Giải mã lời nguyền bến sông “ma ám“

(PLO) -  Nhiều người hoang mang rồi dấy lên những đồn đoán về những cái chết trẻ ở bến sông bí hiểm được mệnh danh là “bến tử thần” này. 
Bến sông Đền Cả (Đức Thọ, Hà Tĩnh) thuộc thượng nguồn sông La, khi những cơn mưa cuối mùa vừa mới dứt, nước thượng nguồn đổ về đục ngầu, chảy xiết. Câu chuyện về những cái chết bí ẩn của những đứa trẻ nơi “bến sông ma ám” này lại râm ran. 
“Mỗi năm một mạng”
Chúng tôi đến ngôi đền Cả, nằm cạnh bến sông nơi được cho là nguyên nhân của những cái chết trẻ  kỳ bí. Cụ ông 84 tuổi tên Bảy mà người dân trong vùng quen gọi là cụ Bảy “ngó đền” lần lượt liệt kê về cái chết của những đứa trẻ và cả người lớn trong thôn ở bến Cả.
Đền Cả thờ Tứ vị Thánh nương.
Đền Cả thờ Tứ vị Thánh nương.  
Vào năm 2003, bé trai Đặng Hợp chưa tròn ba tuổi theo mẹ giặt đồ ở bến, khi chị đang  lúi húi với đống đồ thì nghe tiếng bõm, bé Hợp rơi xuống dòng nước đang chảy xiết. Đứa trẻ mất hút trong làn nước mặc cho tiếng kêu gào thảm thiết của người mẹ. 
Vừa tròn một năm sau, người dân thôn Hạ Tứ lại ứa nước mắt bởi cái chết thương tâm của cô học trò nghèo Trần Thị Hiền khi mới 16 tuổi. Hiền dắt trâu ra bến sông tắm, đến tối, mẹ của Hiền không thấy con về, linh tính có chuyện chẳng lành, bà mẹ tất tả chạy đi tìm, khi đến bến Cả chỉ thấy trâu mà không thấy người. Bà cùng mọi người xuống bến sông mò mẫm, đến đêm người ta vớt được xác Hiền lên.
“Bến sông này có nhiều người chết lạ quá, họ cứ chết ở độ tuổi từ 3 – 16, rứa nên ai cũng sợ, không ai dám tắm hay giặt đồ ở khúc sông nớ nữa. Chú biết không, cứ mỗi năm lại có một người bị chết đuối, mà đa phần là chết trẻ…” - bà Đặng Thị Đông dân ở đây rùng mình kể.
Bà Lê Thị Nhung, một người dân địa phương cho hay: “Từ thời điểm đó, đi đâu cũng nghe những đồn thổi bến Cả có ma, những oan hồn nơi bến này sẽ còn tiếp tục “lấy đi” sinh mạng của người dân địa phương nếu như chưa chịu tu bổ lại ngôi đền Cả linh thiêng nằm cạnh bến”
Nghi vấn càng thêm “đau đầu” khi ông Thanh (ở Đức Lâm) gần 40 tuổi,vốn thạo nghề sông nước, chèo thuyền đi đánh cá qua đúng chỗ bến này, bất ngờ lật thuyền. 
Vào thời điểm đó thủy triều đang xuống, đoạn sông - nơi ông gặp nạn chỉ sâu chưa đầy một mét nhưng không hiểu sao ông Thanh rơi xuống đó mà không vùng vẫy lên được. 
Rồi tháng 7/2006, người dân làng Cả lại phải gạt nước mắt đưa tang cho bà Phạm Thị Định. Số là vào một buổi trưa tháng 7, bà Định mang đồ ra bến giặt, bất ngờ trượt chân, vốn là dân sống vùng sông nước từ thưở nhỏ nhưng do dòng nước chảy xiết quá mạnh, lại không có chổ bấu víu nên bà cứ đuối sức dần rồi mất hút xuống đáy sông. 
Gần đây nhất là cái chết của bé gái Nguyễn Thị Trang, năm tuổi cùng đám bạn nhỏ chơi trò ú tim ở bãi đất cạnh đền, sau một lúc lâu không thấy Trang đâu, chúng bạn bổ đi tìm thì thấy một chiếc dép của bé nằm sát mép sông, nhiều ngày sau người ta tìm thấy xác bé nổi cạnh bến Cả.
Một “nhân chứng sống” suýt bị chết đuối tại bến Cả là anh Phan Huy Tuấn, quê ở Lộc Hà, Hà Tĩnh. “Một buổi trưa mùa hè năm 2012, tôi cùng mấy anh em thợ đổ bê tông xuống bến Cả tắm, mọi ngày bơi ở bến khác thì không sao, nhưng không hiểu sao lần đó chân tôi như bị ai giữ chặt, càng vùng vẫy càng bị kéo xuống… khi tỉnh lại thì tôi đã thấy mình nằm trên giường bệnh ở bệnh viện.” – anh Tuấn kể
Ông Bảy “ngó đền” cho rằng những cái chết “định kỳ” ở bến Cả là do “ma gia” làm. Ông giải thích: Theo khái niệm dân gian, “ma gia” chỉ những người chết đuối nước còn “ma thần vòng” chỉ những người treo cổ. Cũng theo quan niệm của người xưa, đây là hai dạng chết giằng xé và đau đớn nhất nên vong hồn không được siêu thoát, làm ma chực bắt người đi theo.
Cụ bà Trần Thị Nghĩa cho rằng: Những người bị chết đuối dưới bến sông Cả không phải bị ma gia “bắt” mà do họ không tôn kính “thần linh” ngụ trong Đền Cả nên bị Tứ vị Thánh Nương trong đền bắt phạt.
Chỉ là tai nạn
Ông Trưởng thôn giải thích khác đi: “Không phải như mọi người đồn thổi, do nơi đây có hoẳm nước sâu hoáy được tạo nên bởi những dòng nước xoáy chảy qua sông cộng với triền bờ quá dốc. Nhất là đối với trẻ con, khi đã lỡ sụt chân xuống thì rất khó để có thể bơi lên. Chỉ trong vòng bảy năm trở lại đây, tại bến Cả có bảy đứa trẻ và cả người lớn tử vong do dòng nước xoáy”. Ấy vậy nhưng dân vẫn không tin.
Ông Võ Trình, Chủ tịch UBND xã Bùi Xá dẫn chúng tôi đến tận bến nước “tử thần” và giải thích: “Không riêng gì bến Cả mà các bến sông gần khu vực Đền Cả hàng năm đều có người chết đuối, cũng không chỉ có trẻ con mà cả những người lớn cũng bị bến “tử thần” “nuốt”. 
Người dân ở đây ngoài việc sử dụng hồ lấy nước mang về sử dụng còn thường ra đánh cá, giặt đồ. Hơn nữa, do nước ở bến sạch nên vào mùa nắng không ít người dân, nhất là các cháu nhỏ thường xuyên rủ nhau ra đây đùa nghịch, tắm, đó là nguyên nhân dẫn đến tai nạn”.
Còn ông Vũ Đức Hòa, 65 tuổi, sống gần bến nói với chúng tôi: “Điều đáng nói là bến lại quá dốc, lại có hoẳm nước sâu chừng 2 mét nên việc vô ý trượt chân rồi bị nước cuốn là điều dễ hiểu.  Thời gian qua, chính quyền xã đã cắm biển báo nguy hiểm ở khu vực nước sâu, nhưng theo tôi như vậy vẫn chưa đủ. Người dân rất mong cơ quan chức năng có các biện pháp rốt ráo hơn, quyết liệt hơn để giúp nâng cao cảnh giác, tránh những tai nạn thương tâm”./.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.