Vào năm 2030, các khu vực đô thị sẽ trở thành nơi cư trú của hơn 60% của dân số thế giới. Điều này sẽ đặt ra áp lực lớn đối với cơ sở hạ tầng công cộng, đòi hỏi những dịch vụ cơ bản và phương tiện đi lại đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.
Nắm bắt được tình hình, General Motors (GM) và đối tác chiến lượng, Shanghai Automotive Industry Corp. (SAIC) đã chung sức phát triển phương tiện đi lại cá nhân dành cho giao thông đô thị với tên gọi EN-V.
Giải pháp đầy hứa hẹn
EN-V, viết tắt của Electric Networked-Vehicle (Xe điện với mạng lưới rộng rãi), là một mẫu xe điện 2 chỗ, 2 bánh được thiết kế để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, linh hoạt khi di chuyển và phù hợp cho những thành phố trong tương lai.
EN-V sẽ xuất hiện dưới 3 phiên bản với tính năng khác nhau, phù hợp với nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng: Jiao (tự hào), Miao (sức lôi cuốn) và Xiao (cười). Tất cả những mẫu concept này sẽ được trưng bày tại triển lãm World Expo Thượng Hải 2010 từ ngày 01-05 đến 31-10 tới.
“EN-V mang đến một giải pháp lý tưởng cho giao thông đô thị, vừa linh hoạt, vừa tiết kiệm và thân thiện với môi trường,” ông Kevin Wale, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của GM China Group nói.
Công nghệ đột phá
EN-V dựa trên nền tảng của mô hình Personal Urban Mobility and Accessibility (P.U.M.A.) do Segway phát triển và giới thiệu tháng 4-2009. Segway cũng đã hợp tác với GM để phát triển và phân phối mẫu xe này trong tương lai.
EN-V vận hành nhờ những mô-tơ điện đặt trong bánh xe, giúp xe di chuyển trong phạm vi tối đa 40km. Mô-tơ này lấy năng lượng từ gói pin lithium-ion, có thể được sạc thông qua nguồn điện gia đình.
Bằng việc kết hợp hệ thống định vị toàn cầu GPS và công nghệ kết nối thông tin giữa các xe, cảm biến khoảng cách, EN-V concept có thể vận hành bằng tay hoặc tự động với chức năng lựa chọn lộ trình đường đi riêng biệt.
Bên cạnh đó, khả năng liên kết với các xe khác và với cơ sở hạ tầng có thể dần dần giảm số vụ tai nạn. Sử dụng cảm biến và hệ thống camera quan sát, EN-V có thể nhận biết được chuyển động xung quanh, cho phép xe nhanh chóng phản ứng với vật cản hoặc thay đổi điều kiện lái. Ví dụ, nếu người đi đường bước qua phía trước xe, EN-V sẽ đi chậm lại và dừng nhanh hơn so với các phương tiện khác.
“EN-V concept là một phát minh quan trọng trong quá trình nghiên cứu của GM, đưa ra giải pháp thiết thực cho cuộc sống,” Alan Taub, phó chủ tịch toàn cầu R&D của GM nói.
Với trọng lượng dưới 500kg cùng kích thước chỉ 1,5 mét, rõ ràng nếu EN-V concept được sản xuất thực tế thì chắc chắn mẫu xe này sẽ là một phương tiện đi lại phổ dụng trong tương lai.
Thiết kế nhỏ hơn, thông minh hơn
Không chỉ nổi bật với công nghệ và sự hiệu quả, EN-V còn đặt ra một chuẩn mực mới trong thiết kế xe hơi.
Được phát triển tại General Motors Advanced Design Studio, bang California, Mỹ, EN-V sở hữu thiết kế độc đáo với ngoại thất lạ mắt, nội thất trang nhã cùng công nghệ ghế ngồi, đèn chiếu sáng và màu sắc tiên tiến.
“Với thiết kế linh hoạt, EN-V có thể là tương lai của việc di chuyển trong các khu vực đô thị như Thượng Hải,” ông Taub nói thêm.
(Nguồn: GM)