Giải ngân đầu tư công ngành Giao thông Vận tải: Điểm sáng và thách thức

Lãnh đạo Bộ GTVT và PMU7 kiểm tra hiện trường Dự án nâng cấp QL1 đoạn qua Hậu Giang - Sóc Trăng.
Lãnh đạo Bộ GTVT và PMU7 kiểm tra hiện trường Dự án nâng cấp QL1 đoạn qua Hậu Giang - Sóc Trăng.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Đầu tư phát triển giao thông luôn được Đảng, Chính phủ quan tâm, ưu tiên trong bối cảnh ngân sách còn hạn hẹp. Bởi vậy, từng đồng vốn ngân sách cần được sử dụng tiết kiệm, đem lại hiệu quả tối đa.

Tỷ lệ giải ngân năm sau cao hơn năm trước

Bộ GTVT là một trong những bộ có nhiệm vụ “tiêu tiền” ngân sách Nhà nước khá lớn. Hàng năm, Bộ GTVT được giao vốn hàng chục nghìn tỷ đồng để đầu tư hạ tầng giao thông. Nhận thức sự vinh quang và nhiệm vụ năng nề, hàng năm, lãnh đạo Bộ GTVT đều nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công. Trong mỗi quý, lãnh đạo Bộ GTVT thường tổ chức các cuộc họp, đôn đốc, nhắc nhở các ban quản lý, các chủ đầu tư để làm sao giải ngân một cách tốt nhất.

Sự sát sao, nỗ lực của lãnh đạo Bộ GTVT đã đem lại những thành công nhất định. Bằng chứng là những năm gần đây, giải ngân ở Bộ này luôn là điểm sáng so với cả nước. Cụ thể, năm 2019, Bộ GTVT giải ngân 26.575/30.134 tỷ đồng (88,2%) trong khi cả nước giải ngân 325.111,43 tỷ đồng (76,75%). Năm 2020, Bộ GTVT giải ngân 35.209/36.122 tỷ đồng (97,5%), cả nước giải ngân 455.031,1 tỷ đồng (81,59%). Còn năm 2021, Bộ GTVT giải ngân 40.300/42.996 tỷ đồng (93,7%), cả nước giải ngân 417.702,1 tỷ đồng (92,34%). Năm 2022, Bộ GTVT đặt mục tiêu giải ngân đạt từ 95% trở lên theo chỉ đạo của Chính phủ.

Điều đáng chú ý là qua các năm, số vốn được giao tại Bộ GTVT mỗi năm một tăng. Tỷ lệ thuận với việc giao vốn nhiều hơn qua các năm đó, tỷ lệ giải ngân cũng năm sau cao hơn năm trước, đây là điểm sáng đáng khen ngợi.

Mới đây, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 5, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, năm 2023, Bộ sẽ được giao vốn đầu tư công rất lớn với hơn 94.100 tỷ đồng, tức lớn hơn năm 2022 gấp 1,7 lần: “Việc giải ngân hết nguồn vốn được bố trí là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, thách thức đối với Bộ GTVT, đặc biệt trong điều kiện tổ chức triển khai các dự án năm 2023 vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đánh giá.

Giải ngân đầu tư công ngành Giao thông Vận tải: Điểm sáng và thách thức ảnh 1

Các dự án giao thông đóng vai trò lớn trong phát triển kinh tế - xã hội.

Thách thức nhiệm vụ “tiêu tiền”

Theo phân tích của Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, việc được giao nhiều vốn đầu tư công trong năm 2023, ngoài vinh quang và trách nhiệm thì đang tiềm ẩn những thách thức và rủi ro.

Cụ thể, nhu cầu về nguyên vật liệu tăng đột biến có thể dẫn đến thiếu hụt nguồn cung cấp khi Bộ GTVT và nhiều địa phương triển khai đồng loạt nhiều dự án có quy mô lớn tập trung tại một số khu vực. Công tác giải phóng mặt bằng luôn là công việc phức tạp, quá trình thực hiện có thể phát sinh nhiều vấn đề ảnh hưởng tới tiến độ triển khai dự án. Một thách thức khác là năng lực thực hiện của các chủ thể tham gia thực hiện dự án như: địa phương, các ban quản lý dự án, nhà thầu, tư vấn… khó đáp ứng yêu cầu, khi khối lượng công việc lớn tập trung trong cùng một thời điểm.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT cũng nhìn nhận thấy rất nhiều điểm tích cực để có thể hoàn thành việc giải ngân cao trong năm 2023. Cụ thể, nhiều dự án lớn sẽ đồng loạt thực hiện và có khối lượng lớn hoàn thành trong năm tới như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 và 2, dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, Vành đai 3 TP HCM, Cảng hàng không quốc tế Long Thành; các cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột… “Bên cạnh đó, việc đề cao công tác chỉ đạo, giám sát chặt chẽ công tác giải ngân vốn đầu tư công của tập thể lãnh đạo Bộ GTVT cùng với sự nỗ lực của các ban quản lý dự án, chủ đầu tư… cũng là một động lực để công tác giải ngân trong thời gian tới đạt kết quả cao”, Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết thêm.

Được biết, năm 2022, các ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT chịu rất nhiều áp lực trước sức ép giải ngân khi năm qua, các nhà thầu thi công gặp nhiều khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng, “bão giá” cũng như việc thời tiết bất lợi. Tuy nhiên, theo chia sẻ của một lãnh đạo ban quản lý dự án, dù chịu áp lực, gặp nhiều khó khăn, cả tuần bận “tối mắt, tối mũi” không còn thời gian cho gia đình, người thân, nhưng những người “mở đường” luôn cảm thấy vinh quang và hạnh phúc sau khi khánh thành những công trình.

Không giao dự án mới khi chưa hoàn thành dự án cũ

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tháng 12/2022, ông Nguyễn Văn Thắng – Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, bên cạnh nghiên cứu, đề xuất hình thức khen thưởng xứng đáng đối với các đơn vị có kết quả giải ngân cao, Bộ GTVT cũng sẽ xem xét trách nhiệm các chủ đầu tư không đáp ứng yêu cầu giải ngân do lỗi chủ quan. Sẽ xem xét không giao dự án mới nếu chưa hoàn thành nhiệm vụ ở dự án cũ.

Đọc thêm

Chuyện khởi nghiệp của những 'kỳ lân' tuổi Mão

Vũ Gia Luyện (bên trái) nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2021.
(PLVN) -  Họ đều là những người trẻ, từ bỏ các mức lương “ngất ngưởng” để quyết tâm khởi nghiệp. Con đường đến với danh xưng “kỳ lân” có lẽ cũng còn dài, nhưng chắc chắn, với sự quyết tâm, đam mê và mong muốn cống hiến, họ - những “kỳ lân” tuổi Mão đã và sẽ có những dấu ấn của riêng mình trong làng khởi nghiệp Việt Nam…

Doanh nghiệp Việt và tinh thần 'nội sinh bất diệt'

Doanh nghiệp Việt và tinh thần 'nội sinh bất diệt'
(PLVN) -  Chúng ta đang phải đối mặt với những khó khăn vô cùng to lớn đối với nền kinh tế. Tuy nhiên, trong khó khăn, thách thức tinh thần nội sinh của các doanh nghiệp (DN) lại trỗi dậy. Nội lực đó, cộng với sự quyết tâm, hỗ trợ từ phía Đảng, Chính phủ và các Bộ, ngành, tin rằng những kỳ tích, điều tuyệt vời sẽ đến trong năm 2023 và những năm tới!

Triển vọng kinh tế Việt Nam 2023: Phục hồi và phát triển bền vững

Triển vọng kinh tế Việt Nam 2023: Phục hồi và phát triển bền vững
(PLVN) -  Sự phục hồi của nền kinh tế trong năm 2022 được xem là “điểm tựa” để nền kinh tế tiếp tục đà phục hồi trong năm 2023. Các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô cho năm 2023 được Quốc hội thông qua khá thận trọng như là bước đi chậm lại để nền kinh tế phục hồi và phát triển bền vững…

Ưu tiên giữ vững ổn định, an toàn hệ thống ngân hàng

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh nhiệm vụ giữ vững ổn định, an toàn hệ thống ngân hàng.
(PLVN) -  Khẳng định năm 2023 tình hình kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, năm 2023, NHNN sẽ tập trung các giải pháp, ưu tiên cao nhất đảm bảo thanh khoản, giữ vững ổn định, an toàn hệ thống ngân hàng.

Doanh nghiệp chưa mặn mà đánh giá mức độ chuyển đổi số

Nhiều DN chưa thực sự quan tâm đến việc đánh giá mức độ chuyển đổi số.
(PLVN) -  Sau 1 năm ban hành Bộ chỉ số đo lường mức độ chuyển đổi số (CĐS) của doanh nghiệp (DN), chỉ có 500 DN tham gia và đăng ký tài khoản, trong số đó chỉ có khoảng 400 DN tự đánh giá mức độ CĐS của mình và chỉ khoảng vài chục DN tư vấn đánh giá.

Người tìm cảm hứng trong những khách sạn sang trọng

Chị Trương Thoại Yến
(PLVN) - Chị Trương Thoại Yến, có hơn 10 năm “ăn ngủ” ở những khách sạn hiện đại bậc nhất để xây dựng giấc mơ cho mình. Hiện Thoại Yến đang là Giám đốc Tiếp thị Truyền thông của Sheraton Saigon. Cô gái sinh năm 1989 đã có những chia sẻ về hành trình dài trong nghề phục vụ và truyền cảm hứng cho bạn trẻ.

Chăm lo Tết cho người lao động ngành Than

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao tặng quà Tết cho người lao động ngành Than tại Quảng Ninh.
(PLVN) - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) hiện có trên 40 đơn vị đóng chân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh với hơn 80.000 cán bộ công nhân (CBCN). Để tất cả người lao động đều được đón Tết sum vầy, các đơn vị của TKV đều đã triển khai sớm các hoạt động chăm lo Tết cho người lao động.

PVN khẳng định vị thế doanh nghiệp lớn

Giàn Cá Tầm 02 - một trong 5 công trình dầu khí mới của PVN được đưa vào khai thác trong năm 2022.
(PLVN) -  Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) khẳng định là doanh nghiệp (DN) lớn khi doanh thu năm qua đạt kỷ lục và đóng góp rất lớn cho ngân sách Nhà nước. Tập đoàn cùng các đơn vị con cũng đạt được nhiều giải thưởng.