Giải pháp chiến lược bảo đảm an toàn giao thông

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 đã cận kề. Trên các tuyến nội đô các tỉnh, thành đến các quốc lộ (QL), lưu lượng người và phương tiện giao thông đi lại đã và đang liên tục gia tăng căng thẳng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Rạng sáng 23/1, xe khách giường nằm chạy trên cao tốc La Sơn - Túy Loan, khi đến xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng), thì đâm đổ taluy âm, lao xuống vực. Xe khách bẹp dúm nằm dưới khe suối. 2 người tử vong tại chỗ, 3 người bị thương nặng. Những người khác bị thương nhẹ, được đưa đến bệnh viện.

Theo báo cáo ban đầu của cơ quan chức năng, tài xế có dấu hiệu buồn ngủ, trời mưa, sương mù đã làm hạn chế tầm nhìn. Vị trí xảy ra tai nạn là đoạn đường cong, dốc, có 2 làn xe, không có dải phân cách giữa, cách trung tâm Đà Nẵng gần 40km. Tuyến cao tốc này có 2 làn xe, mặt đường 12m, tốc độ thiết kế 60 - 80km/h, không có dải phân cách cứng.

Nhằm bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết và Lễ hội Xuân 2024, hiện nay lực lượng chức năng từ Trung ương đến các địa đã đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm an ninh trật tự, ATGT. Năm 2024, chủ đề ATGT được xác định “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”. Việc xử lý vi phạm nồng độ cồn đã và đang được thực hiện với tinh thần không ngoại lệ đã cho thấy những hiệu quả ban đầu. Thế nhưng, những tai nạn đau lòng như nêu trên vẫn xảy ra.

Để bảo đảm trật tự giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) từ gốc rễ, phải giải quyết vấn đề tổng thể. Đó là, xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan công tác bảo đảm trật tự, ATGT; lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, ATGT vào các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải.

Quy hoạch giao thông là một trong những vấn đề quan trọng. Không thể có ATGT nếu quy hoạch đường bộ, đường bộ cao tốc, đường sắt cao tốc chưa phù hợp, xung đột với quy hoạch dân cư, quy hoạch đô thị của các địa phương. Thực tế cho thấy một số đoạn của tuyến QL1A, QL5 và một số tuyến QL khác đã bị “đô thị hóa”, trở thành “đường nội đô”. Có đường, đất lên giá, một số địa phương đấu giá đất ven đường, vô tình “dân cư hóa” một số tuyến đường.

Bảo đảm chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm cũng là vấn đề đặt ra khi thực hiện dự án. Vì vậy, trong Thông báo 22/TB-VPCP ngày 19/1/2024 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT 2023 và triển khai nhiệm vụ 2024; đã nêu rõ; yêu cầu nâng cao điều kiện ATGT với kết cấu hạ tầng giao thông. Đó là tăng cường thẩm tra, thẩm định ATGT, xử lý điểm đen tiềm ẩn TNGT, xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa; bảo vệ an toàn tĩnh không đường tiếp cận và khu bay các cảng hàng không.

Xử lý hành vi vi phạm là vô cùng cần thiết để bảo đảm ATGT; nhưng về chiến lược bảo đảm ATGT, cần phải bảo đảm chất lượng quy hoạch, chất lượng công trình, như đã nêu trên.

Đọc thêm

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai
(PLVN) - Nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là giúp khách du lịch tránh khỏi những tình huống vi phạm khi tham gia giao thông, Công an thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) phối hợp với UBND thành phố và đơn vị quản lý đường bộ bổ sung các biển báo trên một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.