Nhiều nhà chuyên môn và nhà báo dự đoán bộ phim Cánh đồng bất tận sẽ đoạt Giải Mai Vàng, còn ca khúc và vở diễn sân khấu thì chưa ngã ngũ. Chưa phải là những ý kiến đại diện cho giới chuyên môn và báo chí nhưng sự quan tâm và dự đoán theo góc độ yêu thích của khán giả, các ý kiến của một số nhà chuyên môn và báo giới được ghi nhận dưới đây sẽ cung cấp thêm thông tin cho công chúng quan tâm về kết quả Giải Mai Vàng 2010. Cánh đồng bất tận toàn thắng?
Cảnh trong phim Cánh đồng bất tận - bộ phim được giới chuyên môn, báo chí tin rằng sẽ đoạt Giải Mai Vàng năm nay. |
Nhà phê bình Thanh Lộc cho rằng: “Số đông sẽ chọn Cánh đồng bất tận trong hạng mục phim điện ảnh truyền hình. Phim Cánh đồng bất tận đã thật sự tạo nên một sự kiện lớn cho điện ảnh trong thời gian qua, thu hút được một lượng khán giả vô cùng đông đảo. Đây cũng là một phim được đầu tư nghiêm túc và chất lượng cũng khá tốt, phần nào làm hài lòng người xem. Tôi nghĩ rằng số đông khán giả sẽ lựa chọn phim này”. Theo nhà biên kịch Dương Cẩm Thúy: “Dù giới chuyên môn đánh giá cao bộ phim truyền hình Ngã rẽ của đạo diễn Tường Phương nhưng tôi nghĩ phim Cánh đồng bất tận sẽ có lợi thế hơn về mặt khán giả. Bộ phim được quảng bá rộng rãi trước khi công chiếu và được bàn luận khá sôi nổi trên các phương tiện truyền thông sau khi công chiếu đã tạo điều kiện cho công chúng biết đến phim nhiều hơn”.
Phùng Ngọc Huy, Tú Vi và Kha Ly trong phim Cổng mặt trời |
Ngược lại, nhà báo Hồng Hạnh (Báo Phụ Nữ TPHCM), nhận xét: “Từ góc nhìn của khán giả đại chúng, tôi cho rằng độc giả sẽ bỏ phiếu nhiều nhất cho phim truyền hình Cổng mặt trời vì chuyện phim rất gần với giới trẻ hiện đại và diễn xuất của các diễn viên trong phim cũng khá đồng đều. Có thể nói đây cũng là bộ phim được đông đảo khán giả sinh viên, học sinh, công nhân yêu thích trong năm qua. Phim Cánh đồng bất tận cũng tạo được dư luận nhưng tôi nghĩ chưa chắc nó có được một lượng khán giả trẻ đông đảo ở khắp mọi nơi như Cổng mặt trời. Hãy chờ xem!”. Cho một tình yêu hay Việt Nam 2020? Theo nhà báo Quỳnh Nguyễn (Báo Tuổi Trẻ), cả 5 ca khúc vào vòng bầu chọn Giải Mai Vàng năm nay đều thật sự ăn khách. Trong đó có 3 ca khúc mà tác giả cũng là ca sĩ: Cho một tình yêu (Mỹ Tâm), Ngôi nhà hạnh phúc (Thủy Tiên), Việt Nam 2020 (Đàm Vĩnh Hưng viết lời). Cả ba ca khúc này đều có lợi thế là có một lượng “fan ruột” không nhỏ. Riêng Cho một tình yêu và Ngôi nhà hạnh phúc là hai ca khúc gắn liền với hai bộ phim truyền hình được đông đảo người xem quan tâm nên lợi thế càng tăng lên. Tuy nhiên, Cho một tình yêu có lợi thế nhất bởi lượng người hâm mộ của Mỹ Tâm lớn hơn Thủy Tiên.
Cho một tình yêu có lợi thế nhất bởi lượng người hâm mộ của Mỹ Tâm lớn hơn Thủy Tiên. |
Còn xét về sức hút từ ca sĩ thì Tìm lại giấc mơ có lợi thế về lượng người hâm mộ của ca sĩ Hồ Ngọc Hà. “Xem ra, Cầu vồng sau mưa là yếu thế nhất, còn Cho một tình yêu lợi thế nhất” - nhà báo Quỳnh Nguyễn nhận xét. Nhà báo Hữu Trịnh (Báo Thể thao và Văn hóa) đánh giá: “Điều không thể phủ nhận là ca khúc Tìm lại giấc mơ của nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận là một ca khúc ăn khách thời gian qua trên thị trường nhạc Việt. Hiệu ứng này có phần của ca sĩ Hồ Ngọc Hà. Ca khúc đã được xem là thành công không chỉ dành cho Hồ Ngọc Hà khi trở lại sân khấu nhạc Việt mà còn là thành công của nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận trong việc đưa ra một hình tượng âm nhạc khá mới mẻ của mình”. Tuy nhiên, ở một khía cạnh nào đó, ca khúc Việt Nam 2020 cũng là một ứng viên nổi bật. Bởi đây là ca khúc do ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng viết lời và thể hiện. Tâm lý chung của khán giả là bình chọn cho thần tượng của mình mà không cần xem xét. Trong khi đó, Đàm Vĩnh Hưng có một lượng lớn khán giả hâm mộ”.Vở diễn sân khấu: Khó đoán Nhà báo Việt Nga (Báo Phụ Nữ TPHCM) nhận định rằng khán giả sẽ bầu chọn vở Câu thơ yên ngựa. Vở này quy tụ dàn diễn viên gạo cội: Bạch Lê, Thanh Bạch, Điền Thanh và Thành Lộc; mặt khác, khán giả cải lương mong chờ một vở diễn đúng chất cải lương mà nhiều năm qua chưa vở nào làm họ thỏa mãn. Về dàn dựng, công chúng ghi nhận nỗ lực của đạo diễn Vũ Minh vì anh là “tân binh” của bộ môn này nhưng giàu tâm huyết. Về cảnh trí và phục trang, vở đã làm khán giả thích thú vì sự nghiêm túc. Về âm nhạc, vở diễn sử dụng dàn nhạc cụ dân tộc đúng chất cải lương cộng với âm hưởng bộ gõ, trống của tuồng cổ, mang lại sự hài hòa trong ca diễn, được công chúng tán thưởng. Nhà báo Dương Thị Liên Chi (Báo Sân khấu TPHCM) cho rằng khán giả và bạn đọc sẽ bầu chọn hai vở Oan gia (kịch Phú Nhuận) và vở Ông ngoại, bà nội (kịch Nụ cười Mới). Cả hai sẽ có số phiếu cao và so kè nhau vào phút chót vì một bên nặng về yếu tố kịch kinh dị có pha hài hước (vở Oan gia – tác giả Xuân Trang; đạo diễn Xuân Trang, Diệp Tiên), còn một bên là náo kịch với Hoài Linh, Thanh Thủy (vở Ông ngoại, bà nội – tác giả Vương Huyền Cơ, đạo diễn NSƯT Trần Ngọc Giàu). Riêng Một cuộc đời bị đánh cắp (đạo diễn Trần Minh Ngọc) nổi lên trên mặt bằng chung toàn là vở hài kịch nên vở bi kịch này thu hút khán giả như một món ăn lạ, song lại kén khán giả.
Theo Thanh Hiệp - Thùy Trang - Tiểu Quyên
NLĐ