết tháng 9, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn chỉ cung ứng 3,97 triệu tấn đạt 64% kế hoạch; Sản lượng nhập khẩu quý III giảm 40% so với quý trước. Chỉ duy nhất Nhà máy lọc dầu Bình Sơn đảm bảo được kế hoạch đã giao.

Các chi phí định mức trong kinh doanh xăng dầu cũng đã nâng lên 2 lần trong năm 2022. Hiện chi phí vận chuyển và quản lý 1 lít xăng đã chiếm 1.960 đồng. Bộ Tài chính cũng đã văn bản xin ý kiến các doanh nghiệp đầu mối và Bộ Công Thương về việc nâng chi phí định mức nhưng chỉ nhận được hồi âm từ 6 đầu mối, chiếm 8% số doanh nghiệp đầu mối. Bộ Công Thương vẫn chưa hồi âm.

Sắp tới, Bộ Tài chính sẽ đề nghị với Chính phủ rà soát, sửa đổi Nghị định 95 theo hướng giao toàn diện phần điều hành quản lý xăng dầu về cho Bộ Công thương, kể cả phần quyết định về giá và chi phí định mức để đảm bảo về vấn đề nguồn cung chủ động; Đồng thời tăng cường phối hợp chủ động trong nguồn cung và hệ thống đầu mối phân phối - bán lẻ, chủ động điều chỉnh chi phí, định mức và giải quyết vấn đề khó khăn để đảm bảo nguồn cung xăng dầu một cách tốt nhất phục vụ cho sản xuất kinh doanh.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.