Du lịch cộng đồng
Đây là xu hướng du lịch gắn liền với sự phát triển của nông nghiệp và nông thôn, khi chính những người dân cũng là người làm du lịch. Khi trải nghiệm du lịch công đồng, khách du lịch sẽ được tham gia vào sinh hoạt của người dân, được thử sức với những hoạt động như thường ngày như làm lúa, trồng rau hoặc được thưởng thức những món ăn đặc trưng của vùng du lịch.
Hà Giang – Vẻ đẹp vùng non cao nơi khách du lịch có thể trải nghiệm cảm giác sinh hoạt trong văn hóa cộng đồng |
Đối với các bạn trẻ thích thú trải nghiệm cảm giác mới lạ hay muốn được cảm nhận được cuộc sống của người dân đồng bào vùng dân tộc thiểu số thì đây là hình thức du lịch hứa hẹn mang lại nhiều điều hấp dẫn. Đây cũng là cách du lịch mà nhiều du khách nước ngoài khi đến với Việt Nam cũng rất thích thú. Theo lời chia sẻ của anh Erzi Bekmez, du khách Thụy Điển, trải nghiệm cảm giác hoang sơ, ăn những món ăn bản địa và được tiếp xúc nhiều với người dân nơi đây là những gì mà anh cảm nhận được qua chuyến du lịch.
Hiện Lào Cai và Hà Giang là hai tỉnh đi đầu trong việc phát triển xu hướng du lịch cộng đồng. Bằng cách đem những hoạt động gắn với sinh hoạt thường ngày vào trong tour du lịch, những giá trị văn hóa tốt đẹp, bản sắc dân tộc của các vùng đồng bào dân tộc thiểu số được lan tỏa mạnh mẽ. Qua đó, việc phát triển du lịch cộng đồng góp phần vào giữ gìn những vẻ đẹp tinh hoa của vùng núi dân tộc. Theo đó, nền văn hóa, phong tục tập quán xa xưa được phát triển hơn thông qua du lịch làng bản, du khách được tìm hiểu phong tục của người Tày, Mông, Phù Lá,…
Trả lời báo chí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du Lịch Ngô Hoài Chung cho hay, du lịch cộng đồng bên cạnh việc bảo tồn giá trị, văn hóa di sản truyền thống còn là một biện pháp giúp cải thiện cuộc sống cũng như thu nhập cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Doanh thu từ phát triển du lịch hằng năm có thể đạt từ 50 – 60 triệu đồng và mở ra tương lại cho hướng phát triển kinh tế chung của vùng trung du miền núi.
Du lịch cá nhân
Du lịch cá nhân đặc biệt phát triển mạnh mẽ mở ra nhiều lợi thế cho việc phát triển ngành du lịch. Du lịch một mình (solo travel) thường là hình thức du khách tự trải nghiệm và khám phá hoàn toàn theo sở thích bản thân. Hình thức du lịch này nở rộ trong thời gian gần đây bởi quy trình, thủ tục khá đơn giản, nhanh chóng, người tự trải nghiệm có thể đi được nhiều nơi, có không gian riêng để tự thưởng thức vẻ đẹp vùng du lịch.
Du lịch một mình cho những ai yêu thích cảm giác độc lập, thích trải nghiệm mới. Ảnh: Internet |
Theo một báo cáo của Booking.com, có tới 40% khách du lịch trong độ tuổi 50 đến 64 đã trải nghiệm cảm giác du lịch cá nhân và có ý định thực hiện thêm các chuyến du lịch tương tự trong năm tiếp theo. Trong số đó, khách du lịch nữ chiếm tỷ lệ cao hơn so với khách du lịch nam. Qua đó để thấy, nhu cầu du lịch cá nhân không còn là điều kỳ lạ như nhiều năm trước mà dần trở thành xu hướng du lịch được nhiều người lựa chọn hiện nay.
Trải nghiệm du lịch cá nhân mang lại những cảm giác thú vị riêng. Không chỉ đáp ứng được nhu cầu hay sở thích của bản thân, khách du lịch không bị gò bó về mặt thời gian, hoàn toàn thoải mái trong việc lựa chọn địa điểm, hành trình, hình thức di chuyển,…Bên cạnh đó, đối với nhiều bạn trẻ ưa trải nghiệm thì du lịch cá nhân cũng để phục vụ cho mục đích phát triển nội dung về du lịch trên các nền tảng mạng xã hội như Youtube, Instagram,… Hiện nay, 2 kênh trải nghiệm du lịch được cộng đồng bạn trẻ quan tâm nhất là Khoai Lang Thang và Chan La Cà. Với những video nội dung như “Hà Giang – Tuyệt tác vùng cao Việt Nam” hay “Hội An, ăn no rồi tính” cùng cảnh quay chân thực, được đầu tư cẩn thận về cả nội dung lẫn hình thức, những youtuber này cũng góp phần tạo nên xu hướng du lịch cá nhân như hiện nay.
Việc tự du lịch, tự trải nghiệm và tự đưa ra những quyết định cho hành trình của mình cũng giúp cho người đi du lịch có thêm nhiều kỹ năng mới, học cách độc lập, tăng cường sự tự tin, khả năng xử lý sự cố và trau dồi thêm vốn giao tiếp với mọi người. Tại sự kiện Solo Traveler Day (Ngày Du lịch Cá nhân) diễn ra ở TP HCM, các chuyên gia nhận định rằng trải nghiệm du lịch cá nhân mang lại rất nhiều lợi thế cho các doanh nghiệp du lịch, tạo điều kiện để các doanh nghiệp này nghiên cứu phát triển các sản phẩm du lịch gắn với văn hóa địa phương. Song song với xu hướng phát triển du lịch cá nhân, việc xây dựng các nền tảng công nghệ thông minh hỗ trợ cho mục đích du lịch là định hướng quan trọng nhằm tận dụng được tiềm năng phát triển lớn trong xu thế này.
Tour du lịch thể thao
Tại Hội nghị quốc tế về Du lịch Thể thao được tổ chức tại Đà Nẵng ngày 24/9, phần lớn các chuyên gia đều nhận định du lịch thể thao chính là động lực của ngành du lịch thế giới. Đây được xem là lĩnh vực đầy tiềm năng và có nhiều cơ hội phát triển trong những năm tới. Nhìn nhận rõ nhất tại Việt Nam hiện nay, thị trường du lịch trở nên rất sôi động, lượng khách du lịch tăng cao nhờ gắn với các sự kiện, hoạt động thể thao.
Người hâm mộ bóng đá không ngần ngại chi tiền để được thỏa mãn niềm đam mê với thể thao. Ảnh: Internet |
Nhờ hiệu ứng của vị HLV người Hàn Quốc Park Hang – seo, lượng khách du lịch Việt sang xứ sở kim chi để du lịch tăng lên đáng kể. Theo trang News Joins, trong năm 2018, con số này đạt mức kỷ lục là hơn 283 nghìn lượt, tăng 38% so với cùng kỳ năm năm 2017 và được dự đoán vẫn tăng trưởng ổn định, nhất là qua những trận đấu bóng đá mà tuyển Việt Nam từng vô địch dưới thời kỳ cầm quân của vị HLV tài năng này.
Điểm nhấn đặc biệt trong 2 năm trở lại đây là sự thành công đáng kinh ngạc của Đội tuyển thể thao Việt Nam, đặc biệt là bóng đá nam đã tạo nên “cơn sốt” trong cộng đồng. Qua các kỳ Giải vô địch Bóng đá U23 châu Á 2018, ASIAD 2018, AFF Cup 2018, ASIAN Cup 2019 và mới nhất là SeaGame 30, người hâm mộ thể thao Việt hân hoan với những thành tích đáng ngưỡng mộ của thể thao nước nhà.
Nhiều người lựa chọn du lịch sang các nước tổ chức đăng cai, vừa để cổ vũ thể thao, vừa để đáp ứng nhu cầu du lịch. Cũng nhờ sự vươn lên mạnh mẽ của thể thao, biết nắm bắt tâm lý người dân mà các công ty lữ hành, doanh nghiệp du lịch luôn “có sẵn” các tour du lịch bám sát với lịch trình của sự kiện thể thao. Thực tế cho thấy, mặc dù giá của các tour này không hề rẻ nhưng nhu cầu người dân vẫn rất cao, thậm chí nhiều công ty đã phải tăng thêm các tour mới có thể đáp ứng được. Các công ty lữ hành cho rằng thành tích trong bóng đá đã tạo cơ hội phát triển cho công ty lữ hành du lịch, đồng thời đây sẽ là hướng phát triển chính trong tương lai.
Bên cạnh bóng đá, du lịch thể thao với các hoạt động như thi đấu golf, Giải đua xe Công thức 1, chạy marathon,… được tổ chức nhiều địa điểm khác nhau cũng tạo điều kiện cho dịch vụ du lịch, dịch vụ lưu trú phát triển mạnh mẽ hơn.
Du lịch xanh
Đây là hình thức du lịch dành cho những ai yêu thích cảm giác hòa mình vào thiên nhiên, đắm chìm trong không gian xanh và mong muốn cho sự phát triển bền vững. Khi biến đổi khí hậu diễn ra ngày một phức tạp, đe dọa đến sự tồn vong của nhiều địa điểm du lịch, môi trường du lịch thì xu hướng du lịch xanh chính là yếu tố cân bằng được hai yêu cầu: Phát triển – bảo vệ môi trường. Có tới 50% khách sẵn sàng chi trả cho các công ty thực hiện các hoạt động hướng tới lợi ích cộng đồng và bảo vệ môi trường.
Du lịch xanh là chìa khóa vàng đảm bảo cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch hiện nay. Ảnh: Internet |
Ở nước ta, du lịch xanh được xác định là chìa khóa vàng cho sự phát triển bền vững trong ngành du lịch. Tuy nhiên, nhận thức về vấn đề này của người dân còn nhiều hạn chế. GS,TS Nguyễn Văn Ðính, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Ðào tạo - Hiệp hội Du lịch Việt Nam tại diễn đàn “Du lịch Xanh” đã chỉ ra rằng, ở các khu du lịch, rác thải nhựa, rác thải rắn chưa được thu hồi và xử lý triệt để, quy hoạch trái phép trên các đảo, xung đột lợi ích kinh tế, hạn chế về công nghệ và tầm nhìn đang tạo cho du lịch xanh nhiều khó khăn. Việc áp dụng các biện pháp bền vững trong ngành du lịch không chỉ là đảm bảo cho tương lai du lịch nước nhà mà còn là bảo tồn những giá trị, tài nguyên du lịch cho mai sau, đảm bảo cho sự phát triển bền vững.