Giải mã 'bí quyết' giúp U23 Việt Nam và ông Park liên tiếp tạo kỳ tích

Giải mã 'bí quyết'  giúp U23 Việt Nam và ông Park liên tiếp tạo kỳ tích
Bóng đá cũng như cuộc đời, khoảnh khắc phải được xây dựng trên một nền tảng lâu dài và toàn diện. Điều này được hội tụ ở trận thắng Syria, sau một chuỗi những trận thắng kỳ diệu khác trong gần 2 năm qua của thầy – trò Ông Park Hang Seo.

Có vẻ như “khoảnh khắc” là điều dễ thấy nhất trong chuỗi liên tiếp các thành công của Bóng đá Việt Nam trong gần 2 năm qua. Điều này chắc hẳn khiến nhiều người hâm mộ đều suy nghĩ: Bóng đá là trò chơi “số phận”, là “may mắn”. Nhưng, sự thật hoàn toàn không phải như vậy. Hãy nhìn hành trình khác biệt giữa hơn 30 năm và gần 2 năm qua của bóng đá Việt Nam...

Hơn 30 năm vùng vẫy 'ao làng'

Dù qua bao nhiêu “thế hệ vàng” của bóng đá, nhưng chúng ta vẫn cứ “vật lộn” trong “ao làng” (khu vực Đông Nam Á). Khán giả nhà cứ hết lần này đến lượt khác sống trong “tủi hổ” khi gặp Thái lan là “tắt điện”, bị “bắt vía”.

Nguyên nhân cuối cũng đều được đánh giá là vì thiếu một HLV đủ trình để “xoay sở”, để thoát khỏi cái “vòng luẩn quẩn” là người Việt Nam “làm việc tập thể kém”, “tâm lý non”, “thể lực yếu”. 

Gỡ bài toán này không đơn giản, minh chứng là hơn 30 năm qua, nhiều HLV tên tuổi tầm cỡ quốc tế đều “thất bại”, như Weigang (người Đức), Alfred Riedl (người Áo), Calisto (người Bồ Đào Nha).... Tất cả đều “đứt gánh giữa đường”. Vì sao vậy?. Có lẽ huấn luyện viên ngoại dù tài năng đến mấy cũng bất lực vì thiếu am hiểu người Việt Nam, mà trực tiếp là các cầu thủ và đội ngũ quản lý người Việt.

Nhưng nói thế e vẫn thiếu công bằng, vì HLV nội như Nguyễn Hữu Thắng thì sao?. Tài năng cũng đã được khẳng định cả trong nghiệp cầu thủ lẫn HLV. Văn hóa Việt Nam đương nhiên anh có thừa vì sinh ra và lớn lên chính trên mảnh đất xứ Nghệ - đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam.

Cách giải thích tạm chấp nhận được nhất là: chúng ta thiếu một vị HLV hội tụ thật sự cả tài năng và am hiểu văn hóa Việt Nam. "Ông Park” đã đáp ứng tiêu chí đó và thực tế đã tạo sự khác biệt... 

2 năm “ngẩng cao đầu”, "chơi đẹp" ở “biển lớn”

Chỉ chưa đầy 2 năm, ông Park đã thay đổi toàn diện Bóng đá Việt Nam.

Hiểu văn hóa Việt Nam

"Bóng đá gắn liền với văn hóa", ông Park có vẻ mới là người thấm thía điều này về bóng đá Việt Nam. 

Dù là người Hàn Quốc, nhưng với U23 Việt Nam, ông Park lại được xem là “vị cha già”. Đây là cách nói về sự gần gũi, chia sẻ của ông dành cho cầu thủ và người hâm mộ mình. Mỗi lời ông nói với báo chí thường không thiếu nhấn mạnh đến người hâm mộ. Còn trên sân tập, ông vui đùa với các cầu thủ của mình như người cha nô đùa với những đứa con. 

Tuy thế, ông không thiếu sự nghiêm khắc, một đặc tính cơ bản của người cha trong mọi gia đình người Việt Nam. Ông hay “trầm ngâm” đến độ như “ngủ gật”, điều mà báo chí nhiều lần đề cập khi nói về phong cách của ông trên băng ghế chỉ đạo. Tính cách này đã tạo nên một đội tuyển U23 với các cầu thủ khiêm tốn, ngoan ngoãn, có ý chí và quyết tâm tột cùng. Người hâm mộ có thể cảm nhận được các cầu thủ đối với nhau như một gia đình và hơn thế, luôn kiêu hãnh, trách nhiệm, chơi bóng hết mình vì “màu cờ sắc áo”.  

Tài năng

Tài năng của ông Park có lẽ thể hiện ở 2 yếu tố cốt lõi là “khoảnh khắc” và cách chuẩn bị để đón khoảnh khắc đó.

Đến nay các trận chiến thắng của U23 Việt Nam đều được quyết định ở những khoảnh khắc khi cầu thủ vào thay người. Văn Toàn giúp U23 Việt Nam vượt qua U23 Syria 1-0 thì 3 hôm trước là Công Phượng cũng một kịch bản như vậy với Đội Bahrain. Và điều này cũng lặp lại nhiều lần ở giải đấu chấn động người hâm mộ "túc cầu giáo" - chung kết U23 châu Á tại Thường Châu – Trung Quốc. 

Không thể có chuyện may mắn trong thay người khi mà cứ mỗi trận đấu ông Park thay người là sẽ có bàn thắng. Chắc chắn, ông phải hiểu cầu thủ đó là ai, năng lực của anh ta đến đâu, sử dụng khoảnh khắc nào trong trận đấu... 

Rồi cách thắng kiểu “cân não” - kiểu “bàn thắng vàng”, hầu hết ở những phút cuối trận. Trận với Syria là phút 115/120 thì 3 hôm trước là phút 88/90. Phải chăng ông Park có khả năng “đọc trận đấu”?.

Nhưng bóng đá là trò chơi tập thể – cần sự phối hợp nhịp nhàng của không những 11 cầu thủ trên sân mà cả khán giả và Ban huấn luyện. Nó là môn thể thao tổng hợp và toàn diện, huy động mọi yếu tố trí, lực và cảm xúc. Tài năng của ông Park còn thể hiện ở chỗ, ông đã hiểu và vận dụng triệt để sức mạnh tổng hợp này để xây dựng U23 Việt Nam.

Thêm nữa, ông Park đã “gột rửa” được căn bệnh cố hữu của cầu thủ Việt Nam – “sao”, “tâm lý non”. Đây là cả một cuộc cách mạng vì nó thay đổi về yếu tố “văn hóa” trong bóng đá.   

Điều khiến không ít người tò mò là ông Park “nhồi thể lực” như thế nào mà các cầu thủ Việt như lột xác, điều mà hơn 30 năm qua đời HLV nào cũng gần như "bó tay". Thể lực của U23 Việt Nam ngang ngửa với mọi đối thủ, thi đấu đến những phút bù giờ sau 2 hiệp phụ cũng không thấy biểu hiện mệt mỏi, đuối sức. 

Cách mà ông Park xây dựng nhân sự khiến người ta bất ngờ, rồi dùng từ “dị”. Ngay việc loại Văn Lâm để giữ Văn Quyết và Tiến Dũng cũng gây nhiều tranh cãi trong giới chuyên gia và người hâm mộ. Nhưng cho đến nay, mọi nghi ngại đều biến mất vì sự hợp lý và thành công thấy rõ qua từng ngày. Thật không hổ danh là là người từng trợ lý cho HLV lừng danh Good Hidink, HLV giúp Hàn Quốc đạt Huy chương Đồng WorldCup 2002.

Việc Việt Nam bị thủng lưới rất ít, thắng sít sao kiểu “1-0” với những đối thủ có tiếng trong làng bóng châu lục. Xem ra, bây giờ Việt Nam đã “chơi sòng phẳng” với họ, không chỉ một vài trận, mà cả 2 năm qua, qua 2 giải đấu lớn. 

Chính điều đó là nền tảng để tuyển Việt Nam đón “khoảnh khắc”, mà nhiều người gọi là “may mắn”, là “số phận”. Không thể đợi được đến khoảnh khắc nếu đội bóng của ông Park không tự đưa mình tiệm cận, ngang với đối thủ.

Cảm ơn Ông Park Hang Seo vì giờ đây bóng đá Việt Nam không còn phải “vật lộn” trong “ao làng” như hơn 30 năm qua. Khán giả nhà không còn tự ti nữa. Thay vào đó, có thể “ngẩng cao đầu”, vì bóng đá nước nhà đã chơi “sòng phẳng” ở “biển lớn”. 

Cũng không quên cảm ơn ông Đoàn Nguyên Đức (Chủ tịch Công ty Hoàng Anh Gia Lai), người mang ông Park đến cho bóng đá Việt Nam. Cảm ơn ông Đứcđã đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng nên một lứa cầu thủ ăn, học, và hành đáng nể.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.