Giải mã bí mật ẩn giấu phía sau “tòa nhà ma” ở Viêng Chăn

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Tòa nhà 7 tầng vừa xây xong đã bị bỏ hoang suốt 20 năm giữa Viêng Chăn (Lào) chứa bao câu chuyện ma quái rợn người.  Khi đàn dơi ở tòa nhà cao nhất thủ đô Lào tung cánh vào bầu trời đen thẫm cũng là lúc nơi đây bắt đầu một bữa tiệc ma quái. Hai đêm khám phá và tìm ra bí mật của căn nhà ma này là thời gian căng thẳng nhất trong quãng đời làm báo của tôi… Tuy nhiên cũng thật vui vì đã được tham gia vào việc giải mã những bí ẩn ma quái, để những người dân nước bạn không còn bị  ám ảnh, kinh sợ khi đi tham quan tòa nhà này… 

Nằm ngay giữa Viêng Chăn, đối diện với Trung tâm văn hóa Việt – Lào, tòa nhà này được gọi là “nhà 7 tầng” vì nó là công trình xây dựng 7 tầng duy nhất ở Thủ đô. Ngay sau khi xây dựng xong năm 1996, nó đã bị bỏ hoang đến tận bây giờ, các cánh cửa đóng kín mít. Tại sao vừa hoàn thiện xong lại không được sử dụng?

Đó đã là câu hỏi khiến nhiều người gắn nó với những chuyện tâm linh ghê sợ. Và không chỉ còn là những lời đồn đại nữa, những đôi mắt xanh lét trên các ô cửa kính, những tiếng gào rú ghê rợn vang lên trong tòa nhà mỗi khi màn đêm buông xuống… là những điều được người ta chứng kiến suốt bao năm nay. Kỳ quái hơn nữa là hệ thống liên lạc, điện thoại tại tòa nhà này cũng ngừng hoạt động khi bóng đêm bao phủ. 

 Câu chuyện rùng rợn

Mỏn Phai là nhân viên của cửa hàng Conieur d Asie. Cửa hàng chuyên bán đồ len vải cho khách du lịch này nằm ngay dưới tầng 1 tòa nhà 7 tầng. Cửa hàng Conieur d Asie chiếm một góc nhỏ tại tầng 1 nhưng biệt lập với tòa nhà ấy.

Là nhân viên bán hàng cho đủ loại khách nên có thể gọi Mỏn là “người Liên hiệp quốc”, biết khoảng dăm ngoại ngữ, tất nhiên là chỉ liên quan đến lĩnh vực thương mại. Trong số ngoại ngữ ấy thì có lẽ tiếng Việt là hoàn hảo hơn cả. Lần đầu gặp Mỏn, tôi thấy cô nàng đứng run bần bật dưới chân tòa nhà đen sì, cao ngút bên chiếc xe máy bị hỏng.

Lúc ấy, đang khi chuẩn bị đón đoàn khách quốc tế quan trọng nên thủ đô Viêng Chăn có lệnh giới nghiêm, sau 21h ra đường thì phải có lý do đặc biệt. Lúc ấy đã gần đến quãng thời gian đó nên Mỏn cuống cuồng gọi “Anh Việt Nam ơi! Sửa xe hộ em” khi nhìn thấy chiếc thẻ tác nghiệp báo chí Hội nghị Thương mại Việt – Lào lủng lẳng trên cổ tôi.

Hiểu biết của tôi về máy móc phải ngang với hiểu biết của Hoàng đế Naponeon về… thơ lục bát nên tôi có một phát kiến vĩ đại khi bảo Mỏn: “Tốt nhất là ngủ luôn tại cửa hàng”.

Lập tức cô nàng khóc ngất, nước mắt, nước mũi đầm đìa. Còn gì bất tiện hơn khi giữa đêm tối lại đứng ngay cạnh một cô gái khác quốc tịch đang gào khóc, tôi hoảng thực sự. Tằm lượt (cảnh sát) mà gô cổ lại thì tha hồ mà thanh minh, tôi xuống nước: “Thế thì cất xe đi, tôi đưa về”. Mỏn vẫn đang run bần bật nhưng đã nhoẻn miệng cười lại còn nịnh “Con trai Việt Nam tốt, very Good”. 

Khi mở cửa hàng để cất xe hỏng tôi thoáng bực mình vì cái tính làm nũng của con gái Lào. Cửa hàng không thể tốt hơn để ngủ, có giường, màn đầy đủ, máy lạnh mát rượi… còn tốt hơn nhiều cái khách sạn tôi ở…

Vào đến cửa hàng, tôi cứ đi một bước, Mỏn lại theo sát một bước làm tôi phải gắt: “Con trai Việt Nam không ăn trộm đâu”. Cô nàng chùi nước mắt, nước mũi rồi bảo: “Em sợ ma”. Rồi suốt quãng đường 20km từ đó về huyện Hat Sai phong nhà của Mỏn, cô gái Lào bé nhỏ cho tôi bước vào một câu chuyện ma quái xung quanh ngôi nhà 7 tầng…

Cách đó gần một năm là lúc Mỏn mới xin việc vào đây. Do nhà xa nên sẵn giường, màn, Mỏn xin ngủ lại. Khi thành phố tắt đèn đường (Tại Viêng Chăn, 23h đèn đường phải tắt), Mỏn ra dắt xe vào cửa hàng rồi bất chợt ngước mắt lên ngôi nhà 7 tầng, bên ô cửa sổ tầng cao nhất có hai đốm sáng xanh lè nhấp nháy.

Dụi mắt, Mỏn nhìn ra các ô cửa khác lại thấy nhiều đốm xanh như thế. Khiếp hồn, Mỏn chạy vào nhà lấy mấy lá phan (Tờ giấy màu vàng in bùa chú gì đấy của Lào để chống ma tà) ra đốt rồi vào nhà. 

Bắt đầu từ lúc ấy, một cuộc diễu binh khổng lồ của quân đoàn ma bắt đầu diễn ra. Những tiếng rầm rập lúc nhanh, lúc chậm liên tục trên nóc cửa hàng. Quá sợ hãI, Mỏn bấm máy điện thoại cố định gọi chủ cửa hàng nhưng điện thoại bị ngắt.

Sau này, với nhiều lần thử thì mỗi khi đèn đường Viêng Chăn bị tắt là lúc điện thoại của cửa hàng lại bị ngắt, không ai giải thích được, hễ ban ngày, đèn sáng, điện thoại lại dùng được như thường. Đóng chặt cửa hàng, Mỏn lên giường trùm chăn thì là lúc tiếng trẻ con khóc vang lên, lúc đầu còn khóc dấm rứt kiểu đòi sữa, càng về sau tiếng khóc càng thảm khốc như trong một cuộc tra tấn, man dại và thê lương.

Mỏn Phai – cô bé bị ma dọa
Mỏn Phai – cô bé bị ma dọa

Trọn một đêm với cuộc hành xác cả về âm thanh và hình ảnh, dù uống đến 4 viên thuốc ngủ, Mỏn cũng không thể chợp mắt. Dù rất sợ nhưng với bản chất tò mò của phụ nữ, sáng hôm sau, Mỏn vẫn tìm sang nhìn vào tiền sảnh của tòa nhà 7 tầng (Cửa chính của tòa nhà bằng kính chống đạn nên vẫn có thể nhìn vào trong), những gì tại tiền sảnh làm cô suýt ngất xỉu ngay tạị chỗ. Khắp nền nhà vung vãi máu tươi như sau một bữa tiệc ma quỷ…

 Tận mắt xem ma

Câu chuyện của Mỏn dẫu li kỳ nhưng tôi cho là chuyện nhăng nhít, “thần hồn nát thần tính” của phụ nữ nên dù phải về trong đêm tối ở ngoại ô Viêng Chăn, tôi vẫn cười nhạt. Hôm sau, thư viện của Trung tâm văn hóa Việt -Lào cho tôi một thông tin khiến câu chuyện của Mỏn mang tính thuyết phục hơn nhiều.

Trong cuốn sách lịch sử được các nhân viên trung tâm tỉ mẩn dịch ra tiếng Việt bằng bản viết tay có đoạn nói đến mảnh đất mà ngôi nhà 7 tầng tọa lạc. Đây vốn là nơi hành hình các tù binh trong cuộc chiến Lào – Thái liên miên trong suốt chiều dài lịch sử. 

Có lẽ chỉ cách nhau con sông Mê Kông nên những nhà lãnh đạo các cuộc chiến của Lào lấy vị trí sát bờ sông làm nơi hành hình quân địch nhắm uy hiếp đối phương (Sau này sang Thái Lan tôi cũng biết một nơi hành hình tương tự mà bên phía Lào cũng có thể “thưởng lãm” được các hình ảnh kinh hoàng bên kia sông).

Thực ra, mỗi triều đại, mỗi cuộc chiến… các nhà lãnh đạo quân sự của Lào chọn một điểm hành hình tù binh khác nhau (Tất nhiên đều sát bờ sông, trong đó có cả địa điểm nay là Vườn Phật, điểm du lịch nổi tiếng của Lào) nhưng riêng mảnh đất hành hình mà tòa nhà 7 tầng tọa lạc gần với bây giờ hơn cả. 

Trong các nhân viên Trung tâm văn hóa Việt - Lào, có anh Thanh Lâm, phó giám đốc trung tâm là quan tâm hơn cả đến chuyện ma quái. Hơn nữa anh vừa sang nhậm chức nên chưa bị câu chuyện ma “át vía”, vì thế khi  tôi rủ anh làm đồng minh trong cuộc khám phá bản chất của câu chuyện ma, anh Lâm gật đầu tắp lự.

Khi đèn đường đêm vụt tắt, ở bên Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào (Hầu hết anh chị em Trung tâm đều ăn nghỉ luôn tại đây, thành một khu tập thể nho nhỏ rất đầm ấm) anh Lâm níu áo tôi “Này! Khéo có ma thật ông ơi”.

Hai anh em “dặt dẹo” ngồi ở cổng tòa nhà, trong lúc ấy, để xác minh câu chuyện Mỏn kể, tôi mượn điện thoại gọi về số cố định của cửa hàng. Mỏn không dọa chơi, số điện thoại đúng là không liên lạc được, những tiếng tút gấp rút đáp lại cuộc gọi của tôi.

Trong màn đêm đen thẫm bỗng giọng trẻ con khóc vang lên trên tầng cao, lúc đầu còn khẽ khẽ, càng sau càng cuống quýt. Khi đang áp tai vào cửa kính nơi tiền sảnh bỗng cả tôi với anh Lâm bật ngã ngửa vì từ phía trong có một vật đập “phịch” vào cửa kính, căng mắt ra nhìn nhưng bên trong tối thui. Anh Lâm mặt đã hơi tai tái bảo tôi: “Về mượn bác Toàn (giám đốc trung tâm - PV) cái đèn pin dã chiến rồi anh em mình lại sang rình tiếp”.

Còn tiếp

(Mời quý độc giả đón đọc bài tiếp theo trên Báo PL&TĐ số 309, ra ngày 4/8/2016)

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.