Giải pháp "gỡ khó" cho giao thông Thủ đô năm 2013

“Việc huy động và giải ngân các nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và VTHKCC khối lượng lớn sẽ tiếp tục có nhiều khó khăn, thậm chí còn khó khăn hơn năm 2012. Trong khi đó Hà Nội vẫn cần phải ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng trong năm mới 2013 để giao thông Thủ đô phát triển hơn”, TS Khuất Việt Hùng, Vụ Phó Vụ Vận tải (Bộ GTVT) nhận định.

“Việc huy động và giải ngân các nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và VTHKCC khối lượng lớn sẽ tiếp tục có nhiều khó khăn, thậm chí còn khó khăn hơn năm 2012. Trong khi đó Hà Nội vẫn cần phải ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng trong năm mới 2013 để giao thông Thủ đô phát triển hơn”, TS Khuất Việt Hùng, Vụ Phó Vụ Vận tải (Bộ GTVT) nhận định.

- Ông đánh giá thế nào về tình hình giao thông hiện nay ở Thủ đô?

- Năm 2012, chúng ta chứng kiến những nỗ lực lớn lao của Đảng bộ, chính quyền và ngành GTVT Hà Nội trong việc nghiên cứu, thực hiện các giải pháp phù hợp và quyết liệt mang đến những kết quả khả quan, cải thiện tình hình giao thông Thủ đô. Những nỗ lực đó đã được nhân dân Thủ đô, đồng bào cả nước và bè bạn quốc tế đánh giá cao.

Ông Khuất Việt Hùng
TS Khuất Việt Hùng

Các nhóm giải pháp quản lý giao thông, như điều chỉnh giờ học - giờ làm, kiểm soát đỗ xe trên 263 tuyến phố chính, nâng cao mức phí đỗ xe… đến những giải pháp cải thiện chất lượng dịch vụ VTCC bằng xe buýt như đổi mới đoàn phương tiện theo hướng thân thiện môi trường, áp dụng công nghệ giám sát hành trình, cải thiện thông tin hành khách…, đặc biệt là việc xây dựng và đưa vào khai khác những cây cầu vượt nhẹ tại các nút giao trọng điểm..., đã góp phần làm giảm số lượng và thời gian các vụ ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Trong công tác bảo đảm trật tự và ATGT, giải pháp tăng cường thực thi pháp luật giao thông của lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và các lực lượng chức năng khác đã góp phần giảm tai nạn giao thông trên địa bàn thủ đô theo cả 3 tiêu chí.

- Theo ông, năm 2013 giao thông Hà Nội sẽ phải đối mặt với những vấn đề gì?

- Bước sang năm 2013, giao thông vận tải Thủ đô vẫn tiếp tục đứng trước những thách thức lớn, vấn nạn ùn tắc, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường sẽ tiếp tục có diễn biến phức tạp, đòi hỏi chính quyền và nhân dân thành phố tiếp tục phải nỗ lực nhiều hơn nữa nhằm duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2012.

Những thách thức này bao gồm: Sự gia tăng  của nhu cầu giao thông nói chung và nhu cầu tham gia giao thông bằng các phương tiện cơ giới cá nhân nói riêng trong khi năng lực và chất lương của kết cấu hạ tầng và của dịch vụ vận tải hành khách công cộng sẽ không thể gia tăng tương ứng.

Năng lực và hiệu quả thực thi pháp luật về giao thông vận tải trong khi khối lượng công việc và nhiệm vụ lớn, số lượng và chất lượng nhân sự của các lực lượng chức năng không thể cải thiện nhanh chóng.

Nhận thức của nhiều người tham gia giao thông về sự cần thiết phải tuân thủ luật lệ giao thông còn chưa đầy đủ dẫn đến số lượng và tần suất vi phạm luật lệ giao thông sẽ còn ở mức cao;

Việc huy động và giải ngân các nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và VTHKCC khối lượng lớn sẽ tiếp tục có nhiều khó khăn, thậm chí còn khó khăn hơn năm 2012.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

- Vậy theo ông, Hà Nội cần làm gì để khắc phục những khó khăn trên?

- Đối mặt với những thách thức này, từ khía cạnh chuyên môn, tôi thấy rằng thủ đô Hà Nội có thể xem xét nghiên cứu để thực hiện một số giải pháp sau:

Thứ nhất: Tiếp tục đẩy mạnh áp dụng các giải pháp quản lý giao thông đô thị, trong đó đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ hiệu quả việc sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trong các khu vực trọng tâm về ùn tắc giao thông.

Thứ 2: Đẩy nhanh hơn nữa việc khắc phục các vị trí thắt cổ chai về năng lực trong mạng lưới kết cấu hạ tầng đặc biệt là áp dụng cầu vượt nhẹ tại những nút giao thông thường xuyên ách tắc trên vành đai II và một số điểm trên các trục hướng tâm bên trong vành đai II đảm bảo sự đồng bộ về năng lực thông hành giữa đường và nút giao.

Nhanh chóng đầu tư xây lắp một số công trình đỗ xe trong khu vực trung tâm có xem xét đến bán kính phục vụ và sự suy giảm năng lực đỗ xe hiện tại khi áp dụng triệt để biện pháp cấm đỗ xe dọc theo các tuyến phố chính;

Thứ 3: Nâng cao năng lực và hiệu quả phục vụ của hệ thống VTHKCC của thủ đô trong đó tập trung vào mở rộng mạng lưới tuyến đến các khu vực ngoại thành, đầu tư đổi mới đoàn phương tiện và áp dụng hệ thống quản lý VTHKCC thông minh để nâng cao năng suất phục vụ của đoàn phương tiện, đặc biệt là trong giờ cao điểm.

Nhanh chóng nhân rộng dịch vụ trông giữ xe máy và xe đạp gắn kết với các điểm đầu/cuối, trạm dừng chính của các tuyến xe buýt kết nối giữa khu vực đô thị trung tâm với khu vực ven đô và ngoại thành.

Thứ tư: Nâng cao năng lực giải ngân và tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình kết cấu hạ tầng đường bộ và hệ thống vận tải công cộng trọng điểm  trong đó tập trung đây nhanh tiến độ Cầu Nhật Tân, Tuyến đường sắt đô thị số 2A, tuyến Xe buýt nhanh khối lượng lớn Kim Mã – Hà Đông, các tuyến đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng, Hà Nội – Lào Cai để đảm bảo tiến độ của các công trình.

Thứ 5: Nâng cao năng lực và hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục và thực thi pháp luật về giao thông vận tải  trong đó đặc biệt nhấn mạnh công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức và tinh thần thượng tôn pháp luật nói chung và pháp luật về giao thông vận tải nói riêng, trước tiên là trong đội ngũ cán bộ ngành giao thông vận tải và các lực lượng thực thi pháp luật về GTVT.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện thực thi pháp luật và xử phạt nghiêm minh mọi hành vi vi phạm luật lệ giao thông, đặc biệt là kết hợp sử dụng nhiều lực lượng trong tuần tra, thanh tra, xử lý vi phạm.

- Xin cám ơn ông.

Hoàng Phan (thực hiện)

Đọc thêm

Việt Nam là sứ giả của hòa bình

LHQ đánh giá cao tỷ lệ nữ quân nhân của Việt Nam tham gia vào lực lượng GGHB LHQ. (Ảnh trong bài: Cục GGHB).
(PLVN) - Sau 10 năm kể từ khi cử những sĩ quan đầu tiên làm nhiệm vụ cho đến nay, lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam ngày càng phát triển và lớn mạnh, qua đó khẳng định nỗ lực và cam kết của một thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng đóng góp nhiều hơn vào việc xây dựng nền hòa bình và an ninh toàn cầu.

Quốc hiệu Việt Nam khẳng định vị thế của một nước độc lập, thống nhất

Tháng 7/1976, tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa VI đã quyết định đổi tên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thành nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. (Ảnh: TL/Nguồn: BTLSQG)
(PLVN) - Trải qua những thăng trầm trong hơn 220 năm, quốc hiệu Việt Nam (1804 - 2024) đã khẳng định vị thế của một đất nước độc lập và thống nhất. Sự ra đời của quốc hiệu Việt Nam dưới triều Nguyễn là dấu mốc lịch sử quan trọng của dân tộc để rồi từ đó hai tiếng Việt Nam trở thành tên gọi thiêng liêng, quen thuộc ăn sâu vào tiềm thức, vào máu thịt của mỗi người dân đất Việt.

Thiêng liêng Lễ Thượng cờ 'Thống nhất non sông' tại đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Lễ Thượng cờ diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động.
(PLVN) - Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 - 1/5/2024).

Việt Nam lần đầu tiên được bầu làm Chủ tịch tại kỳ họp của một ủy ban thuộc UNCTAD

Đại sứ Mai Phan Dũng chủ trì kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ UNCTAD (Ảnh: Anh Hiển/TTXVN)
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 29/4 tại thành phố Geneva, kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã được bầu làm Chủ tịch kỳ họp.

Giá trị của hòa bình

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị ngoại giao 32, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Có thể nói, chưa bao giờ vị thế, uy tín và hình ảnh một nước Việt Nam độc lập, tự chủ, phát triển năng động, là bạn bè thuỷ chung, chân thành, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực và có trách nhiệm lại nổi bật trên trường quốc tế như hiện nay. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Gần 50 năm kể từ đại thắng mùa Xuân 1975 và 70 năm từ ngày Điện Biên Phủ làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, sống giữa hòa bình, độc lập nhắc nhở chúng ta về sự hy sinh, mất mát nhưng đồng thời cũng khơi dậy khát vọng cống hiến, xây dựng đất nước hùng cường, để xứng đáng với bao lớp người đã không tiếc máu xương làm nên Tổ quốc.

Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm

Dự án đầu tiên được Thủ tướng tới kiểm tra tình hình thi công là dự án Vân Phong - Nha Trang - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc thúc một số dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đi qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Đánh giá kỹ đề xuất thu hẹp phạm vi dịch vụ xuất khẩu được hưởng thuế suất 0%

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: VGP)
(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, các ý kiến đề nghị đánh giá kỹ tác động việc bỏ áp dụng thuế suất giá trị gia tăng 0% đối với các dịch vụ cung cấp cho khu phi thuế quan và doanh nghiệp chế xuất và việc thu hẹp phạm vi các dịch vụ xuất khẩu được áp dụng thuế suất 0% để tránh làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh.

Giải pháp nào để thu hút, 'giữ chân' nhân tài cho Thủ đô?

Nhiều đại biểu đề xuất các cơ chế, chính sách cụ thể để thu hút, trọng dụng nhân tài. (Ảnh minh họa: Q.Vinh)
(PLVN) - Rất nhiều ý kiến đồng thuận cao với dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có việc bổ sung nội dung riêng Điều 16 trong dự thảo Luật về “Thu hút, trọng dụng người có tài năng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao”, mà Luật Thủ đô năm 2012 chưa có. Đồng thời, các ý kiến đã đề xuất nhiều giải pháp thiết thực để thu hút, “giữ chân” nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô.

Thủ tướng phát lệnh đưa vào khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt

Thủ tướng phát lệnh đưa vào khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt
Chiều 28/4, tại tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) dự Lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B).

Ninh Thuận cần tìm lối đi riêng để trở thành địa chỉ đáng để đầu tư, đáng sống

Ninh Thuận cần tìm lối đi riêng để trở thành địa chỉ đáng để đầu tư, đáng sống
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh Ninh Thuận cần rút ra các bài học phát triển của chính địa phương cũng như các tỉnh, thành phố và các đô thị trong cả nước, tiếp tục đổi mới sáng tạo, phát huy nội lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, tận dụng tốt thời cơ, tìm ra lối đi riêng để Ninh Thuận trở thành địa chỉ đáng đến, đáng để đầu tư, đáng cống hiến, đáng trải nghiệm, đáng sống...

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng của lòng nhân

Các chiến sĩ thi đua trong Chiến dịch Điện Biên Phủ vui mừng công kênh Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp tại lễ mừng công ngày 13/5/1954. (Ảnh từ Sách ảnh Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp).
(PLVN) - Ông là vị tướng trẻ tuổi nhất, được lãnh tụ Hồ Chí Minh phong hàm Đại tướng đầu tiên theo cách rất đặc biệt khi mới 37 tuổi. Từ Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 đến đại thắng mùa Xuân năm 1975 mãi mãi được ghi vào sử sách những mốc son chói lọi gắn với tên tuổi Đại tướng Võ Nguyên Giáp…

Chiến dịch Hồ Chí Minh thần tốc trong ký ức một Anh hùng xe tăng

Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng cùng những người lính xe tăng Lữ đoàn 206 QK4. (Ảnh: BLL Lữ đoàn 273).
(PLVN) - Tôi hỏi ông, ngày cuối cùng của chiến tranh với ông thế nào? Ông nói: “Sau khi chiếm được sân bay Tân Sơn Nhất và Bộ Tổng tham mưu địch, chúng tôi ôm chầm lấy nhau hò reo phấn khởi, nước mắt chảy quanh vì vui sướng. Sau đó, tôi ngồi một mình trên xe tăng nghĩ về đồng đội đã hy sinh, về bố mẹ, anh chị em. Và việc tôi nghĩ nhiều nhất là sau này mình sẽ làm gì”...

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Chiến thắng của sức mạnh chính nghĩa Việt Nam

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. (Ảnh: tư liệu).
(PLVN) - Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954) được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, một Chi Lăng hay một Đống Đa trong thế kỷ XX và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công hiển hách, báo hiệu sự thắng lợi của Nhân dân của các dân tộc bị áp bức, sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân. Mãi mãi tỏa sáng theo thời gian, Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là chiến thắng của sức mạnh chính nghĩa Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ tại Kiên Giang

Phó Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ tại Kiên Giang
(PLVN) - Ngày 27/4, tại huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang, UBND tỉnh đã tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ lực lượng vũ trang nhân dân và Thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C và tu bổ cấp thiết di tích lịch sử cách mạng bia tưởng niệm tuyến đường 1C. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cùng nhiều đại biểu dâng hương và trồng cây lưu niệm.