Theo Bộ GTVT, các Ban Quản lý dự án (QLDA) đã chi trả cho các địa phương kinh phí GPMB tương đương với chiều dài tuyến là 594,4 km/652,77km (đạt 91,1%), dự kiến cơ bản hoàn thành công tác GPMB trong quý III/2020. Giá trị giải ngân cho công tác GPMB năm 2020 đến nay là 3.798,1 tỷ/6.052,19 tỷ, đạt 62,8% (bao gồm cả phần kế hoạch vốn kéo dài từ năm 2019 sang năm 2020), lũy kế là 8.538,28 tỷ/10.593,46 tỷ, đạt 80,6%.
Đại diện Bộ GTVT cho biết, dự án đi qua nhiều địa phương, phạm vi GPMB lớn nên trong quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cần có sự phối hợp, hỗ trợ của các bộ, ngành và sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương. Hiện dự án đã bàn giao được 91,1% mặt bằng. Tuy nhiên, đối với khối lượng còn lại, nếu không tập trung quyết liệt thực hiện sẽ không thể cơ bản hoàn thành công tác GPMB trong quý III/2020.
Cụ thể, các địa phương hoàn thành GPMB đạt trên 95% gồm Quảng Trị (100%), Thừa Thiên Huế (97,4%), Ninh Thuận (96,7%), Bình Thuận (95,4%), Vĩnh Long (100%). Các địa phương hoàn thành GPMB đạt dưới 90% gồm Ninh Bình (89,6%), Thanh Hóa (89,4%), Nghệ An (87%), Hà Tĩnh (82,3%), Khánh Hòa (73%), Đồng Nai (85,7%).
Cũng theo Bộ GTVT, tiến độ xây dựng các khu tái định cư (TĐC) chưa đảm bảo tiến độ yêu cầu, hiện mới đạt khoảng 44% khối lượng. Trong đó, một số địa phương thực hiện công tác này chậm gồm Nam Định (có 1 khu TĐC, chưa hoàn thành); Ninh Bình (hoàn thành 1/5 khu); Nghệ An (có 28 khu TĐC, chưa hoàn thành); Hà Tĩnh (có 2 khu TĐC, chưa hoàn thành); Khánh Hòa (có 7 khu TĐC, chưa hoàn thành); Ninh Thuận (có 2 khu TĐC, chưa hoàn thành); Đồng Nai (có 3 khu TĐC, chưa hoàn thành); Tiền Giang (có 1 khu TĐC, chưa hoàn thành).
Về tiến độ thực hiện công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, Bộ GTVT cho biết, hiện mới đạt khoảng 9% khối lượng, không thể hoàn thành trong quý III/2020. Cụ thể, mới có tỉnh Quảng Trị đã di dời 87,5% đường điện và 100% đường cáp quang. Các địa phương còn lại khối lượng hoàn thành di dời hạ tầng kỹ thuật đạt dưới 50% như Ninh Thuận (đã di dời 27,6% đường điện và 33,3% đường nước); Ninh Bình (đã di dời 14,3% đường điện chưa di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật khác); Thanh Hóa (đã di dời 11,9% đường điện và 14% đường cáp quang); Tiền Giang (đã di dời 50% đường nước và cáp quang, chưa di dời đường điện).
Bộ GTVT đặc biệt lưu ý các địa phương Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, Bình Thuận, Đồng Nai và Vĩnh Long chưa có khối lượng hoàn thành về công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật.