Giải pháp đảm bảo an toàn cho tài xế của Grab

Tài xế Grab.
Tài xế Grab.
(PLVN) - Việc nam sinh chạy Garb bị sát hại khiến nhiều người thương xót và phẫn nộ. Để tránh những trường hợp tương tự xảy ra, Garb có những tính năng hướng dẫn an toàn cho tài xế.

Liên quan đến các giải pháp về an toàn cho đối tác tài xế và hành khách tại Grab, đơn vị này cho biết an toàn cho mỗi chuyến xe luôn là mục tiêu hàng đầu của Grab.

Ngoài việc triển khai các loại hình dịch vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, Grab thường xuyên nhắc nhở, cập nhật các khu vực có tình hình an ninh phức tạp cũng như triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao an toàn cho đối tác tài xế và hành khách. 

Cụ thể như tính năng gọi điện thoại miễn phí thông qua ứng dụng Grab - không hiển thị số điện thoại người gọi. Sau khi triển khai tính năng tin nhắn thoại và tin nhắn ảnh trong GrabChat, Grab tiếp tục cập nhật thêm tính năng gọi điện thoại thông qua ứng dụng Grab. Tính năng này đã áp dụng trên toàn quốc từ ngày 04/02/2019. 

Với tính năng này, tài xế và khách hàng có thể gọi điện thoại trực tiếp và hoàn toàn miễn phí cho nhau thông qua ứng dụng Grab, đồng thời số điện thoại cá nhân của cả hai bên sẽ không hiển thị. Tính năng này giúp tăng cường tính riêng tư và bảo mật thông tin số điện thoại của cả hai bên tốt hơn, đồng thời giảm thiểu đến mức thấp nhất việc gọi điện/nhắn tin làm phiền sau khi chuyến xe đã kết thúc.

Trong trường hợp một trong hai bên không có kết nối internet, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ gọi điện thoại thông thường.

Giải pháp nữa là tính năng hướng dẫn an toàn cho tài xế Grab. Tính năng này đã triển khai từ ngày 1/2/2019 trên ứng dụng Grab của toàn bộ tài xế, giúp tài xế an toàn hơn khi di chuyển. Cụ thể, phím gọi khẩn cấp S.O.S giúp tài xế kết nối trực tiếp với đường dây nóng 113 của Cảnh sát trong trường hợp khẩn cấp.

Đồng thời tài xế có thể chia sẻ chuyến đi: giúp tài xế chia sẻ vị trí và điểm đến theo thời gian thực cho người thân, bạn bè hay đội cơ động của Grab. Hoặc nhắn tin khẩn cấp cho các số liên hệ S.O.S: nhanh chóng gửi tin nhắn vị trí theo thời gian thực của tài xế cho các số liên hệ S.O.S đã được lưu trên điện thoại trước đó. 

Hai tính năng an toàn nói trên là sự tiếp nối của những tính năng an toàn đã được Grab triển khai dành cho hành khách khách và tài xế trước đó gồm: Chia sẻ hành trình (Share My Ride); Phím S.O.S (Emergency) trên ứng dụng của hành khách cho phép hành khách lập tức gọi đến đường dây nóng 113 và kết nối ngay với cảnh sát trong trường hợp khẩn cấp; tính năng telematics trên ứng dụng của tài xế GrabTaxi và GrabCar giúp nhận diện những hành vi lái xe không an toàn, ví dụ chạy quá tốc độ, chuyển hướng đột ngột, thắng gấp hoặc tăng tốc đột ngột... sau đó hướng dẫn cho tài xế cách cải thiện...

Một tính năng trước đó của Grab nhằm đảm bảo an toàn cho tài xế là tính năng xác thực hình ảnh tài xế: tài xế cần xác thực hình ảnh ít nhất một lần trong ngày để đảm bảo độ an toàn cho tài khoản Grab, nhất là trong trường hợp bị mất điện thoại nhưng chưa kịp thông báo với Grab.

Tính năng này cũng hạn chế tình trạng một số tài xế chạy chung ứng dụng hoặc chạy bằng ứng dụng của người khác. Về phía khách hàng cũng sẽ yên tâm hơn khi biết rằng tài xế chở mình đã được xác thực. Vì lý do an toàn, đối tác không nhận được yêu cầu xác thực hình ảnh khi đang trong cuốc xe chở khách hàng. 

Hay như tính năng cảnh báo tài xế lái xe trong tình trạng mệt mỏi (Driver Fatigue): tài xế sẽ nhận được cảnh báo trong ứng dụng rằng họ đã chạm đến “ngưỡng” mệt mỏi, và được nhắc nhở nên nghỉ ngơi để đảm bảo lái xe an toàn. Loạt tính năng an toàn này bổ sung vào các chương trình và khóa học an toàn sẵn có nhằm bảo vệ hành khách và các tài xế của Grab trên mỗi chuyến đi: 

Grab hiện là công ty đặt xe công nghệ đi đầu trong việc mua bảo hiểm tai nạn cho tài xế và hành khách trong chuyến đi với mức bảo hiểm tối đa lên đến 115 triệu đồng/người. Trong trường hợp xảy ra sự cố, Grab luôn sẵn sàng hỗ trợ tài xế và gia đình tài xế một cách tốt nhất và nhanh nhất. Đồng thời, Grab cũng tích cực cung cấp các thông tin hỗ trợ và phối hợp với cơ quan chức năng khi có yêu cầu nhằm rà soát, xác minh phục vụ công tác điều tra, xử lý. 

Grab cũng lưu ý, với những chuyến xe không được thực hiện thông qua ứng dụng Grab, Grab sẽ không thể theo dõi hành trình và hỗ trợ xử lý một cách nhanh chóng nếu xảy ra sự cố.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn và quyền lợi trong chuyến đi của mình, bao gồm cả bảo hiểm tai nạn cho cả tài xế và khách hàng với mức bảo hiểm tối đa lên đến 110 triệu đồng/người, Grab khuyến khích khách hàng luôn đặt xe thông qua ứng dụng và đối tác tài xế chỉ nhận cuốc xe thông qua ứng dụng.

Trong trường hợp cần sự hỗ trợ, Đội cơ động 24/7 của Grab luôn sẵn sàng hỗ trợ tài xế ngay khi có sự cố xảy ra. Ngoài ra, tài xế có thể liên hệ Tổng đài Grab (028-71087108) hoạt động 24/7. 

Tin cùng chuyên mục

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Đọc thêm

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

VNPT giới thiệu hệ sinh thái số toàn diện tại Diễn đàn quốc gia Phát triển Kinh tế số & Xã hội số lần thứ II

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tham khu trình diễn các giải pháp số của VNPT tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II. (Ảnh: Chi Tưởng)
(PLVN) - Những “lát cắt” của các thành tựu bước đầu trên hành trình làm chủ công nghệ số và cung cấp hệ sinh thái số trong mọi lĩnh vực đời sống KTXH đã được Tập đoàn VNPT giới thiệu tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương tổ chức.

Giới khoa học Việt chờ đón Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024

Giới khoa học Việt chờ đón Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024
(PLVN) - Sau 3 mùa gây tiếng vang, các nhà khoa học trong nước kỳ vọng sự trở lại của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024 với chuỗi hoạt động kết nối khoa học công nghệ, đặc biệt là “Chuỗi Đối thoại Khám phá tương lai VinFuture”, hứa hẹn mang đến “cơ hội vàng” để tiếp cận tri thức toàn cầu và hợp tác phát triển.

Viettel triển khai thương mại mạng 5G Open RAN

Toàn cảnh sự kiện 5G ORAN Vietnam Connect 2024
(PLVN) - Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại một số tỉnh thành, tiến tới mở rộng quy mô lớn tại Việt Nam và thị trường quốc tế...

Câu chuyện người Việt học tiếng Anh cùng AI

Các khách mời trải nghiệm nền tảng học tiếng Anh FSEL. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với thông điệp An English Center in Your Pocket (Trung tâm tiếng Anh nhỏ gọn trong túi bạn), FSEL - nền tảng học ngoại ngữ tương tác cùng AI (trí tuệ nhân tạo) là bước đột phá, hứa hẹn tạo ra nhiều thay đổi trong hiệu quả học tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung của hàng triệu học sinh, sinh viên Việt Nam.

Thấy gì qua các vụ kiện bản quyền liên quan đến AI trên thế giới?

 Với tác phẩm “Zarya of the Dawn” của Kristina Kashtanova, Mỹ chỉ bảo hộ tác quyền phần nội dung do con người tạo ra. (Ảnh: The Verge)
(PLVN) - Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các vấn đề bản quyền đang trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Các vụ kiện liên quan đến bản quyền AI đã làm nổi bật những thách thức pháp lý mới, đòi hỏi nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, phải xem xét điều chỉnh khung pháp lý về sở hữu trí tuệ.

Tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II

Diễn đàn 2024 sẽ diễn ra từ ngày 13-14/11 tại Bình Dương.
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II với chủ đề: “Sáng tạo ứng dụng công nghệ số vào các ngành, lĩnh vực để phát triển kinh tế số và nâng cao năng suất lao động”.

Phát triển và sử dụng AI: Đặt con người, đạo đức và trách nhiệm lên hàng đầu

TS Trần Thị Tuấn Anh - Phó hiệu trưởng Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước
(PLVN) - Nhằm đóng góp cho quá trình xây dựng chính sách, pháp luật về trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam, sáng 06/11, Trường Kinh tế, Luật và Quản lý nhà nước - Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) tổ chức Tọa đàm “Phát triển và sử dụng trí tuệ nhân tạo đáng tin cậy”.

Đẩy mạnh hợp tác giữa Estonia và Việt Nam trong chuyển đổi số

Đoàn doanh nghiệp Estonia làm việc tại Bộ Thông tin truyền thông
(PLVN) - Chiều ngày 5/11 tại Hà Nội, đã diễn ra họp báo thông tin về đoàn đại biểu cấp cao từ Estonia sang thăm và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong chuyển đổi số với Việt Nam. Sự kiện được tổ chức bởi Trade Estonia thuộc Enterprise Estonia, phối hợp với Đại sứ quán Estonia.