Giải pháp cho hoạt động kinh doanh lưu trú năm 2022

Giải pháp cho hoạt động kinh doanh lưu trú năm 2022
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tổng cục Du lịch đề xuất nhiều quy định linh hoạt hơn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch và các cơ sở lưu trú khi mở cửa du lịch từ ngày 15/3 như: thay đổi về quy định xét nghiệm COVID-19 đối với du khách, giảm mức trách nhiệm tối thiểu đối với bảo hiểm du lịch chi trả điều trị COVID-19, chính sách thị thực cho khách nhập cảnh…

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch - Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao sáng kiến của Tập đoàn Mường Thanh đã tổ chức Tọa đàm “Giải pháp cho hoạt động kinh doanh lưu trú 2022” và nhận định đây là một hoạt động hưởng ứng tích cực và kịp thời đối với kế hoạch phục hồi du lịch Việt Nam trong điều kiện bình thường mới.

Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho phép mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới kể từ ngày 15/3/2022. Đối với thị trường quốc tế, Tổng cục Du lịch sẽ sớm công bố các nội dung, quy định đón khách du lịch quốc tế; phương án mở cửa trở lại hoạt động du lịch và hướng dẫn chi tiết để các địa phương, doanh nghiệp chủ động tổ chức thực hiện.

Các đại biểu đưa ra các giải pháp cho hoạt động kinh doanh lưu trú năm 2022.

Các đại biểu đưa ra các giải pháp cho hoạt động kinh doanh lưu trú năm 2022.

Đánh giá về ngành lưu trú trong năm 2022, ông Nguyễn Trùng Khánh nhận định các cơ sở lưu trú cần quan tâm tập trung vào thị trường trong nước cũng như cần nắm bắt những xu hướng, nhu cầu mới của khách du lịch.

Trao đổi về những cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực lưu trú trong năm 2022, dưới góc độ của người quản lý doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế Lương Hoài Nam nhận định không chỉ riêng với Tập đoàn Mường Thanh mà còn với tất cả các doanh nghiệp du lịch khác: Cần chuyển dịch trọng tâm định hướng hoạt động, phân bổ nguồn lực, chi phí để khai thác tốt thị trường nội địa; Triển khai các gói sản phẩm dịch vụ chuyên nghiệp về mảng “staycation” - nghỉ dưỡng tại chỗ; Dịch chuyển tập trung tới đối tượng khách lẻ với các chương trình linh hoạt thay vì chỉ phục vụ các đối tượng khách đoàn lớn (trong nước và quốc tế); Liên kết với các bên đối tác, công ty cung ứng dịch vụ (vận tải, lữ hành, OTAs…) để xây dựng và bán các combo trọn gói; Có sự tập trung đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ đặc biệt là ứng dụng công nghệ trong phân phối sản phẩm trên các nền tảng số; Đẩy mạnh bán các sản phẩm vouchers (có hoặc không thời hạn) để tiếp cận được nhiều thị trường khách hàng…

Với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông & marketing, nhà báo Lê Quốc Vinh cũng có những phân tích và góp ý về những giải pháp cải tiến sản phẩm dịch vụ cho phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng qua các yếu tố như: khả năng chi trả, đảm bảo an toàn, an tâm về sức khỏe, tính trách nhiệm với môi trường và gia tăng trải nghiệm con người.

Dự báo về thị trường du lịch trọng điểm của du lịch Việt Nam trong năm 2022, thị trường nội địa chính là thị trường cần được chú trọng nhất trong giai đoạn tới, các thị trường quốc tế như thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Âu, châu Úc cũng sẽ rất tiềm năng và ưu tiên những thị trường có chính sách công nhận lẫn nhau hộ chiếu vắc xin với Việt Nam.

Để các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú có thể khai thác tốt các thị trường tiềm năng trên và thích ứng hiệu quả trong tiến trình mở cửa du lịch trở lại, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cũng đã đưa ra một số giải pháp đó là: Cần kết hợp chặt chẽ giữa các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú và các hãng hàng không tạo ra những sản phẩm combo dịch vụ để kết nối mở lại thị trường; Đảm bảo yếu tố an toàn phòng chống dịch áp dụng trong tất cả các cơ sở lưu trú; Đầu tư phát triển sản phẩm mới, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ; Nâng cấp cơ sở vật chất, kỹ thuật, hạ tầng du lịch; Có chính sách hỗ trợ, bồi dưỡng nghiệp vụ, đào tạo nguồn nhân lực; Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá, truyền thông để thu hút thị trường khách bằng nhiều phương thức; Nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến cũng như năng lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp…

Đọc thêm

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.