'Giải mã' nguyên nhân cuộc chiến 'lịch sử' của điện ảnh Việt

'Giải mã' nguyên nhân cuộc chiến 'lịch sử' của điện ảnh Việt
(PLO) - Sau “phát pháo” của BHD và Công ty VAA trong buổi họp báo ra mắt bộ phim “Tấm Cám – Chuyện chưa kể”, mới đây, CGV đã đáp trả bằng thông cáo lật ngược toàn bộ thông tin mà đối phương đưa ra. Nhiều người đánh giá, đây có lẽ là “cuộc chiến” gay cấn nhất trong lịch sử điện ảnh Việt từ trước đến nay, nó phản ánh những vấn đề nảy sinh tất yếu trong xu thế chuyển mình của thị trường phim Việt.

Có chuyện “ép” phim Việt?

Có thể nói “Tấm Cám – Chuyện chưa kể” không phải là nguyên nhân đích thực của cuộc chiến này mà chỉ là giọt nước tràn ly để các bên chính thức “trở mặt” với nhau. Câu chuyện phim Việt bị các cụm rạp ngoại tại Việt Nam, mà cụ thể nhất là CGV không “mặn mà” đã râm ran từ rất lâu trước đó.

Tháng 5/2016, BHD, VAA cùng 6 công ty, đơn vị liên quan đến điện ảnh cũng đã làm đơn khiếu nại lên Hội Điện ảnh, cho rằng CGV có những động thái ép phim Việt như lấy tỉ lệ ăn chia bất hợp lý, phim Việt bị đưa vào các khung giờ không đẹp, không đầu tư chiến dịch quảng bá… và có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh. Cho đến thời điểm ra mắt bộ phim “Tấm Cám”, câu chuyện bị ép này lại một lần nữa bùng lên với những giọt nước mắt của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân ngay tại buổi họp báo, khiến CGV đứng trước làn sóng chỉ trích của dư luận. 

Mới đây, đáp trả lại động thái của BHD và VAA, CGV đã đưa ra một thông cáo báo chí, trong đó đưa ra những thông tin hầu như hoàn toàn trái ngược với đối phương. Theo Dong Won Kwak – Tổng Giám đốc Công ty CJ CGV Việt Nam, ngoài việc nỗ lực xây dựng chất lượng cụm rạp góp phần nâng tầm thị trường điện ảnh Việt thì CGV còn có nhiều hoạt động ưu ái, đầu tư cho điện ảnh Việt.

Dẫn chứng của ý kiến này, CGV đưa ra hàng loạt phim Việt đã, đang và sắp công chiếu tại CGV như “Tôi thấy hoa vàng trên có xanh” (chiếu 81 ngày), “Ngày nảy ngày nay” (42 ngày), “Gái già lắm chiêu” (33 ngày), “Chàng trai năm ấy” (22 ngày). Không những thế, CGV tố ngược BHD mới chính là đơn vị không ưu ái cho phim Việt, với thống kê số phim CGV phát hành trong năm 2015 chỉ được BHD hỗ trợ tổng cộng 30 ngày chiếu, từ chối nhiều phim Việt mà CGV sắp phát hành… Về bộ phim “Tấm Cám – Chuyện chưa kể”, CGV nhấn mạnh đã hết sức hợp tác, quảng bá cho bộ phim, mức phần trăm đưa ra là hoàn toàn hợp lý và đơn vị không hợp tác chính là BHD.

CGV cho biết “đây là hành vi đưa ra thông tin không trung thực ảnh hưởng xấu đến hoạt động của CGV, lợi dụng lòng tự tôn dân tộc cho mục đích cá nhân” và sẽ tiến hành kiện ngược BHD cùng một số đơn vị khác vì hành vi “gièm pha, cạnh tranh không lành mạnh.

Mâu thuẫn để cùng phát triển?

“Hòn bấc ném đi, hòn chì ném lại”, trước những luồng thông tin trái chiếu liên tục được đưa ra, dư luận chia làm hai hướng rõ rệt: một phía kêu gọi “ủng hộ phim Việt”, tẩy chay CGV, phía còn lại cho rằng, đơn vị sản xuất và phát hành “Tấm Cám – Chuyện chưa kể” đang dùng “chiêu trò”, khổ nhục kế bị chèn ép, kêu gọi ủng hộ phim Việt nhằm lăng xê cho bộ phim. Thị trường điện ảnh đang khá “chấn động” với cuộc chiến không chỉ của các nhà sản xuất, phát hành phim mà của cả khán giả và những người yêu điện ảnh.

Thật ra, không phải cuộc chiến nào cũng đem lại mất mát, thiệt hại. Có những “trận đấu” mang tính thời cuộc, đánh dấu những bước tiến của một lĩnh vực nào đó. Đó là trường hợp đang xảy ra sau buổi ra mắt “Tấm Cám – Chuyện chưa kể”. Câu chuyện phim Việt bị chèn ép trên sân nhà đã là một sự thực được giới điện ảnh thừa nhận, tuy nhiên, vẫn luôn là những dấu hỏi âm ỉ, chưa được giải quyết, lâu ngày trở thành một khối u nhức nhối trong làng điện ảnh. Những cuộc tố nhau giữa các nhà phát hành lớn nhất Việt Nam chính là dịp để đưa những thực trạng này ra ánh sáng, mổ xẻ để có hướng giải quyết dứt điểm.

Luật Điện ảnh quy định, quyền và trách nhiệm của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc cơ sở chiếu phim là phải bảo đảm tỷ lệ số buổi chiếu phim Việt Nam so với phim nước ngoài, giờ chiếu phim Việt Nam, theo quy định của Chính phủ. Đây chính là căn cứ để cả CGV và BHD “tố nhau”. Tuy nhiên, cần phải nhìn rõ không phải sự mâu thuẫn nào cũng cần “một mất một còn”.

Cả CGV, BHD, VAA hay nhiều đơn vị khác, thực tế đang nỗ lực đầu tư cho điện ảnh, đem lại lợi nhuận và đem lại một thị trường điện ảnh Việt phát triển, hiện đại. Lợi ích chung và lâu dài là rất lớn. Chính vì thế, điều quan trọng không phải cơ quan quản lý cần đi đến kết luận ai đúng, ai sai mà là có sự nhìn nhận thấu đáo vấn đề, những vướng mắc nằm ở đâu mà giải quyết, để cả hai bên đều “tâm phục, khẩu phục”, đảm bảo Luật Điện ảnh được thực thi hiệu quả, tiếp tục đi đến lợi ích chung cho điện ảnh Việt.

Tin cùng chuyên mục

Nghệ sĩ Phạm Thị Hướng (áo trắng ngoài cùng bên trái) cùng đồng nghiệp tập luyện cho tiết mục sắp tới vào năm 2025. (Ảnh: Thiện Thư)

Đời xiếc - Mồ hôi rơi sau ánh hào quang

(PLVN) - Xiếc là nghệ thuật của những phút giây rực rỡ trên sân khấu, nơi các nghệ sĩ khiến khán giả say mê bởi những màn trình diễn mãn nhãn. Nhưng ẩn sau ánh hào quang ấy là cả một hành trình khổ luyện đầy hy sinh, với những chấn thương, áp lực nghề nghiệp và mức thù lao chưa tương xứng. Vượt qua muôn vàn khó khăn, họ vẫn bền bỉ cống hiến, giữ ngọn lửa đam mê sáng mãi với sân khấu.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.