Trung tuần tháng 7 này, chuyện “Hài cốt liệt sỹ bị cấm chôn” đã gây bức xúc trong dư luận. Tuy vậy, điều tra của phóng viên PLVN cho thấy, chuyện lạ đời này thực ra không hề lạ và nó có nhiều uẩn khúc mà người ngoài cuộc chưa hay biết.
Bộ hài cốt chưa được trả lại tên
Khi phóng viên PLVN tìm về thôn Ngọc Khám, xã Gia Đông, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, hài cốt được cho là của liệt sỹ Nguyễn Xuân Chiến đã được an táng trong Nghĩa trang liệt sỹ xã vào ngày 14/7 - 12 ngày sau khi người thân của liệt sỹ Chiến đem hài cốt về địa phương.
Bộ hài cốt được cho là của liệt sỹ Nguyễn Xuân Chiến trước thời điểm được chôn cất trong nghĩa trang. |
Tuy vậy, bộ hài cốt nêu trên chỉ được quy tập vào một phần mộ dành cho liệt sỹ vô danh chứ không được cho vào phần mộ tượng trưng ghi tên liệt sĩ Chiến đã tồn tại suốt gần 40 năm qua tại Nghĩa trang liệt sĩ xã. Điều này có nghĩa là chính quyền địa phương vẫn chưa công nhận đó là hài cốt của liệt sỹ Nguyễn Xuân Chiến.
Vì sao có chuyện kỳ quặc này?. Phóng viên đã đến nhà ông Nguyễn Xuân Yên - cháu ruột của liệt sỹ Nguyễn Xuân Chiến để tìm hiểu sự việc vì ông Yên chính là người đã phản đối chuyện xã “cấm chôn” bộ hài cốt này trong phần mộ tượng trưng của liệt sỹ Chiến.
Theo ông Yên, liệt sỹ Nguyễn Xuân Chiến nhập ngũ năm 1967, hy sinh năm 1972 tại chiến trường tỉnh Quảng Ngãi. Từ đó đến nay, gia đình ông vẫn nuôi hy vọng tìm được phần mộ của liệt sỹ Chiến để đưa về quê hương.
Ngày 26/6/2011, gia đình ông Yên đã cùng một số đồng đội của liệt sỹ Chiến đi vào xã Đức Thạnh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi để tìm hài cốt liệt sỹ Chiến. Tại đây, họ đã tìm và khai quật một bộ hài cốt không tên mà họ tin là hài cốt của liệt sỹ Chiến. Ngày 2/7, họ đưa bộ hài cốt này về quê hương.
Trở về địa phương, gia đình ông Yên muốn đưa hài cốt vào phần mộ của liệt sỹ Nguyễn Xuân Chiến nhưng không được chính quyền xã, huyện chấp thuận. Nguyên nhân: Con gái liệt sỹ Chiến - chị Nguyễn Thị Thắm (SN 1968, ở Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội) đã gửi đơn đến UBND xã Gia Đông yêu cầu chính quyền địa phương không công nhận đó là hài cốt của bố chị. Trong đơn, chị Thắm nêu rõ: “Tôi xin được đi thử ADN đối với bộ hài cốt đó. Nếu đúng là bố đẻ tôi thì tôi xin đưa phần hài cốt đó về phần mộ ở xã và tôi xin chịu mọi chi phí...”.
Chia đôi “chiến tuyến” vì... nhà ngoại cảm
Trao đổi với PLVN, chị Thắm cho biết, lần này gia đình ông Yên tìm được bộ hài cốt nêu trên là nhờ chỉ dẫn của một nhà ngoại cảm tên là Cương ở thôn Nghĩa Xá, xã Nghĩa Đạo, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Tuy vậy, hành trình tìm kiếm bộ hài cốt đó không đủ sức thuyết phục chị Thắm tin rằng đó là hài cốt của bố chị - liệt sỹ Nguyễn Xuân Chiến. Chị Thắm thẳng thắn nói: “Tôi không tin vào nhà ngoại cảm, cần phải giám định ADN!”.
Chung quan điểm này, mẹ của chị Thắm - bà Nguyễn Thị Điểm (vợ của liệt sỹ Nguyễn Xuân Chiến) cho biết: “Gia đình chúng tôi đã hai lần tìm đến nhà của nhà ngoại cảm Cương. Nhưng tôi không tin việc vong nhập vào người vì trước khi vong nhập, những người giúp việc cho nhà ngoại cảm đã dùng các thủ thuật giống như thôi miên khiến người ta mê màng, hoảng loạn. Mặt khác, tôi còn biết rằng trong số các gia đình ở thôn Ngọc Khám nhờ “cậu” Cương tìm mộ, có một số người sau đó thần kinh bất bình thường. Biết đâu nhà ngoại cảm đã dùng thủ thuật gì đó để lừa đảo thì sao?”.
Theo bà Điểm, do không tin vào năng lực tìm mộ của “cậu” Cương nên khi gia đình ông Yên vào Quảng Ngãi quy tập hài cốt theo chỉ dẫn của “cậu”, bà Điểm đã không đi cùng. Về phần chị Thắm, chị cũng cáo bận để không tham gia vào chuyến đi này.
Sự việc trở nên phức tạp khi tâm nguyện xét nghiệm ADN cho bộ hài cốt nêu trên bị những người đi tìm hài cốt về phản đối kịch liệt.
Ông Nguyễn Xuân Yên nêu quan điểm: “Từ cổ xưa đến giờ, hài cốt đã bốc lên rồi thì không được để lộ thiên vì ảnh hưởng đến đường con cháu sau này. Thế nên dù (bộ hài cốt đó) có phải hay không phải là hài cốt của bác Chiến (liệt sỹ Nguyễn Xuân Chiến - PV) thì cũng là làm phúc, chứ không có chuyện gia đình chấp nhận đi xét nghiệm ADN. Gia đình sẽ tìm những biện pháp khác dựa vào những giấy tờ mà đồng đội của bác Chiến cung cấp cũng như tâm linh để chứng minh hài cốt đó là hài cốt của bác Chiến”.
Như vậy, điểm mấu chốt khiến chuyện “hài cốt bị cấm chôn” xảy ra là do người thân của liệt sỹ Chiến đã chia thành hai bên đối lập quan điểm: Một bên tin vào nhà ngoại cảm, một bên không tin nhà ngoại cảm mà chỉ tin vào giám định ADN.
Trong khi bộ hài cốt trên chưa được đưa đi giám định ADN, phóng viên PLVN đã tiếp cận nhà ngoại cảm Cương để xem “cậu” tìm mộ bằng phương cách gì mà khiến người đời bán tín, bán nghi như vậy.
Đức Nguyễn - Thọ Phước
Bài sau: Ở Bắc Ninh có “thủ trưởng” Cương