Giải ngân đầu tư công ngành Giao thông Vận tải: Điểm sáng và thách thức

Lãnh đạo Bộ GTVT và PMU7 kiểm tra hiện trường Dự án nâng cấp QL1 đoạn qua Hậu Giang - Sóc Trăng.
Lãnh đạo Bộ GTVT và PMU7 kiểm tra hiện trường Dự án nâng cấp QL1 đoạn qua Hậu Giang - Sóc Trăng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Đầu tư phát triển giao thông luôn được Đảng, Chính phủ quan tâm, ưu tiên trong bối cảnh ngân sách còn hạn hẹp. Bởi vậy, từng đồng vốn ngân sách cần được sử dụng tiết kiệm, đem lại hiệu quả tối đa.

Tỷ lệ giải ngân năm sau cao hơn năm trước

Bộ GTVT là một trong những bộ có nhiệm vụ “tiêu tiền” ngân sách Nhà nước khá lớn. Hàng năm, Bộ GTVT được giao vốn hàng chục nghìn tỷ đồng để đầu tư hạ tầng giao thông. Nhận thức sự vinh quang và nhiệm vụ năng nề, hàng năm, lãnh đạo Bộ GTVT đều nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công. Trong mỗi quý, lãnh đạo Bộ GTVT thường tổ chức các cuộc họp, đôn đốc, nhắc nhở các ban quản lý, các chủ đầu tư để làm sao giải ngân một cách tốt nhất.

Sự sát sao, nỗ lực của lãnh đạo Bộ GTVT đã đem lại những thành công nhất định. Bằng chứng là những năm gần đây, giải ngân ở Bộ này luôn là điểm sáng so với cả nước. Cụ thể, năm 2019, Bộ GTVT giải ngân 26.575/30.134 tỷ đồng (88,2%) trong khi cả nước giải ngân 325.111,43 tỷ đồng (76,75%). Năm 2020, Bộ GTVT giải ngân 35.209/36.122 tỷ đồng (97,5%), cả nước giải ngân 455.031,1 tỷ đồng (81,59%). Còn năm 2021, Bộ GTVT giải ngân 40.300/42.996 tỷ đồng (93,7%), cả nước giải ngân 417.702,1 tỷ đồng (92,34%). Năm 2022, Bộ GTVT đặt mục tiêu giải ngân đạt từ 95% trở lên theo chỉ đạo của Chính phủ.

Điều đáng chú ý là qua các năm, số vốn được giao tại Bộ GTVT mỗi năm một tăng. Tỷ lệ thuận với việc giao vốn nhiều hơn qua các năm đó, tỷ lệ giải ngân cũng năm sau cao hơn năm trước, đây là điểm sáng đáng khen ngợi.

Mới đây, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 5, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, năm 2023, Bộ sẽ được giao vốn đầu tư công rất lớn với hơn 94.100 tỷ đồng, tức lớn hơn năm 2022 gấp 1,7 lần: “Việc giải ngân hết nguồn vốn được bố trí là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, thách thức đối với Bộ GTVT, đặc biệt trong điều kiện tổ chức triển khai các dự án năm 2023 vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đánh giá.

Các dự án giao thông đóng vai trò lớn trong phát triển kinh tế - xã hội.

Các dự án giao thông đóng vai trò lớn trong phát triển kinh tế - xã hội.

Thách thức nhiệm vụ “tiêu tiền”

Theo phân tích của Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, việc được giao nhiều vốn đầu tư công trong năm 2023, ngoài vinh quang và trách nhiệm thì đang tiềm ẩn những thách thức và rủi ro.

Cụ thể, nhu cầu về nguyên vật liệu tăng đột biến có thể dẫn đến thiếu hụt nguồn cung cấp khi Bộ GTVT và nhiều địa phương triển khai đồng loạt nhiều dự án có quy mô lớn tập trung tại một số khu vực. Công tác giải phóng mặt bằng luôn là công việc phức tạp, quá trình thực hiện có thể phát sinh nhiều vấn đề ảnh hưởng tới tiến độ triển khai dự án. Một thách thức khác là năng lực thực hiện của các chủ thể tham gia thực hiện dự án như: địa phương, các ban quản lý dự án, nhà thầu, tư vấn… khó đáp ứng yêu cầu, khi khối lượng công việc lớn tập trung trong cùng một thời điểm.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT cũng nhìn nhận thấy rất nhiều điểm tích cực để có thể hoàn thành việc giải ngân cao trong năm 2023. Cụ thể, nhiều dự án lớn sẽ đồng loạt thực hiện và có khối lượng lớn hoàn thành trong năm tới như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 và 2, dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 TP HCM, Cảng hàng không quốc tế Long Thành; các cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột… “Bên cạnh đó, việc đề cao công tác chỉ đạo, giám sát chặt chẽ công tác giải ngân vốn đầu tư công của tập thể lãnh đạo Bộ GTVT cùng với sự nỗ lực của các ban quản lý dự án, chủ đầu tư… cũng là một động lực để công tác giải ngân trong thời gian tới đạt kết quả cao”, Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết thêm.

Được biết, năm 2022, các ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT chịu rất nhiều áp lực trước sức ép giải ngân khi năm qua, các nhà thầu thi công gặp nhiều khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng, “bão giá” cũng như việc thời tiết bất lợi. Tuy nhiên, theo chia sẻ của một lãnh đạo ban quản lý dự án, dù chịu áp lực, gặp nhiều khó khăn, cả tuần bận “tối mắt, tối mũi” không còn thời gian cho gia đình, người thân, nhưng những người “mở đường” luôn cảm thấy vinh quang và hạnh phúc sau khi khánh thành những công trình.

Không giao dự án mới khi chưa hoàn thành dự án cũ

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tháng 12/2022, ông Nguyễn Văn Thắng – Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, bên cạnh nghiên cứu, đề xuất hình thức khen thưởng xứng đáng đối với các đơn vị có kết quả giải ngân cao, Bộ GTVT cũng sẽ xem xét trách nhiệm các chủ đầu tư không đáp ứng yêu cầu giải ngân do lỗi chủ quan. Sẽ xem xét không giao dự án mới nếu chưa hoàn thành nhiệm vụ ở dự án cũ.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.