Giải pháp nào cho thực trạng luật xa rời thực tế?

(PLVN) - Mỗi văn bản quy phạm pháp luật khi được ban hành đều ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, nền kinh tế và sự phát triển của một quốc gia. Vì vậy, Bộ, ngành Tư pháp đã và đang nỗ lực để hoàn thiện khung pháp luật hiện hành.

Tuy nhiên, trên thực tế nhiều văn bản mới ra đời đã vấp phải nhiều tranh cãi, gây bức xúc dư luận, người dân không đồng tình, khiến doanh nghiệp đối mặt nhiều khó khăn. Hiểu được nguyên nhân để có giải pháp khắc phục là rất cần thiết để hạn chế tình trạng luật xa rời thực tế.

Những chính sách “phòng lạnh”

Thời gian qua, đã có không ít trường hợp quy định pháp luật bất cập, thiếu tính thực tiễn, vừa ban hành đã phải thu hồi ngay lập tức vì bị người dân phản đối, hoặc lặng lẽ bị “bỏ quên” như chưa bao giờ ra đời.

Nhiều quy định bất hợp lý ấy “bao phủ” ở hầu hết các khu vực và ngành nghề, gây bất bình từ phía người dân cũng như các đối tượng phải chịu sự điều chỉnh, thay đổi. 

Có thể “điểm mặt chỉ tên” như quy định buộc thành viên gia đình đóng góp tài chính vượt quá khả năng của họ có thể bị phạt đến 1 triệu đồng, quy định không được đặt tên doanh nghiệp trùng tên doanh nhân, quy định đóng tài chính cho công đoàn bằng 2% quỹ lương, quy định về bình chữa cháy trên ôtô, quy định ưu tiên tuyển sinh với bà mẹ Việt Nam anh hùng, người hoạt động cách mạng trước năm 1945, quy định bán thịt trong vòng 8 tiếng sau khi giết mổ…

Quy định bán thịt trong vòng 8 tiếng sau khi giết mổ gây tranh cãi trong dư luận
Quy định bán thịt trong vòng 8 tiếng sau khi giết mổ gây tranh cãi trong dư luận

Đặc biệt, có nhiều trường hợp quy định được đánh giá là cần thiết, hợp lý, được người dân ủng hộ, nhưng quá trình thực thi lại thiếu hiệu quả, thậm chí bất khả thi. Điều này cũng làm trầm trọng hơn tình trạng pháp luật không phù hợp với thực tiễn. Điển hình như quy định về xử phạt người đi xe máy đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng được đưa ra khi mũ bảo hiểm giả bày bán tràn lan trên thị trường. 

Quy định này bất khả thi bởi ngay cả lực lượng chức năng cũng không thể xác định tem nhãn mác giả hay thật bằng mắt thường. Quy định về xử phạt lên tới 7 triệu đồng đối với hành vi xả rác, tiểu bậy, vứt bỏ tàn thuốc lá… không đúng nơi quy định theo Nghị định 155/2016/NĐ-CP được ban hành ra và “để đó” bởi không thực thi được. Một ví dụ khác là quy định phạt tiền chủ nuôi từ 600.000 đến 800.000 đồng theo Nghị định 90/2017/NĐ-CP đối với hành vi không đeo rọ mõm cho chó, không có xích giữ chó hoặc không có người dắt khi đưa chó đến nơi công cộng… đến nay cũng chỉ ban hành “cho vui”….

Những quy định trên được gọi là quy định “trên trời” và cách gọi hài hước là quy định “trong phòng lạnh”, không thiết thực với đời sống thực tế. Hậu quả của chúng có lẽ không cần phải bàn cãi. Không chỉ gây ra ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhiều luật lệ “trời ơi” đã làm giảm niềm tin của người dân vào năng lực của cơ quan Nhà nước và hệ thống pháp luật nước ta. Đáng buồn hơn là những quy định không hợp lý, không khả thi đã khiến tình trạng nhờn luật, coi luật có như không trở nên phổ biến và như một lẽ đương nhiên.

Lỗi không của riêng ai

Khách quan mà nói tình trạng không tuân thủ pháp luật là lỗi của cả hai phía: đối tượng chịu tác động (người dân, doanh nghiệp…) và cơ quan xây dựng chính sách.

Hệ thống pháp luật đang ngày càng hoàn thiện nhưng vẫn còn những bất cập
Hệ thống pháp luật đang ngày càng hoàn thiện nhưng vẫn còn những bất cập
Luật thiếu thực tiễn, bất hợp lý, nguyên nhân đầu tiên là do năng lực, trình độ của không ít cán bộ, người làm luật còn hạn chế. Yếu tố phù hợp với thực tế cuộc sống phải là yếu tố đầu tiên cần xem xét khi xây dựng luật. Không đảm bảo được điều này, các nhà làm luật không thể bao biện cho vấn đề năng lực, trình độ. Điều đó xảy ra có thể là do họ không thực hiện đúng quy trình xây dựng luật theo các bước được quy định trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 với điểm mới nổi bật là tách bạch quy trình xây dựng chính sách với quy trình ban hành văn bản. 

Có nhiều trường hợp, các nhà xây dựng dự thảo văn bản đã “nhảy cóc” không tuân thủ theo quy định khi soạn thảo dự thảo và ban hành văn bản luật. Ngoài ra, một trong số nguyên nhân có thể đến từ việc không tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến góp ý của nhân dân, của cơ quan liên quan hay của các đối tượng áp dụng. 

Nhưng rất tiếc như thừa nhận của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) tại Báo cáo số 126/BC-BTP trình Thủ tướng Chính phủ là “việc xem xét, xử lý trách nhiệm đối với cơ quan, cá nhân liên quan đến việc ban hành văn bản trái pháp luật nhìn chung mới chỉ dừng ở mức phê bình, nhắc nhở công chức khi thi hành công vụ”. Phải chăng vì thế mà tình trạng luật xa rời thực tế vẫn … đều đều diễn ra.

Nguyên nhân tiếp theo là về phía các cơ quan thực thi luật pháp. Nhiều trường hợp đánh trống bỏ dùi, làm cho có, thực thi không nghiêm minh, thiếu công bằng, đã dẫn đến tình trạng “nhờn” luật. Trên thực tế, nhiều trường hợp luật quy định một đằng, các cơ quan thực thi lại hướng dẫn một kiểu dẫn đến việc người dân hay doanh nghiệp hoang mang không biết phải tuân thủ theo luật hay theo các cơ quan thực thi. Điều này đã dẫn đến việc vi phạm pháp luật mà bản thân người dân, doanh nghiệp cũng không mong muốn. 

Người dân "hồn nhiên" dừng xe ăn uống trên đường cao tốc
Người dân "hồn nhiên" dừng xe ăn uống trên đường cao tốc

Ngoài ra còn nhiều nguyên nhân như hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa đạt hiệu quả mong muốn; quy định pháp luật lại chồng chéo dẫn đến việc áp dụng rất lúng túng. Hệ thống pháp luật đồ sộ (8.748 văn bản do các cơ quan ở Trung ương ban hành và 52.544 văn bản do các cơ quan ở địa phương ban hành) nhưng vẫn chưa bao trùm hết được thực tế cũng dẫn đến tình trạng pháp luật “xa rời” cuộc sống.

Bên cạnh đó, ý thức tuân thủ pháp luật của người dân hay các doanh nghiệp hiện vẫn đang còn hạn chế dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Đơn cử như một số người dân vẫn thường đi bộ, dừng xe trên đường cao tốc rồi đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông dẫn đến hậu quả là nhiều vụ tai nạn giao thôngnghiêm trọng đáng tiếc xảy ra.

Hay thời gian gần đây, nhiều người dân, doanh nghiệp thường xuyên xả rác thải bừa bãi, vi phạm luật pháp bảo vệ môi trường dẫn đến môi trường sống càng ngày càng bị ảnh hưởng… Do đó, dù pháp luật có được xây dựng một cách hoàn thiện, đầy đủ mà người dân hay doanh nghiệp không tuân thủ thì luật pháp cũng không thể đi vào thực tiễn và hạn chế sự phát triển của nền kinh tế - xã hội. 

Để pháp luật thực sự là “vũ khí” hiệu quả 

Với đội ngũ cán bộ, người làm luật, quan trọng nhất là quy trách nhiệm. Cá nhân những người xây dựng, soạn thảo, ban hành luật phải chịu trách nhiệm và bị xử lý khi làm sai thì mới hết tình trạng người năng lực yếu cứ “làm bừa”, cắt bớt quy trình, các bước xây dựng luật, “xén” khâu thẩm định.

Cần tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm cho đội ngũ người làm luật
Cần tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm cho đội ngũ người làm luật
Đồng thời, cần có đội ngũ cán bộ chuyên môn rà soát lại các văn bản pháp luật đã ban hành, thẩm định và xem xét chi tiết tính hiệu quả của các văn bản quan trọng, lấy ý kiến nhân dân với những trường hợp đã bỏ sót, để “nhặt” ra những quy định không phù hợp và điều chỉnh, cập nhật, hoàn thiện lại khung khổ pháp luật trước khi đẩy mạnh thực thi. 

Với người thực thi pháp luật cũng vậy, cần quy trách nhiệm khi không hoàn thành nhiệm vụ. Thực thi không đúng, không nghiêm sẽ bị xử lý nghiêm khắc, không bao che. Chỉ cần cán bộ thực thi pháp luật “biết sợ”, làm việc nghiêm túc, tử tế, công tâm, người dân sẽ chịu ảnh hưởng “dây chuyền” và phần lớn nghiêm túc tuân theo. Sâu hơn nữa là những vấn đề như cơ chế giám sát, công cụ, công nghệ… hỗ trợ để người thực thi pháp luật có thể thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả nhất.

Và cuối cùng để luật không xa rời cuộc sống, thúc đẩy nền kinh tế xã hội phát triển thì nhất thiết phải đưa luật vào cuộc sống thường nhật của người dân. Theo đó, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đưa giáo dục pháp luật vào trường học. Xây dựng các cơ chế phù hợp để người dân, các đối tượng áp dụng dễ dàng góp ý xây dựng, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật hoặc kiến nghị, phản ánh các bất cập, các trường hợp vi phạm. Nói cách khác, cần tạo điều kiện cho người dân tham gia sâu rộng trong toàn bộ quá trình xây dựng và thực thi pháp luật để pháp luật thực sự là “vũ khí” hiệu quả, không chỉ của đất nước mà còn của toàn bộ các tầng lớp nhân dân. 

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.