Giải mã câu chuyện kinh doanh của “người hàng xóm quốc dân” F88

0:00 / 0:00
0:00
Luôn nắm bắt cơ hội từ thị trường, xây dựng và phát triển các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với phân khúc khách hàng là người lao động phổ thông, qua đó giúp cuộc sống của họ bớt “đầu tắt mặt tối”, F88 dần dần trở thành "người hàng xóm quốc dân" của mọi người. Cùng giải mã câu chuyện kinh doanh của F88.

Phân khúc thị trường lớn nhưng nhiều rủi ro

Thị trường dịch vụ tài chính tiện ích Việt Nam hiện đang có dấu hiệu mất cân đối. Phân khúc khách hàng là người lao động phổ thông còn ít được chú ý. Theo Tổng cục Thống kê, quý I/2022, Việt Nam có đến 33,4 triệu lao động có việc làm phi chính thức. Phần nhiều là hộ kinh doanh cá thể, công nhân thời vụ, nông dân, lao động tự do hoặc làm việc tay chân tại các công trình, dự án… Điểm chung là họ không có việc làm ổn định, không ký hợp đồng lao động chính thức, không đóng bảo hiểm xã hội, y tế, không có khả năng tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng, tổ chức tín dụng....

Ở các thành phố lớn, đa phần là lao động nhập cư, chỗ ở không ổn định. Trong cuộc sống, họ luôn “đầu tắt mặt tối”, ít giao tiếp xã hội, ngại tiếp xúc các thủ tục hành chính và thường xuyên đối diện các rủi ro về sức khỏe; hư hao tài sản, thiếu vốn, giảm thu nhập. “Đây là phân khúc khách hàng rộng, dễ bị tổn thương tài chính nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi khả năng trả nợ thấp. Đó là bài toán khó với hầu hết các công ty tài chính, cho vay tín dụng”, CEO F88, ông Phùng Anh Tuấn, nhận định.

Thay đổi dịch vụ, hướng tới khách hàng bình dân

Nhận biết khoảng trống đó, F88 đã nhanh chóng chuyển đổi mô hình kinh doanh từ chuỗi cửa hàng cho vay cầm cố tài sản trở thành chuỗi cửa hàng tài chính tiện ích phục vụ tầng lớp lao động bình dân.

Trong mô hình mới, cho vay cầm cố tài sản vẫn giữ vai trò chủ đạo với ưu điểm là thủ tục minh bạch, thuận tiện, cung cấp các khoản vay tiền nhanh chỉ trong vòng 15 phút và bảo mật thông tin khách hàng. Những người cần vay gấp nhưng không chứng minh được thu nhập là đối tượng chính của dịch vụ này.

Bên cạnh cho vay tiền online, F88 đẩy mạnh việc hỗ trợ thanh toán trực tiếp các loại hóa đơn thiết yếu như điện, nước, internet, truyền hình cáp, học phí... Thực tế, một số dịch vụ này đã có trên các ứng dụng ngân hàng số. Nhưng theo khảo sát của Merchant Machine (Anh quốc), năm 2021, có tới 69% người dân Việt Nam chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa tiếp cận được dịch vụ tài chính. Và như thế, họ không thể sử dụng ngân hàng số nên hàng tháng vẫn phải đi nhiều nơi để thanh toán nhiều loại hóa đơn khác nhau. Điều đó vừa phiền hà, vừa mất thời gian. Giờ đây, họ chỉ cần đến phòng giao dịch F88 là có thể thanh toán tất cả các khoản chi đó. Mô hình đa dịch vụ tại một điểm đến này là sẽ giúp cuộc sống của những người lao động phổ thông trở nên thuận tiện hơn.

Hợp tác với các công ty bảo hiểm uy tín như Bảo Minh, PTI, MISG, Mirae Asset Prévoir…, F88 đã xây dựng và cung cấp các sản phẩm bảo hiểm đặc biệt phù hợp với phân khúc khách hàng bình dân. Các sản phẩm bao gồm Trợ cấp nằm viện; Chăm sóc sức khỏe toàn diện; Tai nạn cá nhân... có mức phí thường niên chỉ từ 150.000 đồng/năm nhưng quyền lợi lên đến 1,5 tỷ đồng được cho là giải pháp “tiện cả đôi đường” đối với những người chưa có dự phòng tài chính nhưng lại thường xuyên đối diện với rủi ro. Đây cũng là một thị trường rất mở mà nhiều công ty bảo hiểm chưa thực sự đầu tư khai thác.

Hướng tới việc cung cấp đa dạng các dịch vụ tiện ích, F88 đã hợp tác với các đối tác cung cấp dịch vụ tiện ích lớn như MoMo, Payoo, Lazada, … và tới đây sẽ tiếp tục hợp tác với VNPT và Viettel để mở rộng mảng dịch vụ thanh toán. Theo đó, khách hàng có thể đến các phòng giao dịch F88 để chuyển đổi mobile money thành tiền mặt và ngược lại hoặc chuyển tiền cho người thân ở xa. Ngay lập tức, người thân sẽ nhận tiền thông qua ví mobile money hoặc có thể đến phòng giao dịch F88 gần nhất để nhận tiền mặt. Dịch vụ này rất phù hợp với người lao động phổ thông khi không cần có tài khoản ngân hàng mà vẫn thực hiện các giao dịch trực tuyến. Thông qua việc hợp tác này, F88 sẽ giúp khách hàng có thêm nhiều điểm đến để nạp rút, chuyển nhận tiền, qua đó sử dụng hiệu quả một kênh thanh toán trực tuyến mới.

Nhờ sự chuyển mình theo hướng đa dạng hóa các dịch vụ tại một điểm đến mà chỉ trong một thời gian ngắn, F88 đã vươn lên nắm giữ vị trí tiên phong trên thị thường tài chính vi mô. Tuy nhiên, ông Phùng Anh Tuấn cũng cho rằng để tiếp tục giữ vững đà phát triển, F88 phải luôn biết khai thác tối đa ba lợi thế cơ bản của mình là nền tảng văn hóa doanh nghiệp với những giá trị cơ bản như đặt khách hàng vào vị trí trọng tâm, trung thực và thấu hiểu khách hàng; là mạng lưới phòng giao dịch rộng khắp; là hệ thống thủ tục minh bạch, thuận tiện, bảo mật thông tin khách hàng.

Tin cùng chuyên mục

Herbalife được vinh danh Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu biểu tại Việt Nam

Herbalife được vinh danh Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu biểu tại Việt Nam

(PLVN) -  Herbalife Việt Nam, một trong những công ty chuyên về sức khỏe và thể chất, đã được vinh danh thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI (Foreign Direct Investment - Doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài) Tiêu biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương hiệu phát triển bền vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.

Đọc thêm

Động lực quan trọng cho mỗi cá nhân xây dựng thói quen lành mạnh về dinh dưỡng và vận động

Động lực quan trọng cho mỗi cá nhân xây dựng thói quen lành mạnh về dinh dưỡng và vận động
(PLVN) - Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 2 do báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức với sự đồng hành của Herbalife Việt Nam là ngày hội khuyến khích toàn dân nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe, tăng cường vận động và thực hành dinh dưỡng khoa học, cải thiện tầm vóc, trí lực người Việt.

Nhiệt điện Quảng Ninh sản xuất gần 2 tỷ kWh điện trong quý 1/2024

Hội nghị công tác phát điện mùa khô năm 2024.
(PLVN) - Tính đến hết ngày 31/3/2024, Công ty Cổ Phần Nhiệt điện Quảng Ninh đã sản xuất 1,965 tỷ kWh, đạt 101.7% kế hoạch quý, sản lượng điện thương phẩm 1,796 tỷ kWh, đạt 102,1% kế hoạch quý. Mức sản lượng điện sản xuất quý 1/2024 bằng 108,34% so với cùng kỳ năm 2023.

Gần 500 khách hàng tham dự buổi thăm khám miễn phí của MB Ageas Life

Gần 500 khách hàng tham dự buổi thăm khám miễn phí của MB Ageas Life
Vừa qua, chương trình tri ân khách hàng “Trao an tâm - Bền sức khoẻ” đã được Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, phối hợp cùng các y bác sĩ bệnh viện đầu ngành, tiến hành thăm khám sức khỏe miễn phí cho gần 500 khách hàng.

BIDV được vinh danh trong lĩnh vực tài chính bền vững

BIDV được vinh danh trong lĩnh vực tài chính bền vững
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa được vinh danh với 2 giải thưởng: “Best issuer for sustainable finance in Vietnam 2024” (Tổ chức phát hành bền vững xuất sắc nhất Việt Nam) và “Best green Bond in Vietnam 2024” (Giao dịch trái phiếu xanh xuất sắc nhất Việt Nam). Đây là các giải thưởng ở hạng mục Tài chính bền vững thuộc hệ thống giải Tripple A Awards của Tạp chí The Asset (Hongkong).

4 năm liền Sacombank vinh dự nhận giải thưởng Sao Khuê

4 năm liền Sacombank vinh dự nhận giải thưởng Sao Khuê
(PLVN) - Vừa qua, trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số.

YODY - Công ty thời trang Việt Nam và khát vọng thương hiệu đa quốc gia

YODY - Công ty thời trang Việt Nam và khát vọng thương hiệu đa quốc gia
(PLVN) - Trải qua hơn 10 năm hình thành và phát triển, YODY đã ghi lại dấu ấn trong tâm trí người tiêu dùng khi mở hơn 250 cửa hàng trải dài từ Nam ra Bắc. Với sứ mệnh mang "hồn Việt" đến với thế giới, YODY đã chọn Thái Lan là điểm đến đầu tiên cho chiến lược quốc tế hóa của mình.

Viettel cùng Singtel đồng sáng lập tuyến cáp biển mới kết nối thẳng từ Việt Nam tới Singapore

Sự kiện vừa diễn ra hôm 11/4 tại Nha Trang
(PLVN) - Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) đại diện cho Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Singapore Telecommunications Limited (Singtel) hợp tác triển khai tuyến cáp biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) kết nối trực tiếp Việt Nam và Singapore.

Xi măng Tân Quang: Sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

Nhà máy Xi măng Tân Quang - VVMI. (Ảnh: Lê Hanh)
(PLVN) - Trong những năm qua, Công ty CP xi măng Tân Quang - VVMI (Xi măng Tân Quang) tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao, tạo ra sự tăng trưởng vượt bậc về sản xuất kinh doanh, khẳng định uy tín và chỗ đứng của mình trên thị trường.

Doanh nghiệp đạt doanh thu vượt kỳ vọng, thu nhập của người lao động Supe Lâm Thao liên tục tăng

Quý I/2024, thu nhập của người lao động Supe Lâm Thao đạt mức 13 triệu đồng/năm
(PLVN) - Theo báo cáo mới được công bố, kết thúc quý I/2024, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty CP Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao đạt 1.360 tỷ đồng, bằng 107% kế hoạch quý, tăng 9% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, thu nhập bình quân của người lao động liên tục tăng, đạt trên 13 triệu đồng/người/tháng.

PVFCCo bổ sung nhiều động lực mới để phát triển

PVFCCo bổ sung nhiều động lực mới để phát triển
(PLVN) - Với phương châm “Một đội ngũ - Một mục tiêu”, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) tin tưởng rằng đơn vị sẽ hoàn thành tốt kế hoạch năm 2024 cũng như kế hoạch 5 năm và chiến lược phát triển đã đề ra, vững vàng vươn đến những tầm cao mới.

Dai-ichi Life Việt Nam lần thứ 15 liên tiếp được vinh danh tại Giải thưởng Rồng Vàng

Ông Takahiro Mizukami, Giám đốc Kiểm soát Nội bộ Dai-ichi Life Việt Nam nhận giải “Doanh nghiệp phát triển bền vững” trong Lễ trao Giải thưởng Rồng Vàng 2024.
(PLVN) - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) đã vinh dự đạt danh hiệu “Doanh nghiệp phát triển bền vững” trong Lễ trao Giải thưởng Rồng Vàng 2024, do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy - Vietnam Economic Times phối hợp với Cục Đầu tư Nước ngoài - Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Ngoại giao tổ chức tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng.

MB Ageas Life: Tri ân khách hàng - Miễn phí thăm khám sức khỏe

MB Ageas Life: Tri ân khách hàng - Miễn phí thăm khám sức khỏe
(PLVN) -  Ngày 13/4/2024 tới đây, chương trình tri ân khách hàng “Trao an tâm - Bền sức khoẻ” sẽ được MB Ageas Life tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, phối hợp cùng Bệnh viện Medlatec, Bệnh viện U Bướu Trung ương, Trung tâm Y Khoa Vạn Hạnh, với hoạt động thăm khám, tặng quà sức khoẻ miễn phí.

Vedan Việt Nam lần thứ 3 được vinh danh tại Giải thưởng Rồng Vàng

Vedan Việt Nam lần thứ 3 được vinh danh tại Giải thưởng Rồng Vàng
(PLVN) -  Vừa qua tại trung tâm hội nghị TP Hải phòng, công ty Vedan Việt Nam đã vinh dự đón nhận giải thưởng Rồng Vàng 2024. Đây là lần thứ 3 Vedan được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp FDI có nhiều hoạt động lành mạnh, hiệu quả và những đóng góp tích cực cho nền kinh tế quốc gia.

Tăng thuế đối với nước giải khát có đường: Các chuyên gia khuyến nghị cần đánh giá toàn diện

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Thừa cân béo phì và các bệnh không lây nhiễm là vấ́n đề sức khoẻ đáng quan tâm và hiện đang có xu hướng tăng tại Việt Nam. Các chuyên gia sức khoẻ, kinh tế, xã hội và xây dựng chính sách đã cùng trao đổi những nguyên nhân đa dạng dẫn đến tình trạng này và thảo luận giải pháp trong hội thảo “Các bệnh Không Lây Nhiễm tại Việt Nam: Nguyên nhân và Khuyến nghị” diễn ra vào ngày 9/4.