Giải ngân đầu tư công ngành Giao thông Vận tải: Điểm sáng và thách thức

Lãnh đạo Bộ GTVT và PMU7 kiểm tra hiện trường Dự án nâng cấp QL1 đoạn qua Hậu Giang - Sóc Trăng.
Lãnh đạo Bộ GTVT và PMU7 kiểm tra hiện trường Dự án nâng cấp QL1 đoạn qua Hậu Giang - Sóc Trăng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Đầu tư phát triển giao thông luôn được Đảng, Chính phủ quan tâm, ưu tiên trong bối cảnh ngân sách còn hạn hẹp. Bởi vậy, từng đồng vốn ngân sách cần được sử dụng tiết kiệm, đem lại hiệu quả tối đa.

Tỷ lệ giải ngân năm sau cao hơn năm trước

Bộ GTVT là một trong những bộ có nhiệm vụ “tiêu tiền” ngân sách Nhà nước khá lớn. Hàng năm, Bộ GTVT được giao vốn hàng chục nghìn tỷ đồng để đầu tư hạ tầng giao thông. Nhận thức sự vinh quang và nhiệm vụ năng nề, hàng năm, lãnh đạo Bộ GTVT đều nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công. Trong mỗi quý, lãnh đạo Bộ GTVT thường tổ chức các cuộc họp, đôn đốc, nhắc nhở các ban quản lý, các chủ đầu tư để làm sao giải ngân một cách tốt nhất.

Sự sát sao, nỗ lực của lãnh đạo Bộ GTVT đã đem lại những thành công nhất định. Bằng chứng là những năm gần đây, giải ngân ở Bộ này luôn là điểm sáng so với cả nước. Cụ thể, năm 2019, Bộ GTVT giải ngân 26.575/30.134 tỷ đồng (88,2%) trong khi cả nước giải ngân 325.111,43 tỷ đồng (76,75%). Năm 2020, Bộ GTVT giải ngân 35.209/36.122 tỷ đồng (97,5%), cả nước giải ngân 455.031,1 tỷ đồng (81,59%). Còn năm 2021, Bộ GTVT giải ngân 40.300/42.996 tỷ đồng (93,7%), cả nước giải ngân 417.702,1 tỷ đồng (92,34%). Năm 2022, Bộ GTVT đặt mục tiêu giải ngân đạt từ 95% trở lên theo chỉ đạo của Chính phủ.

Điều đáng chú ý là qua các năm, số vốn được giao tại Bộ GTVT mỗi năm một tăng. Tỷ lệ thuận với việc giao vốn nhiều hơn qua các năm đó, tỷ lệ giải ngân cũng năm sau cao hơn năm trước, đây là điểm sáng đáng khen ngợi.

Mới đây, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 5, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, năm 2023, Bộ sẽ được giao vốn đầu tư công rất lớn với hơn 94.100 tỷ đồng, tức lớn hơn năm 2022 gấp 1,7 lần: “Việc giải ngân hết nguồn vốn được bố trí là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, thách thức đối với Bộ GTVT, đặc biệt trong điều kiện tổ chức triển khai các dự án năm 2023 vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đánh giá.

Các dự án giao thông đóng vai trò lớn trong phát triển kinh tế - xã hội.

Các dự án giao thông đóng vai trò lớn trong phát triển kinh tế - xã hội.

Thách thức nhiệm vụ “tiêu tiền”

Theo phân tích của Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, việc được giao nhiều vốn đầu tư công trong năm 2023, ngoài vinh quang và trách nhiệm thì đang tiềm ẩn những thách thức và rủi ro.

Cụ thể, nhu cầu về nguyên vật liệu tăng đột biến có thể dẫn đến thiếu hụt nguồn cung cấp khi Bộ GTVT và nhiều địa phương triển khai đồng loạt nhiều dự án có quy mô lớn tập trung tại một số khu vực. Công tác giải phóng mặt bằng luôn là công việc phức tạp, quá trình thực hiện có thể phát sinh nhiều vấn đề ảnh hưởng tới tiến độ triển khai dự án. Một thách thức khác là năng lực thực hiện của các chủ thể tham gia thực hiện dự án như: địa phương, các ban quản lý dự án, nhà thầu, tư vấn… khó đáp ứng yêu cầu, khi khối lượng công việc lớn tập trung trong cùng một thời điểm.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT cũng nhìn nhận thấy rất nhiều điểm tích cực để có thể hoàn thành việc giải ngân cao trong năm 2023. Cụ thể, nhiều dự án lớn sẽ đồng loạt thực hiện và có khối lượng lớn hoàn thành trong năm tới như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 và 2, dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 TP HCM, Cảng hàng không quốc tế Long Thành; các cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột… “Bên cạnh đó, việc đề cao công tác chỉ đạo, giám sát chặt chẽ công tác giải ngân vốn đầu tư công của tập thể lãnh đạo Bộ GTVT cùng với sự nỗ lực của các ban quản lý dự án, chủ đầu tư… cũng là một động lực để công tác giải ngân trong thời gian tới đạt kết quả cao”, Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết thêm.

Được biết, năm 2022, các ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT chịu rất nhiều áp lực trước sức ép giải ngân khi năm qua, các nhà thầu thi công gặp nhiều khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng, “bão giá” cũng như việc thời tiết bất lợi. Tuy nhiên, theo chia sẻ của một lãnh đạo ban quản lý dự án, dù chịu áp lực, gặp nhiều khó khăn, cả tuần bận “tối mắt, tối mũi” không còn thời gian cho gia đình, người thân, nhưng những người “mở đường” luôn cảm thấy vinh quang và hạnh phúc sau khi khánh thành những công trình.

Không giao dự án mới khi chưa hoàn thành dự án cũ

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tháng 12/2022, ông Nguyễn Văn Thắng – Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, bên cạnh nghiên cứu, đề xuất hình thức khen thưởng xứng đáng đối với các đơn vị có kết quả giải ngân cao, Bộ GTVT cũng sẽ xem xét trách nhiệm các chủ đầu tư không đáp ứng yêu cầu giải ngân do lỗi chủ quan. Sẽ xem xét không giao dự án mới nếu chưa hoàn thành nhiệm vụ ở dự án cũ.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.